Tin tức 19/11/2017

Xe hơi điện Renault Symbioz, khi xế hộp trở thành một phần không gian sống

Bài Tri Duc

Mẫu concept xe hơi điện của Renault có tên Symbioz chính là một ý tưởng của tương lai, khi những chiếc "xế hộp" không còn là một phần riêng biệt khỏi không gian sống của chúng ta.

Một ngày nào đó trong tương lai, bạn sẽ có thể lái một chiếc xe hơi điện từ văn phòng làm việc trở về mái ấm thân thương và bỗng nhiên nhận ra rằng chiếc xe hơi dường đã trở thành một phần của ngôi nhà bạn (theo đúng nghĩa đen).

Xe

Hãng xe hơi Renault vừa tung ra một đoạn video về ý tưởng “nhà xe hợp nhất” của mình trong tương lai. Người lái có thể ngả lưng thư giãn và để hệ thống AI (trí thông minh nhân tạo) tự hành điều hướng mỗi khi lười lái hoặc muốn dành thời gian trò chuyện với nhau trên xe. Hệ thống ghế ngồi trước có thể xoay ngược 180 độ về phía sau để tạo không gian trò chuyện giữa những người ngồi bên trong.

xe hoi dien renault - elle man 3
Ảnh: Renault
xe hoi dien renault - elle man 4
Ảnh: Renault
xe hoi dien renault - elle man 8
Hệ thống ghế trước có thể quay ra sau để tạo không gian trò chuyện đối diện thân mật. Ảnh: Renault

Đây chính là ý tưởng cho mẫu concept xe hơi điện của Renault đến từ Pháp có tên Symbioz. Chiếc xe có khoang lái rộng rãi gồm 4 ghế và có thể tạo ra một không gian trò chuyện đôi diện thân mật với nhau trên suốt đoạn đường bằng cách xoay 2 ghế trước ra sau như đã nói ở trên. Trong những lúc khẩn cấp, chiếc xe có thể đóng vai trò là một viên pin dự phòng cho ngôi nhà khi đỗ vào vị trí chuyên biệt của ngôi nhà. Cặp đôi “nhà thông minh – xe hơi điện” này được giới thiệu song hành tại Frankfurt Motor Show 2017.

Những viên pin năng lượng của mẫu concept xe hơi điện Symbioz được đặt dẹp dưới sàn xe, tối đa hóa không gian nội thất. Trí thông minh nhân tạo (AI) cũng sẽ được tích hợp vào chiếc xe thông qua chi tiết tự vận hành điều hướng trên đường. Sau khi chiếc xe đỗ vào không gian bên trong nhà (đây cũng là một thiết kế nhà tương lai với trí thông minh nhân tạo) thì sẽ trở thành một phần của phòng khách, ngoài ra nó còn được hệ thống thang máy đưa lên tầng thượng và tại đó Symbioz đóng vai trò như một gian phòng nhỏ để ngắm quan cảnh bên ngoài.

xe hoi dien renault - elle man 7
Ảnh: Renault

xe-hoi-dien-renault-elle-man-9

xe hoi dien renault - elle man 5
Tại đây chiếc xe trở thành một phần nội thất của không gian sống. Ảnh: Renault
xe hoi dien renault - elle man 10
Ảnh: Renault

“Chúng ta giờ đây sẽ thấy những chiếc xe hơi dần sẽ trở thành một phần không thể tách biệt khỏi hệ sinh thái xung quanh”, trưởng ban thiết kế Ranault Laurens van den Acker tuyên bố. Ông nói thêm: “Renault Symbioz là một dự án độc đáo giúp chúng tôi tương tác toàn diện khi được làm việc với những nhà thầu, những nhà thiết kế, những kiến trúc sư và kỹ sư. Những viên pin của xe sẽ được sạc khi kết nối với hệ thống điện của ngôi nhà. Và khi gặp sự cố mất điện, chiếc xe sẽ trở thành hệ thống điện dự phòng. Đây sẽ trở thành một công năng mà chúng ta có thể khai thác từ những chiếc xe hơi điện từ bây giờ”.

xe hoi dien renault - elle man 6
Ảnh: Renault

Hiện giờ, Symbioz và ngôi nhà thông minh đó chỉ mới là mẫu concept của Renault, nhưng thương hiệu Pháp này hứa rằng ý tưởng sẽ trở thành hiện thực, và trước mắt thì những tính năng của chiếc xe này đã sẵn sàng cho việc thử nghiệm vào cuối năm. Những tính năng đó bao gồm hệ thống đa cảm biến để điều chỉnh ánh sáng nội thất cũng như hỗ trợ vận hành lái xe.

Chiếc xe đại diên cho “tầm nhìn trung hạn” trong đường hướng phát triển của Renault, nó bao gồm những tính năng đã sẵn sàng tính hợp trên xe hơi thương mại sản xuất vào những năm sau.

xe hoi dien renault - elle man 2
Ảnh: Renault
xe hoi dien renault - elle man 11
Ảnh: Renault

Tổng hợp: Đức Nguyễn (Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man, nguồn tham khảo: CNN, Renault)

 

No more