Ý nghĩa logo thương hiệu – Phần 36: Mercedes-Benz

28/02/2020, 07:00 AM

“Đại thụ” của ngành công nghiệp ô tô, Mercedes-Benz sở hữu lịch sử hình thành, phát triển lâu đời với nhiều cột mốc thú vị. Cùng ELLE Man tìm hiểu lịch sử với logo thương hiệu ngôi sao ba cánh đầy biểu tượng của Mercedes-Benz.

Là một trong những tập đoàn ô tô có lịch sử lâu đời nhất thế giới, cái tên Mercedes-Benz dù chỉ chính thức ra đời vào năm 1926 nhưng thực tế lại bắt nguồn từ hai công ty ô tô lâu đời nhất thế giới nằm tại Mannheim và Stuttgart, Đức. CùngELLE Mantìm hiểu lịch sử cũng như ý nghĩa thú vị của logo thương hiệu mang tính biểu tượng của Mercedes-Benz trong bài viết này.

Hai người đàn ông đầu tiên đặt nền móng cho ngành công nghiệp ô tô: Carl Benz và Gottlieb Daimler

Hai nhà tiên phong về sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới vào cuối thể kỉ 19 là Gottlieb Daimler (1834-1900) và Carl Benz (1844-1929). Daimler với tập đoàn Daimler Motorengesellschaft (gọi tắt là DMG) được thành lập năm 1890 tại Stuttgart và Benz với Benz & Cie., Rheinische Automobil- und Motorenfabrik AG (gọi tắt là Benz &Cie.) được thành lập năm 1883sau này được sát lập thành Daimler-Benz AG vào năm 1926.

Sau đây là một vài cột mốc quan trọng đánh dấu lịch sử vàng son của thương hiệu Mercedes-Benz mà tiền thân là Benz & Cie và DMG cũng như tạo ảnh hưởng to lớn trong lịch sử ô tô thế giới.

Năm 1885: Gottlieb Daimler và kỹ sư Wilhelm Maybach ứng dụng động cơ chạy xăng hoặc dầu hỏa và parafin cho một phương tiện hai bánh được gọi là “riding car”, được chạy thử thành công vào tháng 11 năm 1885.

Gottlieb Daimler (1834-1900)
Ảnh: Mercedes-Benz Corporate
logo thương hiệu
Riding car Ảnh: Daimler

Năm 1886: Carl Benz xin cấp bằng sáng chế cho “chiếc xe chạy bằng động cơ xăng” của mình. Vào tháng 7 năm 1886 báo chí lần đầu đưa tin về sự ra mắt công chúng đầu tiên của chiếc ô tô ba bánh Benz Patent Motor Car, model 1.0.

Carl Benz (1844-1929)
logo thương hiệu
Chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới. Ảnh: Daimler

Năm 1888: Cuộc hành trình lịch sử của Bertha Benz

Vợ của Benz – Bertha cùng hai con trai Eugen và Richard đã dùng một chiếc ô tô phiên bản cải tiến để bắt đầu chuyến đi đường dài đầu tiên trong lịch sử ô tô vào một ngày tháng 8 năm 1888 mà Carl Benz không hề hay biết. Hành trình 180km kéo dài từ Mannheim đến Pforheim bao gồm cả chiều đi về đã chứng minh tính thực tế của phương tiện cơ giới này với thế giới.

Nếu không có sự liều lĩnh của Bertha cùng hai cậu con trai, và hiệu ứng mang tính quyết định sau đó, sự phát triển tất yếu của Benz & Cie. thành xí nghiệp ô tô lớn nhất thế giới đã không thể xảy ra.

Năm 1900: Sự ra đời của cái tên Mercedes

Tháng 4 năm 1900, DMG kí kết một thỏa thuận về cung cấp xe hơi và động cơ tân tiến với Emil Jellinek. Tại thời điểm đó, Jellinek là đại lí phân phối lớn nhất cho ô tô của DMG nhờ những mối liên hệ thuộc hàng chức cao vọng trọng trong xã hội. Mercédès là biệt danh mà Jellinek dùng khi tham gia những cuộc đua xe hơi, và sau này nó cũng trở thành cái tên cho dòng sản phẩm của Daimler. Mercédès được truyền cảm hứng từ tên con gái của doanh nhân người Áo này, Mercédès Jellinek, ra đời tại Vienna năm 1889.

Năm 1901: Chiếc Mercedes đầu tiên ra mắt

logo thương hiệu
Emil Jellinek tại buổi ra mắt chiếc Mercedes 35 mã lực tại tuần đau xe Nice 1901
Ảnh: Daimler

Daimler-Motoren-Gesellschaft (DMG) đặt nền móng cho hành loạt những thành công về sau bằng việc chế tạo những chiếc xe đua được ủy quyền bởi Emil Jellinek và đặt tên theo con gái ông – Mercedes. Vào cuối tháng 3 năm 1901 mẫu xe mới nhất của DMG, chiếc Mercedes 35 mã lực đã vượt qua bài kiểm tra thực tế bằng cách gặt hái thành công vang dội trong tuần đua xe Nice diễn ra tại Pháp.

Năm 1926: Cái bắt tay lịch sử mang tên Daimler-Benz AG

Giai đoạn kinh tế sau Thế Chiến thứ nhất bị ảnh hưởng tồi tệ bởi lạm phát và doanh số lẹt đẹt – đặc biệt đối với những mặt hàng được xem là xa xỉ phẩm như ô tô. Chỉ những thương hiệu mạnh được đứng sau bởi những công ty vững vàng về tài chính mới có thể tồn tại, và như một tất yếu, hầu hết các cơ sở kinh doanh bị đẩy vào tình trạng phải sáp nhập hoặc cộng tác. Hai thương hiệu đối thủ trong nhiều năm, DMG và Benz & Cie. cũng bước vào một thương vụ sáp nhập.

Ngày 28/6/1926, công ty Benz & Cie. chính thức sáp nhập với Daimler Motoren Gesellschaft để trở thành Daimler-Benz AG. Ban quản trị mới đã nhất trí sử dụng thương hiệu Mercedes-Benz trên tất cả các xe xuất xưởng sau đó ở tất cả các nhà máy thành viên. Triển lãm ô tô Berlin năm 1926 chứng kiến những mẫu xe đầu tiên ra đời dưới cái tên hợp nhất của hai thương hiệu là Mercedes-Benz.

Ý nghĩa logo thương hiệu - Phần 34: Royal Enfield

Sau chuỗi bài về ý nghĩa logo thương hiệu của những hãng xe đình đám Harley Davidson, Ducati, ELLE Man mời bạn cùng chúng tôi khám phá câu chuyện...

Câu chuyện đằng sau ngôi sao 3 cánh của logo thương hiệu Mercedes-Benz

Thương hiệu Mercedes-Benz được sinh ra dưới một ngôi sao may mắn – biểu tượng thương mại với ngôi sao ba cánh và vòng nguyệt quế, được tạo ra vào năm 1925 – cùng lúc với sự sáp nhập của DMG và Benz & Cie. Trước đi đến với biểu tượng logo 3 cánh, hãy cùng tìm hiểu qua sự thay đổi logo thương hiệu của Benz & Cie. và DMG.

Bánh răng và vòng nguyệt quế của Benz

logo thương hiệu

Năm 1903, cụm từ Original BENZ được thiết kế nằm trong một vòng bánh răng đen được xem là biểu tượng của Benz & Cie. Hơi thở cứng nhắc và kĩ thuật của logo thể hiện rõ nét tính chuyên môn của thương hiệu trong việc chế tạo động cơ và phương tiện.

Ảnh: Daimler

Năm 1909, Benz đã thay đổi logo thương hiệu của mình: cái tên Benz vẫn là yếu tố trung tâm của logo, tuy nhiên bánh răng bên ngoài đã được thay đổi thành một vòng lá nguyệt quế.

Từ Daimler đến Mercedes

Thương hiệu tiền thân của Mercedes-Benz sử dụng biểu tượng thương mại dựa trên tên của chính công ty. Một thiết kế biểu tượng thương mại của DMG năm 1897 thể hiện qua một động cơ với cái tên Daimler nằm theo vòng cung bên trên và trên cùng là hình ảnh phượng hoàng. Bên cạnh nhóm biểu tượng trung tâm này, minh họa một chiếc ô tô, xuồng máy và một tàu bay cũng thể hiện sự ứng dụng của động cơ trên cả đất liền, trên biển và trên không.

logo thương hiệu

Trong khi người đồng nhiệm Benz & Cie. chỉ thay đổi trên nền logo cũ, DMG đã thiết kế một chiếc logo hoàn toàn mới cho cái tên Mercedes vào năm 1909.

Ý tưởng chủ đạo thuộc về Paul và Adolf Daimler, hai con trai của nhà sáng lập công ty. Họ mang ngôi sao ba cánh mà nhà sáng lập quá cố Gottlieb Daimler từng sử dụng để ghi dấu cái tên của gia tộc khi còn đương nhiệm chức giám đốc kĩ thuật của Gasmotorenfabrik Deutz thành logo thương hiệu chính thức của Mercedes.

Ý nghĩa đằng sau logo thương hiệu Mercedes-Benz: Ngôi sao ba cánh

Ba cánh của ngôi sao đến nay vẫn còn giữ nguyên ý nghĩa, đại diện cho “Sự chuyển động trên đất liền, trên biển và trên không”.

Do từ năm 1888 trở đi, động cơ đốt trong cũng được sử dụng trong lĩnh vực hàng không, ban đầu trong các khinh khí cầu và sau đó là máy bay. Mặc dù việc sản xuất động cơ máy bay chỉ đóng góp một phần nhỏ vào doanh số trước Thế Chiến, ngành công nghiệp này lại là một phân khúc kinh doanh vô cùng hứa hẹn.

Việc sản xuất của hai công ty tiền nhiệm gần như hoàn toàn tập trung vào nhu cầu của nền kinh tế chiến tranh và nhu cầu của quân đội ở tiền tuyến. Và hệ quả là công tác sản xuất bị thay đổi hoàn toàn và không hề giống với thời bình. Hai công ty này cũng được phát triển thành hai xí nghiệp sản xuất động cơ máy bay lớn nhất nước Đức suốt thời kì này.

Sự phát triển của logo thương hiệu Mercedes qua các thời kì

logo thương hiệu

Trong những năm đầu tiên, ngôi sao Mercedes chủ yếu được dùng mà không có vòng tròn bao quanh. Biểu tượng thường được sử dụng để trang trí cho bộ tản nhiệt và thỉnh thoảng được thấy ở hai bên sườn capo xe, cùng với cái tên Mercedes. Hình ảnh thường thấy ở những chiếc Mercedes đời đầu là hai ngôi sao nằm đối xứng hai bên bộ tản nhiệt hình chữ V.

Năm 1909, logo được thiết kế phần ngôi sao với bề mặt 3 chiều tương phản với nguồn sáng tỏa từ phía trên cùng bên trái, tạo ra ảo giác sáng tối đầy hấp dẫn.

Năm 1916, logo được điều chỉnh với sự kết hợp giữa ngôi sao, vòng tròn bên ngoài cùng với cụm chữ Mercedes xuất hiện lần đầu tiên. Bốn ngôi sao nhỏ bên trong đường viền cũng được thiết kế cùng ngôn ngữ với ngôi sao lớn ở trung tâm.

logo thương hiệu

Tháng 11 năm 1921, DMG đăng kí bản quyền logo thương hiệu hình ngôi sao ba cánh nằm trong vòng tròn và việc sử dụng biểu tượng trên ở định dạng ba chiều phía trên bộ tản nhiệt của hãng.

Năm 1925, phiên bản bấy giờ của cả 2 thương hiệu là ngôi sao của DMZ và vòng nguyệt quế của Benz & Cie. được kết hợp với nhau nhằm tạo ra dấu ấn riêng cho thương hiệu Mercedes-Benz. Đây cũng chính là logo thương hiệu của Daimler-Benz AG – được sát nhập từ DMZ và Benz & Cie.

logo thương hiệu

Đường viền của logo thương hiệu mới cũng được lấy theo phom dáng tròn của hai logo tiền nhiệm, với ngôi sao Mercedes ở vị trí trung tâm vẫn là yếu tố nổi bật nhất. Chữ cái Mercedes được di chuyển lên phía trên đỉnh ngôi sao và Benz nằm đối xứng theo trục ngang. Hai nhánh nguyệt quế thay thế cho những ngôi sao nhỏ năm 1916, với phần rễ nằm ở hai bên chữ cái B, Z và phần ngọn vươn đến chữ cái M và S.

Năm 1933, Mercedes-Benz đăng kí bản quyền cho logo thương hiệu mới bao gồm một vòng tròn mỏng với ngôi sao màu đen ở giữa.

Biểu tượng ngôi sao đứng thẳng với thiết kế đặc trưng của Mercedes-Benz đi cùng với bộ tản nhiệt mang thông điệp về sự kết hợp của cảm giác lái xe đầy tận hưởng bên cạnh việc vận hành an toàn dưới sự chiếu rọi của ngôi sao may mắn.

Ảnh: Flickr

Diện mạo mới của logo thương hiệu Mercedes-Benz lần đầu ra mắt vào năm 1952 với mẫu xe đua 300 SL thuộc dòng W 194 mang đến một cách tiếp cận mới trên nền thiết kế của ngôi sao cũ: được thiết kế dành cho những cuộc đua xe, mẫu xe mới sở hữu logo với kích thước ngoại cỡ được đặt ở trung tâm lưới tản nhiệt – mang lại một diện mạo mang hơi thở của đường đua hơn cho bộ mặt của thương hiệu.

Mẫu xe W194 300 SL với logo thương hiệu nằm trên lưới tản nhiệt

Những mẫu xe thể thao sau này của hãng thuộc dòng SL-Class cũng sở hữu logo tương tự với kích thước lớn và ngôi sao Mercedes nằm trên lưới tản nhiệt kể từ sau khi dòng xe W 198 và W 121 được giới thiệu.

logo thương hiệu

Ý nghĩa logo thương hiệu - Phần 35: Triumph

Dù bạn là người nhập môn hay đã là một tay chơi moto lão làng, thì cái tên Triumph chắc chắn sẽ gợi lên nhiều ham muốn.

__

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man Việt Nam

Bài: Blair – Nguồn tham khảo: Daimler, Mercedes-Benz

Hellbound - Trước bất định, ta còn đức tin gì? Hellbound - Trước bất định, ta còn đức tin gì?
Đánh bại vị trí quán quân của Squid Game trên Netflix, đứa con tinh thần mới nhất của đạo diễn Yeon Sang-ho phản ánh vấn nạn...
Ý nghĩa logo thương hiệu – Phần 51: Tesla Ý nghĩa logo thương hiệu – Phần 51: Tesla
Từng đối mặt với nguy cơ phá sản 2 lần, chỉ sinh lời sau hơn 10 năm kể từ khi thành lập, nhưng giấc mơ về năng lượng bền vững...
No Time To Die – Cái kết trọn vẹn cho hành trình 007 của Daniel Craig No Time To Die – Cái kết trọn vẹn cho hành trình 007 của Daniel Craig
Bom tấn No Time To Die là phần phim xúc động và hoành tráng nhất về điệp viên 007, xứng đáng sự kỳ vọng của khán giả sau nhiều...
Top 10 xe hơi định hình ngành công nghiệp ô tô Top 10 xe hơi định hình ngành công nghiệp ô tô
Đối với các nhà sản xuất xe hơi, mỗi chiếc xe đều là cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển thương hiệu. Tuy nhiên, sẽ có...
Shang-Chi and The Legend of The Ten Rings: Một tác phẩm "thập cẩm" thiếu điểm nhấn Shang-Chi and The Legend of The Ten Rings: Một tác phẩm "thập cẩm" thiếu điểm nhấn
Là tựa phim siêu anh hùng châu Á đầu tiên của Vụ Trụ Marvel (MCU), Shang-Chi and The Legend of The Ten Rings mang đến chủ đề...
Dune - Tác phẩm sci-fi vĩ đại với sức ảnh hưởng to lớn đến văn hoá đại chúng Dune - Tác phẩm sci-fi vĩ đại với sức ảnh hưởng to lớn đến văn hoá đại chúng
Xuất bản lần đầu năm 1965, tiểu thuyết Dune của Frank Herbert được xem là tác phẩm vĩ đại của thể loại khoa học viễn tưởng...
Rolex World Service – Đảm bảo giá trị trường tồn theo thời gian Rolex World Service – Đảm bảo giá trị trường tồn theo thời gian
Những chiếc đồng hồ Rolex được thiết kế và chế tạo để tồn tại lâu dài. Hans Wilsdorf luôn thấm nhuần triết...
Những kênh podcast tiếng Việt thú vị của năm 2021 Những kênh podcast tiếng Việt thú vị của năm 2021
Podcast - dạng chương trình radio theo chuyên mục - dần nhận được nhiều sự quan tâm và hưởng ứng của mọi người bởi tính tiện...
Dune (2021) - Màn chào sân của tên tuổi viễn tưởng lừng lẫy nhất lịch sử Dune (2021) - Màn chào sân của tên tuổi viễn tưởng lừng lẫy nhất lịch sử
Với kinh phí 165 triệu USD, Dune (2021) - bom tấn khoa học viễn tưởng dựa trên "tượng đài" tiểu thuyết cùng tên của năm 1965 -...