Tin tức 05/03/2021

Tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa tuyển cộng sự cùng du hành Mặt Trăng

Bài Tri Duc

Cơ hội có một không hai dành cho những ai muốn du hành Mặt Trăng "miễn phí": Tỷ phú người Nhật Yusaku Maezawa đang đăng tuyển đội ngũ gồm 8 người để cùng ông bước lên tàu vũ trụ SpaceX đi vòng quanh "chị Hằng".

Vào năm 2018, tỷ phú Yusaku Maezawa, ông trùm thời trang trực tuyến, được SpaceX của Elon Musk công bố trở thành người đầu tiên đặt chỗ thành công trên chuyến thám hiểm Mặt Trăng do công ty du hành vũ trụ này phát triển.

Tỷ phú Yusaku Maezawa đứng cạnh hoả tiển Falcon 9 trong sự kiện công bố trở thành người đầu tiên sử dụng dịch vụ du hành quanh Mặt Trăng của SpaceX vào hồi năm 2018. Photo: AFP

Vị tỷ phú này đã trả một khoản chi phí không được tiết lộ (nhưng tất nhiên là một con số khổng lồ) cho chuyến du hành Mặt Trăng được dự kiến khởi hành trong thời gian sớm nhất vào năm 2023. Ban đầu, ông cho biết rằng mình sẽ mời 6 đến 8 nghệ sĩ cùng tham gia chuyến đi vòng quanh Mặt Trăng này, nhưng vào hôm thứ Tư (3/3/2021), ông đã công bố chính thức trên Twitter rằng sẽ mở rộng phạm vi đăng ký, giờ đây thì những “thường dân” như chúng ta cũng có thể có cơ hội tham gia.

Tỷ phú này tuyên bố: “Tôi kêu gọi bạn tham gia cùng tôi trong nhiệm vụ này. Tôi cần 8 người từ khắp nơi trên thế giới. Và tôi sẽ bao thầu chi phí cho cả 8 người, đây là một chuyến đi tư nhân”. Khi được hỏi vì sao có sự thay đổi trong mục tiêu tìm kiếm bạn đồng hành thì Maezawa chia sẻ rằng, định nghĩa về “nghệ sĩ” đối với ông đã thay đổi vì ông tin rằng “mỗi nguời đều sáng tạo trong thế giới và lĩnh vực của riêng họ, nên bất cứ ai cũng là nghệ sĩ”.

Tỷ phú 45 tuổi này cũng nói rằng tổng phi hành đoàn trên tàu sẽ khoảng 10-12 người, họ sẽ bay vòng quanh Mặt Trăng trước khi trở về Trái Đất. Thời hạn đăng kí sẽ kéo dài đến ngày 14/3 và quá trình sàn lọc sẽ diễn ra vào ngày 21/3. Hiện tại thì hạn chót để chọn lọc ra các ứng viên để tiến hành giai đoạn tiếp theo – làm bài kiểm tra năng lực và phỏng vấn online – vẫn chưa được công bố, nhưng buổi phỏng vấn cuối cùng với kiểm tra sức khoẻ tổng quát đã được lên kế hoạch diễn ra vào cuối tháng 5/2021.

Tỷ phú Maezawa bên cạnh tỷ phú Elon Musk vào năm 2018 tại SpaceX. Ảnh: Christina House/ Tribune News Service

Maezawa cùng đội ngũ phi hành đoàn được chọn để bước lên phi thuyền của SpaceX sẽ trở thành những nhà du hành Mặt Trăng đầu tiên kể từ nhiệm vụ Apollo vào năm 1972. SpaceX cũng như Elon Musk hy vọng rằng, một ngày nào đó hệ thống tên lửa tái sử dụng của họ sẽ mang con người và hàng hoá lên Mặt Trăng, sao Hoả và xa hơn nữa.

Du

“Tôi rất tự tin rằng tàu Starship sẽ tiến vào quỹ đạo nhiều lần trước năm 2023 và đủ an toàn cho việc chuyên chở con người vào năm 2023. Những gì diển ra rất hứa hẹn”, founder SpacX Elon Musk chia sẻ về video quảng bá cho chuyến du hành của Maezawa hồi thứ Tư. Elon nói thêm: “Nhiệm vụ lần này là chuyến bay tư nhân đầu tiên vượt qua quỹ đạo Trái Đất. Chuyến bay này sẽ không đáp lên Mặt Trăng mà bay vòng quanh nó, chúng tôi hy vọng sẽ tiến xa hơn những gì loài người từng làm kể từ khi chúng ta rời khỏi Trái Đất trong quá khứ”.

Maezawa được biết đến là một tỷ phú có lối sống xa hoa, những phát ngôn lập dị với thiên hướng sưu tầm những sản phẩm nghệ thuật đắt tiền. Khối tài sản của ông được định giá vào khoảng 2 tỷ USD (theo Forbes, năm 2021). Phần lớn tài sản của ông đến từ nền tảng cửa hàng thời trang trực tuyến Zozo mà ông đã bán lại cho Yahoo! Japan vào năm 2019.

Sự kiện họp báo thu mua và chuyển giao nền tảng mua sắm trực tuyến Zozo cho Yahoo! Japan. Ảnh: Jae C.Hong / Associated Press

Trước khi đăng tải thông báo tuyển bạn đồng hành thì ông cũng đã từng công bố tìm kiếm bạn gái cho chuyến du hành không gian trên phi thuyền của SpaceX này. Mặc dù việc tuyển chọn người yêu đã bị huỷ bỏ đột ngột nhưng cũng đã thu hút được gần 30,000 đơn ứng cử.

Về phía những ông lớn mảng du hành vũ trụ, bên cạnh SpaceX thì NASA cũng lên kế hoạch đưa phi hành đoàn lên Mặt Trăng, bao gồm cả phụ nữ, vào năm 2024. Kế hoạch du hành mang tên Artemis III, với một trong những mục tiêu chính là mang về Trái Đất 85 kg mẫu vật từ Mặt Trăng.

Elon

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Tổng hợp: ĐN – Nguồn tham khảo: dearmoon.earth, scmp.com, Yusaku Maezawa (MZ)’s Twitter

No more