Tin tức 16/02/2022

Audemars Piguet mang Royal Oak “Jumbo” Extra-Thin Openworked trở lại với bộ máy mới

Bài ELLE Team

Audemars Piguet giới thiệu thế hệ hoàn toàn mới của Royal Oak “Jumbo” Extra-Thin Openworked (ref. 16204) nhân dịp kỷ niệm 50 năm sự ra đời của Royal Oak.

Hiện diện trong bộ khung thép không gỉ và vàng hồng 18 carat, chiếc đồng hồ này sở hữu bộ máy siêu mỏng tự lên dây cót chuyên dụng mới của thương hiệu, bộ máy Calibre 7124, cũng như bánh lắc kỷ niệm “50 năm” của Royal Oak có thể nhìn thấy qua phần mặt lưng từ sapphire. Thiết kế mang tính hiện đại cao cấp của chiếc đồng hồ phản ánh sự tái hiện sáng tạo hơn bao giờ hết của thương hiệu đối với các kỹ nghệ lâu đời đi cùng với tinh thần kiên định của Royal Oak.

Royal

Calibre 7124 – Kỹ thuật cơ khí vi mô và quy trình thủ công

Hai chiếc đồng hồ mới đều trang bị bộ máy Calibre 7124, được phát triển từ bộ máy tự lên dây siêu mỏng của Audemars Piguet, Calibre 7121, cung cấp năng lượng cho các mẫu 16202 mới được ra mắt. Cả hai bộ máy được phát triển song song, có nghĩa là vị trí và hình dạng của các thành phần khác nhau trang bị cho cả hai bộ chuyển động đã được hình thành tỉ mỉ ngay từ đầu để có được một phiên bản openworked hài ​​hòa và cân đối.

Calibre 7124 - Kỹ thuật cơ khí vi mô và quy trình thủ công

Calibre 7124 hội tụ độ chính xác, hiệu suất, hệ thống chuyên sâu openworked lâu đời và độ mỏng ấn tượng. Chỉ có chiều cao 2,7 mm, bộ chuyển động giờ và phút tự lên dây cót siêu mỏng này chứa nhiều năng lượng hơn so với sản phẩm tiền nhiệm Calibre 5122 (3,05 mm), nhờ hộp cót lớn hơn. Giống như Calibre 7121, Calibre 7124 được trang bị bánh lắc mỏng hiện đại gắn trên các ổ bi sử dụng hai bộ đảo chiều được phát triển khép kín để đảm bảo sự chắc chắn của cuộn dây hai chiều. Ngoài ra, các khối quán tính đã được lắp đặt và chèn trực tiếp vào bên trong bánh xe cân bằng để tránh những ma sát không cần thiết.

Kiến trúc “openworked” đòi hỏi kỹ năng thủ công khéo léo và sự cẩn thận đến từng chi tiết của các nghệ nhân. Được giới thiệu tại Audemars Piguet vào những năm 1930, nghệ thuật “openworked” bao gồm việc loại bỏ càng nhiều vật liệu càng tốt khỏi các cầu nối và tấm chuyển động mà không làm giảm chức năng của từng bộ phận. Thiết kế ấn tượng này giúp cho ánh sáng đi qua, hé lộ cơ cấu tinh vi của bộ máy đồng hồ. Hình dạng sơ bộ của tấm đỡ chính và các cầu nối được cắt thông qua gia công điều khiển số máy tính (Computer Numerical Control – CNC), trước khi được hoàn thiện bằng kĩ thuật gia công phóng điện (Electric Discharge Machining – EDM). Quy trình sản xuất này cho phép loại bỏ một lượng nhỏ vật liệu với độ chính xác cực cao để đạt được hình dạng mong muốn. Mỗi thành phần sau đó được hoàn thiện và trang trí bằng các kỹ thuật lâu đời. Người đeo có thể chiêm ngưỡng các góc V được đánh bóng trên cả hai mặt của đồng hồ, từ đó phản ánh quá trình thủ công tỉ mỉ của các nghệ nhân khi mức độ công phu này chỉ có thể được thực hiện bằng tay.

Đề cao tính thẩm mỹ đương đại

Phần vỏ và dây đeo của hai chiếc đồng hồ Royal Oak “Jumbo” Extra-Thin Openworked đã được hoàn thiện bởi các kĩ thuật đánh bóng và mài satin đặc trưng của thương hiệu, trải dài khắp các bề mặt xuyên suốt đến phần khóa dây đồng hồ. 

Royal Oak “Jumbo” Extra-Thin Openworked đề cao tính thẩm mỹ đương đại

Phiên bản thép không gỉ được bổ sung với bộ chuyển động openworked tông màu rhodium tương ứng mang đến ánh sáng độc đáo. Bánh lắc “50 năm” bằng vàng hồng 22 carat cũng mang tông màu rhodium là điểm nhấn trên các mẫu đồng hồ Royal Oak kỉ niệm trong suốt năm 2022 – cũng được pha trộn với màu xám của bộ máy ở mặt sau. Vạch chỉ giờ và kim bằng vàng hồng 18 carat, cũng như bộ bánh răng cân bằng màu vàng hồng và bánh xe cân bằng lấp ló qua các cầu nồi mở mang đến sự tương phản tinh tế, đồng thời củng cố tính thẩm mỹ đơn sắc đương đại của chiếc đồng hồ.

Royal Oak “Jumbo” Extra-Thin Openworked đề cao tính thẩm mỹ đương đại

Phiên bản từ vàng hồng 18 carat kết hợp các tông màu khác nhau: cầu nối và tấm đỡ chính màu xám đá phiến được bổ sung với một khung máy mở màu xám nhạt ở hướng 11 giờ, để lộ ra bộ dây cót cuộn – nguồn năng lượng chính của đồng hồ. Bên cạnh đó, bánh xe cân bằng và hộp số có tông màu vàng hồng, được nhấn nhá thêm bởi các vạch giờ và kim 18 carat, tạo thêm chiều sâu và ánh sáng cho chiếc đồng hồ. bánh lắc kỷ niệm bằng vàng hồng 22 carat mang lại sự tương phản tương tự ở mặt sau.

Bước tiến đương đại với nghệ thuật cổ xưa

Phát triển theo từng thập kỷ, bộ sưu tập Royal Oak đã bao gồm hơn 50 mẫu openworked cho đến thời điểm hiện tại, được trang bị các bộ máy khác nhau với nhiều kích cỡ, chất liệu và phong cách khác nhau – kết quả của nhiều thập kỷ đam mê và kiến thức chuyên môn được truyền lại qua nhiều thế hệ.

Trong suốt những năm đầu của lịch sử, bộ máy Calibre 2120 và các sản phẩm phái sinh của nó, bao gồm Calibre 2121 cung cấp năng lượng cho chiếc Royal Oak đầu tiên, vẫn được giấu bên trong bộ vỏ đồng hồ. Sự xuất hiện của máy quartz đã thay đổi hoàn toàn những quy tắc này: đã đến lúc làm nổi bật và bộc lộ vẻ đẹp của các chuyển động cơ học và các kỹ nghệ chế tác truyền thống. 

Chiếc đồng hồ này là bước tiến đương đại với nghệ thuật cổ xưa

Vào đầu những năm 1970, một số thợ đồng hồ trẻ tuổi tại Audemars Piguet đã bắt đầu khám phá lại nghệ thuật chế tác mở mà thương hiệu đã làm xuất sắc trong những năm 1930 và 1950, với sự hỗ trợ của những người đi trước và xưởng chế tác mở chuyên dụng đầu tiên của công ty đã chứng kiến ​​những tia sáng mới. Tầm nhìn của Giám đốc điều hành Georges Golay vào thời điểm đó là đầy tham vọng, khởi động dự án với hàng trăm cỗ máy openworked mẫu của Calibre 2120 – một nhiệm vụ nặng nhọc lên tới 150 giờ làm việc cho một bộ chuyển động duy nhất. Chiếc đồng hồ đầu tiên (Mẫu 5442) được giới thiệu vào tháng 11 năm 1973 và khoảng 30 chiếc đồng hồ được chế tác hàng năm cho đến năm 1976. Vào năm 1978, 300 chiếc đồng hồ lộ cơ được trang bị Calibre 2120 đã được sản xuất bên tại Audemars Piguet. Đến năm 1984, xưởng đã có hàng chục nghệ nhân hoàn toàn tận tâm với nghệ thuật “openworking”.

Nghệ thuật “Openworking” lần đầu xuất hiện trong bộ sưu tập Royal Oak vào năm 1981, Model 5710BA, tiếp theo là vào năm 1986 với Model 25636 được trang bị lịch vạn niên siêu mỏng cùng bộ máy Calibre 2120/2800. Tuy nhiên, nghệ thuật này đã thực sự thành danh trong bộ sưu tập vào những năm 1990 – một thập kỷ chứng kiến ​​nhiều mẫu Royal Oak được chế tác mở với nhiều kích cỡ và kiểu dáng khác nhau.

Chiếc đồng hồ này là bước tiến đương đại với nghệ thuật cổ xưa

Chiếc đồng hồ “Jumbo” lộ cơ đầu tiên được ra mắt vào năm 1992 – một thiết kế có một không hai (14811), có mặt số được trang trí bằng họa tiết gỗ sồi tinh xảo, được bán đấu giá để ủng hộ Quỹ Audemars Piguet mới. Một số mẫu “Jumbo” được thiết kế mở khác được trang bị Calibre 2120 siêu mỏng trình làng với số lượng rất hạn chế cho đến năm 2000. Trong khi một số mẫu được đính thêm đá quý (ví dụ: 14789, 14793 và 14814), thì những mẫu khác lại có thiết kế cách điệu, chẳng hạn như mẫu 14884 và 12518 (một sáng tạo độc đáo kỷ niệm 125 năm) với một chiếc mỏ neo hải quân nổi bật trên bề mặt nền sóng bão và được bao quanh bởi một sợi dây thừng.

Nghệ thuật lộ cơ quay trở lại trong bộ sưu tập “Jumbo” vào năm 2010 với Mẫu 15305, lần này được trang bị bộ máy tự lên dây cót Calibre 3129 có độ dày 4,31 mm. Hai năm sau, thương hiệu tiếp tục ra mắt phiên bản giới hạn “Jumbo” mới nhân dịp kỷ niệm 40 năm ra đời của Royal Oak, với bộ máy Calibre 5122 mới được bảo vệ trong bộ vỏ từ bạch kim 950 thanh lịch. Vào năm 2014, một phiên bản vàng hồng 18 carat cũng đã được giới thiệu. 

Năm nay, Royal Oak “Jumbo” Extra-Thin Openworked một lần nữa quay trở lại với một bộ máy chuyển động mới và nét thẩm mỹ tinh tế minh chứng cho tinh thần không khoan nhượng của Audemars Piguet.

“Born in Le Brassus, raised around the world.”

Audemars Piguet: Union Square Shopping Center, 171 Đồng Khởi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Audemars

__

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

No more