Tin tức 16/05/2018

Siêu đường hầm của Elon Musk sắp trở thành hiện thực

Bài Tri Duc

Theo Elon Musk, chi phí di chuyển bằng hệ thống siêu đường hầm này sẽ còn rẻ hơn một chiếc vé xe bus. Và nếu đúng theo thông số đưa ra khi hệ thống hoàn thiện thì những phương tiện di chuyển bên trong sẽ lướt trên hệ thống từ tính và có thể đạt vận tốc cực đại trên 200 km/h.

Cứ tưởng sẽ rất còn rất lâu nhưng chỉ sau một năm bắt tay vào thực hiện, siêu tỷ phú Elon Musk chính thức tuyên bố công ty Boring Company của mình đã hoàn thành đoạn ống đầu tiên của siêu dự án hệ thống đường hầm tại thành phố Los Angeles.

Dự án Boring Company được Elon Musk bắt đầu vào hồi tháng 5/2017 với tham vọng xây dựng một siêu hệ thống đường hầm dành cho phương tiện di chuyển cá nhân, giảm bớt lưu lượng giao thông khổng lồ trên mặt đất tại các đại đô thị trên thế giới, giúp việc di chuyển trở nên thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn.

Musk chia sẻ trên mạng xã hội Instagram một video dạng timelapse về một chuyến hành trình trong 2,7 dặm (4,4 km) đường hầm đầu tiên vừa được hoàn thành. Đoạn đường hầm này chính cột mốc quan trọng của Boring Company nhưng vẫn đang trong giai đoạn sự cấp phép của những bên quản lý liên quan.

Elon Musk cũng đã cảm ơn “sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng, các quan chức và những bên quản lý có liên quan”. Musk cũng tuyên bố rằng nếu như đoạn đường hầm này được cấp phép hoạt động thì anh sẽ tặng cho cộng đồng “những chuyến đi miễn phí trong vòng vài tháng”, anh cũng cam đoan rằng khi hệ thống siêu đường hầm này được áp dụng rộng rãi trong tương lai thì sẽ có mức phí “thấp hơn cả vé xe bus”. Và nếu đúng theo những thông số mà Boring Company đưa ra khi hệ thống siêu đường hầm này hoàn thành, những phương tiện chuyên dụng di chuyển trong nó sẽ lướt trên một hệ thống từ tính và có thể đạt vận tốc cực đại trên 200km/h.

Elon Musk cũng nhắc lại cho mọi người nhớ về mục đích chính mà anh bắt tay vào thực hiện siêu đường hầm này: ưu tiên phục vụ khách bộ hành và những người đi xe đạp trước khi áp dụng vận chuyển những chiếc xe hơi. Trong năm ngoái Boring Company có chia sẻ đoạn video cho thấy đường hầm này có hệ thống vận chuyển những chiếc xe hơi cá nhân, nhưng đoạn video mới nhất vào tháng 3 vừa qua lại tập trung vào phương tiện di chuyển chính mà Elon Musk đề cập: Hệ thống buồng xe công cộng có sức chứa một nhóm nhỏ khách bộ hành và người đi xe đạp. Khi nhìn vào đoạn video, chúng ta có thể thấy được phương tiện công cộng này sẽ mang lại cho người sử dụng một không gian rộng rãi và riêng tư hơn so với các phương tiện công cộng nội thị trên mặt đất.

elon musk - source the boring company elle man 2
Những đường ống đầu tiên được The Boring Company tiến hành lắp đặt trong tham vọng xây nên một hệ thống siêu đường hầm trong tương lai. Ảnh: The Boring Company
elon musk - source the boring company elle man 1
Ảnh: The Boring Company

Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên tuyệt vời khi chứng kiến sự chạy đua vũ bão của công nghệ ở mọi khía cạnh cuộc sống, một trong số đó là cách con người giải quyết vấn đề giao thông ùn tắc tại các đại thị. Chúng ta có thể thấy công nghệ hiện nay đang chia ra hai thái cực chính trong cách giải quyết vấn đề này: 1) Tìm kiếm giải pháp trên những tầng mây với dự án taxi bay mà Uber là người tiên phong và 2) tận dụng không gian bên dưới của những thành phố của Elon Musk. Đâu sẽ là hướng đi khải thi, hoặc cả hai đều là lựa chọn hiệu quả trong tương lai? Hãy chờ đợi mà xem.

Xem thêm:

Elon Musk “cười nhạo” taxi bay của Uber

Dự án taxi bay của Uber: Khi quân đội Mỹ và Nasa cũng nhảy vào cuộc

Bài: Đức Nguyễn (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man. Tham khảo: Mashable, The Boring Company)

 

No more