Những ngày đầu thành lập, thương hiệu Canon có tên tiếng Nhật Seikikōgaku kenkyūsho, Precision Optical Industry Co. Ltd.) do Takeshi Mikarai và cộng sự đồng sáng lập. Cột mốc vĩ đại nhất của thương hiệu diễn ra vào năm 1934, chiếc máy ảnh đầu tiên của Canon, The Kwanon được sáng tạo, trở thành mẫu máy ảnh film 35mm màn trập focal plane đầu tiên của Nhật Bản vào thời điểm ấy. Đó cũng chính là lúc thương hiệu này đổi tên thành Kwanon, sau này được phiên âm thành Canon, một trong 3 thương hiệu máy ảnh hàng đầu Nhật Bản, bên cạnh Nikon và Sony. Từ “Kwanon” trong tiếng Nhật có nghĩa là Phật bà Quan Âm/Quán Âm và logo thương hiệu lúc này là một biểu tượng của Phật Giáo: Bồ Tát nghìn mắt nghìn tay.
Năm 1935, khi Kwanon bắt đầu mở rộng kinh doanh với các thị trường nước ngoài, thương hiệu cần một cái tên dễ nhớ hơn, và một logo dễ nhận diện hơn, từ đó cái tên Canon ra đời. Khi được phiên âm sang tiếng Anh, Canon cũng có nghĩa là khuôn mẫu, tiêu chuẩn cho 1 lĩnh vực nào đó. Trong tiếng Pháp cổ, Canon cũng có nghĩa là sự tốt đẹp, thông thái.
Font chữ của logo năm 1935 là một font chữ đặc biệt, chưa từng xuất hiện trước đó trong các thương hiệu ở châu Âu và Bắc Mỹ (theo trang Canon Global) Điều đó cho thấy định hướng thương hiệu của Canon chính là mang những trải nghiệm nhiếp ảnh khác biệt từ Nhật Bản đến cho toàn thế giới.
Những năm sau đó, logo Canon được cải tiến, vẫn giữ nguyên font chữ, nhưng làm cho nó trở nên đậm hơn và nổi bật hơn. Màu đỏ đặc trưng cũng bắt đầu trở thành màu sắc thương hiệu của Canon. Từ năm 1955 đến nay, sau hơn nửa thập kỷ, logo của Canon vẫn chưa hề có sự thay đổi nào khác. Cho đến ngày nay, mẫu logo Canon màu đỏ với font chữ nổi bật trở thành 1 trong những logo có mức độ nhận diện thương hiệu cao nhất thế giới.
Trong quá trình phát triển của mình, những người sáng lập Canon đã làm việc với mong muốn đưa camera Nhật Bản ra toàn thế giới. Có thể nói, Canon là một trong những thương hiệu đầu tiên đặt nền móng cho sự phát triển của ngành công nghiệp máy ảnh và nhiếp ảnh Nhật Bản nói riêng và thế giới nói chung. Dưới đây là một vài cột mốc quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của thương hiệu Canon:
Tháng 5/1959, thị trường máy ảnh 35mm dần chuyển từ máy ảnh rangefinder sang máy ảnh ngắm quang – bằng sự ra mắt của máy ảnh Canon SLR đầu tiên có tên “Canon Flex”. Thiết bị này sử dụng một cơ cấu gương lật nhanh, một viewfinder có thể thay đổi. Hãng cũng có cung cấp tùy chọn bộ đo sáng riêng. Tất cả đều là những ý tưởng mới lạ và tiên tiến vào thời điểm Flex ra đời.
Tháng 3/1971, máy F-1 ra mắt. Đây là model SLR chuyên nghiệp đầu tiên của Canon với độ bền và khả năng hoạt động cao và là chiếc máy đầu tiên xác lập tuổi thọ màn chập 100.000 lần.
Năm 1976, Canon AE-1 máy ảnh đầu tiên sở hữu bộ xử lý trung tâm (CPU) và gần như hoàn toàn tự động ra đời. AE-1 là sự hợp nhất của công nghệ tự động và công nghệ điện tử, mang ý nghĩa quan trọng trong lịch sử phát triển máy ảnh SLR.
Năm 1987, Canon “trình làng” dòng máy tự động lấy nét Electo-Optical System (Hệ thống quang học điện tử) Dòng máy EOS của Canon từ đó cũng dần trở thành tiêu chuẩn cho những mẫu máy ảnh SLR Nhật Bản suốt thập niên 80 và 90 và digital SLR sau này. Cái tên EOS, cũng được lựa chọn theo tên của thần Eos, nữ thần Bình minh của thần thoại Hy Lạp.
Năm 2002, EOS 1D – mẫu máy DSLR chuyên nghiệp đầu tiên của Canon ra đời.
Năm 2008, Canon làm “ngỡ ngàng” giới nhiếp ảnh với việc cho ra mắt EOS 5D Mark II – máy ảnh đầu tiên có khả năng quay video Full HD 1080p.
Xem thêm:
Ý nghĩa logo thương hiệu – Phần 26: Kodak
Ý nghĩa logo thương hiệu – Phần 30: Apple
Bài: Hạnh Nguyên (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, nguồn: Canon Global)