Review “Conan: Dư ảnh của độc nhãn”: Nghiêm túc và đen tối hơn

Bài Tuan Anh

conan movie 28
Bằng cách dấn sâu vào hồi ức, tổn thương và cả xung đột nội tâm, bộ phim đưa Conan trở lại đúng với tinh thần hình sự nghiêm túc đã từng làm nên thương hiệu.

conan movie 28

Phần phim thứ 28 trong loạt điện ảnh Conan (Tựa Việt: Thám tử lừng danh Conan: Dư ảnh của độc nhãn) được công chiếu tại Nhật Bản vào tháng 4/2025 đã tạo nên cơn sốt tại phòng vé với doanh thu vượt mốc 14 tỷ yên. Mạch phim xoay quanh thanh tra Yamato Kansuke, người từng bị thương nghiêm trọng và mất mắt trái sau một tai nạn tuyết lở bí ẩn tại dãy núi Nagano 10 tháng trước. Khi một vụ tấn công diễn ra tại Đài quan sát thiên văn Nobeyama, tất cả manh mối bắt đầu liên hệ tới ký ức bị phong tỏa của Kansuke và cuộc điều tra chưa có hồi kết trong quá khứ.

 

Cùng với sự trở lại của các nhân vật kỳ cựu như Kogoro Mouri, Haibara Ai hay Amuro Tooru, Conan dần phát hiện những mảnh ghép ký ức không chỉ phơi bày thủ phạm thực sự, mà còn bóc trần nhiều lớp cảm xúc bị chôn giấu giữa các nhân vật.

conan movie 28
Phim xoay quanh hành trình bóc tách quá khứ, từ đó phát hiện ra những bí mật kinh hoàng của hiện tại. (Ảnh: Tư liệu)
superman

Kịch bản trầm lặng, hình ảnh lạnh lẽo và tinh thần noir

 

Điểm nổi bật đầu tiên của One-Eyed Flashback là không khí đặc quánh chất noir. Mở đầu bằng cảnh tuyết lở tại Nagano, hình ảnh lạnh lẽo và dồn nén ấy không chỉ tạo nên bối cảnh vật lý cho câu chuyện mà còn trở thành ẩn dụ cho nội tâm u uất của Kansuke và các đồng đội cảnh sát từng dính líu tới vụ án năm xưa. Không còn những cảnh cháy nổ hoành tráng như các phần phim gần đây, One-Eyed Flashback chọn một cách kể đầy tiết chế, kiên nhẫn và đầy ám ảnh.

 

Phần hình ảnh được đánh giá cao không vì kỹ xảo hiện đại mà nhờ sự tinh tế trong thiết kế phối cảnh. Những khung hình đặc tả núi tuyết, đài quan sát, vệt máu in trên nền trắng, hay cả ánh sáng le lói trong các đoạn hồi tưởng đều tạo nên một thế giới vừa thực vừa như mộng. Sự hỗ trợ của phần nhạc phim do King Gnu đảm nhiệm cũng là cú bắt tay mang lại hiệu quả bất ngờ: Tinh tế, đầy nội lực và tăng sức nặng cho những khoảng lặng.

 

Về kịch bản, bộ phim tạo ra hai tuyến điều tra song song – một ở hiện tại, một ở quá khứ – khiến người xem luôn ở trong trạng thái vừa suy luận, vừa cảm xúc. Mỗi khi Conan lần theo một manh mối, khán giả lại được kéo trở về những ngày tháng mù sương mà Kansuke từng trải qua. Đây là kiểu kể chuyện không mới, nhưng lần này được xử lý mượt mà, khiến người xem không chỉ tập trung vào “ai là thủ phạm” mà còn quan tâm đến “tại sao họ lại thành ra như thế”.

phim conan
Conan Movie 28 mang màu sắc phim tăm tối, gai góc hơn. (Ảnh: Tư liệu)

Điểm đáng giá thứ hai của One-Eyed Flashback nằm ở cách bộ phim đưa nhân vật người lớn trở lại vị trí trung tâm. Đặc biệt, vai diễn Kogoro Mouri lần này được nhiều người hâm mộ ca ngợi là “có chiều sâu nhất trong nhiều năm gần đây”. Không còn chỉ là kẻ say xỉn làm nền cho Conan, ông thể hiện khả năng quan sát, suy luận và thậm chí dám gạt bỏ hào quang để hỗ trợ điều tra bằng trực giác – điều mà trước đây vốn được xem là đặc quyền của nhân vật chính.

 

Những nhân vật đắt giá nhất chính là Yamato Kansuke và đồng đội Uehara Yui. Được khắc họa như một viên cảnh sát vừa lì lợm vừa lặng lẽ, Kansuke không cần thoại quá nhiều vẫn tạo được chiều sâu thông qua ánh mắt, cử chỉ; đặc biệt là những phân đoạn trong tâm trí. Việc mất một bên mắt không chỉ là tổn thương thể chất mà còn là biểu tượng cho sự thiếu sót trong góc nhìn cuộc đời, điều mà anh dần học cách đối mặt trong hành trình lần theo vụ án mới.

 

Phim còn khéo léo lồng ghép các mối quan hệ chưa trọn vẹn, những lời hứa bị bỏ quên, và các tổn thương chưa có dịp chữa lành giữa Kansuke và đồng đội – nhất là với Uehara Yui tạo nên một thứ cảm xúc vừa buốt giá, vừa ấm áp. Đây là một trong những lần hiếm hoi, một phần phim Conan có thể khiến người xem xúc động mà không cần bất kỳ nhân vật nào phải chết bi thảm.

conan movie 28
Ảnh: Tư liệu

Một phần phim không dễ xem conan movie 28

 

Tuy nhiên, chính sự phức tạp và chiều sâu ấy lại trở thành rào cản với một bộ phận khán giả. Nhiều người xem đánh giá phần phim lần này có kịch bản quá dày, chứa đựng nhiều nhân vật phụ với thông tin không được giải thích kỹ, khiến người mới theo dõi sẽ cảm thấy khó hiểu. Một số nhân vật như Haibara, Amuro dù xuất hiện ấn tượng nhưng không đóng vai trò rõ ràng trong tuyến truyện, khiến vai trò của họ bị loãng ở hồi đầu, và chỉ có đất dụng võ trong phân đoạn cao trào.

 

Mặt khác, động cơ của thủ phạm dù hợp lý và mang tính thời sự, song cách câu chuyện của hắn được giải quyết ở hồi cuối còn hời hợt. Nếu như những phần phim như The Raven Chaser hay Zero the Enforcer có cú twist tâm lý khiến người xem nghẹn ngào, thì One-Eyed Flashback dù rất chắc tay trong xử lý cảm xúc lại thiếu một “đòn đấm” để kết thúc thật sắc.

 

Ngoài ra, phong cách kể chuyện nặng trinh thám lại là con dao hai lưỡi với những khán giả mong chờ một phần phim dễ tiếp cận, giải trí nhẹ nhàng. Với nhịp phim chậm rãi, thiếu các phân đoạn cao trào hành động, bộ phim dường như không dành cho nhóm khán giả trẻ tuổi hoặc những ai xem Conan chỉ để thư giãn cuối tuần.

 

One-Eyed Flashback không phải là một phần phim dễ xem, nhưng chắc chắn là một phần phim đáng để trải nghiệm. Nó cho thấy đội ngũ sản xuất không còn xem Conan là một thương hiệu sống bằng công thức “một vụ án – một lần giải – một màn cháy nổ”, mà sẵn sàng bước vào những vùng tối hơn của ký ức, đạo đức, và lựa chọn cá nhân.

conan
Kết phim làm vội, thiếu thuyết phục. (Ảnh: Tư liệu)

Sự lựa chọn đưa nhân vật người lớn lên trung tâm, khai thác tâm lý thay vì hành động, và kể một câu chuyện không đơn giản “ai là thủ phạm” mà là “chúng ta đã đánh mất điều gì”, khiến Conan Movie 28 trở thành một lát cắt đầy nội lực trong lịch sử Conan điện ảnh.

 

Với những ai đã gắn bó với Conan từ những năm đầu tiên, đây có thể không phải phần phim mang tính biểu tượng, nhưng chắc chắn là phần phim khiến bạn cảm thấy: Đã đến lúc cậu bé Edogawa Conan không còn chỉ là một cậu nhóc thông minh nữa, mà là một người kể chuyện trưởng thành, chín chắn và đầy tình người.

K-pop

_______

Bài: Phúc Logic

No more