Thế nhưng cục diện của trận đấu trên có phần thay đổi, từ đó đánh dấu những chặng đường mới của hai nghệ sĩ trong hành trình nghệ thuật. Đối với Bích Phương, đó là khởi đầu cho bước đường mới khi không còn ekip hùng hậu gồm Tiên Cookie, Phạm Thanh Hà đứng sau. Còn với Sơn Tùng M-TP, đó là một cuộc “về nguồn” bất ngờ, nếu so với Making My Way có phần mới mẻ ra mắt trong năm vừa rồi.
Bích Phương – Người hiểu trào lưu
Nếu 6 năm trước Bùa yêu nói riêng và album Drama Queen nói chung đã tạo ra một chuẩn mực rất riêng cho các ca khúc trending ở thời điểm đó, thì với năm 2024, khi mọi thứ đã dần thay đổi và để thành công cần nhiều yếu tố, thì Bích Phương vẫn cho thấy được nhãn quan bắt kịp thời đại vô cùng nhạy bén. Hợp tác với Tăng Duy Tân và Drum7 – người có bản hit Cắt đôi nỗi sầu làm mưa làm gió trong thời gian qua, Nâng chén tiêu sầu dễ thấy bám theo rất sát thành công trước đó.
Đó là chất Drill và EDM bắt tai với nhiều đoạn hook lặp đi lặp lại làm nên thương hiệu của Tăng Duy Tân. Vốn dĩ vòng loop luôn khiến người nghe dễ bị cuốn hút, thì việc không ngừng phát triển bài hát và làm nó nổi bật hơn ở đoạn drop cùng autotune biến hóa giọng hát khiến cho ca khúc chắc chắn sẽ làm nên chuyện trên các nền tảng chuộng video ngắn. Và chính Bích Phương cũng cho thấy điều đó, khi chỉ vừa mới phát hành chính thức, thì nữ ca sĩ cũng đã tung clip challenge biến đổi trên trang cá nhân.
Thành công trước đó của Drama Queen cũng được nữ ca sĩ áp dụng trong ca khúc này, với cách thể hiện nhẹ nhàng, chậm rãi, không dụng quá nhiều công lực. Từ đó truyền tải thông điệp rằng sự mong manh, yếu đuối xét cho đến cùng cũng sẽ ẩn chứa sức mạnh phi thường. Đó cũng đồng thời là sự thay đổi đậm tính nữ quyền của nữ ca sĩ, sau một thời gian khám phá bản thân và tìm kiếm thêm cộng sự cho hành trình mới. Như cô chia sẻ: “Lần trở lại này, tôi muốn đưa chân dung của mình và ‘đứa trẻ’ bên trong ra ngoài. Tôi cảm giác mình đã trưởng thành, độc lập, tự tin và hiểu được sức mạnh của sự nữ tính bên trong. Tôi nhìn nhận yếu đuối cũng là một sức mạnh của phụ nữ. Sự yếu đuối, bánh bèo cũng có nét đẹp và sức mạnh riêng”.
Dự án cũng được hoàn thiện với một MV mới mẻ đi kèm. Được truyền cảm hứng từ bộ phim Kill Bill cũng như rất nhiều hình tượng gợi các liên tưởng, đây là MV vẫn với mức độ đầu tư hệt như từ trước đến nay của nữ nghệ sĩ. Ở đó những chiếc bình gốm với họa tiết sơn thủy như có ngụ ý đựng nỗi đau riêng, trong đó “sơn” hay những hòn đá chính là gánh nặng cô mang cho mình, còn “thủy” hay rượu, là thứ cô uống để giải tỏa nó. Về mặt ý tưởng cũng như hiệu ứng, sản phẩm của nữ ca sĩ tương đối chất lượng, hết sức phù hợp với những thị hiếu của ngày hiện tại.
Tuy vậy nhìn chung thì sản phẩm này cũng còn tồn tại kha khá điểm yếu. Đầu tiên về mặt âm nhạc. Tuy bám rất sát thị hiếu của âm nhạc Việt, nhưng màu sắc của Nâng chén tiêu sầu “quá” Tân Duy Tân, khiến màu sắc riêng của nữ ca sĩ gần như nhạt nhòa, nếu so sánh với bản hit Cắt đôi nỗi sầu trước đó. Ngoài ra phần MV tuy được đầu tư về mặt hình ảnh, nhưng việc giữa các concept thiếu sự kết nối cũng khiến MV bị vụn và không truyền tải câu chuyện liền mạch. Có thể nói với dự án này, nữ ca sĩ đã cho thấy được một bước đường mới của bản thân mình, nhưng cũng cần phải thật cẩn trọng hơn trong việc xây dựng màu sắc riêng biệt trong giai đoạn mới.
Sơn Tùng M-TP: Làm chủ cuộc chơi
Trở lại sau dự án Making My Way đậm tính xu hướng của EDM và âm nhạc Latin, người nghe những tưởng sẽ được chờ đón một tác phẩm khác không kém phần “quái” của nam nghệ sĩ. Thế nhưng Chúng ta của tương lai lại là ca khúc có phần quen thuộc, với chất Pop pha lẫn một chút R&B. Vẫn như phần lớn tác phẩm trước, single mới này vẫn rất bắt tai với các giai điệu hấp dẫn, bản phối đơn giản nhưng rất phù hợp với màu sắc âm nhạc của riêng ca khúc.
Điều này tuy vậy tương đối dễ hiểu, khi ở dự án trước đó là Chúng ta của hiện tại, Sơn Tùng cũng đã đi theo màu sắc nói trên. Thẳng thắn mà nói, Chúng ta của tương lai có giai điệu bắt tai và câu chuyện hấp dẫn hơn dự án trước. Việc nó khiến cho người nghe cảm thấy thiếu sự bất ngờ có thể nằm ở kỳ vọng vào một sản phẩm thực sự bùng nổ sau Making My Way cũng như thời gian ở ẩn tương đối lâu dài của nam nghệ sĩ.
Không chỉ trong phần âm nhạc, Sơn Tùng cũng rất đầu tư trong phần visual của dự án này. Cũng như Making My Way trước đó dùng nhiều kỹ xảo, dự án lần này cũng được phát triển từ câu chuyện tình yêu giữa hai nhân vật với dòng thời gian khác biệt, trải qua 4 mùa trong tương lai gần. Các đoạn slow-motion tạo được ấn tượng với chuyển cảnh mượt mà, dẫn đến số lượt view khủng là không khó hiểu trên các nền tảng mạng xã hội.
Nhưng cũng hệt như trường hợp Bích Phương, cả phần âm nhạc cũng như MV tuy vậy lại không hoàn hảo một cách hoàn toàn. Tuy mượt nhưng biểu cảm và sự gượng gạo trên mặt của những diễn viên khiến cho phần nhìn kém đi hiệu quả. Còn với âm nhạc, tuy là một ca khúc bắt tai, thế nhưng nếu so với những dự án trước từng cho ra mắt, thì Chúng ta của tương lai còn khá an toàn, chưa thật bứt phá nếu so với những dấu ấn trước đó mà nam nghệ sĩ đã từng làm được với Cơn mưa ngang qua, Chạy ngay đi hay Making My Way…
Dẫu vậy qua đây có thể thấy rằng Sơn Tùng là một nghệ sĩ chủ động sáng tạo cũng như giữ vai trò quyết định cho các sản phẩm của mình. Không cần trào lưu hay phải hướng theo xu hướng thức thời, ca khúc nói trên vẫn sẽ tìm được những nơi và người phù hợp. Điều này cho thấy một khía cạnh khác của nam nghệ sĩ, sau quá trình liên tục tạo ra các thành tích mới cho hành trình âm nhạc của mình, giờ đã tự tin để cho ra mắt những gì phù hợp nhất với con đường tương lai.
Từ những điều trên có thể thấy rằng tuy thành tích và sức ảnh hưởng trong dự án mới của Bích Phương và Sơn Tùng không đạt được những dấu mốc như 6 năm trước, thế nhưng Nâng chén tiêu sầu và Chúng ta của tương lai đều cho thấy một sự phát triển và định hướng riêng của 2 nghệ sĩ, trong thị trường nhạc sôi động và nhộn nhịp từng ngày.
_________
Bài: Tuấn Anh