Tin tức 08/03/2018

Đồng tiền bitcoin lại lao đao, giá trị giảm dưới 10.000 USD

Bài Tri Duc

Mặc dù các cảnh báo của SEC không phải là nguyên nhân chính và duy nhất khiến đồng tiền Bitcoin “tụt phanh” nhưng đó là "giọt nước tràn ly" khiến số phận của mhững đồng tiền ảo ngày càng “u ám” hơn.

Lại một lần nữa, đồng tiền Bitcoin lại tụt đột ngột xuống dưới 10.000 USD vào tối ngày 7/3, và khoảng thời gian của đợt sụt giảm này lại khiến cả những “thợ đào” trung thành nhất phải lo lắng. Cụ thể hơn, việc bán tháo đồng tiền ảo này diễn ra nhanh chóng ngay sau khi Ủy ban An ninh và Giao dịch chứng khoáng (SEC – Security and Exchange Commission) cảnh báo về “những nền tảng trực tuyến có nguy cơ bất hợp pháp để giao dịch các tài sản kỹ thuật số”. Và bên cạnh đó, những tin đồn lẫn thông tin về việc các giao dịch đồng tiền ảo cũng khiến tình hình của chúng tệ hơn.

đồng tiền bitcoin - elle man 2 (bitnewstoday)
Ảnh: bitnewstoday

Mặc dù nhìn nhận cách khách quan mà nói, không phải tuyên bố của SEC là nguyên nhân chính và duy nhất khiến đồng tiền Bitcoin “tụt phanh” nhưng đó là “giọt nước tràn ly” khiến số phận của mhững đồng tiền ảo ngày càng “u ám” hơn.

“Nhiều trong số các nền tảng khá ấn tượng với những chức năng tương tự giao dịch trao đổi bằng cách cung cấp các lệnh đặt mua với những mức giá thầu được cập nhật và yêu cầu đặt giá, dữ liệu về các lệnh thi hành trên hệ thống. Nhưng chẳng có lý do gì để tin tưởng rằng các thông tin đó mang tính minh bạch như các sàn chứng khoán quốc gia”, SEC tuyên bố.

Cùng lúc đó, những người dùng sàn giao dịch Binance đang bàn tán và phàn nàn trên trang cộng đồng công nghệ Reddit rằng những đồng tiền điện tử thay thế của họ trên sàn này bị giao dịch một cách bí ẩn mà không qua sự cho phép của chính họ. Những người dùng đồng loại trên Twitter với nội dung nói rằng Binance vừa mới bán đi tất cả các đồng tiền ảo khác ở mức giá thị trường thấp và chỉ giữ lại mỗi đồng tiền Bitcoin.

đồng tiền bitcoin - elle man 1 (digital trends)
Ảnh: digital trends

Để trả lời cho những lời phàn nàn này, Binance thông báo trên Reddit rằng họ đang gặp các vấn đề thật sự và đang cật lực tìm giải pháp xử lý: “Chúng tôi đang điều tra những báo cáo từ người sử dụng đang gặp phải vấn đề với nguồn tiền của họ. Các đội ngũ của chúng tôi hiểu rõ và điều tra những vấn đề chúng tôi đã đề cập. Và trong lúc này, những nạn nhân đã được xác nhận đã đăng ký API (sử dụng với các bot giao dịch)”. Cũng trong lúc này, cộng đồng tiền ảo đang khóc ròng vì nạn tin tặc.

Tuy nhiên, Binance cũng nhấn mạnh rằng “Không có bằng chứng nào về hệ thống Binance bị tổn hại” và CEO Changpeng Zhao cũng nói trên Twitter rằng: “Mọi quỹ tiền hiện đang an toàn”. Nhưng dù vậy việc rút tiền cũng đang bị Binance “tạm thời vô hiệu hóa”

đồng tiền bitcoin - elle man 1
Ảnh: Twitter Changpeng Zhao

Với những biến động xảy ra ở SEC và Binance, đồng tiền Bitcoin cũng như các loại tiền ảo khác đang bị ảnh hưởng trầm trọng và chẳng biết trong thời gian tới lại có “điều vui” gì sẽ tiếp diễn.

Xem thêm:

Bitcoin tăng giá gấp đôi: Kỳ tích lập lại?

Đồng tiền Bitcoin được giải thích tường tận bởi… một cậu bé 11 tuổi

Lược dịch: Đức Nguyễn (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, nguồn: Mashable, SEC)

 

No more