Tin tức 24/11/2018

Thương hiệu Dolce & Gabbana vẫn bị Trung Quốc tẩy chay dù chính thức lên tiếng xin lỗi

Bài ELLE Team

Hai nhà sáng lập người Ý của thương hiệu thời trang Dolce & Gabbana vừa công bố một đoạn video xin lỗi đến toàn thể người dân Trung Quốc sau cơn bảo tẩy chay của người dân Đại Lục xoay quanh scandal phân biệt chủng tộc của Stefano Gabbana trước show diễn tại Thượng Hải vừa qua.

Trong đoạn video được đăng vào hôm thứ sáu (23/11), Stefano Gabbana và Domenico Dolce – hai đồng sáng lập thương hiệu Dolce & Gabbana đã nói về tình yêu và sự tôn trọng của họ đối với văn hóa Trung Quốc.

“Chúng tôi chân thành muốn gửi đến lời xin lỗi tới toàn thể người dân Trung Quốc trên toàn thế giới”, Gabbana nói. Dolce tiếp lời: “Chúng tôi hy vọng sự hiểu lầm của chúng tôi về văn hóa Trung Quốc có thể được tha thứ. Chúng tôi luôn yêu mến mọi điều của đất nước Trung Hoa, và cũng đã từng đến thăm rất nhiều nơi ở đất nước các bạn. Chúng tôi yêu những văn hóa mang giá trị truyền thống của Trung Quốc”.

Ở cuối đoạn video có kèm theo một từ xin lỗi được nói bằng tiếng Quan Thoại.

Được biết, thương hiệu thời trang Dolce & Gabbana đã vấp phải sự giận dữ và hành động tẩy chay nhãn hiệu dữ dội từ các ngôi sao nổi tiếng ở Trung Quốc và người dân Đại Lục nói chung bởi một đoạn hội thoại được xem là của Gabbana mô trả Trung Quốc là một “quốc gia bẩn thỉu”.

Thương hiệu thời trang Ý này đã phải đối mặt với những lời chỉ trích lan rộng khi tung ra một đoạn video cho chiến dịch quảng cáo của hãng. Với những hình ảnh người Trung Quốc vật lộn để thưởng thức những món ăn phương Tây như pizza, mì Ý,… bằng đũa, được cho rằng đây là hình ảnh tượng trưng cho sự rập khuôn của người Trung Quốc.

Thay vì lên tiếng xin lỗi ngay sau đoạn quảng cáo thì mọi việc lại càng nghiêm trọng hơn khi một tài khoản Instagram đã công bố đoạn tin nhắn với nhà thiết kế Stefano Gabbana. Ông đã sử dụng những lời lẽ miệt thị và icon đống phân để nói về người Trung Quốc.

Làn sóng tẩy chay của người dân và các ngôi sao Đại Lục “bùng nổ” ngay sau đó buộc thương hiệu thời trang Dolce & Gabbana phải hủy bỏ chương trình thời trang của mình chỉ vài tiếng đồng hồ trước khi diễn ra ở Thượng Hải. Đồng thời, các nhà bán lẻ ở Trung Quốc và Hồng Kông cũng đã ngừng bán sản phẩm của họ.

Thương hiệu Dolce & Gabbana xinloi
Một trong những chiến dịch quảng cáo của Dolce & Gabbana vấp phải sự tẩy chay của người dân Trung Quốc vào năm 2016.

Không chỉ gặp vấn đề tại quốc gia tỷ dân, mà ngay chính quê hương của thương hiệu này, cửa hàng flagship của hãng cũng bị nhóm người biểu tình nhắm tới tại Milan.

Tại Milan hôm thứ Tư (21/11) vừa qua, hàng chục người Trung Quốc cầm biển “Not Me” (Không phải tôi) ở bên ngoài cửa hàng thương hiệu thời trang Dolce & Gabbana trên phố mua sắm cao cấp Via Monte Napoleone để thể hiện sự tẩy chay và phản đối tới nhà mốt này. Nhóm người biểu tình bao gồm Liu Xingyu, một người mẫu nam đã từng xuất hiện ở một số show diễn của Milan.

thuong hieu dolce & gabbana - elle man 11
Người Trung Quốc biểu tình trước cửa hiệu của D&G trên đường phố Milan. Ảnh: Weibo

Ngay sau sự việc show diễn bị huỷ vào phút chót xảy ra, nhà mốt này đã chia sẻ rằng tài khoản Instagram của thương hiệu lẫn của Gabbana bị hack cũng như bày tỏ sự hối tiếc vì sự kiện thời trang tại Thượng Hải đã bị hủy bỏ.

Hôm thứ Năm (22/11) vừa rồi, Gabbana cũng đã chia sẻ một bài đăng của người dùng Instagram khác cố bảo vệ thương hiệu và những người sáng lập như sau: “Nếu thương hiệu Dolce & Gabbana phân biệt chủng tộc, họ sẽ không ưu ái cho thị trường Trung Quốc hoặc Nhật Bản đến vậy, thậm chí rất nhiều người mẫu Trung Quốc cũng đã được xuất hiện trên những sàn runway hoặc chiến dịch quảng cáo của họ,… Tôi là một người Albania, tôi đã làm việc cùng với thương hiệu Dolce & Gabbana và không bao giờ bị phân biệt chủng tộc cả. Tôi chỉ thấy làm tiếc cho những người luôn chỉ nhìn nhận vấn đề từ một phía.”

Thương hiệu Dolce & Gabbana còn cho biết, việc hủy bỏ chương trình tại Thượng Hải là một điều đáng tiếc không chỉ riêng hãng mà cho tất cả những người làm việc cả ngày lẫn đêm để chuẩn bị cho sự kiện lần này.

Thương hiệu Dolce & Gabbana xinloi 4
Gương mặt đại diện của Docle & Gabbana -Địch Lệ Nhiệt Ba, Vương Tuấn Khải

Những ngôi sao nổi tiếng tại Trung Quốc như Địch Lệ Nhiệt Ba, Vương Tuấn Khải, Chương Tử Di, Trần Khôn,… cũng đã lên tiếng tẩy chay và hủy bỏ tham dự sự kiện của thương hiệu Dolce & Gabbana, trong đó Địch Lệ Nhiệt Ba và Vương Tuấn Khải là hai ngôi sao đại diện thương hiệu của hãng tại khu vực Châu Á.

Sau khi đoạn video xin lỗi được tung ra, thương hiệu Dolce &Gabbana vẫn không ngừng bị chỉ trích và không đủ xoa dịu những lời phê bình của giới thời trang. Người dùng mạng xã hội truyền thông ở Trung Quốc đã khinh miệt lời xin lỗi ấy và cho rằng nó thiếu sự chân thành.

Thương hiệu Dolce & Gabbana xinloi 2
Dòng chữ NOT ME được dán ở cửa hàng của Trung Quốc

“Chúng tôi có quyền từ chối lời xin lỗi của hai người và vui lòng hãy kiếm tiền từ các nước khác, thương hiệu Dolce & Gabbana đã không còn phù hợp để kiếm tiền tại Đại Lục này nữa rồi”, một người dùng Weibo đã viết.

“Lời xin lỗi kia được đăng bởi hacker”, một số khác nói đùa.

Trong khi đó, một ảnh chụp màn hình của một cuộc trò chuyện trên WeChat giữa khách hàng muốn hoàn trả lại sản phẩm với đại diện thương hiệu thời trang dòng sản phẩm trẻ em của thương hiệu Dolce & Gabbana, được đăng tải và lan truyền trên các trang mạng xã hội ở Trung Quốc. Người phụ nữ đó nói rằng cô không muốn mặc sản phẩm của hãng vì sợ mọi người sẽ chỉ trích cô ấy và yêu cầu hoàn lại khoản tiền được trả là 2400 NDT ($345).

Bắc Kinh đã chọn không tham gia trực tiếp vào vấn đề này và phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Cảnh Sảng cho biết đây không phải là vấn đề ngoại giao của Trung Quốc và không muốn nó trở nên căng thẳng hơn. Ông còn cho biết “Thay vì hỏi người phát ngôn Bộ Ngoại giao, tốt hơn mọi người nên hỏi những người tiêu dùng ở Trung Quốc để đưa ra ý kiến riêng của họ”.

Xem thêm:

Vạ miệng kì thị Trung Quốc, thương hiệu Dolce & Gabbana bị tẩy chay đồng loạt

Thương hiệu Dolce & Gabbana trong kỷ nguyên mới của thời trang nam

Bài: Luhie Trương (Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man. Nguồn: South China Morning Post. Ảnh: Tổng Hợp)

No more