Ý nghĩa logo thương hiệu thời trang – Phần 1: Nike

Khi nhắc đến thời trang, ngoài những thiết kế tiêu biểu thì những logo thương hiệu và biểu tượng chính là thứ hằn in sâu đậm trong tâm trí của bất cứ ai. Mỗi logo thương hiệu có những câu chuyện riêng đằng sau đó, và bạn đã thật sự hiểu về chúng? Series bài viết này của ELLE Man sẽ nói về ý nghĩa và lịch sử ra đời của logo các hãng thời trang nổi tiếng, bắt đầu từ một trong những thương hiệu thể thao đình đám - Nike.

Khi nói đến những thương hiệu thời trang thể thao đình đám thì Nike chính là cái tên mà rất nhiều người sẽ nghĩ ngay đến với biểu tượng logo vô cùng đơn giản và tinh tế. Có tên gọi là ‘Swoosh’, logo thương hiệu này được định giá bản quyền lên đến cả tỷ USD, vậy nhưng có lẽ ít ai biết đến ý nghĩa thực sự của Swoosh. Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu về lí do và lịch sử ra đời của logo thương hiệu này nhé!

(Ảnh: Nike)

Vào năm 1971, Nike – với tên gọi ban đầu là Blue Ribbon Sports (BRS) – đã thuê Carolyn Davidson, một sinh viên đại học, thiết kế logo thương hiệu cho hãng. Davidson không chỉ thiết kế ra logo và đặt tên cho nó là “Swoosh” mà còn chính là người đề nghị đổi tên thương hiệu thành Nike thay vì Dimension 6 như nhà sáng lập Phil Knight khởi xướng. Ngạc nhiên thay, bà chỉ được trả công với 35 USD vào thời điểm ban đầu. Nhưng cuối cùng, Carolyn cũng đã được Nike nhận vào làm việc và trả công hậu hĩnh: bà được trao tặng một chiếc nhẫn vàng với logo thương hiệu Swoosh và một số cổ phần Nike.

Bức tượng 2nd Century Hellinistic sculpture of Nike tại bảo tàng Louvre. (Ảnh: Culture Creature)

Tên gọi “Nike” được Davidson đặt theo tên riêng của Winged Goddess of Victory (tạm dịch: Nữ Thần Chiến Thắng) của Thần thoại Hy Lạp, là Nữ thần sở hữu sức mạnh của tốc độ và tượng trưng cho sự vận động trên thế gian. Từ đó, logo đã được thiết kế để khéo léo truyền tải ý nghĩa của tốc độ và sự chuyển động cho Nike và lấy cảm hứng từ hình ảnh đôi cánh đang dang rộng của Nữ thần để nhấn mạnh biểu tượng này. Còn cái tên “Swoosh” là âm thanh của một vật thể lướt qua rất nhanh, nó đại diện cho âm thanh, tốc độ và vận động. Và tất nhiên ý nghĩa của logo này đồng nhất với cái tên Nike.

(Ảnh: The Seattle times)

Người Hy Lạp thường nói, “Khi chúng ta chiến đấu và thắng trận, đó chính là NIKE”. Vậy nên Nike muốn truyền tải rằng thương hiệu giày thể thao này chính là nền tảng giúp cho các vận động viên thế giới vươn lên tầm cao và đạt những thành công mới.

Tại thời điểm hiện tại, Nike không chỉ là thương hiệu thể thao hàng đầu mà còn là công ty tài trợ cho những vận đông viên bóng rổ và bóng đá hàng đầu như LeBron James hay Cristiano Ronaldo.

Xem thêm:

Tiffany Beers rời đế chế giày thể thao Nike để về với Tesla

5 thiết kế giày thể thao Nike tuyệt vời nhất của Tinker Hatfield

Tổng hợp: Elena Nguyễn (Nguồn Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man; tham khảo: highsnobiety; quora; culturecreature; wiki)

Bài viết mới nhất

Tips làm dịu cho tình trạng da mặt kích ứng

Những người da nhạy cảm thường dễ bị kích ứng bởi các yếu tố ngoại cảnh dù là nhỏ nhất,…

10 hours ago

Phong cách Ametora – Hơi thở Mỹ trong dòng chảy lịch sử, văn hoá và thời trang Nhật Bản

Ametora không chỉ đơn thuần là một phong cách thời trang, mà còn là một bản khắc hoạ cho dòng…

15 hours ago

List phim ảnh đề tài tội phạm lừa đảo kinh điển

Trinh thám hành động, băng nhóm tội phạm, những phi vụ lừa đảo triệu đô là đề tài quen thuộc…

2 days ago

Chiara Ferragni – mỹ nhân đại sứ thương hiệu mới của Hublot

Nữ blogger với tầm ảnh hưởng toàn cầu Chiara Ferragni đã trở thành thành viên mới nhất đến với đại…

2 days ago

Top nữ vận động viên xinh đẹp, quyến rũ (P.2)

Ngoài tài năng trong từng bộ môn của mình, những nữ vận động viên trong bài viết này thu hút…

3 days ago

Nike gặp khó vì dây chuyền sản xuất tại Việt Nam bị đình trệ do Covid-19

Theo hãng dịch vụ tài chính BTIG, các thương hiệu thể thao lớn như adidas, Under Armour và đặc biệt…

3 days ago