Ý nghĩa logo thương hiệu thời trang – Phần 1: Nike

Khi nhắc đến thời trang, ngoài những thiết kế tiêu biểu thì những logo thương hiệu và biểu tượng chính là thứ hằn in sâu đậm trong tâm trí của bất cứ ai. Mỗi logo thương hiệu có những câu chuyện riêng đằng sau đó, và bạn đã thật sự hiểu về chúng? Series bài viết này của ELLE Man sẽ nói về ý nghĩa và lịch sử ra đời của logo các hãng thời trang nổi tiếng, bắt đầu từ một trong những thương hiệu thể thao đình đám - Nike.

Khi nói đến những thương hiệu thời trang thể thao đình đám thì Nike chính là cái tên mà rất nhiều người sẽ nghĩ ngay đến với biểu tượng logo vô cùng đơn giản và tinh tế. Có tên gọi là ‘Swoosh’, logo thương hiệu này được định giá bản quyền lên đến cả tỷ USD, vậy nhưng có lẽ ít ai biết đến ý nghĩa thực sự của Swoosh. Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu về lí do và lịch sử ra đời của logo thương hiệu này nhé!

(Ảnh: Nike)

Vào năm 1971, Nike – với tên gọi ban đầu là Blue Ribbon Sports (BRS) – đã thuê Carolyn Davidson, một sinh viên đại học, thiết kế logo thương hiệu cho hãng. Davidson không chỉ thiết kế ra logo và đặt tên cho nó là “Swoosh” mà còn chính là người đề nghị đổi tên thương hiệu thành Nike thay vì Dimension 6 như nhà sáng lập Phil Knight khởi xướng. Ngạc nhiên thay, bà chỉ được trả công với 35 USD vào thời điểm ban đầu. Nhưng cuối cùng, Carolyn cũng đã được Nike nhận vào làm việc và trả công hậu hĩnh: bà được trao tặng một chiếc nhẫn vàng với logo thương hiệu Swoosh và một số cổ phần Nike.

Bức tượng 2nd Century Hellinistic sculpture of Nike tại bảo tàng Louvre. (Ảnh: Culture Creature)

Tên gọi “Nike” được Davidson đặt theo tên riêng của Winged Goddess of Victory (tạm dịch: Nữ Thần Chiến Thắng) của Thần thoại Hy Lạp, là Nữ thần sở hữu sức mạnh của tốc độ và tượng trưng cho sự vận động trên thế gian. Từ đó, logo đã được thiết kế để khéo léo truyền tải ý nghĩa của tốc độ và sự chuyển động cho Nike và lấy cảm hứng từ hình ảnh đôi cánh đang dang rộng của Nữ thần để nhấn mạnh biểu tượng này. Còn cái tên “Swoosh” là âm thanh của một vật thể lướt qua rất nhanh, nó đại diện cho âm thanh, tốc độ và vận động. Và tất nhiên ý nghĩa của logo này đồng nhất với cái tên Nike.

(Ảnh: The Seattle times)

Người Hy Lạp thường nói, “Khi chúng ta chiến đấu và thắng trận, đó chính là NIKE”. Vậy nên Nike muốn truyền tải rằng thương hiệu giày thể thao này chính là nền tảng giúp cho các vận động viên thế giới vươn lên tầm cao và đạt những thành công mới.

Tại thời điểm hiện tại, Nike không chỉ là thương hiệu thể thao hàng đầu mà còn là công ty tài trợ cho những vận đông viên bóng rổ và bóng đá hàng đầu như LeBron James hay Cristiano Ronaldo.

Xem thêm:

Tiffany Beers rời đế chế giày thể thao Nike để về với Tesla

5 thiết kế giày thể thao Nike tuyệt vời nhất của Tinker Hatfield

Tổng hợp: Elena Nguyễn (Nguồn Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man; tham khảo: highsnobiety; quora; culturecreature; wiki)

Bài viết mới nhất

20 phim điện ảnh 18+ “nóng” nhất 2 thập kỷ qua của châu Á – P.2

Hãy cùng ELLE Man tiếp tục đến với phần cuối của danh sách 20 phim điện ảnh 18+ nóng bỏng…

50 mins ago

PERRIER® x MURAKAMI – Màn hợp tác giữa Takashi Murakami và tên tuổi nước khoáng hàng đầu từ Pháp

Thương hiệu nước khoáng thiên nhiên có ga cao cấp hàng đầu thế giới Perrier công bố hợp tác cùng…

17 hours ago

Phong cách thời trang Bosozoku – Nét văn hoá “dân tổ” Nhật Bản

“Bosozoku” ban đầu không mang ý nghĩa thời trang mà dùng để mô tả nền văn hoá xe phân khối…

1 day ago

7 kiểu tóc nam đẹp và thoải mái cho ngày Hè

Xu hướng tóc tai luôn là mối quan tâm của tất cả các chàng trai, và trong thời tiết nóng…

2 days ago

Ferrari lấn sân địa hạt thời trang với BST cao cấp đầu tiên

Ferrari đã xây dựng hệ giá trị của mình từ những ngày đầu tiên, trước cả khi những chiếc xe…

2 days ago

8 nữ diễn viên Đài Loan – Hong Kong xinh đẹp hot nhất 2021

Từ cảm xúc và kỷ niệm thanh xuân gắn bó với điện ảnh Đài Loan và Hong Kong, nên dù…

3 days ago