Rurouni Kenshin: The Final – Cú hụt chân đáng tiếc của tượng đài

Dù có "background" khá thành công khi bám sát nguyên tác manga và tạo hình nhân vật trong những mùa trước, nhưng phần phim chuyển thể mới nhất của tác giả Nobuhiro Watsuki - Rurouni Kenshin: The Final lại khiến người hâm mộ trung thành thất vọng. Tuy vậy, với phong độ đánh đấm "mãn nhãn" được duy trì, bộ phim vẫn là một sản phẩm giải trí đủ hấp dẫn cho những ai yêu thích thể loại samurai và hành động!

Rurouni Kenshin: The Final – phần mới nhất của loạt phim hành động chuyển thể từ bộ manga đình đám do tác giả Nobuhiro Watsuki chắp bút gây thất vọng lớn với người hâm mộ bởi hàng loạt những điểm trừ về cốt truyện, kịch bản và lối xây dựng nhân vật. Mời độc giả ELLE Mantìm hiểu trong bài phân tích phim sau đây.

Từ nguyên tác manga đình đám đến loạt phim chuyển thể hành động đỉnh cao

Rurouni Kenshin là bộ manga do Nobuhiro Watsuki sáng tác, với phần truyện gốc được đăng tải trên tạp chí Weekly Shōnen Jump từ 1994 đến 1999. Nhân vật chính của bộ truyện là Himura Kenshin – một lãng khách dưới thời Minh Trị (Meiji) tại Nhật Bản, với quá khứ là một sát thủ khét tiếng với vết sẹo chữ thập đặc trưng bên má trái.

Rurouni Kenshin lần lượt được chuyển thể thành 3 phần phim người đóng ra mắt từ 2012 đến 2014. Bộ ba phim dành được nhiều phản hồi tích cực từ phía khán giả với câu chuyện hấp dẫn, tái hiện thành công bối cảnh Nhật Bản thời kỳ Minh Trị cùng các nhân vật quen thuộc lên màn ảnh một cách sinh động, thú vị; đồng thời ghi điểm nhờ phần hành động ấn tượng và phá cách, với những màn đọ kiếm hoa mỹ, kịch tính tốc độ cao đậm chất võ hiệp.

4 năm sau khi bộ phim thứ 3 – Rurouni Kenshin: The Legend Ends ra mắt khán giả, những phần phim tiếp theo mới đi vào sản xuất. Dựa trên arc cuối cùng của loạt truyện gốc, 2 phần phim Rurouni Kenshin: The FinalRurouni Kenshin: The Beginning lần lượt ra mắt khán giả trong mùa Hè 2021, đánh dấu hồi kết cho cuộc hành trình của chàng lãng khách với thanh kiếm lưỡi ngược huyền thoại.

Jujutsu Kaisen - xoay quanh trận chiến không hồi kết giữa các Chú thuật sư và lũ Chú linh độc ác - là một hiện tượng anime có sức hút cực lớn...

Mở màn hấp dẫn và trung thành với nguyên tác

Rurouni Kenshin: The Final diễn ra sau các sự kiện của phần trước (The Legend Ends) không lâu. Lần này, chàng lãng khách Himura Kenshin (Takeru Satoh) phải đối đầu với một kẻ thù bí ẩn có tên Yukishiro Enishi (Mackenyu Arata).

Enishi có mối thù hận cá nhân sâu nặng với Kenshin từ rất lâu trước đây. Từ Thượng Hải trở lại cố quốc sau nhiều năm lưu lạc, hắn âm mưu thực hiện một kế hoạch trả thù nhắm đến Kenshin, buộc anh phải đối mặt với bóng ma quá khứ của bản thân nhằm hủy diệt anh một cách triệt để.

Kenshin chạm mặt Enishi.

Rurouni Kenshin: The Final mở màn khá thú vị với một pha đối đầu chớp nhoáng giữa Enishi và lực lượng cảnh sát do tay thanh tra Hajime Saito (Yōsuke Eguchi) dẫn đầu. Trường đoạn nhân vật thể hiện kỹ năng vận động đáng nể cùng khả năng chiến đấu vượt trội khi một mình khống chế nguyên một đội cảnh sát như trò đùa đủ khiến khán giả trầm trồ thích thú.

Sau đó phim nhanh chóng đi vào diễn biến chính với kế hoạch báo thù ‘Nhân tru’ của Enishi. Lần lượt nhóm 6 đồng chí của Enishi xuất hiện, cùng những sự kiện khủng bố đẫm máu nhắm đến nhiều mục tiêu khác nhau nhằm kích động tâm lý của Kenshin lần lượt diễn ra giúp thúc đẩy kịch tính của bộ phim.

Loạt sự kiện mở màn này được thể hiện khá trung thành với nguyên tác, giúp tạo không khí khẩn trương cho bộ phim khá tốt. Cho đến lần chạm trán đầu tiên giữa Kenshin và Enishi, thì Rurouni Kenshin: The Final đã thể hiện tốt vai trò là phần tiếp theo của loạt phim hành động võ sĩ đạo Kenshin đình đám.

Trong những ngày giãn cách của năm Covid thứ 2, mọi hoạt động kinh tế đều bị ảnh hưởng và những hoạt động vui chơi đều bị ngưng trệ, vậy làm sao...

Cốt truyện cải biên và rút ngắn theo hướng … không tích cực

Để đảm bảo có thể kể trọn vẹn nguyên tác trong một bộ phim dài 2 giờ, Rurouni Kenshin: The Final buộc phải cải biên và cắt bỏ không ít các sự kiện, diễn biến của nguyên tác. Điều này hoàn toàn dễ hiểu và có thể chấp nhận được, nếu đội ngũ biên kịch cải biên nguyên tác với những sáng tạo hợp lý, đồng thời đảm bảo duy trì được tinh thần và giá trị cốt lõi của nguyên tác.

Tiếc thay, phần phim mới này lại chưa thành công trong việc thể hiện được ‘Nhân tru’ lên màn ảnh hấp dẫn và trọn vẹn.

Với những khán giả từng yêu thích nguyên tác, câu chuyện của Rurouni Kenshin: The Final là một nỗi thất vọng to lớn. Không chỉ loại bỏ hay cải biên những phân cảnh hành động hay các tuyến nhân vật phụ như thông thường, biên kịch đã thẳng tay cắt bỏ đi nguyên một sự kiện quan trọng, vừa là nút thắt bất ngờ vừa mang tính quyết định trong việc xây dựng và phát triển nhân vật của arc truyện.

Do đó câu chuyện của Rurouni Kenshin: The Final mất hẳn chiều sâu vốn có, loại bỏ luôn điểm nhấn khác biệt so với các phần trước: tập trung vào khai thác xung đột tâm lý các nhân vật khi phải đối diện với bóng ma quá khứ của bản thân. Thay vì được thấy một kế hoạch báo thù âm thầm, từ tốn nhưng không kém phần thâm độc và hiệu quả của Enishi, khán giả chỉ còn thấy được những chiêu trò phá hoại, giết chóc một cách đơn điệu, mơ hồ về mục đích và hiệu quả.

Đối với những khán giả chỉ biết đến Rurouni Kenshin thông qua loạt phim truyện, thì bản thân Rurouni Kenshin: The Final cũng còn khuyết điểm. Việc loại bỏ âm mưu hủy diệt tâm trí Kenshin của Enishi khiến hành động báo thù thuần chém giết không khác biệt nhiều so với những gì mà phản diện của 2 phần trước là Shishio Makoto đã thực hiện, chỉ khác là Makoto hoành tráng hơn về quy mô, rõ ràng và thực tế hơn về mục tiêu lẫn hiệu quả đạt được.

Phản diện cuả phần phim trước là Shishio Makoto còn được đánh giá cao hơn.

Do đó Rurouni Kenshin: The Final tạo cảm giác lặp lại, thiếu mới mẻ và sáng tạo so với ba phần phim đầu tiên, thậm chí còn rơi vào tình trạng ‘đầu voi đuôi chuột’ khi mở màn thì đao to búa lớn, càng về sau càng hụt hơi nhạt nhẽo. Mặc dù đã cắt bỏ không ít các diễn biến và sự kiện quan trọng, phim vẫn tạo cảm giác lê thê không cần thiết bởi các phân cảnh miêu tả tâm lý nhằm thể hiện cảm xúc nội tại của các nhân vật được xây dựng rời rạc, thiếu tinh tế; lời thoại giữa các nhân vật thì thô cứng, kém tự nhiên.

Thất bại trong việc xây dựng nhân vật

Rurouni Kenshin: The Final chưa thành công trong việc duy trì phong cách xây dựng hệ thống nhân vật. Từ dàn nhân vật cũ quen thuộc cho đến những gương mặt mới, tất cả đều gặp vấn đề khiến những gì đọng lại với khán giả chỉ là những cảm xúc ngao ngán lẫn lộn.

So với những gì đã thể hiện trong ba phần trước, hình tượng Kenshin do nam diễn viên Takeru Satoh thể hiện trong phần phim mới không có gì mới mẻ, thậm chí có phần mệt mỏi và tạo cảm giác chán nản cho khán giả. Thử thách tâm lý mà nhân vật phải đối đầu được thể hiện khá sơ sài và hời hợt; còn cách anh thể hiện xung đột nội tại cũng không có gì nổi bật, ngoài gương mặt ủ dột thường trực từ đầu đến cuối chỉ khiến khán giả ngao ngán chứ chẳng thể đồng cảm nổi.

Tạo hình thường xuyên ủ dột của Kenshin khiến nhiều người hơi “ngao ngán”.

Về phía nhóm nhân vật phụ, điểm trừ nằm ở cách bộ phim thể hiện thanh niên “trẻ trâu” Sanosuke Sagara của Munetaka Aoki. Trong Rurouni Kenshin: The Final, Sanosuke khiến khán giả khó chịu bởi diễn xuất cường điệu thái quá, lúc nào cũng như đang hét vào mặt các nhân vật khác với lời thoại rỗng tuếch. Trong khi bản thân anh hầu như chẳng đóng vai trò gì đáng kể trong câu chuyện phim, có cũng được mà không có cũng chẳng sao.

Phe chính diện thì như vậy, phe phản diện cũng không khá khẩm gì hơn. Nhóm 6 đồng chí của Enishi dù được phân bố đất diễn và thể hiện khả năng chiến đấu không hề tệ, nhưng lại sở hữu tạo hình theo phong cách cái bang đen đúa, nham nhở cùng lối diễn tưng tửng kì quái khiến khán giả phải đặt câu hỏi rốt cuộc các nhân vật này có vấn đề gì về tâm lý hay không.

Phản diện chính của bộ phim – Yukishiro Enishi là một dạng nhân vật ‘đầu voi đuôi chuột’: mở màn hoành tránh nhưng thể hiện thì nhạt nhòa. Ngoại trừ võ công cao cường, những gì mà hắn thể hiện trên phim chẳng xứng tầm với vai trò tay trùm đứng đầu giới mafia Thượng Hải sở hữu cái đầu lạnh đầy mưu mô thâm độc, với mối thâm thù đại hận chỉ chực chờ được phát tiết và hủy diệt kẻ thù một cách triệt để.

Phản diện chính Yukishiro Enishi.

Enishi chẳng có lấy một khoảnh khắc thể hiện phong thái và trí tuệ của bản thân. Từ đầu đến cuối những gì hắn thể hiện cũng giống như Kenshin: một bản mặt cau có xuyên suốt, chỉ khiến khán giả ngán ngẩm chờ xem rốt cuộc hắn có bản lĩnh gì, âm mưu hoành tráng thâm hiểm ra sao mà mãi chẳng thấy thể hiện ra được.

Tiếp nối phần 1 của list phim hay để "cày bừa" trong mùa giãn cách Covid 2021 với chủ yếu là phim hoạt hình, anime với thể loại siêu anh hùng;...

Hành động đã mắt cứu vớt cho tổng thể nhạt nhòa

Thất bại trong việc chuyển thể tinh thần cốt lõi của arc Jinchū lên màn ảnh, Rurouni Kenshin: The Final vẫn còn chút điểm sáng hiếm hoi ở mảng hành động, đảm bảo tính giải trí và duy trì sự hấp dẫn cho khán giả đến phút cuối. Chỉ đạo hành động Kenji Tanigaki tiếp tục đem đến cho bộ phim những phân cảnh hành động mãn nhãn với những chiêu thức, đòn đánh nhanh, hiểm với tốc độ cao, khiến khán giả khó có thể rời mắt khỏi màn ảnh.

Tâm điểm của Rurouni Kenshin: The Final là trận chiến cuối cùng giữa Kenshin và Enishi. Kenji Tanigaki đã cố gắng sáng tạo nên phong cách hành động của Enishi dựa trên hình tượng nguyên tác: kết hợp giữa kiếm đạo Nhật Bản và võ thuật Trung Hoa. Kết quả là lối chiến đấu hoa mỹ, linh hoạt vừa kiếm pháp vừa quyền cước có một không hai.

Trận đánh mãn nhãn giữa hai đại cao thủ thuộc 2 trường phái kiếm pháp và võ thuật Nhật Bản – Trung Hoa.

Trận chiến giữa hai cao thủ sở hữu phong cách khác biệt được thực hiện tốt, kết hợp giữa tư duy chỉ đạo hợp lý cùng khả năng biểu diễn hành động không có gì để chê của hai nam diễn viên. Đòn đánh nhanh, mạnh, linh hoạt, cân bằng giữa tính chân thực và sự hoa mỹ đẹp mắt.

Bất chấp nỗ lực đổi mới ở phần hành động, Rurouni Kenshin: The Final chưa thể đem đến cái kết xứng tầm cho loạt phim hành động võ sĩ đạo lừng danh. Có lẽ đến một lúc nào đó các nhà làm phim nên cân nhắc đến việc làm lại arc truyện cuối cùng theo một hình thức khác phù hợp hơn với quy mô và chiều sâu lý tưởng của nguyên tác, thay vì một bản chuyển thể hời hợt, nhạt nhòa và nông cạn chỉ vẻn vẹn 2 giờ đồng hồ như thế này.

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài: Khánh Hưng

Bài viết mới nhất

Top nam diễn viên “tượng đài” của Hong Kong thập niên 70-80

Hai thập kỷ 70 và 80 là thời điểm điện ảnh Hong Kong lên ngôi với nhiều phim truyền hình…

4 hours ago

McLaren – Cái tên viết nên lịch sử của những đường đua

McLaren không chỉ được biết đến một trong những đội đua Công Thức 1 thành công nhất, mà còn là…

17 hours ago

Nguyên nhân gây hôi miệng và cách khắc phục hiệu quả

Giống như mùi cơ thể, hơi thở có mùi khó chịu là vấn đề không ai muốn vì nó khiến…

1 day ago

Vacheron Constantin mang đến kỹ nghệ chế tác đồng hồ cao cấp Chronograph

Khả năng đo thời gian quãng ngắn, được cung cấp bởi cơ chế chronograph/ bấm giờ của đồng hồ là…

1 day ago

Vacheron Constantin ra mắt phiên bản giới hạn Overseas “Everest”

BST mang đậm tinh thần thể thao của Vacheron Constantin khai phá chân trời thẩm mỹ mới mẻ với hai…

1 day ago

Khám phá Anh Quốc qua văn hoá trà chiều

Anh Quốc là một đất nước nổi tiếng về văn hoá trà chiều (afternoon tea). Với thói quen uống trà…

1 day ago