Tin tức 10/11/2018

Nền kinh tế Trung Quốc sẽ ra sao khi sức tiêu thụ hàng cao cấp của người dân giảm?

Bài ELLE Team

Sức tiêu thụ vào hàng hóa xa xỉ của tầng lớp trung lưu Trung Quốc đang giảm mạnh, điều này phản ánh gì về nền kinh tế Trung Quốc? Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu chi tiết hơn ở phần dưới đây.

Kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với sự trượt dốc nghiêm trọng nhất từ trước tới nay vì chiến tranh thương mại với Hoa Kỳ. Điều này cũng khiến cho sự chi tiêu vào mặt hàng xa xỉ của người dân bị tụt giảm ở mức đáng chú ý.

kinh te trung quoc elle man
Ảnh: AP

Trong nhiều năm qua, nhờ sự phát triển của kinh tế Trung Quốc, người dân Trung Quốc đã “hào phóng” cỡ nào khi sẵn sàng bỏ ra một số lượng tiền lớn vào các thương hiệu xa xỉ. Doanh số bán hàng của các thương hiệu thời trang cao cấp đa phần đến từ người dân Trung Quốc, chiếm 1/3 tổng doanh thu trên toàn cầu của họ. Nhưng theo kết quả báo cáo gần đây, sức mua của tầng lớp trung lưu Trung Quốc đang có dấu hiệu chậm lại.

Theo cô Kelly Chai – một nhân viên văn phòng tại Bắc Kinh, với tổng thu nhập của gia đình hằng tháng là $2300 thì một khoản trong số đó được chi trả cho việc thuê căn hộ gần trường tiểu học tốt, vì thế mà con trai của cô có thể nộp đơn vào đó. Các khoản khác là dành để chi lệ phí cho trường học, thuê gia sư cũng  như các hoạt động ngoại khóa khác.

kinh te trung quoc elle man
Ảnh: MarketWatch

Các hộ gia đình khác cũng đang phải đối mặt với tình trạng tương tự như cô Kelly khiến cho các nhà kinh tế lo ngại về “dòng chảy của đồng tiền”, bởi vì những món hàng xa xỉ và có giá trị cao chính là dấu hiệu nhận biết lượng tiêu dùng trong khi tình trạng kinh tế Trung Quốc có thể “run lây” trong tương lai.

Hong Kong, điểm đến ưa thích của người dân Đại Lục để tìm kiếm các món hàng cao cấp miễn thuế, và đây cũng là một điểm “nóng” trong nền kinh tế Trung Quốc. Mức tăng trưởng doanh thu hàng năm đối với trang sức, đồng hồ đeo tay, đồng hồ treo tường và những món quà tặng có giá trị đã giảm xuống 2.2% trong tháng 9 so với mức 20.8% ở tháng trước đó, Theo bộ phận Thông kê công bố hôm thứ Năm.

kinh te trung quoc elle man

Luca Soca, một chuyên gia phân tích về hàng cao cấp tại Exane BNP Paribas cho biết: “Chúng tôi đã nhận thấy rằng niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc đang ở mức cao nhất và nếu xu hướng này còn tiếp tục giảm, nó có thể trở nên trầm trọng hơn bởi những căng thẳng trong thương mại quốc tế gần đây, và dẫn đến việc sự tăng trưởng trong chi tiêu hàng hóa xa xỉ sẽ dần biết mất trong tương lai. Hậu quả có thể khiến nền kinh tế Trung Quốc chững lại.”

Trong thập kỷ vừa qua, người Trung Quốc là một trong những vị khách hàng lớn nhất của các thương hiệu thời trang xa xỉ. Ngành này đã đạt được thành công lớn nhờ chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình năm 2012, nhưng lại có dấu hiệu tăng trưởng mạnh trở lại vào cuối năm 2016. Tăng doanh thu lên khoảng 20% trong năm 2017, tương đương 142 tỷ NDT (20,4 tỷ Đô la Mỹ).

kinh te trung quoc elle man
Ảnh: MBS Group

Tuy nhiên, sự phục hồi đó đang mất dần do doanh thu từ các mặt hàng đắt tiền như xa hơi, nhà cửa, du lịch sang trọng, giảm nhanh. Doanh số bán ô tô tại Trung Quốc đã tụt xuống 11,6% trong tháng 9/2018, đánh dấu sự đình trệ tiêu thụ hàng hóa tháng thứ 3 liên tiếp, và tháng 9/2018 cũng là tháng có thu nhập thấp nhất trong 6 năm vừa qua.

LVMH, nhà cung cấp hàng cao cấp lớn nhất thế giới, cho biết rằng trong tháng 10, tỉ lệ bán hàng của Louis Vuitton tại Trung Quốc rơi từ đỉnh cao xuống mức trung bình trong quý 3 từ một năm trước.

Thương hiệu thời trang cao cấp của Ý,  Ermenegildo Zegna Group, gần đây đã nói với Bloomberg rằng họ sẽ chỉ mở cửa ít hơn 1 vài cửa hàng tại Trung Quốc so với dự kiến vào năm tới sau khi quan sát kinh tế Trung Quốc cũng như nhu cầu tiêu dùng tại nơi đây đã yếu hơn trong vài tháng vừa qua.

kinh te trung quoc elle man
Ảnh: AsiaTimes

“Sự suy giảm kinh tế Trung Quốc và căng thẳng thương mại đã làm tổn thương niềm tin của người tiêu dùng và khiến cho mọi người phải “thắt lưng buộc bụng” trì hoãn chi tiêu vào những món hàng sang trọng” – Wang Dan, một nhà phân tích kinh tế Trung Quốc ở Bắc Kinh của công ty Economist Intelligence Unit, cho biết.

Các nhà phân tích cho rằng sức mua của tầng lớp trung lưu Trung Quốc trong những năm qua đã được hỗ trợ bởi lợi ích đầu tư trên giấy và được quyền mở thẻ tín dụng dễ dàng hơn, trái ngược với thu nhập thực tế của họ.

“Thị trường chứng khoán tại Trung Quốc hiện đang rất xấu và thị trường bất động sản đã đóng băng. Điều đó khiến cho mọi người gặp khó khăn trong việc rút tiền” – Liao, Qun, người đứng đầu của bộ phận Kinh tế tại Ngân hàng Quốc tế China Citic cho biết.

kinh te trung quoc elle man
Ảnh: IBTimes

Trong hai năm qua, sự nâng cao thu nhập cũng như tăng giá cổ phiếu đã giúp đẩy mạnh đáng kể sự giàu có của các hộ gia đình tại các đô thị Trung Quốc. Khoảng 95% gia đình trung lưu sở hữu tài sản, và họ chi tiêu trung bình khoảng 26,6% thu nhập hàng tháng cho khoản đầu tư tài chính và bảo hiểm, bỏ qua mức tiết kiệm – từ một cuộc khảo sát do Hội đồng Phát triển Thương mại Hong Kong thực hiện năm ngoái.

Nhưng năm nay, thu nhập và đầu tư cổ phiếu đã chậm lại. Chỉ số Shanghai Composite đã mất gần 30% giá trị kể từ lúc đạt mức cao nhất trong tháng 1 và các nhà đầu tư lớn nhất nước này đang phải hạ giá cho một số căn hộ mới nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng, mức giảm cao nhất đạt 30%.

Đồng thời, sự hạn chế của Bắc Kinh trên nền tảng cho vay trực tuyến cũng đã cắt đứt các hạn mức tín dụng mà nhiều người trẻ Trung Quốc dựa vào đó để mua sắm các mặt hàng xa xỉ, xe hơi và đồ điện tử – Theo Andy Xie, một nhà kinh tế độc lập ở Thượng Hải và là cựu giám đốc Nhóm Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương tại ngân hàng đầu tư Morgan Stanley.

kinh te trung quoc elle man
Ảnh: ShutterStock

Ông đã chỉ ra sự bùng nổ kinh tế Trung Quốc cũng như sự bùng nổ của các nền tảng cho vay ngang hàng để đối chiếu người vay và người cho vay trực tuyến, đây là hình thức cho phép khách hàng vay tín dụng theo các tiêu chuẩn lỏng lẻo hơn ngân hàng. Sự gia tăng của các nền tảng này đã cung cấp cho người tiêu dàng một khoản tiền lớn nhằm chi tiêu vào các mặt hàng xa xỉ một cách dễ dàng hơn. Từ cuối năm 2015 đến tháng 10/2017, các khoản vay ngắn hạn của Trung Quốc đã tăng gần 60%, đạt tới 6,6 nghìn tỷ NDT, theo một báo cáo của trường Đại học Thanh Hoa, Trung Quốc. Và “bong bóng sẽ nổ”.

Sự yếu kém trong mức tin tưởng của người tiêu dùng sẽ như một bước dậm phanh của “con tàu” Bắc Kinh đang thúc đẩy nền kinh tế Trung Quốc thông qua việc tiêu thụ. Trong khi đó, hai ngành công nghiệp trụ cột của Trung Quốc, xuất khẩu và sản xuất, chịu nhiều áp lực và tổn hại nặng nề trong cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ gần đây.

Hội đồng Nhà nước Trung Quốc gần đây đã ban hành một tài liệu để đạt được các mục tiêu mới cho kinh tế Trung Quốc, bao gồm mở rộng quy mô thu nhập của nhóm trung lưu và nuôi dưỡng mức tiêu thụ hàng hóa cao cấo. Mục tiêu chính của tập tài liệu này rõ ràng là để kích thích chi tiêu người dùng nhưng lại bị cắt giảm bớt chi tiết làm thế nào để đạt được mục tiêu.

kinh te trung quoc elle man
Ảnh: Business Insider

Bắc Kinh cũng đã cố gắng khuyến khích người dân tiêu dùng hàng nội địa thay cho hàng ngoại nhập. Thắt chặt kiểm tra các mặt hàng cao cấp không khai báo cũng được áp dụng từ tháng 10/2018, theo nguồn tin từ những người trong ngành. Theo Mariana Kou, một nhà phân tích thuộc nhóm đầu tư CLSA tại Hong Kong cho rằng: “Nhìn vẻ bề ngoài, biện pháp này là để tái sản xuất Daigou – một hành động mua hàng miễn thuế ở nước ngoài và bán lại chúng trong nước nhằm lấy lợi nhuận. Nhưng nó cũng sẽ tác động lên lượng chi tiêu lớn của khách du lịch tại Trung Quốc.”

Trong 2018, Trung Quốc đại lục đã tốn hơn 115 tỷ Đô la Mỹ cho hơn 130 triệu chuyến đi nước ngoài. Theo ước tính của công ty tư vấn quản lý Bain & Company, khoảng 75% lượng tiêu thụ các mặt hàng xa xỉ của người dân Trung Hoa đều được thực hiện ở các quốc gia khác. Và giờ đây, “sẽ khó khăn cho người dân khi họ muốn đem cùng lúc 2 chiếc túi LV vào đất nước” – Kou nói.

Xem thêm: 

Táo khuyết Apple sẽ đầu tư 350 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ

Cần sa “cháy hàng” trên toàn Canada chỉ 2 ngày sau khi được hợp thức hóa

__

Bài: Hami Trần (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man. Tham khảo: Nikkei)

No more