Ý nghĩa logo thương hiệu – Phần 33: Ducati
Với xuất phát điểm từ một công ty sản xuất thiết bị vô tuyến, ngày nay Ducati đã trở thành thương hiệu xe phân khối lớn phổ biến hàng đầu thế giới.
Danh tiếng và chất lượng của những chiếc moto Ducati là thứ đã được thời gian kiểm chứng. Với chiều dài gần 80 năm phát triển, Ducati là một niềm đam mê, một biểu tượng có tính lịch sử. Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu về quá trình hình thành và phát triển của logo thương hiệu Ducati – niềm tự hào moto của người Ý.
Xuất thân từ hãng sản xuất máy vô tuyến
Năm 1926, Antonio Cavalieri Ducativà 3 thành viên gia đình thành lập một nhà xưởng, với những sản phẩm ban đầu là các thiết bị vô tuyến, vốn thịnh hành vào thời gian đó. Việc sản xuất ngày càng thuận lợi khiến gia đình Ducati mở được nhiều xưởng máy hơn. Và cũng vì vậy mà công ty họ trở thành mục tiêu đánh bom của quân Đồng Minh trong thế chiến thứ II.
Sau chiến tranh, Ducati lúc này vẫn chưa sản xuất xe máy, nhưng đã gây dựng được danh tiếng nhất định. Năm 1946, Ducati bắt tay vào quá trình sản xuất và hoàn thiện Cucciolo – một loại động cơ máy gắn vào xe đạp. Ban đầu sản phẩm nhà Ducati bán ra chỉ là những bộ máy đơn thuần để khách hàng có thể mua về và … gắn vào xe đạp của mình. Cho đến khi nhà đầu tư SIATA đề xuất họ sẽ mua động cơ Cucciolo với số lượng lớn và gắn vào những vỏ xe máy, và bán ra thị trường.
Sự xuất hiện của bậc thầy Fabio Taglioni
Lịch sử của hãng Ducati thật sự rẽ sang một trang mới với sự xuất hiện của kỹ sư bậc thầy Fabio Taglioni – người đã thiết kế phần lớn sản phẩm của Ducati từ thập niên 50 đến thập niên 80.
Dưới bàn tay vàng của Taglioni, chỉ sau 2 năm gia nhập Ducati, Ducati Gran Sport “Marianna” ra đời, đặt ra 1 chuẩn mực mới cho những thiết kế của Ducati. Tiếp theo đó là hàng loạt sản phẩm chất lượng như Tourist 174, Elite 200cc, Ducati 100 “Siluro”.
Những chiếc mô-tô cộp mác Taglioni đã từng tham gia rất nhiều giải đua đường trường như Milano-Taranto và Giro d’Italia. Năm 1960, chiếc Ducati Mach 1 đưa tên tuổi Ducati lên bản đồ thế giới với danh hiệu thiết kế moto 250 phân khối có tốc độ cao nhất thời bấy giờ.
Nhưng có lẽ sản phẩm thời thượng nhất của Ducati vào thời điểm ấy phải kể đến Ducati 450 Mark 3D với kiểu dáng mạnh mẽ, chắc chắn, và tốc độ lên đến 170km/h.
Kỳ thủ đường đua
Thập niên 70s đánh dấu thời điểm Ducati bắt đầu sản xuất dòng xe động cơ V-twin, và chiến thắng vang dội của những mẫu xe Ducati tại các cuộc đua Công Thức 1. Đây là thời kỳ những chiếc xe maxi motocycle đặc biệt được ưa chuộng trên đường đua.
Cùng lúc đó, Taglioni thiết kế thành công động cơ L twin 90 độ. Đây chính là động cơ cấu thành mẫu xe giúp 2 tay đua huyền thoại Paul Smart và dành chiến thắng lại giải đua Imola 200 Miles, và sau này L twin 90 độ trở thành động cơ trong những mẫu DucatiMonster đầu tiên.
Nhiều tay đua lớn đã gắn bó và trưởng thành cùng quá trình hoàn thiện sản phẩm của Ducati trong thập niên này, có thể kể đến như Marco Lucchinelli, Mike Hailwood,…
Sự ra đời của monster và quá trình ko ngừng cải tiến
Nhưng có lẽ khi nhắc đến Ducati, mẫu xe người người vẫn nghĩ ngay đến chính là Ducati Monster. Là mẫu xe naked bike nổi tiếng của Ducati, đồng thời là mẫu xe được bán ra nhiều nhất của hãng, không quá lời khi nói dòng xe Monster đã cứu Ducati khỏi bờ vực phá sản và đưa hãng đến gần với thương hiệu hãng mô tô thương mại phổ biến nhất thế giới.
Bắt đầu từ sự thành công của Monster 900, cho đến khi Monster 600 trở thành chiếc mô-tô bán chạy nhất tại Italia năm 1998-1999, và đến nay, sau 25 năm, dòng xe Monster đang đóng góp đến 2/3 doanh thu của Ducati.
Từ thiết kế Monster đầu tiên cho đến nay, Ducati không ngừng cải thiện và phát triển con cưng của mình. Ducati bắt đầu thay đổi từ một công ty sản xuất thuần túy sang một công ty giải trí. Hiện nay, hãng này không chỉ tập trung vào cải tiến kỹ thuật mà còn mở rộng các giải đua, di sản, phụ tùng và đồ trang trí. Ngày nay, chỉ tính riêng dòng xe Monster, hãng đã có hơn 100 thế hệ, một khối lượng sáng tạo đáng nể.
Tuần lễ Ducati Thế giới lần đầu tiên được tổ chức đã nhấn mạnh ý nghĩa của Cộng đồng Ducati bao gồm 10.000 người đam mê Ducati khắp mọi nơi. Hiện nay con số ấy có lẽ đã lên đến hàng triệu.
Quá trình thay đổi logo thương hiệu Ducati
Trong quá trình phát triển của mình, Ducati nhiều lần thay đổi nhận diện thương hiệu. Hai mẫu logo thương hiệu đầu tiên của Ducati ra đời năm 1927 và 1935 – khi hãng còn tiền thân sản xuất thiết bị vô tuyến.
Thập niên 50, 60, logo thương hiệu Ducati gắn liền với biểu tượng cánh đại bàng. Từ năm 1970, logo Ducati bắt đầu có font chữ mạnh mẽ, hiện đại hơn. Năm 2009, logo Ducati với tone màu đỏ trắng và font chữ dày dặn chính thức đi vào trí nhớ của fan tốc độ.
Với một lịch sử phong phú, những thăng trầm nhất định, dù có là fan của thương hiệu này hay không, chúng ta vẫn phải công tâm thừa nhận những đóng góp của Ducati cho cộng đồng xe phân khối lớn ngày nay. Cùng chờ đợi những chuyển động tiếp theo của Ducati nói riêng và thế giới motor nói chung.
Xem thêm
Ý nghĩa logo thương hiệu – Phần 32: Harley Davidson
Ý nghĩa logo thương hiệu – Phần 30: Apple
Bài: Hạnh Nguyên (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, nguồn: Motor Valley)