Đàm phán là một nghệ thuật. Hơn nữa, nó còn là một kỹ năng hàng đầu mà bạn cần được trau dồi và phát triển để thành công trong kinh doanh cũng như cuộc sống. Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu qua bài viết sau.
1. Học cách lắng nghe chủ động
Kiên nhẫn là một vũ khí tối thượng trong bất kì cuộc đàm phán nào. Để nắm vững được điều này, bạn cần học cách kiềm chế mong muốn thuyết phục quá vội vàng và học cách lắng nghe đối tác của mình. Điều này không chỉ cung cấp cho bạn câu trả lời giúp đôi bên cùng có lợi, mà còn để bản thân không bị bế tắc hoặc tránh khỏi sự công kích nếu tình hình trở nên căng thẳng. Sự công kích ở đây có thể là từ phía đối phương, cũng có thể là từ chính bạn.
2. Liên kết thành công của đối tác với thành công của bạn
Nghệ thuật đàm phán thật ra đơn giản hơn những gì bạn nghĩ. Nếu bạn có khả năng thể hiện một bức tranh toàn cảnh về sự cân bằng, hoặc thăng hoa hơn, tính toán mức giá bạn đang đưa ra đã bao gồm những giá trị tích cực, giá trị cảm xúc, giá trị thực cũng như những giá trị ngầm định mà bạn đang mang lại, thì bạn sẽ thành công trong các cuộc đàm phán.
Hơn thế nữa, hãy làm cho họ tin rằng thành công của bạn đang gắn liền với thành công của họ. Bạn đang ở trong đội nhóm, thì việc không bị hạn chế tầm nhìn bởi những lợi ích ngắn hạn sẽ mang lại kết quả. Một điều quan trọng nữa, đàm phán không phải một việc làm để khẳng định cái tôi của mình.
3. Biết được thời điểm để bắt đầu đàm phán
Một trong những điểm quan trọng trong việc đàm phán thành công là nhận biết được lúc nào nên bắt đầu. Thông thường, bên bán hàng sẽ bắt đầu đàm phán trước khi khách hàng thật sự đủ điều kiện mua, và sau đó bán giải pháp của bạn. Để một cuộc trò chuyện đạt đến sự thành công cuối cùng, thì bạn phải mang lại lợi ích cho đôi bên.
4. Luyện tập đối thoại một cách cứng rắn đàm phán
Phát triển sự tự tin của bản thân là điều vô cùng cần thiết. Cách tốt nhất là bạn nên thực hành những cuộc đối thoại và nhận phản hồi từ người quản lý về các lĩnh vực cần cải thiện. Bạn có thể gửi cuộc trò chuyện trực tiếp với khách hàng hoặc quay video tập luyện cách xử lý những phản đối của khách hàng và gửi cho quản lý để họ xem xét, từ đó cung cấp những phản hồi cần thiết cho bạn.
5. Đôi bên cùng có lợi
Đôi bên cùng có lợi là chìa khoá cho mọi cuộc đàm phán được thành công. Bạn hãy nêu bật điều này ngay khi bắt đầu thuyết phục khách hàng. Nó không chỉ xây dựng uy tín, lòng tin, mà còn giải toả bớt căng thẳng cũng như giúp bạn chiếm lợi thế. Hãy luôn nhớ rằng, “không thoả thuận” đôi khi lại là một “thoả thuận tốt nhất”.
6. Đáp ứng vượt mức những nhu cầu tức thời
Bạn hãy tập trung vào giá trị mà công ty có thể cung cấp về lâu dài chứ không chỉ đơn giản là giá cả. Khách hàng tiềm năng sẽ đánh giá cao khi sản phẩm của bạn có thể cung cấp giải pháp để xử lý những vấn đề mà chính họ còn chưa xem xét đến.
Ngoài việc thực hiện chức năng của một doanh nghiệp, khách hàng còn tìm kiếm những đối tác làm việc lâu dài và có khả năng đáp ứng vượt mức những điều đang được đàm phán.
7. Hãy bắt đầu từ sự đồng cảm
Nếu bạn chủ động lắng nghe và đặt mình vào vị trí của người khác, bạn sẽ hiểu rõ những yếu tố đang dẫn dắt cuộc đàm phán này và nó thường không bắt nguồn từ tài chính. Ví dụ, khách hàng có thể không nhận được những giá trị mong đợi từ những giao dịch gần đây, vì vậy bằng cách lắng nghe họ chia sẻ, bạn có thể đưa ra những lập luận nhằm trấn an cũng như khắc phục được những mối lo ngại này.
8. Phát triển tư duy linh hoạt trong đàm phán
Điểm quan trọng tiếp theo đó là sự linh hoạt trong suy nghĩ, cũng như sự khéo léo trong kinh doanh. Một nhà đàm phán giỏi sẽ biết khi nào nên đẩy đối tác của mình đi xa hơn nữa, và khi nào nên tạo cho họ một không gian thư thái nhẹ nhàng. Sự linh hoạt kết hợp với giao tiếp cởi mở sẽ tạo nên một bước nhảy nghệ thuật trong đàm phán, từ đó giúp cả hai tìm thấy giải pháp và cả sự tôn trọng lẫn nhau.
______
Bài: An An
Tham khảo: indeed