The Magnificent Seven – Sự hồi sinh của dòng phim cao bồi
[Tạp chí ELLE MAN – 9/2016] Không siêu xe, không công nghệ, không có những bóng hồng tha thướt, khán giả của dòng phim cao bồi vẫn chẳng thể rời mắt khỏi màn hình, dù là ở thế kỷ trước hay hiện tại. Giữa thời đại siêu anh hùng giải cứu thế giới thống lĩnh rạp chiếu, sự hồi sinh của “The Magnificent Seven” nối tiếp niềm say mê của khán giả dòng phim này với ít nhiều hoài cổ.
Kiệt tác bị lãng quên
Nếu đang trông chờ bộ suit Tom Fordhay Hugo Boss bóng loáng, cắt may tỉ mỉđến từng sợi chỉ thì có lẽ bạn sẽ phải thấtvọng; Nhưng nếu muốn nhìn thấy nhữnggã đàn ông phong trần, đầu đội nón caobồi, mặc áo gilet ôm sát eo, quần bòsờn gấu, lướt qua khói bụi sa mạc bằngđôi mắt đăm chiêu thì The MagnificentSeven là lựa chọn không tồi.
Nội dung chính của The Magnificent Seven vẫntập trung vào bảy anh chàng cao bồi và hànhtrình giải thoát cho một ngôi làng khỏi ách áp bứccủa bọn địa chủ. “7 tay súng” lần này là sự “trộnmàu”, gồm: Denzel Washington, Chris Pratt, EthanHawke, Lee Byung Hun, Vincent D’Onofrio, ManuelGarcia-Rulfo và Martin Sensmeier. Tính cách nhiềumàu sắc và có sự pha trộn giữa các nhân vật củabản cũ. Đây là phim thứ hai Denzel Washington vàEthan Hawke góp mặt cùng nhau sau Training Day(2001) cũng của đạo diễn Antoine Fuqua.
Ra đời vào tháng 10/1960, đạo diễnJohn Sturges từng gây sóng gió dư luậnkhi “chuyển thể” phiên bản kinh điểnSeven Samurai của Nhật thành phimthuần Mỹ trăm phần trăm. Quy tụ hàngloạt ngôi sao tên tuổi lúc bấy giờ, kháổn về doanh thu, thậm chí được đề cửOscar “Nhạc nền hay nhất” nhưng lạlùng thay phim lại không hề tạo đượchiệu ứng khiến người xem nô nức đếnrạp như những bộ phim cao bồi cùngthời. An ủi là, Akira Kurosawa – tác giảcủa Seven Samurai, đã gửi sang Mỹmột thanh kiếm làm quà tặng cho JohnSturges nhằm bày tỏ sự ấn tượng vàlòng ngưỡng mộ của ông với bộ phim.Sau này, Viện phim Mỹ đánh giá lại TheMagnificent Seven và xếp phim hạng 79trong top “80 phim rùng rợn xuất sắcmọi thời đại”. Phần nhạc nền do ElmerBernstein đảm trách (lọt top 25 Phimcó nhạc hay nhất) có đời sống bền bỉkhông kém. Nhiều phim truyền hìnhhay một số nghệ sĩ đã vay mượn phầnnhạc của phim nhằm truyền tải thôngđiệp riêng. Tuy nhiên, đó chưa phảilà tất cả! Sự phớt tỉnh và ngầu đời củabảy nhân vật chính đã tạo ra chuỗi liênhoàn các phim phần tiếp, lấy cảm hứng,làm lại. Từ năm 1966 đến 2003, hàngchục tác phẩm ít nhiều dính líu tới TheMagnificent Seven ra đời. Có thể kể đến:Three Amigos, Star Wars,… Cây viết nổidanh Stephen King đã công khai “lấycảm hứng” từ bộ phim cho tiểu thuyếtWolves of the Calla của ông.
Ở Hollywood hiện tại, cao bồi viễnTây không còn là dòng phim thịnhhành nhưng mỗi lần có ai đó thực hiệnđề tài này vẫn luôn dành được sự chúý và trông chờ nhất định. Câu trả lờithuyết phục nằm ở vó ngựa oai hùng củanhững gã cao bồi dày dạn sương gió, nụcười nửa miệng trọng nghĩa khinh tài.Django Unchained, The Hateful Eightcủa Quentin Tarantino, True Grit củaCoen Brothers, The Assassination ofJesse James by the Coward Robert Fordcủa Andrew Dominik là một vài cái têncó thể nhắc đến. Sức sống bền bỉ của vóngựa và súng lục qua các thế hệ cũnggóp phần giúp The Magnificent Seventrở thành phim được chiếu đi chiếu lạithứ nhì trên truyền hình Mỹ (đứng đầu,đương nhiên là The Wizard of Oz).
Đời trai gió sương
Phiên bản làm lại mới nhất của TheMagnificent Seven được khởi xướng vàonăm 2012 với dự liệu: Tom Cruise thủvai chính cùng sự tham gia của KevinCostner, Morgan Freeman và MattDamon. Tuy nhiên dàn sao này khôngđủ kiên nhẫn chờ đợi dự án huy động vốnnên đã rút lui. Khán giả được một phenngóng chờ và thở dài tiếc nuối! Tháng 3năm ngoái, Denzel Washington, ChrisPratt, Ethan Hawke, Lee Byung-hunchính thức lên tiếng xác nhận có mặt trêntrường quay tại Louisiana cho phiên bảnmới. Toàn bộ chi phí sản xuất 108 triệuUSD đều đến từ các hãng phim ít tiếng –một cuộc chơi liều mạng: 5 ăn 5 thua.
The Hollywood Reporter từng phântích khá chi tiết lý do vì sao các phim làmlại (remake, reboot) hoặc phim dài tập(bao gồm tiền và hậu truyện) gặp thấtbại hoặc sụt giảm doanh thu dù đượcđầu tư gấp đôi, gấp ba. Kịch bản kém làyếu tố đầu tiên ảnh hưởng tới chất lượngphim. Ngoài ra khán giả đã bắt đầuchọn streaming (hình thức mua phimtrực tuyến) qua các kênh như Netflix,Amazon để giải trí làm số lượng ngườixem đến rạp vơi đi. Trong khi các hãngphim lớn như Sony, Warner Bros hayWalt Disney đều tập trung đầu tư choD.C. Studio hay Marvel Studio thì việclàm lại The Magnificent Seven khôngnằm trong kế hoạch ưu tiên. Nhưngnhư đã nói ở trên, sự khác biệt của TheMagnificent Seven ở thời điểm hiện tại,có thể là bàn quyết định thắng thua.
Đạo diễn Antoine Fuqua, ngườicó kinh nghiệm làm phim hành độngtrước đó (Olympus Has Fallen, TheEqualizer) cho biết với tác phẩm kinhđiển, người hâm mộ đã “khắc cốt ghitâm”, nếu làm quá mới thì khó nhậnđược sự đồng thuận số của đông và càngkhông tránh khỏi sự so sánh. Điểm màAntoine tự tin phim sẽ thời sự và ănkhách là cách ông “trộn màu” các taysúng oai hùng: một Lee Byung-Hun davàng, Denzel Washington da đen hay Chris Pratt da trắng trong giai đoạnHollywood dấy lên phong trào “chốngphân biệt sắc tộc”. Xưa nay, khán giả chỉxem những chàng cao bồi da trắng hoặccùng lắm là da đen thì nay da vàng củaThe Magnificent Seven cũng được cholà “đặc sản”. Bên cạnh đó, bóng hồngduy nhất – Emma Cullen, nhân vậtđược biên kịch Nic Pizzolatto nhào nặncũng sẽ gây bất ngờ với vai trò then chốtlàm mạch phim uyển chuyển và bớt khôkhan hơn.
Để mở rộng đối tượng khán giả,Antoine Fuqua giảm thiểu tính bạo lựccho The Magnificent Seven thay vàođó ông khai thác diễn biến tâm lý củatừng người hùng bởi theo ông “đôi lúcngười ta làm việc thiện chẳng vì lý do gìcụ thể”. Cách tiếp cận của Antoine khákhôn ngoan bởi phần lớn những phimdán nhãn R rất khó duy trì khả năng trụrạp do hạn chế độ tuổi người xem (trên15 tuổi) trong khi nhãn PG-13 của phimthì khán giả nhỏ tuổi (đi cùng bốmẹ)vẫn đến rạp thưởng thức.
Nguồn: Tạp chí Phái Đẹp ELLE