Review phim Birds of Prey: Bùng nổ và điên loạn đúng chất Harley Quinn

09/02/2020, 18:00 PM

Bộ phim Birds of Prey thuộc vũ trụ DC mở rộng chào đón sự trở lại của nhân vật nữ được yêu mến nhất mùa Halloween 4 năm trước, Harley Quinn.

Phản anh hùng nổi tiếng của DC – Harley Quinn sau màn ra mắt rất ấn tượng trong Suicide Squad nay đã trở lại với bộ phim riêng mang tên Birds of Prey (and The Fantabulous Emancipation of One Harley Quinn). Sau khi chia tay Joker, Harley Quinn đã gặp phải vô số kẻ thù trước khi tập hợp được nhóm nữ cường Gotham cùng chống lại trùm xã hội đen Roman Sionis (Ewan McGregor). Rực rỡ, nổi loạn và nông cạn là những gì có thể mô tả về bộ phim Birds of Prey.

Margot Robbie trở lại với thông điệp hời hợt thời kỳ #MeToo

Trong phần phim mới này, nữ đạo diễn Cathy Yan đã sử dụng Harley Quinn như một công cụ bạo lực để đáp lại thế giới toàn những gã đàn ông tồi tệ do chính nhà làm phim tạo nên. Điều này khiến bộ phim Birds of Prey hao hao một tác phẩm dùng nữ quyền làm đòn bẩy marketing trước đó là Charlie’s Angels của Elizabeth Bank ra mắt năm ngoái. Ở đó, phụ nữ luôn đáng thương và xứng đáng được vùng lên. Đàn ông thì rặt một lũ tồi, xứng đáng bị sút vào mông. Việc phân chia hai phe trắng đen tốt xấu rạch ròi như thế đã giúp Harley Quinn tự do về mặt đạo đức để giải quyết mọi vấn đề của mình.

Cách mà Quinn đáp trả thế giới đơn giản chỉ là chạy trốn và đập phá, đá vào háng đàn ông và đấm vào ngực chị em. Trong một cảnh phim, cô nàng uống rượu say, đổ rượu vào người một cô gái, rồi giẫm gãy chân anh tài xế. Tất cả được thực hiện không một chút do dự. Cảnh khác, Quinn đập nhừ tử đám đàn tay sai của Black Mask trong khu trò chơi bỏ hoang. Nguyên cả đám “kẻ xấu” toàn là đàn ông cao to bặm trợn.

Birds of Prey khuyến khích phụ nữ chống lại đàn ông, bao biện cho các hành động phá hoại của các cô các chị khi trái gió trở trời. Đó là một cách giải phóng tự do nữ quyền kiểu thô sơ không có mục đích gì khác ngoài giải trí.

Review phim Những Thiên Thần của Charlie: Sự trở lại với thông điệp nữ quyền nửa mùa

Phần tái khởi động thương hiệu Charlie’s Angels (Những Thiên thần của Charlie) đã đánh rơi cái duyên của những Thiên Thần trong tủ...

Hài hước và đẹp mắt

Xét về phương diện giải trí, Birds of Prey đã làm khá tốt khi một lần nữa đưa nhân vật nữ thú vị nhất nhì DC trở lại màn ảnh. Sau màn giải thích ngắn gọn và trực quan về những gì xảy ra trước đó, hầu hết khán giả kể cả những người chưa từng xem Suicide Squad có lẽ đều đã hiểu chuyện gì xảy ra.

Diễn xuất nóng bỏng và điên loạn của Margot Robbie cùng những pha chiến đấu (cận chiến) đẹp mắt là những điểm sáng thu hút khán giả về phần nhìn. Cộng thêm hiệu ứng màu mè cháy nổ (đoạn làm nổ nhà máy hoá chất khói xanh khói tím bay lên trời, cũng như chi tiết bắn tung sở cảnh sát bằng bột màu xanh đỏ) khiến đây trở thành một trong những bộ phim “vui mắt” nhất của DC tính đến thời điểm hiện tại.

Điều khiến tựa phim Birds of Prey không trở nên đáng ghét như Charlie’s Angels nằm ở khả năng gây cười làm dịu đi thông điệp khá trơ của bộ phim. Nhiều chi tiết được cài cắm như cảnh Quinn cố gắng viết danh thiếp, màn đua xe với một bà nội trông như Frida Kahlo trên đường quốc lộ hay nhân vật Huntress cố gắng trông sao cho ngầu khiến khán giả cười bò. Sau Shazam!, Birds of Prey tiếp tục là một phim hài nhây góp phần xua bớt màu phim u ám nghiêm túc thái quá bao trùm lên toàn bộ vũ trụ DC mở rộng.

Sau thành công của Joker, Warner Bros. và DC đã nhìn ra một thị trường ngách mà Marvel khó lòng khai thác: phim mác R đầy bạo lực. Không có gì thu hút khán giả nam giới bằng những màn thanh toán đẫm máu, rổn rảng tiếng xương gãy và la ó ứ hự của nạn nhân, cộng thêm nhân vật nữ chính nóng bỏng và điên loạn (nhưng quan trọng là phải nóng bỏng). Đây có thể là một chiến lược phát triển tốt, nhưng liệu về lâu về dài người xem có còn thích những trò nhồi nhét bạo lực 18+ thế này?

Ngoài Margot Robbie có thừa tự tin, sắc đẹp và nhan sắc trong vai trò một nữ anh hùng vừa đẹp vừa điên vừa vô lý, các diễn viên còn lại thể hiện rất ít nỗ lực của mình mà điển hình là nhân vật Renee Montoya đơ như khúc gỗ, vô hồn ngay cả khi mặc chiếc áo có slogan “mặn” nhất quả đất. Có thể trong một câu chuyện khác, biết đâu các nữ diễn viên có được đất diễn và kịch bản phù hợp hơn.

Robbie vào vai chính trong một bộ phim hô hào, khiêu khích, nhưng lại không khuyến khích khán giả tư duy. Chủ nghĩa hư vô (nihilism) khuyên con người ta đời là vô nghĩa, từ chối mọi loại tín ngưỡng và chuẩn mực đạo đức, vốn dẫn Arthur Fleck thành Joker, nay dẫn Harley Quinn trở thành một người phụ nữ tự lập có tiếng nói riêng.

Tuy nhiên trong khi Todd Phillips khiến người xem phải đánh giá lại thế giới quan về xã hội, Birds of Prey vui vẻ với mớ hỗn độn mà Cathy Yan tạo ra. Ngốc nghếch và đầy tính giải trí, bộ phim có thể được chào đón bởi phong cách khác biệt. Còn về lâu dài, đây lại là một viên gạch yếu đặt vào vũ trụ DC mở rộng bởi đóng góp ít ỏi nếu không muốn nói là sặc mùi làm tiền của nó vào tương lai chung của thế giới siêu anh hùng này.

Review phim Joker: Hỗn loạn, điên rồ và khó xem

Bộ phim riêng về nhân vật phản diện khét tiếng của DC kể một câu chuyện trước giờ chưa ai dám nghĩ đến trên màn ảnh. Đen tối,...

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài: Phúc Nguyễn – Hình ảnh: Warner Bros.