Raya và Rồng Thần Cuối Cùng – Mang “hồn” văn hoá Đông Nam Á ra thế giới 

Bài ELLE Man

Raya và Rồng Thần Cuối Cùng - tựa phim hoạt hình mới của Disney mang đến cho khán giả những cảm xúc tính cực. Người xem đắm chìm trong sự giàu đẹp của nền văn hoá Đông Nam Á, kịch bản ly kỳ, cùng những trải nghiệm thị giác trên cả tuyệt vời. 

Raya và Rồng Thần Cuối Cùng lấy bối cảnh tại Kumandra, một vương quốc từng một thời hưng thịnh, nay đã bị chia cắt thành 5 khu vực, bao gồm: Long Vĩ, Long Trảo, Long Cốt, Long Nha và Long Tâm. Việc này bắt nguồn từ 500 năm trước, Kumandra bị tấn công bởi loài Drun, những con quái vật lấy đi sinh khí của con người và biến họ thành tượng đá. 

Loài rồng, sinh vật huyền bí đã ban cho nhân loại mưa thuận gió hoà suốt nhiều thế kỉ, đã chịu chung số phận bị hoá đá sau khi đã tạo ra viên ngọc trấn giữ sức mạnh của loài Drun. Sự biến mất của loài rồng khiến cho Kumandra không còn là một vương quốc thống nhất. Năm bộ tộc từng hoà thuận nay quay sang đố kị và ganh ghét nhau. 

Bộ phim hoạt hình đầu tiên của Disney lấy cảm hứng từ văn hóa Đông Nam Á.

Công chúa Raya của Long Tâm mang trong mình trọng trách tìm Rồng Thần cuối cùng còn sống sót và hàn gắn không chỉ ngọc vỡ mà còn cả vương quốc bị tàn đàn xẻ nghé. Cuộc hành trình thử thách Raya không chỉ lòng can đảm mà còn niềm tin của cô vào con người.  

Raya và Rồng Thần Cuối Cùng mang văn hóa Đông Nam Á đến gần hơn với khán giả thế giới. Đoàn làm phim đã có những ngày tháng thực địa tại những quốc gia như Thái Lan, Campuchia hay cả Việt Nam. Bên cạnh đó là sự tham gia viết kịch bản của biên kịch người Mỹ gốc Việt là Quý Nguyễn. Những điều này khiến khán giả có cơ sở kỳ vọng Raya và Rồng Thần Cuối Cùng có thể truyền tải những yếu tố văn hoá Đông Nam Á chân thực nhất. 

Vương quốc Kumandra kỳ vĩ được kết nối bởi hệ thống sông có hình 1 chú rồng.

Yếu tố đầu tiên là nền văn minh gắn bó mật thiết với nguồn nước, với những con sông trải dài qua từng vùng đất, của những cơn mưa bao bọc lấy đời sống của người dân. Bên cạnh đó là những khu chợ nổi nhộn nhịp, những món ăn mang nhiều hương vị đặc trưng của ớt xả chua cay đậm đà. 

Khu chợ nổi, chợ đêm buôn bán sầm uất ở các quốc gia Đông Nam Á.

Những quang cảnh núi rừng hùng vĩ, cùng với đó là những ngôi nhà và kiến trúc đền chùa lần lượt được khắc họa trọn vẹn trong bộ phim của “Nhà Chuột”.  Những cảnh chiến đấu đối kháng trong phim cũng lấy cảm hứng từ những thế võ nổi tiếng của Đông Nam Á. Điển hình như những cú cặp chân triệt hạ đối thủ từ Vovinam, hay những động tác đấm đỡ, đánh chí mạng vào yếu điểm của Muay Thái. 

Những bộ tộc, vương quốc trong phim mang tổng hoà nhiều đặc điểm của các quốc gia Đông Nam Á.

Âm nhạc trong Raya và Rồng Thần Cuối Cùng là tổng hòa giai điệu từ những nhạc cụ truyền thống thô sơ: với những bộ gõ và trống, tiếng cồng, tù và – đặc trưng của nền văn hóa Đông nam Á. Tín ngưỡng tâm linh cũng được đưa lên màn ảnh rộng qua cách mà người dân tôn thờ loài rồng. 

Raya và Rồng Thần Cuối Cùng đã đem đến những trải nghiệm thị giác tuyệt vời, khiến khán giả phải sửng sốt vì sự phong phú và đồ sộ của bối cảnh. Bối cảnh được thiết kế không chỉ đẹp, hoành tráng, mà còn kỹ lưỡng, chỉn chu, tạo cảm giác sống động, chân thật, khiến khán giả dễ dàng đắm chìm vào các khung cảnh phim. 

Bên cạnh yếu tố nền văn hoá, và phần hình ảnh xuất sắc, dàn nhân vật của phim cũng vừa vặn, tròn trịa, có đủ điểm nhấn cần thiết. Nàng công chúa tiếp theo của Disney, Raya, có những đặc trưng rất riêng đủ để cô nổi bật và toả sáng. Một kẻ lữ hành cô độc dè chừng với mọi thứ và vô cùng tháo vát. Một nàng công chúa lớn lên trong sự chia cắt và lừa lọc gần như của tất cả những người xung quanh. Cô có cá tính mạnh, tự tin, nhưng cũng rất dễ bị chi phối bởi cơn giận. Tất cả những tính cách trên đã biến Raya thành một nàng công chúa đăc biệt. 

Ngắm

Cùng với đó là Namaari, nhân vật đại diện cho sự bất bình của những dân tộc sinh ra trong bất công và nghèo đói. Nhưng đồng thời cô cũng luôn mưu cầu sự bình yên và phồn vinh cho bộ tộc của mình. Chính vì vậy mà quá trình phát triển của Namaari khiến người xem phải suy nghĩ, khi đức tin của cô liên tục bị thử thách và cô phải đưa ra những sự lựa chọn khó khăn, thậm chí còn khó khăn hơn cả nhân vật chính Raya. 

Phân cảnh đối đầu giữa Raya và Namaari

Các tuyến nhân vật phụ đều có điểm nhấn riêng gây ấn tượng cho khán giả, nhưng không hề làm loãng câu chuyện, mà ngược lại. Mỗi nhân vật một câu chuyện, một hoàn cảnh khác nhau nhưng đều mang chung nỗi đau mất người thân khiến họ có kết nối sâu sắc, cùng chung khát vọng phục hưng vương quốc. 

Raya và Rồng Thần Cuối Cùng là câu chuyên đơn giản nhưng thông điệp mang tầm vĩ mô và mang tính thời đại nhất mà Disney từng làm. Trong phim, chúng ta thấy những con người mất niềm tin với nhau, lừa lọc nhau, trục lợi cá nhân vì dân tộc mình mà không nghĩ đến lợi ích chung, dẫn tới sự chia cắt cả nửa thế kỉ của một nền văn minh và vương quốc rộng lớn. 

Nhưng có lẽ hành trình hàn gắn niềm tin, hàn gắn dân tộc nên là một hành trình khó khăn, nhiều thử thách và đánh đổi hơn. Tuy nhiên vì muốn tạo ra một câu chuyện dành cho mọi lứa tuổi nên Disney viết nên hành trình Raya và Rồng Thần Cuối Cùng có phần dễ dàng, không gặp quá nhiều trở ngại. 

Nhịp phim có phần đều và chậm ở hồi hai, dễ khiến khán giả thấy nhàm chán và mất tập trung. Rất may bộ phim đã tạo một biến cố đủ lớn và đủ sức nặng ở hồi ba để kéo tất cả các nhân vật lại với nhau, và kéo được sự chú ý của khán giả. Sự chú ý được duy trì cho tới cuối phim, và từ đó tạo nên một cái kết đủ đầy và thoả mãn. 

Vua

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài: Hoàng Nguyên – Hình ảnh: Walt Disney Studio

No more