Thương hiệu Versace, một nhãn hàng thời trang Ý được sáng lập bởi Gianni Versace cách đây bốn mươi năm, đã chính thức được bán lại cho nhãn hiệu túi xách quần áo của Mỹ – Michael Kors với giá hơn 2.12 tỷ đô la Mỹ, và Michael Kors Holdings sẽ đổi tên thành Capri Holdings Limited cùng với việc mua lại thương hiệu này.
Thương hiệu Versace có trụ sở tại Milan sau khi được bán thành công, sẽ giúp cho Allegra Versace Beck – cháu gái của nhà thiết kế trở thành một tỷ phú sau khi cô kế thừa một nửa công ty từ vụ ám sát nhà thiết kế Gianni Versace tại chính biệt thự riêng của ông vào năm 1997.
Gia đình Versace đã từng sở hữu 80% cửa hãng thời trang sau khi bán 20% cổ phần cho tập đoàn tư nhân Black Stone với giá 210 triệu Euro vào năm 2014. Trong số cổ phần còn lại Allegra sở hữu 50%, mẹ và chị của cô Donatella Versace sở hữu 20% và anh trai của cô – Santo – sở hữu 30% cổ phần.
Theo Reuter cho biết, gia đình này sẽ giữ lại một số cổ phần tối thiểu và một số quyền kiểm soát trong công ty sau khi thương vụ hoàn tất, điển hình như Donatella vẫn giữ vai trò biên tập và thương mại của công ty, Giám đốc điều hành Jonathan Akeroyd sẽ tiếp tục lãnh đạo đội ngũ quản lý của Versace. trong khi đó BlackStone có thể sẽ bán lại toàn bộ cổ phần của mình đang nắm giữ tại Versace.
Thương hiệu Versace đã lên kế hoạch để thả nổi tỷ giá chứng khoán của công ty nhưng kế hoạch đưa ra đã bị giữ lại do điều kiện thị trường không cho phép. Giám đốc điều hành – Johnathan Akeroyd cho biết đầu năm nay dự kiến thương hiệu sẽ đạt được tổng doanh thu ở khoảng 1 tỷ euro (895 triệu bảng) – năm 2018, con số này tăng từ 686 triệu bảng từ năm 2016.
Gần đây, Michael Kors đã mua một số nhãn hiệu thời trang, bao gồm cả nhà sản xuất giày London Jimmi Choose với giá 900 triệu bảng Anh.
Kate Swaine, một đối tác của hãng luật Gowling WLG, cho biết “Thật thú vị khi chứng kiến sự kết hợp của những thương hiệu thời trang này để tạo thành một tập đoàn thời trang xa xỉ đa quốc gia. Mặc dù Michael Kors đã sở hữu Jimmy Choe và việc mua lại thương hiệu Versace sẽ là một sự mở rộng công ty của họ. Họ dù chưa có quy mô lớn như LVMH hoặc Kering nhưng rõ ràng họ có tham vọng mở rộng tầm với của họ trong lĩnh vực hàng hóa cao cấp.”
Neil Sauder, giám đốc điều hành của công ty phân tích Globalldata Retail cho biết “Michael Kors có thể mua lại thành công thương hiệu Versace thì không có gì là ngạc nhiên với một công ty Mĩ từ lâu đã mong muốn biến mình thành ngôi nhà của thương hiệu cao cấp. Versace đã định giá với một mức giá lớn hơn nhiều – gần gấp đôi mức giá 1.2 tỷ đô la mà Micheal Kors đã trả cho Jimmi Choo. Tuy nhiên, đây cũng là một vấn đề lớn nếu muốn duy trì sự ổn định toàn cầu của Micheal Kors.”
Sauder cũng nói thêm rằng “Michael Kors sẽ cần phải làm việc và định hình lại khi họ đang mua một thương hiệu đang vật lộn để tăng doanh thu như thương hiệu Versace”.
Xem thêm:
Ý nghĩa logo thương hiệu – Phần 7: Versace
Thương hiệu thời trang Thom Browne chính thức bị bán lại với giá 500 triệu đô la
—
Bài: Hami Trần (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man. Tham khảo: The Guardian)