Tình yêu Air Max của giới trẻ Sài Gòn trong “Saigon Needs more Air”

Bài ELLE Man

Giống như trên thế giới, tại Việt Nam cũng có nhiều người dành tình cảm đặc biệt cho đôi Nike Air Max. Trong thời gian vừa qua, cộng đồng chơi Air Max đã xuất hiện một video về văn hóa chơi giày Air Max của thành phố Sài Gòn sôi động mang tên “Saigon Needs more Air” được thực hiện bởi nhóm “Only In Saigon”.

Xin chào Only in Saigon (OIS). Trước tiên các bạn có thể cho biết OIS ra đời như thế nào không?

Phong Trần (Co-Founder của OIS): Sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn, mình và anh Nam dành một tình cảm rất đặc biệt với thành phố này. Cả hai đều theo học ngành nhiếp ảnh và làm phim nên rất muốn dung những kĩ năng mình đã học được để giới thiệu cho bạn bè, người thân hoặc bất cứ ai yêu mến Sài Gòn những góc nhìn khác về thành phố mà đôi khi cuộc sống hối hả hằng ngày làm chúng ta không để tâm đến. Và rồi Only In Saigon ra đời vào năm 2015 với video giới thiệu tiệm chè người Hoa Lâm Vinh Mậu.

Saigon needs more air - elle man - Phong 1
Phong Trần

Video nào làm các bạn nhớ nhất?

Nam Quản (Co-Founder của OIS): Kỉ niệm đáng nhớ nhất có lẽ là lần cả team cùng thực hiện video về Liêm Barber Shop cách đây 2 năm, Nam và Phong muốn đem đến cho người xem không chỉ về một phong cách làm đẹp cổ điển và lạ mắt cho nam giới tại Sài Gòn. Ngoài ra OIS cũng muốn thay đổi một cách nhìn khác về một người thợ cắt tóc trông bặm trợn với nhiều hình xăm trổ nhưng rất chân thành và thật thà. Video này nhận được phản hồi tốt từ người xem và góp phần làm thay đổi văn hóa làm đẹp của nam giới cũng như các cửa tiệm cắt tóc của Sài Gòn.

Saigon needs more air - elle man - Nam 1
Nam Quản

Vì sao sau 1 thời gian dài im ắng, OIS lại trở lại với một dự án về giày sneakers mà nghe có vẻ trẻ trung, khác với dự đoán hay suy nghĩ của mọi người về một nét cổ xưa nào của Sài Gòn? Và vì sao lại là Nike Air Max? Hay nói cách khác, điều gì làm Nike Air Max là một phần của Sài Gòn?

Phong Trần: Thật sự thì OIS không chỉ về những nét văn hóa lâu đời mà còn là lối sống sôi động và trẻ trung của một thành phố đang phát triển nhanh. Mình nghĩ giới trẻ là một phần quan trọng để định nghĩa về một Sài Gòn hiện đại. Mình nghĩ nếu khai thác về văn hóa Sài Gòn mà không nói về giới trẻ nơi đây là một thiếu sót lớn.

OIS chọn Nike Air Max bởi vì thật sự Air Max không phải là 1 loại giày theo xu hướng mà đa số các bạn trẻ ngày nay theo đuổi. Những người chọn để tìm hiểu, sưu tầm và đam mê Air Max lại là những người thật sự quan tâm về giá trị lịch sử cũng như là những câu chuyện về những đôi giày. Họ không quan tâm đôi giày đó có được nhiều người nổi tiếng mang không, đôi giày đó có khiến họ được sự chú ý khi ra ngoài đường hay không. Điều này khiến cuộc chơi có phần thú vị, cô đọng và chất lượng hơn.

Tựa đề “Saigon needs more Air” nghe có vẻ nhiều lớp ý nghĩa. Các bạn có thể nói thêm về cái tên này không?

Phong Trần: “MORE AIR” là tagline Nike dùng để quảng bá một vài dòng giày Air Max trong năm nay. OIS chọn tựa đề đó vì muốn mọi người phải hiểu về Air Max nhiều hơn, đặc biệt trong bối cảnh ai cũng đua theo trend, cũng mua những đôi giày mắc tiền nhưng không hiểu và không có giá trị sưu tầm.

Tâm Bùi (Đạo diễn video SGNMA): Ngoài ra “Saigon needs more Air” cũng có thể hiểu là Sài Gòn đang cần nhiều làn gió mới, nhiều sự sáng tạo hơn thay vì là phải trói buộc mình bằng những cái cũ và ngột ngạt.

Saigon needs more air - elle man - Tam 1
Tâm Bùi

Video lần này khai thác về văn hóa thời trang của giới trẻ Sài Gòn. Vậy thì nó khác gì so với những video lần trước?

Phong: Video “Saigon needs more Air” lần này có một điểm đặc biệt là các cảnh quay kết hợp quay từ phim và kĩ thuật số. Hiện tại ở Việt Nam không có phòng lab nào có thể tráng rửa và scan phim quay chất lượng cao nên những cuộn phim phải được gửi sang nước ngoài để tráng rửa.

Khi xem video, các bạn sẽ thấy việc kết hợp những cái cũ kĩ bình thường đến với những cái hiện đại mới mẻ bằng vệc quay bằng máy phim những cái hiện đại như những tòa nhà cao ốc của Sài Gòn và quay kĩ thuật số những cái bình dị đơn giản như những khu nhà chung cư, chợ.

Tại sao Nike Air Max lại có sức ảnh hưởng đến vậy?

Nam Quản: Tuy công nghệ Nike Air – sử dụng bong bóng khí làm bộ đệm cho giày đã được xuất hiện từ lâu nhưng đến năm 1987, đôi Nike Air Max đầu tiên được ra đời với thiết kế cho phép chúng ta thấy rõ phần bong bóng khí bên trong đế giày.

Việc này giống như là một bước ngoặt trong nền công nghiệp giày thể thao khi các thiết kế Air Max cho phép bạn làm mỏng đế giày đi và làm to bộ đệm (bộ đệm là bong bóng khí đối với những đôi Air Max), khiến bàn chân chúng ta khi di chuyển và hoạt động được thoải mái nhất có thể.

Saigon-needs-more-air-elle-man-Phong-2-Air-Max-Plus
Air Max Plus

Vậy còn trong thời trang thì sao?

Nam Quản: Như đã đề cập, đối với các vận động viên thì Air Max là một trong những đôi giày tiên phong trong việc thêm bộ đệm vào đế giày, giúp cho việc vận động thể thao được êm và thoải mái hơn. Nhưng mà đối với những người đam mê thời trang, một đôi giày với bộ đế trong suốt, nhìn xuyên thấu được giống như là làn gió mới cho tủ giày của bạn.

Tâm Bùi: Cũng vì lý do đó, khi mà các thương hiệu thời trang hợp tác với Nike, Air Max cũng là lựa chọn đầu tiên của họ, bạn có thể thấy Supreme Air Max 98, Comme Des Garcon Air Max 180, Off-White Air Max 90/97/Vapormax… Thậm chí gần đây nhất là Kim Jones – giám đốc sáng tạo của Dior Homme – cùng Nike ra mắt đôi Air Max 360 hoặc là Skepta – rapper nổi tiếng tại London, Anh – cùng Nike ra mắt các đôi Air Max 97, Deluxe & BW mang dấu ấn của riêng của NTK.

Saigon-needs-more-air-elle-man-Air-Max-90-OffWhite
Air Max 90 Off-White

Phong Trần: Air Max giống như một đôi giày mà ai cũng có thể mang, bạn có thể thấy những bạn học sinh có thể mang Air Max, những vận động viên mang Air Max, thậm chí một doanh nhân hay một người làm bất kì ngành nghề nào cũng có thể mang Air Max. Chính vì thiết kế đẹp và cải tiến của những đôi Air Max khiến cho việc mang nó vừa đẹp, vừa tiện dụng cho daily wear và cũng không quá “high-key”.

Saigon-needs-more-air-elle-man-Tam-Air-Max-97
Air Max 97

Theo các bạn cộng đồng Air Max tại VN có khoảng bao nhiêu người?

Nam Quản: Cộng đồng chơi giày Nike Air Max tại Việt Nam có thành lập một nhóm trên Facebook có tên gọi “Vietnam Air Max Community” với khoảng 1800 thành viên. Tại đây mọi người có thể thảo luận và phân tích những đôi giày cũng như hỗ trợ về các vấn đề bảo dưỡng và trao đổi.

Ngoài ra không chỉ riêng Việt Nam, có những thành viên người Việt nhưng hiện đang sống tại nước ngoài cũng rất tích cực tham gia trong việc xây dựng và giữ vững nhóm.

Trong phim có một bạn đặt vấn đề về việc chọn 1 đôi để giữ lại nếu phải bán tất cả. Vậy thì đôi giày đó của các bạn là đôi nào? Vì sao?

Nam: Air Max 1 OG Red – lý do thì mình đã đề cập trong video, đây là đôi Air Max đầu tiên mà mình sở hữu trong một chuyến đi Thái Lan. Thường thì những gì đầu tiên sẽ có vị trí rất đặc biệt trong lòng mỗi người.

Saigon needs more air - elle man - Nam 2 - Air Max 1 OG
Air Max 1 OG Red

Phong: Air Max Plus Hyper Blue 2014. Quá trình có được nó thật gian nan vì khó có thể tìm được một đôi có tình trạng tốt mà lại vừa cỡ chân mình. Trong một lần lang thang trên internet mình tìm được một đôi mới hoàn toàn lại đúng cỡ của mình, Không chút chần chừ, mình đã mua ngay lập tức. Nike đã phát hành lại Hyper Blue trong năm 2018 nhưng cho đến giờ, phiên bản năm 2014 đó vẫn là đôi mình yêu thích nhất và sẽ không bao giờ từ bỏ.

Tâm: Air Max 97 Silver Bullet – Khoảng thời gian mình tìm mua thì Silver Bullet tại Việt Nam rất nhiều hàng trộn, việc kiếm được 1 đôi hàng thật với giá tốt rất là khó. Sau đó có một người bạn hiện đang sinh sống tại nước ngoài đã tìm được người bán đôi Silver Bullet size của mình với giá rất tốt ở trong một 1 cộng đồng sneaker quốc tế. Điều này cũng như là nhiều câu chuyện khác trong video làm mình rất thích vì nó thể hiện tính toàn cầu của việc sưu tầm Air Max, bạn có thể mua đôi Air Max mà mình rất thích từ một người nào đó bạn không hề quen biết ở cách bạn nửa vòng trái đất.

Cám ơn các bạn đã dành thời gian trả lời phỏng vấn với ELLE Man Việt Nam. Chúc OIS có thể cho ra nhiều video đặc sắc hơn nữa trong tương lai!

Xem thêm:

Người Mỹ phẫn nộ Colin Kaepernick, thương hiệu Nike bội thu

Thương hiệu Nike đứng đầu danh sách thương hiệu thời trang giá trị nhất của Mỹ

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài: Hoàng Lê – Hình ảnh: NVCC

 

No more