Tin tức 09/01/2019

Cổ phiếu Apple lâm vào thời khắc đen tối những đến và những cảnh báo từ phố Wall

Bài ELLE Team

Apple đang phải trải qua giai đoạn khủng hoảng khi cổ phiếu rớt giá không phanh chỉ trong 3 tháng tính từ tháng 10/2018. Có lẽ đây là thời kì đen tối nhất của hãng Apple. Hãy cùng với ELLE Man cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình cổ phiếu Apple hiện nay cũng như những đánh giá của các chuyên gia phố Wall.

Cổ phiếu Apple đang tuột dốc không phanh trong 3 tháng sau khi tăng lên mức kỉ lục vào tháng 10/2018 vừa qua. CEO Tim Cook cũng đã cảnh báo về doanh số lao dốc ngày càng nhanh của hãng.

Giá cổ phiếu Apple giảm 9,96% hôm thứ Năm (3/1) sau khi điều chỉnh lại dự báo doanh số. Cách đây 3 tháng, Apple đang ở vị trí rất cao trong danh sách những công ty giá trị nhất thế giới. Nhưng kể từ khi Apple đạt 232,07 đôla/cổ phiếu vào 3/10/2018, giúp vốn thị trường của công ty đạt 1,12 nghìn tỉ đôla, thì cổ phiếu Apple giảm 142,19 đôla ngay sau phiên đóng cửa hôm thứ Năm. Vốn thị trường đang ở mức 674,75 tỉ đôla vào thứ 5 (3/1).

Cụ thể là vốn thị trường của Apple giảm 450 tỉ đôla, con số này còn cao hơn rất nhiều so với vốn thị trường của Facebook trị giá khoảng 380 tỉ đôla và tổng sản phẩm quốc nội của những quốc gia như Iran, Úc và Na Uy.

co phieu apple - elle man 9
Ảnh: Macrotrends

Việc cổ phiếu Apple sụt giá cũng đồng nghĩa với việc Apple mất đi vị trí thứ 3 trong top những công ty có giá trị nhất thế giới.

Sau khi đưa ra lời cảnh báo doanh số đầu tiên trong hơn 10 năm qua, điều này gây ra sự kinh ngạc đối với phố Wall. Apple đã thông báo cho các nhà đầu tư trước về doanh số dự kiến vào khoảng 89-93 tỉ đôla trong quý 1/2019. Hôm thứ Tư (2/1), Apple đã xem xét lại và nhận thấy mức giảm sắp xỉ 84 tỉ đôla, thấp hơn dự kiến 7,6%.

Apple cũng đưa ra những nguyên nhân cụ thể dẫn đến tình trạng suy giảm, gồm có sự yếu kém về mặt kinh tế ở những thị trường mới nổi, đặc biệt là Trung Quốc, nơi mà mọi thứ chịu ảnh hưởng trầm trọng từ vụ tranh chấp thương mại với Mỹ. Những vấn đề khác cần phải nói đến bao gồm những bản nâng cấp iPhone kém hơn so với dự kiến, đồng đôla Mỹ tăng và chương trình thay pin iPhone. Hôm thứ Năm (3/1), giá cổ phiếu Apple giảm 8,5% trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa.

co phieu apple - elle man 3
Ảnh: CNBC

Dưới đây là những ý kiến từ phố Wall xoay quanh những cảnh báo doanh số của Apple:

Wedbush

Nhà phân tích Daniel Ives không nói thẳng thừng mà chỉ cảnh báo đây là ngày tăm tối nhất của Apple trong kỉ nguyên iPhone. Ives cũng cho biết thêm, đây chưa phải lúc thông báo về sự thất bại trong tăng trưởng của iPhone. Mà nghĩ về sự thật là có đến 750 triệu iPhone còn hoạt động trên khắp thế giới trong đó có 350 triệu máy có cơ hội được nâng cấp trong 12-18 tháng sắp tới.

Goldman Sachs

Goldman Sachs đã giảm dự kiến doanh thu trong năm tài chính 2019 xuống còn 6%, tương đương 253 tỉ đôla. Ngân hàng này cũng chia sẻ, Apple nhạy cảm đối với sự thay đổi của kinh tế vĩ mô hơn hầu hết những công ty khác.

Longbow Research

Longbow cũng có những lời chê trách đối với Apple khi những dịch vụ của Apple và doanh thu từ sản phẩm mới có thể ngăn chặn được những vấn đề đó.

Citi

Câu hỏi mà Citi đặt ra là “Apple sẽ sụt giảm thấp như thế nào?”. Công ty này cũng cho biết thêm, ảnh hưởng của tranh chấp thương mại Mỹ – Trung là vô cùng khủng khiếp. Bởi chính điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu sử dụng iPhone ở Trung Quốc.

BMO Capital Markets

BMO cũng có cùng thông điệp xoay quanh khả năng tung sản phẩm mới để tiếp tục vòng nâng cấp, đặc biệt ở thị trường Trung Quốc.

Ngân hàng Hoa Kỳ Merrill Lynch

Ngân hàng Hoa Kỳ Merrill Lynch cho biết sẽ có nhiều thứ có thể trở nên tồi tệ hơn đối với Apple. Mặc dù tranh chấp thương mại Mỹ – Trung có thể giảm bớt nhưng điểm yếu về nhu cầu ngày càng lớn và vòng nâng cấp chậm có khả năng đẩy các đơn vị xuống thấp hơn rất nhiều trong F19.

Nomura

Công ty này cho biết những vấn đề Apple gặp phải “một phần là do cấu trúc, một phần do chu kỳ” nhưng cũng có những điểm sáng đáng chú ý là trong các dịch vụ và thiết bị công nghệ đeo như Apple Watch.

Wells Fargo

Các nhà phân tích cho biết những kết quả xấu của Apple có ảnh hưởng sâu rộng và nhấn mạnh những công ty như Intel và Broadcom sẽ là những cái tên thay thế tiềm năng mà thị trường đang có.

Morgan Stanley

Trung Quốc đang nối gót thị trường Mỹ với việc kéo dài vòng thay thế dòng thời gian sử dụng điện thoại thông minh, nhìn chung đang làm chậm tốc độ tăng trưởng thị trường.

UBS

UBS dự đoán doanh thu của Iphone sẽ giảm 15% trong 3 tháng từ tháng 10 đến tháng 12.

Xem thêm:

Nối gót Apple, công ty Amazon đạt tổng giá trị 1000 tỷ đô la

Công ty Apple trở thành thương hiệu có giá trị nghìn tỉ USD

Trích lược: Hoàng Bảo (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man. Tham khảo: Business Insider)

 

No more