Categories: Nhân vật

Thời trang Tyler, The Creator: Từ chàng trai hoa hòe đến quý ông của đường phố

Bên cạnh những "đại thụ" Kanye West và Pharrell Williams, một cái tên khác đang trong độ chín của sự nghiệp đã vượt ra khỏi giới hạn của một rapper thông thường để chiếm lĩnh và tạo sức ảnh hưởng lên nền thời trang thế giới: Tyler, The Creator, gã trai "hoa hòe" nổi loạn và khác biệt nhất nhì của giới Hip Hop hiện nay.

Khi nhắc đến Tyler, The Creator, người ta sẽ nghĩ ngay đến một rapper đa nhân cách, một “chuyên gia gây cười” ở ngoài đời nhưng lại vô cùng dữ dội và nổi loạn trong âm nhạc. Xuyên suốt chiều dài sự nghiệp âm nhạc của mình, người hâm mộ đã chứng kiến Tyler, The Creator thay đổi rất nhiều cả trong phong cách âm nhạc lẫn phong cách thời trang.

Ảnh: feliciathegoat

Từ một cậu nhân viên Starbuck 18 tuổi không sợ trời sợ đất với chất nhạc gai góc, tục tĩu cùng phong cách thời trang đậm chất một “skater” nổi loạn của vùng Los Angeles, giờ đây Tyler, The Creator đã chuyển mình với chất nhạc neo-soul đầy mới mẻ, đồng thời gầy dựng nên một thương hiệu thời trang vô cùng tiềm năng, đủ sức sánh ngang với những đàn anh “máu mặt” như Kanye West, Pharrell Williams,…

Vậy, thương hiệu thời trang đấy là gì? Phong cách thời trang của Tyler đã thay đổi như thế nào trong suốt sự nghiệp? Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu trong từ đề mục dưới đây.

Từ gã “yêu tinh” gai góc đến chàng trai “hoa hòe” đa cảm

Mọi thứ bắt đầu vào năm 2007, khi Tyler Okonma, cậu nhóc skater 16 tuổi bắt đầu dấn thân vào con đường khi bắt tay cùng những người bạn thân cùng khu phố của mình bao gồm Hodgy Beats, Jasper Dolphin, Left Brain, Casey Veggies và thành lập nên nhóm nhạc đường phố Odd Future Wolf Gang Kill Them All (còn được biết đến với cái tên Odd Future). Với mixtape đầu tay được ra mắt, Tyler cùng nhóm bắt đầu gây được sự chú ý và dần chiêu mộ thêm nhiều thành viên, đặt nền móng cho những tên tuổi lừng danh như Frank Ocean, Earl Sweatshirt,…

Tyler và các thành viên nhóm nhạc Odd Future. Ảnh: Billboard

Ít ai nghĩ rằng, cậu nhân viên Starbuck lúc nào cũng xuất hiện trong trang phục skatewear với quần jean, áo thun graphic cùng chiếc mũ Supreme lại có bước chuyển mình ấn tượng và khác biệt trong âm nhạc những năm sau đó. Thừa thắng xông lên, Tyler, The Creator bất ngờ rẽ hướng đi, anh trở nên khác biệt và gai góc hơn so với phần còn lại của nhóm Odd Future.

Lần lượt mixtape Bastard (2009) cùng hai album Goblin (2011)Wolf (2013) được ra mắt với cùng một phong cách âm nhạc hardcore nhuốm màu bạo lực. Những góc tối của xã hội đường phố được Tyler khai thác một cách dữ tợn với lời lẽ tục tĩu cùng chất giọng như một tên khủng bố, khiến âm nhạc của anh còn bị cấm lưu diễn ở nhiều nước.

Trước khi trở thành rapper, Tyler đã có khoảng thời gian 2 năm làm nhân viên Starbuck và thường xuất hiện với hình ảnh đậm chất skater vùng Los Angeles.
Ảnh: Highsnobiety
Ảnh: feliciathegoat

Khác biệt là vậy, thế nhưng ngoài đời, Tyler, The Creator vẫn được người hâm mộ bắt gặp với hình ảnh của một chàng trai hài hước và chiếm được thiện cảm của nhiều rapper đồng nghiệp, bao gồm việc kết thân với những A$AP Rocky, Frank Ocean và có mối quan hệ tốt với Kanye West và Pharrell Willams.

Tyler và người bạn thân A$AP Rocky trong bộ ảnh quảng bá chiến dịch Gucci Tailoring 2020. Ảnh: Courtesy of Gucci

Những tưởng sự nghiệp của Tyler sẽ gắn liền với chất nhạc hardcore ấy thì anh lại chuyển mình với chất nhạc neo-soul bắt tai và mới lạ. Sau một Cherry Bomb mang nhiều tính thử nghiệm không được đánh giá cao, Tyler lần lượt xuất hiện với những phong cách âm nhạc mới lạ trong các Flower Boy (2017), IGOR (2019) và gần đây nhất là Call Me If You Get Lost (2021). Cả 3 mang đến những màu nhạc khác biệt nhưng đều được đánh giá rất cao trên các chuyên trang âm nhạc uy tín, đồng thời người hâm mộ cũng rất hài lòng khi thấy Tyler thay đổi liên tục nhưng vẫn giữ được chất riêng của mình.

Trong lúc nhận giải Grammy cho hạng mục Album nhạc Rap xuất sắc nhất năm 2020, Tyler đã chủ động “shout out” đến người anh cả Pharrell vì đã truyền cảm hứng cho anh trong sự nghiệp sáng tác âm nhạc. Ảnh: Rolling Stone

Dù thời trang collaboration không còn mới mẻ và cũng không thiếu những "tai to mặt bự" từng tham gia hợp tác với những ông lớn của thế giới...

Kỉ nguyên GOLF WANG và quá trình chinh phục thời trang đường phố

Có thể nói, quá trình phát triển và thay đổi cả về tư duy âm nhạc của Tyler, The Creator là một trong những điều kì lạ và thú vị nhất lịch sử Hip Hop. Trong thời gian đầu của sự nghiệp, hình ảnh Tyler gắn liền với những graphic tee của Supreme, quần jeans ống rộng và những đôi giày Converse và Vans đã in sâu vào tâm trí của người hâm mộ.

Thậm chí, trong MV đầu tay mang tên Yonkers, Supreme đã để ý đến chàng trai này và đích thân cử người đến Starbuck, nơi làm việc của Tyler lúc bấy giờ để tặng anh những chiếc áo thun của hãng và ngỏ lời đề nghị hợp tác quảng bá.

Từ chối Supreme, Tyler quyết định tạo nên thương hiệu thời trang cho riêng mình, mở đầu bằng việc hợp tác cùng những thành viên cộm cán của Odd Future. Ảnh: Courtesy of Converse

Tuy nhiên, mong muốn của Tyler không hề đơn giản như vậy. Khi nhóm Odd Future dần khẳng định được tên tuổi, một trào lưu thời trang mới xuất hiện khiến cho cả những skater lẫn non-skater lúc bấy giờ đều mê mẫn Supreme, áo tie-dye, mang giày trượt ván và đội những chiếc mũ panel, thì đó cũng là lúc Tyler và Odd Future nắm lấy cơ hội và tạo nên những chiếc áo thun của riêng họ với điểm nhấn là logo OFWGKTA được cách điệu theo hình chiếc bánh donut. Khởi điểm từ những dòng merch trưng bày trong những pop-up nhỏ lẻ, sức hút của Odd Future lớn đến nỗi trở thành một alternative brand về skatewear được giới trẻ Mĩ nói chung và Los Angeles nói riêng cực kỳ ưa thích.

Golf Wang được định hướng để trở thành phân khúc cao hơn của dòng merch Odd Future vốn đã rất thành công trước đó. Ảnh: Hypebeast

Sự điên rồ và tư duy tuyệt vời của Tyler, The Creator vẫn chưa dừng lại ở đó. Năm 2013, khi sức hút của OFWGKTA vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, Tyler lập tự hợp tác cùng NTK Phil Toselli, người đồng thời đảm nhận vai trò chỉ đạo nghệ thuật trong những album của anh để thành lập nên thương hiệu thời trang mang tên GOLF WANG.

Golf Wang x Vans Old Skool Ảnh: Highsnobiety

Được định danh là một hãng thời trang đường phố thuộc phân khúc cận cao cấp, những thiết kế của Tyler và Phil được phát triển một cách chuyên nghiệp, với những BTS theo mùa bài bản cùng hàng tả những đợt merch và lookbook mang màu sắc tươi mới và rất dễ nhận diện. Dưới thương hiệu GOLF WANG, dường như Tyler đã có thể thoải mái tạo nên những thiết kế riêng theo cá tính rất khác biệt của mình.

Golf Wang F/W16

Với nhiều hình thức khác nhau, từ việc host show thời trang, tạo chiến quảng bá dài hạn song song với những đĩa nhạc được phát hành cho đến những bản collab giày thể thao đầu tiên với Vans… Tất cả đều đình hình nên một silhouette rất chung: mang đậm dấu ấn của màu sắc và “hoa hòe”.

Có thể nói, thành công của Tyler trong lĩnh vực thời trang có lẽ chịu sự ảnh hưởng rất nhiều bởi những đồng nghiệp, những người anh, người bạn mà anh thường tiếp xúc. Nếu để ý, bạn sẽ nhận ra tất cả những rapper mà Tyler kết thân đều gắn liền với những dấu ấn thời trang riêng biệt. Gu thời trang của người bạn thân A$AP Rocky, sự nâng đỡ của Kanye West sau khi anh gầy dựng đế chế Yeezy và đặc biệt là Pharrell Williams.

Đối với Tyler, Pharrell không chỉ là người truyền cảm hứng cho anh dấn thân vào con đường âm nhạc mà còn dang tay nâng đỡ anh trong sự nghiệp thời trang. Khi sự hợp tác giữa GOLF WANG và Vans dần đi đến hồi kết do hai bên không đạt được những thỏa thuận về thiết kế. Pharrell đã trực tiếp giới thiệu anh cho Paul Mittleman, giám đốc sáng tạo của Converse, tạo tiền đề cho một cuộc hợp tác giữa hai bên. Và đó là khi cái tên Golf le Fleur, phân khúc sản phẩm GOLF WANG dành riêng cho footwear và những collab streetwear được ra đời.

Tyler và Pharrell luôn duy trì một mối quan hệ đồng nghiệp thân thiết, cả trong âm nhạc lẫn thời trang. Ảnh: Grailed
Golf le Fleur x Converse One Star. Ảnh: @feliciathegoat
Tyler xuất hiện trong buổi nhận giải thưởng WSJ Innovator Awards năm 2019. Ảnh: @larsniki

Năm 2017, sau BST Converse x Golf le Fleur đầu tiên vô cùng thành công, ghi điểm với thiết kế đậm chất “hoa hòe” trên mẫu giày One Star kinh điển, Tyler tiếp tục cho phát hành lần lượt những phiên bản khác trên hai mẫu giày Chuck 70 (2018) và Gianno (2019). Bên cạnh đó, những “cú bắt tay” khác cùng Human Made, Lacoste… nhanh chóng đưa tên tuổi của Golf le Fleur trở nên uy tín và chất lượng trong mắt giới mộ điệu thời trang.

Cũng trong thời gian này, Tyler đã dần thay đổi hình ảnh (cụ thể là kể từ sau album phòng thu Flower Boy)từ một skater bụi bặm đậm chất đường phố sang phong cách mới mẻ hơn, từ phong cách menswear cách tân cho đến những bản phối neo-tailoring độc đáo, từ đó tạo nên những cá tính riêng biệt cho từng sản phẩm âm nhạc.

Suit: Gucci | Áo sơ mi: Hermès | Mũ: Golf le Fleur. Ảnh: GQ
Suit: Marni | Áo sơ mi: Dolce & Gabbana | Giày: Adieu Paris. Ảnh: GQ
Ảnh: @feliciathegoat
Ảnh: @feliciathegoat

Xuyên suốt chiều dài sự nghiệp đầy vinh quang của mình, LeBron James đã mở rộng sức ảnh hưởng từ thế giới thể thao trở thành một biểu tượng văn...

Nhìn lại phong cách của Tyler, The Creator qua từng đĩa nhạc

1. BASTARD (2009)

Áo thun họa tiết, quần loose-fit, mũ Supreme, Giày Vans là outfit thường thấy nhất của Tyler trong giai đoạn đầu sự nghiệp, bao gồm cả giai đoạn debut với Odd Future và mixtape đầu tay Bastard.

Quần loose-fit, áo thun họa tiết, mũ five panel Supreme và giày Vans Old Skool là outfit thường thấy nhất của Tyler trong giai đoạn đầu sự nghiệp. Ảnh: Dazed

2. GOBLIN (2011)

Vẫn là phong cách skater quen thuộc với mẫu giày trượt ván Vans và áo thun box logo Supreme. Thế nhưng sang giai đoạn Goblin, Tyler đã xuất hiện nhiều hơn với nhiều họa tiết màu sắc độc đáo đồng thời ấp ủ dự định cùng Odd Future về việc phát triển một dòng merch áo thun trong tương lai.

Tyler và giải thưởng VMA cho hạng mục Best New Artist do người hâm mộ bình chọn vào năm 2011. Ảnh: Frederic J.Brown

3. WOLF (2013)

Bước sang album phòng thu thứ 2 mang tên Wolf, Tyler bắt đầu xuất hiện trước công chúng trong những bộ trang phục từ dòng merch của thương hiệu OFWGKTA với họa tiết bánh donut đặc trưng. Đồng thời, trong bìa đĩa của mình, anh mặc áo thun kẻ breton, đội chiếc mũ panel với dòng chữ ‘Golf’, tạo tiền đề cho sự ra đời của thương hiệu GOLF WANG về sau.

Tyler trong chiến dịch quảng bá album Golf với chiếc áo thun kẻ breton GOLF WANG. Ảnh: Dazed

4. CHERRY BOMB (2015)

Phong cách thời trang trong kỉ nguyên Cherry Bomb có thể gói gọn trong một từ: “lạ mà quen”. Cụ thể, Tyler vẫn tiếp tục lăng xê những item đã đồng hành cùng mình từ đầu sự nghiệp như giày trượt ván Vans, áo thun tie-dye, quần túi hộp, áo thun rugby… nhưng đã mang đến một diện mạo cao cấp và ấn tượng hơn. Nhìn vào tổng thể, ta có thể thấy được sự trưởng thành và chỉn chu hơn về mặc thẩm mỹ của Tyler trong cách lựa chọn và mix họa tiết, đơn cử là họa tiết ‘flame’ trong collab với Converse đã tạo nên cơn sốt trong thời gian dài và được chính anh chàng chọn làm trang phục trong bìa album chính thức.

Tyler trong bộ trang phục ‘key visual’ cùng chiếc mặt nạ trùm đầu gợi nhớ đến Kanye West trong một buổi biểu diễn năm 2016.
Ảnh: Complex

5. FLOWER BOY (2017)

Bên cạnh đề cử Grammy đầu tiên, Flower Boy còn đánh dấu giai đoạn mà Tyler thay đổi cả về phong cách âm nhạc lẫn phong cách thời trang. Những chiếc áo thun được thay thế bằng những chiếc áo vest vải len, những chiếc áo khoác bomber được thay bằng áo cardigan, quần short denim được thay bằng những chiếc quần Tây may đo vừa vặn còn những đôi giày trượt ván trở thành “dự bị” cho những đôi giày loafers. Mặc dù vậy, phong cách thiết kế sặc sỡ và tràn ngập màu sắc của Tyler vẫn được giữ nguyên, khiến cho anh chàng mặc dù khác biệt nhưng vẫn gợi nhắc chất riêng vốn có của mình.

Tyler trong lễ trao giải Grammy 2018 với áo coat Supreme, khăng choàng Louis Vuitton, Giày Converse x Golf le Fleur kết hợp độc đáo cùng chiếc mũ len tai gấu đậm chất “Nga ngố”. Ảnh: Hypebeast

6. IGOR (2019)

Có thể nói, đây là giai đoạn sự nghiệp dễ nhận biết nhất của Tyler, The Creator. Gia nhập làng thời trang xa xỉ với chiến dịch Gucci Tailoring, lột xác với phong cách menswear lạ mắt, giành giải Grammy cho hạng mục Album nhạc Rap xuất sắc nhất, cơn sốt Golf le Fleur lan tỏa khắp thế giới,… tất cả đã tạo nên một kỉ nguyên Igor vô cùng đáng nhớ.

Nói về phong cách thời trang lần này, hầu hết hình ảnh quảng bá và những lần xuất hiện trước công chúng, Tyler đều mặc những bộ suit sặc sỡ đồng thời đội một quả tóc giả lạ lẫm cùng một lối diễn xuất có phần kì quặc. Chính tạo hình lạ đời này cùng việc kết hợp với lời nhạc sâu cay và phong cách sản xuất âm nhạc mới lạ đã mang về cho Tyler giải thưởng Grammy đầu tiên trong sự nghiệp.

Tyler với bộ tóc giả đặc trưng cùng suit của GOLF WANG trong một show diễn Igor vào năm 2019.
Ảnh: Esquire

7. CALL ME IF YOU GET LOST (2021)

Tyler gần như luôn xuất hiện với trang phục mang gam màu xanh baby trong hầu hết hình ảnh quảng bá Call Me If You Get Lost.
Ảnh: @feliciathegoat

Call Me If You Get Lost là album mới nhất trong năm 2021 của Tyler, The Creator, được nhận xét là một sự tổng hòa tuyệt vời giữa một “Tyler cũ” và một “Tyler mới”. Trên thực tế, phong cách lần này của Tyler đã được gợi nhắc từ lễ trao giải Grammy vào năm 2018, khi anh chàng xuất hiện với chiếc mũ mùa Đông đậm chất “Nga ngố”, khăn choàng Louis Vuitton, áo khoác len của Supreme,… và điểm chung duy nhất của những item này chính là yếu tố màu sắc.

Thật vậy, xanh baby đã trở thành một gam màu chủ đạo trong hầu hết ấn phẩm quảng bá lẫn những bộ trang phục mà Tyler mặc trong kỉ nguyên mới này. Những bộ suit oversized, những đôi giày loafers có tua rua cùng những mẫu xe sang model cũ như Fiat 131 Abarth, Rolls Royce Cullinan đã mang đến hình ảnh vô cùng cổ điển cho chàng rapper tài năng lần này.

Không chỉ ngày càng trưởng thành trong âm nhạc trên 2 cương vị thành viên của GOT7 và nghệ sĩ solo, Jackson Wang cũng thể hiện được đẳng cấp của...

_____

Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man

Nội dung: Chung Quân

Tham khảo: Complex, Dazed

Bài viết mới nhất

Phối đồ cùng áo blazer, suits và Tuxedo chất liệu nhung

Blazer, suits và Tuxedo là món đồ tuyệt vời cho những dịp cần "dress-up" để tham dự những sự kiện…

12 hours ago

Virgil Abloh – Những cột mốc đáng nhớ và di sản to lớn trong sự nghiệp

Góp phần định nghĩa lại sân chơi thời trang cao cấp, nâng tầm thời trang đường phố, tạo dựng nên…

1 day ago

Quà tặng Giáng Sinh 2021 và Năm Mới 2022 cho tín đồ công nghệ

Một mùa Giáng sinh an lành và năm mới ngập tràn hạnh phúc lại sắp đến, và đây là lúc…

1 day ago

Mr.Luu – Người thợ làm dây da đồng hồ giữa Sài Gòn

Một cửa hàng nhỏ trên đường Võ Thị Sáu, Quận 3, những người thợ thủ công của Mr.Luu vẫn đang…

1 day ago

Bói vui vận số 12 cung hoàng đạo tháng 12/2021

Tháng 12 - tháng của tiệc tùng và dịp nghỉ ngơi và tổng kết lại những thành quả trong năm.…

2 days ago

Top thực phẩm giàu vitamin C tăng sức đề kháng cho cơ thể

Mùa Đông đến mang theo những nguy cơ tiềm ẩn mà cơ thể chúng ta phải đối mặt như cảm…

2 days ago