Tin tức 22/03/2018

Danh sách 10 hãng xe hơi giá trị nhất thế giới 2018

Bài ELLE Team

Danh sách các hãng xe hơi giá trị nhất thế giới trong năm 2018 lại tiếp tục thuộc về nước Đức với trị giá và mức tăng trưởng áp đảo các thương hiệu từ các nên công nghiệp xe hơi lớn khác.

Công ty định giá thương hiệu Brand Finance vừa công bố bảng thống kê giá trị của các hãng xe hơi trên thế giới. Brand Finance đã sử dụng phương pháp “Miễn trừ bản quyền Royalty Relief” để định giá thương hiệu. Phương pháp này bao gồm xác định cả hai phần chính: Là lợi nhuận trong tương lai do thương hiệu đem lại và mức phí bản quyền mà một đơn vị muốn sử dụng thương hiệu đó phải chi trả.

Thương hiệu Đức chiếm một nửa. Photo: Vneconomy
Các thương hiệu Đức chiếm một nửa danh sách. Photo: Vneconomy

Trong top 10, ba nền công nghiệp xe hơi lớn của thế giới được gọi tên là Đức, Mỹ và Nhật, thương hiệu Đức chiếm một nửa, gồm 5 cái tên là Mercedes, BMW, Volkswagen, Porsche và Audi. Năm 2018, Mercedes vươn lên đứng đầu từ vị trí thứ 3 năm 2017, soán “ngai vàng” từ Toyota. Mercedes đã tăng trưởng 24% trong năm qua, giá trị thương hiệu đạt mức 43,9 tỷ USD.

Brand Finance cho rằng sự sụt giảm của thương hiệu xe Nhật Bản tại thị trường khổng lồ Trung Quốc có thể là nguyên nhân để thương hiệu Đức Mercedes vươn lên, đa số người dân Trung Quốc muốn hướng đến hãng xe hơi sang trọng nhiều hơn.

Những tân binh mới bắt đầu xuất hiện trong bảng xếp hạng những hãng xe hơi có giá trị, như Haval, Geely, BYD, Baojun, và Forton đang cải thiện vị trí thương hiệu trên bảng xếp hạng (tất nhiên là vẫn chưa thể lọt vào trong Top 10). Gần đây, Geely đã mua lại gần 10% giá trị cổ phần trong công ty mẹ của Mercedes, giúp thương hiệu Geely có trị giá tăng lên 6 tỷ USD.

Volkswagen và một số thương hiệu khác vẫn giữ mức tổng giá trị của các thương hiệu ở mức 75,8 tỷ USD
Volkswagen và một số thương hiệu khác vẫn giữ mức tổng giá trị của các thương hiệu ở mức 75,8 tỷ USD

Volkswagen đang nắm trong tay các hãng xe hơi như Audi, Porsche, Lamborghini, Volkswagen và một số thương hiệu khác vẫn giữ mức tổng giá trị của các thương hiệu ở mức 75,8 tỷ USD. Aston Martin trở thành thương hiệu có mức tăng trưởng lớn nhất năm qua, mức 268% và giờ đây giá trị thương hiệu ở mức 3,6 tỷ USD.

Xem thêm:

Xe Con Bọ Volkswagen sẽ trở thành “dĩ vãng”?

Xe hơi điện BMW: Một sự đột phá hay chỉ là chiêu trò của gã khổng lồ?

Tổng hợp: Lê Chí (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, nguồn tham khảo: Vneconomy, tapchioto )

No more