SHINESIUM x NGUYEN HOANG TU at AREUS: Thời trang bén duyên nghệ thuật tại “TƯ DINH”

Bài Tri Duc

Vốn luôn dõi theo những hoạt động và những đóng góp của SHINESIUM cho cộng đồng yêu  thời trang lưu trữ từ những ngày đầu, ELLE Man rất háo hức khi lại được tái ngộ với với Nguyên Đặng - founder của đơn vị - sau một thời gian dài, để được lắng nghe những chia sẻ về những câu chuyện thú vị đằng sau sự kiện “TƯ DINH/RESIDENCE” – là sự hợp tác với thương hiệu NGUYEN HOANG TU và AREUS Atelier.

Lấy cảm hứng từ lối sống tinh tế, tình yêu nghệ thuật và tính thiết kế của thế hệ trí thức Sài Gòn xưa, sự kiện pop-up “TƯ DINH/RESIDENCE” do SHINESIUM  – một đơn vị thời trang lưu trữ quen thuộc với giới mộ điệu Sài Gòn cùng thương hiệu thời trang NGUYEN HOANG TU tổ chức tại không gian nội thất và nhôm kính kỹ nghệ AREUS Atelier (17/12-19/12) đã vẽ ra một không gian sống lý tưởng của một cặp đôi phong lưu, am hiểu về mỹ học, yêu thời trang với sở thích chu du, thưởng ngoạn và sưu tập cái đẹp; qua đó mong muốn chung tay góp phần truyền cảm hứng cho thế hệ sáng tạo trẻ hôm nay không ngừng du dưỡng tinh thần và tạo ra những giá trị mới đậm bản sắc cho xã hội. 

Ảnh: Thông Hoàng
Ảnh: Thông Hoàng
Ảnh: Thông Hoàng
Ảnh: Thông Hoàng

Chào Nguyên,  rất vui khi thấy SHINESIUM vẫn có thể tiếp tục các hoạt động của mình sau thời gian giãn cách của đại dịch. Nhìn lại thời gian đã qua, đại dịch đã tác động đến với các dự án của SHINESIUM như thế nào? 

Thật sự thời gian gần 2 năm đại dịch vừa qua đã tác động rất nhiều đến các dự án của SHINESIUM. Khoảng 80% các dự án của chúng mình đã bị ngưng trệ. Có nhiều dự án đã gần hoàn thiện và chỉ còn đợi ngày ra mắt thì đợt dịch mới lại bùng phát, tình thế buộc những dự án đó SHINESIUM bị hoãn đến một thời điểm vô định. Đây là một tổn thất khá lớn về nhiều mặt với SHINESIUM.

Nguyên Đặng Shinesium và chị Liên Chi ELLE Việt Nam
Nguyên Đặng (founder SHINESIUM) và chị Liên Chi (Giám đốc nội dung Tạp chí ELLE Việt Nam) tại sự kiện Tư Dinh diễn ra vào ngày 16/12/2021. Ảnh: Tuấn Trần

Tuy vậy, mình vẫn nhìn thấy những điểm tích cực trong thời gian vừa rồi. Chúng mình luôn mong muốn mang đến cộng đồng những trải nghiệm mới mẻ dựa trên những thứ đã nhuốm màu thời gian. SHINESIUM không muốn những người yêu thời trang chỉ đến để mua sắm đơn thuần, như vậy thật nhàm chán, và có lẽ những bậc “đại thụ” thời trang sẽ cũng chẳng vui vẻ gì khi thấy những thiết kế mang danh “Archive” của họ chỉ được treo lên giá rồi bày bán một cách vô hồn. Chúng mình cũng không có ý định “đi thụt lùi”, mỗi dự án mới luôn phải là một sự tiến bộ, một sự đột phá so với những gì đã làm trước đó, và vì lẽ đó nên chúng mình càng ngày càng gặp nhiều thử thách và khó khăn hơn khi liên tục đặt ra những bài toán, những áp lực cho chính mình. Khoảng thời gian “đóng băng” vừa rồi là cơ hội để chúng mình có thời gian tự nhìn nhận và đánh giá lại các kế hoạch một cách thận trọng, thấu đáo để khi xã hội trở lại bình thường, SHINESIUM có thể phát triển mạnh mẽ và vững vàng hơn nữa.

Sự kiện còn có sự tham gia của những tên tuổi lớn trong ngành báo chí, nghệ thuật và kiến trúc như chị Thuỳ Dương – Managing Editor của ELLE Decoration Việt Nam (áo trắng), anh Dzung Yoko – Giám đốc Sáng tạo ELLE Việt Nam (áo vest đen) và kiến trúc sư Trung Trần (ngoài cùng bên phải). Ảnh: Tuấn Trần
Ca sĩ Isaac và nhà thiết kế Nguyễn Hoàng Tú. Ảnh: Tuấn Trần
Ca sĩ Isaac và Giám đốc Sáng tạo ELLE Việt Nam – anh Dzung Yoko. Ảnh: Tuấn Trần

Mình hy vọng và tin rằng, sau đại dịch không chỉ riêng Shinesium mà rất nhiều những đơn vị khác sẽ có những bước chuyển mình mạnh mẽ, những sự cải tiến vượt trội và cho ra đời nhiều giá trị mới mẻ, đầy cảm hứng sau thời gian dài “ẩn mình”. Không có tro tàn thì làm sao thấy được phượng hoàng?! Mình đang rất mong chờ vào một thế giới khởi sắc hơn hậu đại dịch, hãy cùng chờ xem!

Shinesium

Và với riêng bản thân Nguyên, thời gian qua có ảnh hưởng gì đến thế giới quan, suy nghĩ bản thân cũng như các dự định trong tương lai của bạn? 

Thời gian vừa qua là khoảng thời gian bản thân tách biệt hoàn toàn với hoạt động xã hội, để soi chiếu lại nội tâm và thế giới quan của bản thân. Không giấu giếm gì, mình đã trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc cực đoan, bi quan, hoài nghi và cảm thấy hoang mang khi hàng loạt những kế hoạch, dự án tâm huyết của SHINESIUM và của riêng bản thân bị trì trệ hoặc có nguy cơ “đổ sông đổ biển”. Có lẽ có nhiều người cũng sẽ như mình khi đứng trước một cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ như thế.

Nhưng cũng chẳng có đêm đen nào kéo dài mãi, mình bắt đầu lạc quan hơn, dành thời gian nhìn lại quá trình phát triển của bản thân cũng như thương hiệu. Từ đó khám phá nhiều khía cạnh, nhìn rõ những ưu điểm – khuyết điểm mà trước đây bản thân chưa đủ “tĩnh” và “tỉnh” để suy xét. Rất nhiều dự định, dự án của mình có những sự thay đổi mạnh mẽ trong khoảng thời gian này, mình cũng nảy ra nhiều ý tưởng và kế hoạch mới cho tương lai, không phải chỉ với SHINESIUM mà còn là những hành trình hoàn toàn mới. Thành hay bại còn phải chờ thời gian trả lời, nhưng mình vẫn cảm thấy may mắn vì trước tiên là vẫn “sống sót” sau đại dịch.

Khoảng thời gian u ám vừa qua đã mang đến cho mình nhiều tia sáng mới, ý tưởng mới. Chắc là mình đã sẵn sàng “giong buồm” trở lại!

Nguyên hãy chia sẻ thêm câu chuyện, chủ đề của dự án lần này của SHINESIUM với NGUYEN HOANG TU và AREUS Atelier.

Ảnh: Thông Hoàng

Như có chia sẻ trước đó, trong bất cứ dự án mới nào chúng mình cũng mong muốn mang đến sự khác biệt so với những gì đã làm trước đây. Sự khác biệt đó có thể đến từ nhiều khía cạnh, đó có thể là cách tiếp cận, là câu chuyện, là bạn đồng hành hay không gian… Và đúng là dự án lần này mang lại sự mới lạ tương đối lớn so với những gì SHINESIUM đã làm trước đó. Lần đầu tiên, SHINESIUM không chỉ hợp tác với một thương hiệu thời trang nội địa là NGUYEN HOANG TU, mà còn kết hợp với một không gian nội thất AREUS Atelier nữa.

Đây là một sự hợp tác thú vị nhưng cũng là thử thách cho các đơn vị đồng hợp tác khi phải cân bằng và phối hợp hài hoà giữa các giá trị, các câu chuyện và sản phẩm mà các bên đại diện. Nhưng khi giải được bài toán này nhịp nhàng cùng nhau thì chắc hẳn ai cũng thấy sung sướng và mãn nguyện.

Nói thêm về chủ đề của Pop-up mang tên “TƯ DINH” đồng hợp tác bởi SHINESIUM và NGUYEN HOANG TU lần này, dựa trên không gian rất duy mĩ và các sản phẩm hiện đại của AREUS, chúng mình đã “vẽ” nên một không gian sống giả tưởng của một cặp đôi trẻ, với một lối sống khá “lý tưởng” và thú vị: Phong lưu, am hiểu về mỹ học, yêu thời trang với sở thích chu du, thưởng ngoạn và sưu tập cái đẹp.

Ảnh: Thông Hoàng

Họ trân quý và mong muốn lưu giữ những giá trị vượt thời gian, những truyền thống tốt đẹp và đậm bản sắc, đặc biệt là những sáng tạo thời trang nguyên bản (thể hiện qua bộ sưu tập của SHINESIUM và NGUYEN HOANG TU, nhưng đồng thời cũng sống rất “đương đại” thể hiện qua sự áp dụng những tiến bộ của thời đại, sự tiện nghi của công nghệ phục vụ cho đời sống, cho “Tư Dinh” của riêng họ. Từ concept này, đội ngũ đã cố gắng xếp đặt và bày trí không gian sao cho phải mang một gu thẩm mỹ sống động và có “hồn” nhất, để khách tham quan pop-up cảm thấy như mình đang đến thăm một “Tư Dinh” thực thụ chứ không phải là bước vào một nơi mua sắm/ trưng bày khô khan.

Ảnh: Thông Hoàng

Bước vào sự kiện, khách tham quan có thể cảm nhận được bản giao hưởng đẹp đẽ thoả mãn mọi giác quan: Ngắm nhìn các sản phẩm thời trang cao cấp trong nước lẫn quốc tế của hai thương hiệu NGUYEN HOANG TU và SHINESIUM, được trân trọng  nâng tầm trong không gian nội thất duy mĩ của AREUS Atelier, điểm xuyết bằng những hương thơm đầy cá tính của các sáng tạo hương “niche” Ka Koncept. Và tất nhiên, “TƯ DINH/RESIDENCE” cũng là cơ hội hiếm hoi để người yêu thời trang trong nước có thể tận tay trải nghiệm và sở hữu toàn bộ những thiết kế độc bản mang tầm “di sản” được trưng bày trong Pop-up.

Ảnh: Thông Hoàng

Cơ duyên nào đã đưa SHINESIUM, NGUYEN HOANG TU và Areus Atelier tìm đến với nhau ngày hôm nay?

Thực ra SHINESIUM và NGUYEN HOANG TU đã thống nhất về một sự kiện pop-up đặc biệt hợp tác cùng nhau được một thời gian, sau khi nhận thấy có nhiều điểm chạm tương đồng và chia sẻ chung với nhau về nhiều mặt giá trị thuộc phạm trù vải vóc. SHINESIUM dù là một đơn vị sưu tầm những món đồ quý hiếm từ các nhà thiết kế đã để lại dấu ấn đậm nét xuyên suốt bao thập kỷ của nền thời trang thế giới, chúng mình vẫn hoàn toàn là người Việt Nam và luôn tự hào về điều đó. Vậy nên chúng mình muốn giới thiệu đến cộng đồng những thương hiệu và nhà thiết kế nội địa với những dấu ấn nguyên bản và sáng tạo đậm nét, xứng tầm “lưu trữ” bên cạnh những thương hiệu quốc tế thông qua những sự kiện hợp tác thế này. Bản thân mình vốn đã rất ngưỡng mộ anh Tú và thương hiệu cùng tên từ lâu, với những giá trị thiết kế, triết lý sáng tạo và cách xử lý vải vóc xứng đáng được gọi là “tiên phong” của nền thời trang Việt Nam. Nên khi hai bên đồng thuận về một pop-up đặc biệt hợp tác cùng nhau, mình rất hào hứng.

Nhà thiết kế Nguyễn Hoàng Tú. Ảnh: Tuấn Trần

Và rồi sự bén duyên với AREUS Atelier cũng thật tình cờ, khi chúng mình được một người bạn đáng quý giới thiệu đến không gian này và gặp gỡ đội ngũ nhiệt tình của AREUS. Chúng mình đã rất ấn tượng với sự kết hợp hài hoà giữa tiện nghi hiện đại cùng kỹ nghệ tinh xảo của không gian đầy cảm hứng sáng tạo nơi đây. Hai bên chưa hề biết nhau trước đó, nhưng chỉ qua vài cuộc trao đổi và chia sẻ, mọi người dường như thấy hiểu được sự kết nối, trân trọng những giá trị của nhau và sẵn lòng hợp tác trong sự kiện lần này.

Pop-up “Tư Dinh/Residence” được diện ra tại không gian nội thất và nhôm kính kỹ nghệ AREUS Atelier. Ảnh: Tuấn Trần
Ảnh: Tuấn Trần
Ảnh: Tuấn Trần
Ảnh: Tuấn Trần
Ảnh: Tuấn Trần
Ảnh: Tuấn Trần

Chúng mình rất cảm ơn AREUS dù có những khác biệt về ngành nghề hoạt động, nhưng đã hết mình hỗ trợ đội ngũ làm nên một “TƯ DINH” nhiều cảm xúc như vậy.

Với riêng SHINESIUM vốn còn non trẻ, việc hợp tác với các đơn vị lớn, chuyên nghiệp và chỉn chu như NGUYEN HOANG TU và AREUS cũng là cơ hội để chúng mình học hỏi, trau dồi thêm nhiều kiến thức bổ ích trong hành trình phát triển.

Nhà thiết kế Nguyễn Hoàng Tú và Nguyên Đặng.
Nhà thiết kế Nguyễn Hoàng Tú và Nguyên Đặng. Ảnh: Tuấn Trần

Được biết trong dự án vừa qua cũng xuất hiện một show diễn thời trang nhỏ. Dù chỉ dành cho buổi private event, Nguyên có thể chia sẻ thêm cho những người yêu thời trang có thể hiểu thêm về thông điệp của show?

Show diễn thời trang này là sự kết hợp độc đáo của những món đồ tiêu biểu của hai thương hiệu SHINESIUM và NGUYEN HOANG TU xuất hiện trong pop-up. Chúng mình rất hứng khởi khi nhìn thấy những người mẫu khoác lên các thiết kế “lưu trữ” có tuổi đời nhiều thập kỷ từ nhiều tên tuổi huyền thoại của làng thời trang thế giới thuộc bộ sưu tập của SHINESIUM. Các thiết kế này được “mix and match” ăn ý cùng những thiết kế đậm chất tiên phong của thương hiệu NGUYEN HOANG TU.

Ảnh: Tuấn Trần
Ảnh: Tuấn Trần
Ảnh: Tuấn Trần
Ảnh: Tuấn Trần

Xin nói thêm rằng, đây cũng là lần đầu tiên các sáng tạo thuộc bộ sưu tập của SHINESIUM xuất hiện trên sàn diễn trực tiếp. Được thấy những sáng tạo xứng tầm “lưu trữ” của những thương hiệu đã định hình nền thời trang thế giới qua bao thập kỷ như Martin Margiela, Comme des Garcons, Balenciaga… mà SHINESIUM tuyển chọn song hành cùng những thiết kế mang đậm chất avant-garde không hề kém cạnh của Nguyễn Hoàng Tú trong show diễn, mình thật sự cảm thấy xúc động và tự hào.

Ảnh: Tuấn Trần
Ảnh: Tuấn Trần
Ảnh: Tuấn Trần

Qua show diễn này và toàn thể chương trình pop-up, chúng mình cũng mong muốn chính giới mộ điệu và cộng đồng thời trang trong nước đánh giá một cách trực quan và nhìn nhận đúng hơn những giá trị mang tầm quốc tế của các nhà thiết kế và thương hiệu nội địa mà NGUYEN HOANG TU là đại diện tiêu biểu.

Chúng mình mong rằng, mỗi kỳ pop-up mà chúng mình tổ chức không phải chỉ là nơi mọi người đến mua bán trao đổi thông thường, mà đều là một dấu ấn đặc biệt, một trải nghiệm đẹp đẽ được trân trọng “lưu trữ” trong tâm tưởng của cộng đồng, của những khách quý đến tham dự.

Ảnh: Tuấn Trần
Ảnh: Tuấn Trần
Ảnh: Tuấn Trần

Cảm ơn Nguyên và những chia sẻ của bạn. ELLE Man cảm thấy thật tuyệt vời vì những gì mà SHINESIUM, cũng như NGUYEN HOANG TU và AREUS Atelier, đã cùng nhau mang lại cho công đồng mộ điệu Việt Nam một sự kiện thời trang, nghệ thuật và phong cách sống ý nghĩa như vậy!

Chúc Nguyên và SHINESIUM luôn thành công và sẽ mang đến cho thời trang Việt những sự kiện thời trang tuyệt vời hơn nữa!

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Phỏng vấn & bài: Đức Nguyễn

Hình ảnh: Thông Hoàng, Tuấn Trần

No more