Liệu những ca khúc nhạc Việt mùa Valentine năm 2025 này có thành công? Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu qua bài viết sau.
1. Chăm em một đời – Đức Phúc
Quán quân The Voice Vietnam 2015 ngày càng khẳng định được danh xưng “Hoàng tử nhạc Valentine” của mình khi 4 năm qua, năm nào anh cũng “tái xuất” và có sản phẩm để lại ấn tượng. Nếu năm 2022 là bản ballad Ngày đầu tiên giờ đã trở thành “bài hát quốc dân” tại các đám cưới, năm 2023 là sự kết hợp đặc biệt với nhóm nhạc quốc tế 911 trong Em đồng ý, năm 2024 có màu sắc dân gian của Đi chùa cầu duyên, thì năm nay là một sản phẩm trẻ trung, năng động hợp tác cùng Kai Đinh và producer Kewttie mang tên Chăm em một đời.
Mang màu sắc Pop hiện đại, ca khúc mang nhiều dấu ấn từ chương trình Anh trai say hi mà Đức Phúc vừa mới tham gia (Kewttie cũng là producer cho nhiều bài hát từ chương trình này). Tuy vậy ca khúc lại thiếu sự bắt tai và điểm nhấn cần thiết để đọng lại ấn tượng. Giữa một “rừng” những sản phẩm ra mắt cùng thời điểm, nếu không có chiến lược quảng bá đặc biệt, thì đây hẳn sẽ là một bài hát dễ nghe và dễ lãng quên trong mùa Valentine năm nay.
Và dường như vì cũng nhận thấy điều đó, mà khâu MV và quảng bá cho Chăm em một đời được Đức Phúc và ê kíp vô cùng đầu tư. Không chỉ có sự xuất hiện bất ngờ của nhiều người nổi tiếng như TikToker Lê Tuấn Khang, Hoa hậu Quốc tế 2024 Huỳnh Thị Thanh Thủy… mà những trào lưu nổi bật trong một năm qua như baby three, phim chiếu mạng Mẹ lao công học yêu… cũng được mang vào, tạo sự thích thú. Cuối cùng, sự xuất hiện đặc biệt của 30 anh trai từ Anh trai say hi cũng cho thấy tâm huyết đặc biệt của Đức Phúc. Hy vọng năm sau nam ca sĩ sẽ lựa chọn ca khúc đặc sắc hơn như từng thành công 3 năm trước đó.
2. Wanna hear you say – Hoàng Mỹ An, Samuel nhạc việt
Sau khi xuất hiện tại mùa 2 của chương trình The Masked Singer, Hoàng Mỹ An ngày càng cho thấy nỗ lực của mình trong các sản phẩm được đầu tư nghiêm túc. EP Phiêu an phát hành trong năm 2024 tuy không tạo được ấn tượng phổ biến, nhưng không thể phủ nhận được sự đầu tư và tâm huyết rất lớn của nữ nghệ sĩ. Với Valentine năm nay, cô tiếp tục cho thấy sự nghiêm túc khi cho ra mắt Wanna hear you say – một bản pop có màu sắc waltz ngọt ngào – hợp tác cùng Samuel.
Tuy giai điệu không mới, nhưng bài hát vẫn đánh gục người nghe bởi sự dễ thương và thông điệp đáng yêu, xoay quanh những tình cảm e ấp, ngại ngần không dám nói ra. Phần góp giọng của Samuel – nam idol đến từ Hàn Quốc – cũng là dấu ấn đặc biệt, khi chất giọng trầm và cách xử lý hiện đại để lại cảm nhận tích cực. Phần MV cũng được đầu tư tương xứng. Với 2 phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh, bài hát cũng vượt ra khỏi biên giới Việt Nam để đến với người nghe nước ngoài nói chung và người hâm mộ của Samuel nói riêng.
3. Dù cho tận thế – Erik
Tính đến lúc này, Dù cho tận thế vẫn đang là sản phẩm thành công nhất trên “đường đua âm nhạc” của mùa Valentine năm nay. Nguyên là nhạc phim của tác phẩm chiếu Tết Bộ tứ báo thù, Erik đã rất thông minh khi tận dụng được cốt truyện của phim điện ảnh để thêm sức hút cho bài hát này. Không thể phủ nhận chính hình ảnh và dàn cast đến từ phim đã góp phần không nhỏ vào ấn tượng lớn của ca khúc.
Ngoài ra sau một thời gian thử nghiệm ở nhiều dòng nhạc khác nhau, dường như Ballad vẫn là mảnh đất thành công nhất của Erik. Vẫn có màu sắc trầm buồn quen thuộc như loạt hit Sau tất cả, Lạc nhau có phải muôn đời, Em không sai, chúng ta sai… trước đây, tuy không mới nhưng cách thể hiện nhiều cảm xúc và tự thân Dù cho tận thế mang nhiều ý nghĩa về nuối tiếc và nỗi đau đúng vào sở thích của khán giả Việt cũng là lý do mang đến thành công.
4. I Do – Trung Quân và Bùi Anh Tuấn nhạc việt
Với 2 giọng hát được đánh giá là đặc biệt của làng nhạc Việt, đây có thể nói là màn kết hợp được chờ đón nhất của Valentine năm nay. Tuy vậy nhìn chung thì I Do lại là bước lùi tương đối đáng tiếc của hai tên tuổi. Đầu tiên, vì là ca khúc đã từng xuất hiện trước đó trong live concert 1689 của Trung Quân nên tính mới mẻ không còn. Thứ hai, sáng tác của Kiên Trần cũng cho thấy điểm yếu đáng kể, với phần lời hát lặp đi lặp lại, đôi khi vô nghĩa và không truyền đạt được thông điệp gì.
Bản phối cũng không đặc sắc, được phối theo kiểu unplugged ở đầu ca khúc sau đó dùng thêm dàn dây để thêm phong phú. Điều này tuy làm rõ được âm sắc đẹp của hai giọng ca, nhưng vì hạn chế của bài hát mà cảm nhận của người nghe không được giữ trọn vẹn. Quãng cao vốn là thế mạnh của cả hai cũng ít được thể hiện, cho thấy đây không hẳn là ca khúc có thể phơi bày hết lợi thế của Trung Quân và Bùi Anh Tuấn, nhất là trong một sản phẩm kết hợp thế này.
Ngoài ra, trước khi sản phẩm hợp tác chung xuất hiện, Bùi Anh Tuấn cũng cho ra mắt EP gồm 2 ca khúc là Người mãi vì em và Nhắn gió mây rằng anh yêu em. Vẫn mang màu sắc Ballad đã làm nên tên tuổi, tuy vậy cũng như I Do, cách triển khai giai điệu và kết cấu bài hát nhìn chung còn thiếu hấp dẫn, khiến sự trở lại sau quãng thời gian rất dài của nam ca sĩ chưa đạt được hiệu ứng như mong muốn. Có thể thấy người nghe đang chờ đợi những ca khúc bùng nổ hơn nữa, có thể phơi bày được hết thế mạnh của Bùi Anh Tuấn.
5. Thanh âm trái tim – Hồ Quỳnh Hương
Sau bản hit Cứ để cho em khuấy đảo vào giữa năm ngoái, Hồ Quỳnh Hương dường như đang có động lực để trở lại làng nhạc một cách mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Vẫn là ballad vốn là sở trưởng, Thanh âm trái tim không quá mới mẻ nhưng vừa đủ với những khán giả từ lâu yêu thích âm sắc của giọng ca này. Bài hát vẫn có “đất” cho việc phô diễn chất giọng lộng lẫy vốn là thương hiệu nhưng được thể hiện mới mẻ, không cũ kỹ và phù hợp với đa dạng khán giả.
Bên cạnh phần audio, nữ ca sĩ cũng cho thấy bản thân vô cùng tâm huyết với MV phát hành kèm theo. Dưới sự giúp sức của đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư, câu chuyện được thể hiện bởi hoa hậu Đoàn Thiên Ân và diễn viên Trần Hiếu đậm tính điện ảnh, mang được cảm xúc cho người nghe về một tình yêu đẹp. Vẫn như những sản phẩm trước đây như Anh, Hãy về đây bên em… Hồ Quỳnh Hương đã làm rất tốt trong việc dùng âm nhạc kết hợp với điện ảnh để làm nổi bật cảm xúc.
6. Kết nhạc việt
Từ những điều trên có thể thấy rằng thị trường nhạc Valentine năm nay nhìn chung còn khá “ảm đạm” so với các năm trước đó, có thể là do dịp Tết Nguyên Đán tương đối cận kề, dẫn đến đa phần dồn sức vào dịp nghỉ lớn thay cho Ngày Lễ tình nhân. Ở các sản phẩm đạt được sức hút, có thể thấy bên cạnh phần âm nhạc bắt tai, thì các MV và phương thức quảng bá cũng đang được quan tâm và đầu tư nhiều hơn, với sự xuất hiện của những người nổi tiếng cũng như các diễn viên “đang lên” được khán giả yêu thích.
________
Bài: Tuấn Anh nhạc việt