Tin tức 06/02/2019

Trí thông minh nhân tạo đánh bại những cao thủ StarCraft II

Bài ELLE Team

Dự án trí thông minh nhân tạo DeepMind do Google phát triển đã chính thức vượt mặt con người trong trò chơi chiến thuật nổi tiếng - StarCraft II. Đây cũng được coi là một bước đột phá đánh dấu lần đầu tiên công nghệ AI có thể đánh bại những người chơi "cao tay" trong trò chơi phức tạp này. Không những thế, đó còn là bước đệm để AI phát triển không ngừng để phục vụ cho những hoạt động khác.

Dự án trí thông minh nhân tạo (AI) DeepMind của Google DeepMind đã thành công trong việc phát triển công nghệ AI giúp họ vươn lên một tầm cao mới. Cụ thể là AI đã có thể đánh bại các cao thủ StarCraft II trong trận chiến được chơi trực tiếp trên YouTube và Twitch với 10 bàn thắng liên tiếp đầy ngoạn mục. Trong trận cuối, cao thủ tên là Grzegorz “MaNa” Komincz đã gỡ lại một bàn thắng danh dự về cho đội con người.

tri thong minh nhan tao - elle man (1)
Ảnh: DeepMind

Sau trận so tài, nhà nghiên cứu của Google DeepMind – David Silver cho biết, lịch sử của trí thông minh nhân tạo (AI) đã và đang ghi dấu những bàn thắng vẻ vang đáng kinh ngạc trong những dòng games khác nhau và ông hy vọng rằng con người trong tương lai có thể nhìn lại ngày hôm nay và nhìn nhận điều này như một bước tiến cho điều hệ thống AI có thể thực hiện được.

tri thong minh nhan tao - elle man (2)
Ảnh: DeepMind

Vượt mặt để đánh bại con người trong những games có lẽ được xem là một bước đệm trong sự phát triển của trí thông minh nhân tạo nhưng nó cũng là một thách thức về nghiên cứu đáng lưu ý. Trò chơi điện tử như StarCraft II khó chơi hơn những trò chơi trên bàn khác như đánh cờ vua hay Go. Đối với trò chơi điện tử, AI không thể nhìn thấy những chuyển động của từng phần để tính toán chiến lược tiếp theo, và chúng phải đánh trả lại tức thì.

Những yếu tố trên không hẳn là rào cản đối với hệ thống trí thông minh nhân tạo của Google DeepMind. Được đặt tên là AlphaStar, đầu tiên nó đánh bại các cao thủ của dòng game chiến thuật StarCraft II là Dario “TLO” Wünsch, trước khi tiếp tục chiến đấu với MaNa. Trận chiến cuối cùng với MaNa mang lại một bàn thắng duy nhất cho con người khi so tài với AI.

Các bình luận viên StarCraft chuyên nghiệp mô tả phần chơi của AlphaStar như “một hiện tượng” và “siêu nhân”. Trong StarCraft II, các người chơi bắt đầu phần chơi ở những hướng khác nhau trên cùng một bản đồ trước khi lập căn cứ, huấn luyện quân đội và chiếm lãnh thổ của kẻ địch. Đặc biệt, trí thông minh nhân tạo rất giỏi về cái gọi là “vi mô”, viết tắt từ quản lý vi mô (micromangement), nói đến khả năng kiểm soát quân đội nhanh chóng và quyết đoán trên chiến trường. Mặc dù những người chơi thỉnh thoảng cũng cố gắng huấn luyện những đơn vị mạnh mẽ hơn, nhưng AlphaStar lại giỏi khoản chiến thuật hơn họ.

tri thong minh nhan tao - elle man (3)
Ảnh: DeepMind

Giới chuyên gia đã đưa ra những lời phân tích và tranh cãi xoay quanh việc liệu AlphaStar có những lợi thế không công bằng hay không. Từ những đặc điểm như nó không bị giới hạn nhiều lần nháy chuột trong một phút như con người. Nhưng không giống con người, AlphaStar có thể xem cả bản đồ ngay trong một lần, còn con người thì dùng tay điều khiển bản đồ để dò đường.

Các nhà nghiên cứu của DeepMind cho biết sẽ không mang lại lợi ích gì khi nó chỉ tập trung vào từng phần của bản đồ trong một lần xem. Như game cho thấy, điều này không ngăn AlphaStar khỏi việc kiểm soát các đơn vị trong 3 khu khác nhau trong cùng một lúc. Những bình luận viên cho biết, điều đó con người khó có thể thực hiện được.

Để phát triển thành công AlphaStar, các nhà nghiên cứu của DeepMind sử dụng một phương pháp được biết đến như phương pháp học tăng cường. Hãng chơi game bằng những bản thử và bản lỗi  khi cố gắng đạt được mục tiêu nào đó như là giành chiến thắng hay chỉ đơn giản là còn sống. Đầu tiên, chúng học bằng cách sao chép những lối chơi của con người và sau đó chơi lại giống như vậy trong một cuộc tỉ thí khác. Cái nào mạnh nhất sẽ được giữ lại, cái nào yếu nhất sẽ bị lược bỏ ra.

Sau đây là toàn cảnh trận đấu diễn ra tại trụ sở chính của DeepMind tại London (Anh).

Xem thêm:

Trí thông minh nhân tạo và những lần khuất phục con người

Trí thông minh nhân tạo mới của Google: Tự học hỏi để tiến bộ

Tổng hợp: Hoàng Bảo (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man. Tham khảo: 9GAG, The Verge)

No more