Nhân vật 29/07/2025

Nhạc sĩ/Nhà sản xuất MASEW: Đối thoại với tương lai bằng âm thanh truyền thống

Bài Tuan Anh

masew
Luôn xuất hiện với các bản phối lạ tai, giai điệu gợi nhắc văn hóa Việt nhưng mang hơi thở thời đại, Masew đã khẳng định bản thân như một trong những nhà sản xuất âm nhạc cá tính và bền bỉ nhất thế hệ của mình. Từ “Túy âm”, “À lôi”, “Bắc Bling” cho đến dự án phim hoạt hình 3D thuần Việt "Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới Xóm Lầy Lội", hành trình của Masew cho thấy một điểm nhìn độc đáo: Không chỉ làm nhạc để tạo hit, anh đang xây dựng một thế giới âm thanh riêng - nơi truyền thống và hiện đại giao hòa trong từng ca khúc.

 

Chỉ mới nửa đầu năm 2025 nhưng có vẻ đây là năm cực kỳ thành công của MASEW. Anh cảm thấy thế nào về thời gian qua?

 

Nửa đầu năm 2025 thực sự là một hành trình nhiều màu sắc đối với tôi. Mỗi dự án đều mở ra những thử thách và trải nghiệm mới, từ việc pha trộn dân gian – hiện đại trong “Bắc Bling” đến việc đảm nhiệm vai trò Giám đốc âm nhạc cho phim hoạt hình “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới Xóm Lầy Lội” với đối tượng khán giả đặc thù, rồi gần đây nhất là được góp mặt trong chương trình truyền hình thực tế “Em xinh say hi”. Tất cả đã mang lại nguồn cảm hứng sáng tạo vô cùng lớn. Tôi rất biết ơn khi mỗi sản phẩm ra mắt đều có được sự đón nhận tích cực từ khán giả.

masew
Nửa đầu năm 2025 thực sự là một hành trình nhiều màu sắc đối với tôi. (Ảnh:Tư liệu)
conan movie 28

Thường thì, khi một nghệ sĩ quá trung thành với điều gì đó, khán giả sẽ dễ cảm thấy chán, nhưng MASEW lại liên tục thành công khi kết hợp yếu tố truyền thống và hiện đại vào âm nhạc. Hỏi thật, anh có “công thức” nào đặc biệt không?

 

Nếu gọi là “công thức” thì đó có lẽ là sự tò mò và thái độ tôn trọng chất liệu văn hóa Việt Nam. Tôi luôn bị cuốn hút bởi những thanh âm dân gian, nhạc cụ truyền thống cũng như những làn điệu gắn liền với tuổi thơ, với văn hóa Việt… Do đó, khi đưa vào không gian âm nhạc hiện đại, chúng đã tạo nên những giao thoa thú vị, lạ lẫm nhưng cũng rất gần gũi. Tôi tin việc cân bằng được giữa cũ và mới, giữa bản sắc và cập nhật xu hướng chính là yếu tố giúp các sản phẩm của mình có màu sắc riêng.

 

Thật trùng hợp khi hiện nay, “công thức” này lại rất được khán giả yêu thích. Ngay từ lúc bắt đầu bước vào hành trình âm nhạc, anh có dự đoán trước điều này không?

 

Thành thật mà nói, khi mới bắt đầu, tôi không có ý chạy theo xu hướng hay dự đoán điều gì rồi sẽ trở thành trào lưu. Tất cả đều bắt nguồn từ sự yêu thích và mong muốn được thử nghiệm những chất liệu mà bản thân đam mê. Văn hóa Việt quá phong phú, do đó, càng khai thác tôi càng thấy hấp dẫn. Việc kết hợp yếu tố truyền thống vào âm nhạc hiện đại giống như sự tiếp nối tự nhiên trong hành trình sáng tạo của tôi, và may mắn là khán giả cũng đồng cảm với hướng đi ấy.

 

Trong tương lai thì sao, anh nghĩ xu hướng này sẽ còn phát triển dài và lâu hơn nữa chứ?

 

Tôi tin sự kết hợp ấy không chỉ dừng lại là một xu hướng tạm thời mà dần trở thành một dòng chảy ổn định trong âm nhạc Việt Nam. Càng có nhiều nghệ sĩ trẻ mạnh dạn khai thác và làm mới các chất liệu truyền thống thì càng tạo ra những sản phẩm giàu bản sắc, đủ sức cạnh tranh và gây ấn tượng trên thị trường âm nhạc quốc tế.

masew
Việc kết hợp yếu tố truyền thống vào âm nhạc hiện đại giống như sự tiếp nối tự nhiên trong hành trình sáng tạo của tôi, và may mắn là khán giả cũng đồng cảm với hướng đi ấy. (Ảnh: Tư liệu)

Xu hướng sẽ thu hút nhiều người cùng nhau tạo nên “làn sóng”. MASEW làm cách nào để bản thân trở nên độc bản và duy nhất?

 

Tôi nghĩ điều tạo nên sự khác biệt nằm ở góc nhìn cá nhân. Cùng một chất liệu nhưng mỗi người sẽ có cách kể chuyện, cách xử lý âm thanh, cách phối khí và tạo dựng không gian âm nhạc riêng. Với tôi, việc luôn quan sát, học hỏi, lắng nghe đời sống và đầu tư vào các sáng tạo âm thanh, vào cách phát triển mô-típ giai điệu… chính là điều giúp mỗi sản phẩm mang được dấu ấn cá nhân rõ nét.

 

Một NSX nổi tiếng từng nói trong tương lai, thế giới sẽ ngày càng quan tâm đến âm nhạc Việt Nam vì các yếu tố truyền thống rất mới lạ với họ. Cá nhân anh nghĩ như thế nào về điều này?

 

Tôi hoàn toàn đồng tình. Khi làm việc với một số đồng nghiệp quốc tế, tôi nhận thấy họ rất tò mò và ấn tượng với những yếu tố âm nhạc truyền thống của Việt Nam. Âm nhạc dân tộc chứa đựng những giai điệu, tiết tấu, nhạc cụ độc đáo mà thế giới chưa có cơ hội khai thác nhiều. Nếu kể chuyện một cách thông minh, nếu giữ được hồn cốt nhưng vẫn phù hợp với thẩm mỹ nghe nhạc quốc tế… nhạc Việt chắc chắn có thể bước ra thế giới một cách tự tin.

 

Gần đây, anh đảm nhận một vai trò mới là Giám đốc âm nhạc cho phim “Dế mèn: Cuộc phiêu lưu tới Xóm Lầy Lội”. Đâu là cơ duyên đưa anh đến với dự án này?

 

Mọi thứ đến khá tự nhiên khi ê-kíp sản xuất muốn tìm kiếm một màu sắc âm nhạc tươi mới cho bộ phim, dung hòa được giữa âm thanh dành cho thiếu nhi và phong cách hiện đại. Tôi thấy đây là thử thách thú vị và cũng là một trải nghiệm hoàn toàn mới, nên ngay lập tức nhận lời.

nhà sản xuất âm nhạc
Âm nhạc dân tộc chứa đựng những giai điệu, tiết tấu, nhạc cụ độc đáo mà thế giới chưa có cơ hội khai thác nhiều. (Ảnh: Tư llệu)

Quá trình thực hiện có khó khăn không khi anh không được tự do sáng tạo mà phải bám vào cốt truyện, thậm chí còn dành cho thiếu nhi nữa?

 

Khó nhất ở chỗ cần phải tiết chế. Làm nhạc cho phim, nhất là cho thiếu nhi, vừa đòi hỏi sự đồng bộ với mạch truyện, với tâm lý nhân vật, vừa làm sao để phù hợp với tâm lý của lứa tuổi ấy mà phải sinh động, vui tươi nhưng không được quá phức tạp. Đó là thử thách nhưng cũng là bài học quý với bản thân tôi.

 

Anh có thể chia sẻ về những bài học mình đúc rút được không?

 

Tôi học được rất nhiều về tư duy làm việc nhóm, cách kiểm soát cảm xúc, sáng tạo trong dự án tập thể, và nhất là sự nhạy cảm khi đặt âm nhạc vào không gian hình ảnh, câu chuyện. Đây là kinh nghiệm quý giá giúp tôi trưởng thành hơn với vai trò NSX.

 

Sau khi ra mắt, phần âm nhạc nhận được rất nhiều đánh giá tích cực. Anh có thể chia sẻ quá trình thực hiện không?

 

Mỗi nhân vật trong phim đều có cá tính riêng nên tôi đã xây dựng những mô-típ âm nhạc đặc trưng cho từng người một. Có khi chỉ cần một đoạn giai điệu ngắn, một nhạc cụ phù hợp cũng đã đủ gợi lên hình ảnh nhân vật ngay khi khán giả nghe thấy rồi. Tôi cũng trao đổi rất kỹ với đạo diễn và ê-kíp để mọi thứ được liền mạch, hỗ trợ tốt nhất cho câu chuyện.

masew
Làm nhạc cho phim, nhất là cho thiếu nhi, vừa đòi hỏi sự đồng bộ với mạch truyện, với tâm lý nhân vật, vừa làm sao để phù hợp với tâm lý của lứa tuổi ấy mà phải sinh động, vui tươi nhưng không được quá phức tạp. (Ảnh: Tư liệu)

Là chủ nhân của các hit lớn, trở thành Giám đốc âm nhạc cho phim… liệu còn điều gì anh muốn chinh phục trong sự nghiệp sắp tới?

 

Tôi hy vọng có thể tiếp tục thực hiện những dự án âm nhạc mang bản sắc Việt Nam nhưng có tầm vóc quốc tế cũng như thử sức với các dự án điện ảnh lớn hơn, đồng thời, có thể hỗ trợ, dìu dắt thêm các NSX trẻ, có tài năng và đam mê tại đất nước mình.

 

Nếu hình dung MASEW trong tương lai, với anh, đó sẽ là một MASEW như thế nào?

 

Đó vẫn là một MASEW luôn giữ sự tò mò, yêu nghề như những ngày đầu bước chân vào con đường âm nhạc, nhưng cũng đủ trưởng thành để có thể kể thêm nhiều câu chuyện âm nhạc Việt Nam với thế giới.

 

Xin cảm ơn MASEW đã dành thời gian cho cuộc trò chuyện này!

K-pop

_____

Bài: Ngô Minh

Ảnh: NVCC MASEW

No more