Ý nghĩa logo thương hiệu thời trang – Phần 1: Nike

Khi nhắc đến thời trang, ngoài những thiết kế tiêu biểu thì những logo thương hiệu và biểu tượng chính là thứ hằn in sâu đậm trong tâm trí của bất cứ ai. Mỗi logo thương hiệu có những câu chuyện riêng đằng sau đó, và bạn đã thật sự hiểu về chúng? Series bài viết này của ELLE Man sẽ nói về ý nghĩa và lịch sử ra đời của logo các hãng thời trang nổi tiếng, bắt đầu từ một trong những thương hiệu thể thao đình đám - Nike.

Share

Khi nói đến những thương hiệu thời trang thể thao đình đám thì Nike chính là cái tên mà rất nhiều người sẽ nghĩ ngay đến với biểu tượng logo vô cùng đơn giản và tinh tế. Có tên gọi là ‘Swoosh’, logo thương hiệu này được định giá bản quyền lên đến cả tỷ USD, vậy nhưng có lẽ ít ai biết đến ý nghĩa thực sự của Swoosh. Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu về lí do và lịch sử ra đời của logo thương hiệu này nhé!

(Ảnh: Nike)

Vào năm 1971, Nike – với tên gọi ban đầu là Blue Ribbon Sports (BRS) – đã thuê Carolyn Davidson, một sinh viên đại học, thiết kế logo thương hiệu cho hãng. Davidson không chỉ thiết kế ra logo và đặt tên cho nó là “Swoosh” mà còn chính là người đề nghị đổi tên thương hiệu thành Nike thay vì Dimension 6 như nhà sáng lập Phil Knight khởi xướng. Ngạc nhiên thay, bà chỉ được trả công với 35 USD vào thời điểm ban đầu. Nhưng cuối cùng, Carolyn cũng đã được Nike nhận vào làm việc và trả công hậu hĩnh: bà được trao tặng một chiếc nhẫn vàng với logo thương hiệu Swoosh và một số cổ phần Nike.

Bức tượng 2nd Century Hellinistic sculpture of Nike tại bảo tàng Louvre. (Ảnh: Culture Creature)

Tên gọi “Nike” được Davidson đặt theo tên riêng của Winged Goddess of Victory (tạm dịch: Nữ Thần Chiến Thắng) của Thần thoại Hy Lạp, là Nữ thần sở hữu sức mạnh của tốc độ và tượng trưng cho sự vận động trên thế gian. Từ đó, logo đã được thiết kế để khéo léo truyền tải ý nghĩa của tốc độ và sự chuyển động cho Nike và lấy cảm hứng từ hình ảnh đôi cánh đang dang rộng của Nữ thần để nhấn mạnh biểu tượng này. Còn cái tên “Swoosh” là âm thanh của một vật thể lướt qua rất nhanh, nó đại diện cho âm thanh, tốc độ và vận động. Và tất nhiên ý nghĩa của logo này đồng nhất với cái tên Nike.

(Ảnh: The Seattle times)

Người Hy Lạp thường nói, “Khi chúng ta chiến đấu và thắng trận, đó chính là NIKE”. Vậy nên Nike muốn truyền tải rằng thương hiệu giày thể thao này chính là nền tảng giúp cho các vận động viên thế giới vươn lên tầm cao và đạt những thành công mới.

Tại thời điểm hiện tại, Nike không chỉ là thương hiệu thể thao hàng đầu mà còn là công ty tài trợ cho những vận đông viên bóng rổ và bóng đá hàng đầu như LeBron James hay Cristiano Ronaldo.

Xem thêm:

Tiffany Beers rời đế chế giày thể thao Nike để về với Tesla

5 thiết kế giày thể thao Nike tuyệt vời nhất của Tinker Hatfield

Tổng hợp: Elena Nguyễn (Nguồn Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man; tham khảo: highsnobiety; quora; culturecreature; wiki)

Bài viết mới nhất

ELLE Việt Nam x Samsung “GALAXY LOUNGE” – Sự kiện giao thoa thời trang và công nghệ số

ELLE Việt Nam trở thành đối tác truyền thông của Samsung trong sự kiện ra mắt dòng Galaxy S21 cao…

1 day ago

ELLE Man Style Calendar: Lịch lãm đầu năm với áo cổ tròn

Tiết trời se lạnh còn sót lại của tiết giao mùa mang theo sự trở lại của áo cổ tròn…

2 days ago

11 tựa phim viễn tưởng hot nhất 2020

Cùng ELLE man điểm lại những tựa phim viễn tưởng đáng chú ý nhất của năm 2020. Đó là những…

2 days ago

6 phát hành giày thể thao hot sắp ra mắt (15-24/1/2021)

Không còn là những phát hành đơn lẻ, trong khoảng thời gian 15-24/1/2021, Nike và Reebok thay nhau tung ra…

3 days ago

Nike Crescent Mall trở lại với quy mô hoành tráng

Sau một thời gian nâng cấp sửa chữa, ngày 15/1/2021 Nike Crescent Mall chính thức giới thiệu một diện mạo…

3 days ago

Thời trang sao nam mặc đẹp tuần 2 tháng 1/2021

Nguồn năng lượng tươi mới đầu Xuân tiếp tục được truyền tải mạnh mẽ trong list thời trang sao nam…

4 days ago