nhạc việt
Sau năm 2024 sôi động với sự thống trị của các gameshow, thị trường nhạc Việt đầu 2025 vẫn còn dư âm rõ rệt, trong khi nhiều nghệ sĩ lớn chưa vội giới thiệu sản phẩm mới. Tuy nhiên, chính giai đoạn chuyển giao này lại mở ra cơ hội cho những dự án âm nhạc được chuẩn bị kỹ lưỡng, đầu tư quy mô, từng âm thầm “nằm gai nếm mật” để tránh cạnh tranh trực tiếp với hai chương trình truyền hình gây bão. Thành quả của chiến lược chờ thời là sự ra đời của một bản hit mang tầm ảnh hưởng đại chúng, đủ khả năng đứng ngang hàng với “See tình” hay “Waiting for you” trong thập niên này.
Hãy cùng ELLE Man điểm qua 10 bài hit có chất lượng tốt đã khuấy đảo nhạc Việt trong vòng 6 tháng đầu năm 2025 vừa qua.
Hòa Minzy – Bắc Bling nhạc việt
Mega hit mới của nhạc Việt trong thập niên 2020s gọi tên “Bắc Bling” bởi sự lan tỏa và tầm ảnh hưởng vô cùng sâu rộng của ca khúc này tới công chúng Việt. Xuất phát từ một sản phẩm mang nhiều đặc trưng văn hóa vùng miền, Hòa Minzy đã khéo léo kết hợp với một đoạn hook bắt tai và mời danh hài quốc dân Xuân Hinh góp một verse rap để biến “Bắc Bling” thành một ca khúc có thể vang lên ở bất cứ đâu.
Sau một thời gian dài theo đuổi âm nhạc điện tử kết hợp với dân gian và để lại dấu ấn vừa phải, “Bắc Bling” có thể coi là kết tinh thành công nhất mà Hòa Minzy từng thực hiện, thoát ra khỏi những so sánh không đáng có trước đây để dựng nên một phong cách văn hóa đồng bằng Bắc Bộ không lẫn lộn với ai.
Erik – Dù cho tận thế
Sau thành công của “Anh trai say Hi”, các thí sinh bước ra từ chương trình lần lượt phát hành sản phẩm và tạo được nhiều dấu ấn trên thị trường, tiêu biểu là Dương Domic hay Đỗ Phú Quý đều được công chúng chú ý. Người tiếp theo đạt được thành công là Erik.
Sau những màn dạo chơi không mấy ấn tượng với dance pop, Erik sau “Anh trai say Hi” tiếp tục trở lại với công thức quen thuộc của mình: Một bản ballad cơ bản kết hợp với một MV mang cốt truyện dễ lấy đi nước mắt khán giả. Thành công của “Dù cho tận thế” là đúng như mong đợi, và dẫu cho không mang đến điều gì quá mới mẻ về mặt nghệ thuật, nhưng với giai điệu dễ nghe, dễ nhớ, “Dù cho tận thế” vẫn là ca khúc nằm lòng với giới trẻ.
Wren Evans – Cứu lấy âm nhạc
Trong làn sóng đưa âm thanh của thập niên 2000s quay trở lại diễn ra mạnh mẽ không chỉ Vpop mà còn ở quốc tế, Wren Evans là người châm ngòi đầu tiên trong năm nay, đồng thời cũng gây ra nhiều tranh cãi trong cách đặt tên bài cũng như phương thức truyền thông phản cảm.
Tuy nhiên, bỏ qua những yếu tố bên lề, “Cứu lấy âm nhạc” vẫn là một sản phẩm rất tốt và cho thấy tư duy làm nhạc độc đáo, không giống bất kỳ ai của Wren Evans. Sử dụng ảnh hưởng electro pop đến từ những nghệ sĩ đình đám nhất 2000s như Lady Gaga hay Kesha, Wren Evans vẫn có sáng tạo riêng của mình trong việc xây dựng bài phi cấu trúc cũng như thực hiện những đoạn chuyển khó đoán – những thứ đã trở thành signature của nam ca sĩ. Đôi khi có những phân đoạn quen quen, giống giống đâu đó nhưng tổng thể lại đặc sắc và mang đậm dấu ấn của Wren.
HIEUTHUHAI – Nước mắt cá sấu nhạc việt
Là một trong những nhân tố nổi bật nhất bước ra từ “Anh trai say Hi”, không có gì bất ngờ khi nhất cử nhất động của HIEUTHUHAI đều gây chú ý lớn, và ca khúc nào mà anh phát hành cũng có thể trở thành hit.
Cũng theo đuổi trào lưu sử dụng âm thanh thập niên 2000s tương tự Wren Evans, tuy nhiên cách khai thác của HIEUTHUHAI đi theo một con đường khác. Anh không mượn những âm thanh đặc trưng, cơ bản của thể loại rồi đặt toàn bộ những sáng tạo riêng của mình vào như Wren, thay vào đó Hiếu và các producer lựa chọn tái hiện lại bầu không khí âm nhạc thời kỳ đó một cách giống nhất có thể. Vì thế, “Nước mắt cá sấu” có phần hơi “cũ”, “sến” như nhiều khán giả nhận xét, nhưng lại là một ý đồ xây dựng bài hát khá thú vị và dẫn đầu xu hướng của Hiếu.
Soobin – Dancing in the dark
Vốn đã ra mắt khán giả từ năm 2024 khi nằm trong album “Bật nó lên” nhận được nhiều chú ý, tuy nhiên phải đến năm nay khi Soobin phát hành kèm với một MV và tập trung quảng bá, “Dancing in the dark” mới nhận được sự quan tâm xứng đáng với chất lượng bài hát.
Khi nghe “Dancing in the dark”, người hâm mộ dễ dàng liên tưởng tới giai đoạn đỉnh cao trong âm nhạc của Soobin với loạt single được đánh giá rất cao về mặt chất lượng là “Lalala”, “Anh đã quen với cô đơn”. Sau loạt sản phẩm thử sức với dance/điện tử, Soobin quay trở lại với thứ đã và sẽ luôn là sở trường của anh: một bản ballad được phối khí theo hướng slow R&B, khoe trọn giọng hát ngọt ngào, tình cảm cùng khả năng kiểm soát nhịp điệu rất tốt của nam ca sĩ. Không phải một bước đi đột phá táo bạo, nhưng ca khúc này phần nào đưa Soobin trở lại với vị thế rất cao ở Vpop và là tiền đề để anh tổ chức thành công concert “All-Rounder” cuối tháng 5 vừa qua.
Pháo – Sự nghiệp chướng
“Sự nghiệp chướng” có thể coi là ca khúc rap/hiphop nổi bật nhất nửa đầu năm nay của Vpop. Tuy nhiên, nó lại không phải là sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ hay truyền thông quá rầm rộ, mà đây chỉ là một bản rap diss được sản xuất trong thời gian ngắn mà thôi.
Không thể phủ nhận sức hút của “Sự nghiệp chướng” phần lớn đến từ những vụ lùm xùm xung quanh thời gian ca khúc này phát hành. Tuy nhiên, bản thân “Sự nghiệp chướng” cũng có sức hút riêng khi được viết bằng chính những tâm sự chân thật nhất của Pháo. Nó có sự vừa giận dữ vừa đau khổ được bộc lộ một cách trần trụi rất ít thấy trong nhạc đại chúng, được bao bọc bởi một đoạn hook bắt tai và một phần sản xuất tuy đơn giản nhưng lại có hiệu quả tối đa trong việc làm bật lên phần lyrics của bài. “Sự nghiệp chướng” xuất hiện đúng vào tâm điểm lùm xùm, vừa đánh vào sự tò mò của công chúng vừa tạo ra được những trải nghiệm âm nhạc mới cho khán giả, và thành công đến với ca khúc này là dễ hiểu.
Khắc Hưng, Jimmi Nguyen – Cay nhạc việt
“Cay” tiếp tục là một bản hit nữa trong nửa đầu năm nay theo đuổi trào lưu mang âm thanh thập niên 2000s trở lại, hứa hẹn đây sẽ là hướng đi được nhiều nghệ sĩ lựa chọn trong thời gian tới. Để đi tới tận cùng của mục tiêu, Khắc Hưng còn mời Jimmi Nguyen – một trong những nghệ sĩ tiêu biểu nhất giai đoạn nhạc Hoa lời Việt – góp giọng cùng mình.
Sự tham gia của Jimmi Nguyen tỏ ra rất hiệu quả khi anh mang đến bầu không khí âm nhạc đậm đặc của giai đoạn cuối 90s đầu 2000s với cách hát, cách luyến láy đã trở thành đặc trưng và là nguồn cảm hứng của nhiều nghệ sĩ sau này như Jack hay Quang hùng MasterD. Kết hợp với phần lyrics đôi khi “sến” đôi khi lại rất hài hước của Khắc Hưng, “Cay” mang một chất riêng khác “Cứu lấy âm nhạc” cũng như “Nước mắt cá sấu” dẫu cho về lý thuyết thì cả 3 bài này đều theo đuổi cùng một trào lưu.
Maydays, Minh Tốc – Phép màu
Mặc cho việc chỉ là một nhóm nhạc rất mới và đây thậm chí mới là sản phẩm chính thức đầu tiên của band, Maydays cùng với “Phép màu” đã thực sự trở thành một kỳ tích với indie Việt khi cứ dần dần chinh phục khán giả để rồi trở thành một trong những sleeper hit nổi bật nhất Vpop trong nửa đầu năm 2025.
Thực tế, “Phép màu” cũng tương tự khá nhiều các bản indie rock khác ở nhạc Việt: phần giai điệu êm đềm nhưng luôn ẩn chứa những cách triển khai lạ tai khác biệt với mainstream, ca từ có nhiều ý tưởng, hình ảnh độc đáo ít được khai thác trước đây, giọng hát của ca sĩ thô mộc nhưng chân thành và dễ đồng cảm. Sự thành công của “Phép màu” cho thấy âm nhạc chất lượng vẫn luôn tồn tại ở đó, và việc không theo lối mòn, làm nhạc tự do từ chính cá tính của mình cũng không đồng nghĩa với kén người nghe. “Phép màu” mở ra cánh cửa hy vọng cho nhiều band nhạc indie khác cũng sẽ có cơ hội đạt được “kỳ tích” giống như vậy.
Tùng – Đặt trái tim lên bàn nhạc việt
Dẫu cho không phải là ca khúc quá phổ biến, tuy nhiên nếu xét trong nhóm các sản phẩm đến từ nghệ sĩ indie, “Đặt trái tim lên bàn” của Tùng là một thành công hiếm hoi khi thu về lượt view cũng như lượt stream rất cao mặc cho việc dung lượng của bài lên đến hơn 6 phút – dài gấp đôi các bản nhạc mainstream thường thấy.
Âm nhạc của Tùng cũng như single “Đặt trái tim lên bàn” khá tối giản trong mặt âm thanh, chỉ sử dụng tiếng guitar là chủ đạo, mục đích là để phần lyrics rất có chiều sâu của anh được lên tiếng một cách rõ ràng, nổi bật nhất. Tùng sử dụng những hình ảnh rất nhẹ nhàng, bay bổng nhưng đồng thời cũng rất lạ lẫm, không giống bất cứ ai, và những chiêm nghiệm của Tùng về tình yêu, về cuộc sống được trình bày một cách chân thật, mộc mạc và dễ dàng chiếm trọn cảm xúc của người nghe nếu như họ chậm lại và lắng nghe thật kỹ. 6 phút không phải là một thử thách đơn giản với khán giả đã quen với những bản nhạc pop dưới 3 phút, nhưng nếu như có thời gian để cảm nhận âm nhạc thật sâu sắc, các ca khúc của Tùng sẽ là lựa chọn tuyệt vời.
J.ADE – Câu trả lời
J.ADE cùng “Câu trả lời” là đại diện hiếm hoi của trường phái vocalist vẫn còn gây chú ý được với khán giả đại chúng trong nửa đầu năm 2025. Nó cho thấy những ca sĩ được đào tạo bài bản, không nhiều chiêu trò mà chỉ tập trung duy nhất vào giọng hát vẫn còn chỗ đứng nhất định ở Vpop.
J.ADE là học trò cưng của nhạc sĩ Thanh Bùi, bởi vậy “Câu trả lời” mang khá nhiều dấu ấn của vị nhạc sĩ này: Một bản ballad được phối khí theo hướng R&B mang màu sắc của US-UK thập niên 90s 2000s thời điểm các diva đang thống trị thị trường, đặt rất nhiều tâm huyết vào phần hậu kỳ để các lớp âm thanh nghe trong vắt và sạch sẽ. Giọng hát của J.ADE khỏe, đầy nội lực, có phần “xôi thịt” không theo xu hướng hát airy voice quá nhiều như các ca sĩ trẻ gần đây, nhưng vẫn thể hiện bài hát một cách rất tình cảm, không bị rơi vào cái bẫy “khoe mẽ”, “trưng trổ”. Kết hợp với phần sáng tác được rèn luyện tới độ chín muồi, sự thành công của “Câu trả lời” là cái kết xứng đáng cho những nỗ lực suốt 10 năm ở ẩn của J.ADE.
Nửa đầu 2025, nhạc Việt chứng kiến những sự thống trị mạnh mẽ của “Bắc Bling”, sự duy trì phong độ ổn định của HIEUTHUHAI, Soobin, Erik, hay cả những bản hit bất ngờ đến từ Pháo, J.ADE, Maydays,… góp phần xây dựng bức tranh âm nhạc tương đối đa dạng. Nửa cuối năm 2025 hứa hẹn sẽ còn “cháy” hơn nữa khi các nghệ sĩ đã vào guồng quay và xu hướng âm nhạc chủ đạo cũng đã thành hình.
_______
Bài: Nam Trần