Tin tức 15/07/2018

Công ty Apple dần giảm phụ thuộc vào màn hình của Samsung

Bài Tri Duc

Công ty Apple vốn đã và đang dựa vào công nghệ màn hình của Samsung và LG trong việc sản xuất các thế hệ iPhone tiếp theo, nhưng cuộc chơi đang dần thay đổi khi Táo Khuyết dần “nghỉ chơi” với Samsung.

Theo Bloomberg đưa tin vào hồi cuối tháng 6/2018, công ty Apple đã tiến hành đẩy mạnh bắt tay với LG thay vì chỉ với Samsung để bắt đầu sản xuất những màn hình OLED cho những chiếc điện thoại iPhone. Đây là hướng đi gây nhiều bất ngờ vì những màn hình OLED trên điện thoại LG bị nhiều chuyên gia công nghệ đánh giá là khá “tầm thường” mặc dù màn hình OLED trên TV của họ thì lại nhận được nhiều lời ca ngợi.

iPhone X chính là chiếc điện thoại đầu tiên mà công ty Apple tích hợp màn hình OLED, và theo một báo cáo vào hồi tháng 5/2018 cho biết Apple lên kế hoạch sản xuất tất cả các mẫu điện thoại iPhone 2019 có sử dụng màn hình này.

cong ty apple - elle man 4
Ba mẫu iPhone tin đồn mới của 2019. Tuy vẫn còn mẫu điện thoại màn hình LCD nhưng trong tương lai họ sẽ thay thế hoàn toàn bằng màn hình OLED.

Lý do Apple muốn sử dụng màn hình OLED rất rõ rang: Màn hình OLED có độ phản hồi nhanh hơn, chất lượng hình ảnh cao hơn, và tiêu thụ điện năng hiệu quả hơn các màn hình LCD. Apple từng hợp tác với Samsung, đối thủ chính của họ nhưng cũng là nhà sản xuất màn hình OLED có tiếng tăm nhất, vào năm 2016 để tích hợp loại màn hình này vào mẫu điện thoại.

Trước đây, công ty Apple chỉ dựa vào mỗi Samsung cho công nghệ này nhưng kể từ khi mức giá của điện thoại iPhone X bị “đội” lên quá cao – từ 1,000 USD thì họ bắt đầu chọn hướng tìm kiếm một nhà cung cấp mới. Sự hợp tác mới giữa Apple và LG (cũng là một trong các đối thủ lớn) là động thái làm giảm chi phí sản xuất, và người dùng có thể hy vọng những mẫu iPhone sau này sẽ có giá thành “phải chăng” hơn cơn sốt iPhone X đã qua.

Nếu thoả thuận kinh doanh mới này thành công, LG có thể sẽ mở một công xưởng sản xuất màn hình OLED mới tại thành phố Quảng Châu, Trung Quốc. Hiện tại, LG đang chờ đợi chính quyền Trung Quốc bật “đèn xanh” cho kế hoạch này, và khi đó công ty sẽ dự kiến sản xuất khoảng 130,000 màn hình OLED hàng tháng. Và cũng theo nguồn tin từ Bloomberg, những mẫu iPhone mới trong năm nay sẽ có tích hợp màn hình OLED từ LG.

Trong một diễn biến khác, một nhà cung cấp linh kiện chính của công ty Apple là Foxconn đã tiến hành động thổ vào hồi cuối tháng 6/2018 vừa qua cho nhà máy đầu tiên của họ tại Hoa Kỳ. Dự án xây dựng toạ lạc tại núi Pleasant, phía Đông Nam Wisconsin này dự kiến sẽ tốn 10 tỉ USD và khi hoàn thành sẽ tạo ra hàng ngàn công việc mới. Đây cũng chính là dự án phát triển kinh tế lớn nhất trong lịch sử Wisconsin, nhà máy này sẽ sản xuất các màn hình LCD.

cong ty apple - elle man 3
Ảnh: Andy Manis/ Getty Images

Như đã biết, Apple dự kiến sẽ áp dụng màn hình OLED cho toàn bộ mẫu điện thoại từ năm 2019 và việc Apple có sử dụng những màn hình LCD của Foxconn hay không vẫn còn bỏ ngõ. Nhưng trong tương lai, nếu nhu cầu các màn hình OLED tăng cao, cơ sở nhà máy mới của Foxconn này sẽ có nhiều khả năng chuyển hướng sản xuất. Hiện tại, nguồn cung cấp của Foxconn cho Apple đến từ nhà máy của họ ở Trung Quốc, nhưng như những thông tin chúng ta đã biết từ năm ngoái, thì chính sách phát triển kinh tế trong tương lai xa của Mỹ lẫn của công ty Apple là sẽ tập trung phát triển và chuyển hướng sản xuất dần về trong nước, mà nhà máy của Foxconn chính là động thái rõ ràng nhất.

Điều này khiến Donald Trump, đã đến dự lễ động thổ, không khỏi hứng khởi và chia sẻ trên Twitter rằng: “Hôm nay, chúng ta bắt đầu xây dựng một nhà máy dự án lớn sẽ cung cấp việc làm cho 15.000 công nhân Wisconsin. Và chính Foxconn cũng nhận thấy, không nơi nào tốt hơn để xây dựng, thuê và phát triển tốt hơn chính nơi đây, trong lòng nước Mỹ này!”

Nhà sáng lập kiêm chủ tịch Foxconn, Terry Gou, đã tiến hành thảo luận về nhà máy này với Tổng thống Donald Trump hơn 1 năm trước cũng như chọn Wisconsin là địa điểm đặt nhà máy. Ông cũng chia sẻ trong buổi lễ động thổ: “Từ thung lũng Silicon đến Boston, thung lũng Wisconn đang hình thành. Wisconsin từ lâu đã là trung tâm sản xuất của nước Mỹ. Nơi đây con người có kỹ nghệ, có thái độ làm việc chăm chỉ, có văn hoá sản xuất sây dày, và con người nơi đây sẽ hỗ trợ sự thay đổi bộ mặt địa phương thành một trung tâm công nghệ cao mới và dẫn đầu trong tương lai”.

cong ty apple - elle man 1
Ảnh: 9 to 5 Mac

Hướng đi ngắn hạn của công ty Apple là các toàn bộ các mẫu điện thoại iPhone sẽ có tích hợp màn hình OLED, hướng đi dài hạn của họ chính là tạo ra một sản phẩm iPhone được sản xuất 100% từ trong nước Mỹ và có giá cả vừa phải, đây cũng là hướng đi trong tương lai của nền kinh tế Mỹ. Và liệu một Wisconsin có thể trở thành một trung tâm kỹ nghệ thứ hai bên cạnh thung lũng Silicon hay không, hãy đợi thời gian trả lời.

Xem thêm:

Táo khuyết Apple cho phép người dùng thu hồi thông tin bị lưu trữ

Táo khuyết Apple giảm doanh số iPhone: Chiến lược kinh doanh mới?

Tổng hợp: Đức Nguyễn (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man. Nguồn tham khảo: Mashable)

 

No more