Với hàng loạt những sự kiện biến động, có thể nói 2020 thật sự là một năm đầy khó quên của toàn thế giới. Trong một năm mà hàng loạt các ngành nghề bị ảnh hưởng và đình trệ nặng nề, thì thế giới thời trang cũng không phải là ngoại lệ.
Tuy nhiên, những sự đổi mới đáng kể, cùng nỗ lực sáng tạo từ những bàn tay tài hoa của những tên tuổi hàng đầu như Kim Jones, Simon Porte Jacquemus… đã góp phần đem đến những câu chuyện đặc sắc của làng mốt thế giới trong một năm 2020 đầy ảm đạm.
1. Đại dịch Covid-19 – quả bom nguyên tử làm rung chuyển cả thế giới thời trang
Bên cạnh việc những sự kiện thường niên như Tuần lễ thời trang, bữa dạ tiệc Met Gala… đều bị huỷ, trì hoãn, hoặc thậm chí là phải “lánh nạn” trên các trang mạng xã hội, thì ngay cả cốt lõi của thế giới thời trang, là những thương hiệu lớn cũng đều phải điêu đứng trước sức công phá của đại dịch.
Trong khi những nhãn hàng đồ thể thao tiếng tăm như Under Armour đều chịu lỗ lên đến hàng trăm triệu đô la Mỹ, thì những thương hiệu fast fashion như Zara, H&M…cũng phải cắn răng đóng cửa hàng trăm cửa hàng tại thị trường Bắc Mỹ và châu Âu – những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của COVID-19. Thậm chí ngay cả một tập đoàn lớn như Capri Holding (nắm giữ Michael Kors, Versace và Jimmy Choo) đã báo cáo mức lỗ 550 triệu Mỹ kim trong Quý 4 của năm tài chính 2020. (Theo thông tin từ tạp chi thời trang WWD)
Tuy nhiên, đó chỉ là những trường hợp còn đủ sức trụ lại trong thế giới thời trang đến thời điểm hiện tại, bởi đại dịch COVID-19 đã không chỉ giết chết hàng loạt thương hiệu thời trang và nhà bán lẻ lâu năm như Brooks Brothers, Neiman Marcus Group và Lord Taylor (công ty mẹ của G-Star, True Religion, John Varvators…..)…. mà còn liên quan trực tiếp đến sự qua đời của những cái tên huyền thoại như thiết kế gia Sergio Rossi hay Kenzo Takada – nhà sáng lập thương hiệu Kenzo.
2. Khi mọi nẻo đường đều dẫn đến social media
Với việc ngày càng có nhiều quốc gia và khu vực ban bố những sắc lệnh bắt buộc mọi người phải yên vị tại nhà, thì những buổi tụ tập, những sự kiện đông người hay hiệu ứng đám đông đều bị trì hoãn hoặc huỷ bỏ. Trong hoàn cảnh đó, social media đã nổi lên như một chiếc phao cứu sinh của thế giới thời trang.
Không chỉ gia tăng tần suất các bài post content trên những trang Instagram hay Facebook, không ít thương hiệu chọn social media làm nền tảng ra mắt những bộ sưu tập và sản phẩm mới của mình. Thậm chí nhà mốt Louis Vuitton còn chơi lớn khi ra mắt cả 1 nền tảng thương mại điện tử (E-Commerce) tại thị trường các tiểu vương quốc Ả Rập với hàng loạt các sản phẩm cùng thông tin mô tả cụ thể nhằm kích thích mua sắm online.
View this post on Instagram
Social media cũng góp phần khiến thế giới thời trang trở nên bớt ảm đạm hơn trong năm 2020. Cụ thể ngay khi có thông tin về việc dạ tiệc thời trang thường niên Met Gala bị huỷ do ảnh hưởng của dịch, thì Billy Porter – một trong những biểu tượng thời trang của Hollywood – đã phát động chiến dịch #MetGalaChallenge trên Instagram, kêu gọi những tín đồ thời trang trên khắp nơi “cosplay” lại những bộ trang phục yêu thích của họ từ các mùa Met Gala trước đó.
Tuy nhiên, xu hướng này cũng vấp phải không ít ý kiến trái chiều, cho rằng social media đang khiến những thương hiệu cao cấp đang đánh mất vị thế cùng hình ảnh “sang chảnh” của họ. Đặc biệt là khi nhà mốt Celine đã quyết định lấn sân sang TikTok nhằm tăng độ phủ của họ trên social media. Mặc dù được xem như một hiện tượng của năm 2020, nhưng TikTok vẫn bị xem như một trang mạng xã hội dành cho giới tuổi teen, cũng như đang chịu nhiều ánh nhìn tiêu cực liên quan đến việc bảo mật thông tin người dùng.
Cùng với đó là việc các nhà mốt lâu đời như Celine, Gucci, hay Louis Vuitton đều có những thay đổi nhất định về DNA thiết kế nhằm thu hút thêm những đối tượng khách hàng đến từ gen Y và gen Z – tệp người dùng chủ yếu của social media, cũng là nguyên nhân cho những tranh cãi trong thế giới thời trang.
Đúng hay sai thì thời gian sẽ trả lời, tuy nhiên với việc những ảnh hưởng mà Covid đem đến tại Bắc Mỹ và Châu Âu vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm, thì gần như chắc chắn việc gia tăng tầm ảnh hưởng của những nền tảng social media trong các chiến dịch marketing cũng như cách mà những cái tên hàng đầu của thế giới thời trang tiếp cận với khách hàng của họ, vẫn sẽ là xu hướng tất yếu trong thời gian tới.
3. Sự len lỏi rõ nét của chính trị vào thời trang
Những lùm xùm xung quanh việc một viên cảnh sát đã sát hại George Floyd vào tháng 5 đã dẫn đến sự bùng nổ mạnh mẽ của phong trào kêu gọi chống phân biệt chủng tộc cùng khẩu hiệu Black Lives Matter trong năm 2020.
Với mối liên hệ mật thiết về vẻ bề ngoài của con người, thế giới thời trang rõ ràng đã không thể đứng ngoài trào lưu hoạt động này. Bên cạnh việc đưa ra những phát ngôn chính thức ủng hộ Black Lives Matter từ những thương hiệu lớn, thì những hành động quyết liệt hơn như chiến dịch #PullUpOrShutUp được phát động bởi Sharon Chutter cùng thương hiệu mỹ phẩm Uoma Beauty, kêu gọi những hoạt động thiết thực từ những thương hiệu lớn nhằm chung tay xoá bỏ lằn ranh về sắc tộc trong thế giới thời trang, đã cùng nhau góp phần giúp cho vị thế của cộng đồng da màu trong thế giới thời trang được công nhận và củng cố đáng kể.
4. Làn sóng dịch chuyển trong bộ máy của những thương hiệu sừng sỏ
Bên cạnh những thay đổi trên bề mặt thì năm 2020 cũng chứng kiến sự thay đổi từ trong cốt lõi của những nhà mốt hàng đầu trong thế giới thời trang. Khởi đầu với việc Raf Simons bất ngờ đầu quân cho Prada vào tháng 4. Không lâu sau đó, báo chí lại tiếp tục hao tổn giấy mực với việc Kim Jones chính thức được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc nghệ thuật của Fendi.
Cụ thể, ngài Kim sẽ nắm giữ 3 dòng sản phẩm chính dành cho nữ giới gồm: Sản phẩm may đo (Haute Coutoure), sản phẩm may sẵn (ready to wear) và dòng sản phẩm từ chất liệu lông (Fur) của nhà mốt Fendi, trong khi vẫn tiếp tục giữ vững vị trí đầu tàu tại Dior Men.
Một nhà mốt khác là Givenchy cũng ghi nhận những thay đổi sắc nét khi chia tay nữ Giám đốc nghệ thuật là Clare Waight Keller sau 3 năm. Ngay sau đó, thương hiệu đến từ Pháp cũng đã bổ nhiệm Matthew Williams – nhà sáng lập của thương hiệu streetwear đình đám Alyx – vào chiếc ghế Giám đốc sáng tạo. Điều này đã và đang khiến giới điệu mộ rất hào hứng chờ đón làn gió mới mà một trong những cái tên ưu tú của thế hệ thời trang mới sẽ đem đến cho thế giới thời trang cao cấp.
5. Khi thế giới thời trang buộc phải bước vào kỷ nguyên của sự đổi mới
Sàn diễn BST mùa Thu 2020 của Dior Men là ví dụ điển hình cho sự giao thoa đang ngày càng rõ nét của thời trang và công nghệ
Trên thực tế, những sự xu hướng mới kể trên vốn đã rục rịch xuất hiện trong thế giới thời trang từ những năm gần đây. Tuy nhiên, chính những sự biến động của năm 2020 đã vô hình chung tạo nên một đòn bẩy bắt buộc những thương hiệu lớn phải thay đổi để thích nghi với hoàn cảnh, còn những nhân tố đứng đầu trong thế giới thời trang phải đưa ra thêm nhiều ý tưởng sáng tạo để sẵn sàng cho một kỷ nguyên tràn ngập sự mới mẻ.
Không chỉ việc sử dụng những trang mạng xã hội mới, tiêu biểu như TikTok, thì nỗ lực lấn sân sang tệp khách hàng trẻ tuổi của những nhà mốt kỳ cựu còn được thể hiện rõ nét qua sự giao thoa của thời trang cao cấp cùng thế giới thời trang streetwear, tiêu biểu như những phiên bản sneaker collab từ Dior và Jordan hay New Balance và Casablanca hay adidas và Prada.
Bên cạnh đó, những nỗ lực duy trì những show diễn thời trang trong bối cảnh dịch bệnh, như việc: vận dụng tối đa những công nghệ hiện đại như thực tế ảo, AR, livestream…cùng ý tưởng sàn catwalk trên cánh đồng lúa vàng đến từ thương hiệu Jacquemus, nhằm đảm bảo được yêu cầu giãn cách xã hội, cũng đã đem đến một những nét đẹp đầy mới mẻ trong thế giới thời trang
Mặc dù tràn đầy sự biến động cùng kha khá các sự kiện không mấy tích cực, nhưng nếu nhìn lại dưới một góc độ khác thì năm 2020 vừa qua đã không chỉ thúc đẩy thế giới thời trang phải đi đến những quyết định thay đổi quan trọng, mà còn tạo ra những hướng đi mới trong kỷ nguyên 4.0.
—
Tạp chí Phái mạnh ELLE Man
Bài: Tào Minh