Ý nghĩa logo thương hiệu – Phần 49: Rolls-Royce

Hơn một thế kỷ theo đuổi triết lý “biến những điều tốt nhất trở nên tốt hơn”, Rolls Royce đã vượt qua nhiều thăng trầm và trở thành một trong những cái tên dẫn đầu trong địa hạt siêu xe sang của thế giới.

Trải qua hơn 100 năm phát triển, sự sang trọng và đẳng cấp của Rolls-Royce đã được bảo chứng qua thời gian. Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu lịch sử hình thành cũng như ý nghĩa logo thương hiệu Rolls-Royce!

Coach-build - thứ nghệ thuật "may đo" trên xe siêu sang tưởng chừng đã thất truyền vẫn được nuôi dưỡng bởi những tên tuổi trung thành với triết lý...

Cuộc gặp gỡ định mệnh của Rolls và Royce

Câu chuyện của Rolls-Royce bắt đầu từ một doanh nghiệp về điện và cơ khí được thành lập bởi Henry Royce vào năm 1884. Với vốn kinh nghiệm dày dặn cùng niềm đam mê mãnh liệt, ông đã tự chế tạo ra chiếc xe đầu tiên mang tên Royce 10 vào năm 1904. Trong khoảng thời gian đó, Henry Royce đã gặp gỡ Charles Rolls – ông chủ của một cửa hàng kinh doanh xe ô tô ở London. Hai người đàn ông đã rất ấn tượng với những ý tưởng của nhau về một công ty sản xuất ô tô và hình thành thỏa thuận kinh doanh ngay sau đó.

Năm 1906, Charles Rolls và Henry Royce đã chính thức hoá quan hệ hợp tác và tạo nên công ty xe hơi với cái tên khởi thuỷ Rolls-Royce Limited.

Charles Rolls và Henry Royce đã gặp nhau tại khách sạn Midland, Manchester, Anh Quốc vào tháng 5/1904 | Hình ảnh: Twitter – The Rolls-Royce Heritage Trust

Bước ngoặt đầu tiên trên hành trình vinh quang

Cũng giống nhiều nhà sản xuất khác, Charles Rolls đẩy những chiếc Rolls-Royce đầu tiên vào đường đua nhằm mục đích quảng bá. Những chiếc xe này khá giống với Royce 10 và không có nhiều khác biệt. Tuy nhiên, một bước ngoặt lớn đã “rẽ lối” Rolls-Royce vào năm 1907 khi động cơ 6 xi-lanh xuất hiện bên trong thân xe 4 chỗ màu bạc mang tên “The Silver Ghost”.

Có lẽ Henry Royce không đặt quá nhiều tham vọng tạo để tạo nên một chiếc xe “tốt nhất thế giới” khi thiết kế Silver Ghost. Điều mà ông mong muốn là thay thế loại động cơ cũ bằng thứ gì đó đảm bảo, uyển chuyển và ít ầm ĩ hơn. Thế nhưng, với công năng và thiết kế tuyệt vời của mình, The Silver Ghost đã giúp Rolls-Royce ghi danh trên bản đồ xe hơi thế giới.

Được trang bị động cơ 6 xi lanh, The Silver Ghost đã hoàn thành quãng đường 14.371 dặm không lỗi, củng cố danh tiếng của chiếc xe vào thời điểm đó là “tốt nhất trên thế giới” | Hình ảnh: pixels.com

Những thăng trầm mang tính lịch sử của Rolls-Royce

Bi kịch ập đến với công ty từ rất sớm khi người đồng sáng lập Charles Rolls qua đời trong một vụ tai nạn máy bay vào năm 1910. Charles Rolls không được chứng kiến chặng đường đầy vinh quang sau đó của Silver Ghost cũng như hãng xe ông góp công xây dựng.

Năm 1921, Rolls-Royce đã mở nhà máy đầu tiên tại Mỹ do nhu cầu gia tăng sau Đệ Nhất Thế Chiến. Bối cảnh nền kinh tế lúc đó đang trên đà phát triển và bước vào “kỷ nguyên Jazz”, nơi những chiếc xe Rolls-Royce đại diện cho sự giàu có, sang trọng và đẳng cấp. Song song đó, Henry Royce cũng tham gia thiết kế động cơ máy bay và cung cấp mã lực cho một nửa số động cơ máy bay của không lực đồng minh, đưa Rolls-Royce vươn đôi cánh thép trên bầu trời.

Nguyên mẫu Rolls-Royce New Phantom hay còn gọi là Phantom I được sản xuất năm 1925 | Hình ảnh: carstyling.com

Mười năm sau, nhà sản xuất ô tô Anh Quốc đã mua lại đối thủ Bentley khi hãng xe này không thể vượt qua cơn khủng hoảng của cuộc đại suy thoái kéo dài suốt những năm 1930. Trong 70 năm tiếp theo, xe hơi của Rolls-Royce và Bentley thường dùng chung các bộ phận giống nhau từ lưới tản nhiệt đến các chi tiết nhỏ. Thật không may, Henry Royce cũng qua đời vào năm 1933 và không được chứng kiến sự phát triển vượt bậc của ​​công ty trong thập kỷ này.

Giai đoạn những năm 1950 là thời kỳ thịnh vượng của Rolls-Royce, đánh dấu sự ra mắt của Phantom IV và cũng là khởi đầu cho mối quan hệ dài lâu giữa thương hiệu với Hoàng Gia. Độ độc nhất của Phantom IV đã được kiểm chứng khi chỉ sản xuất 18 chiếc và tất cả đều dành cho hoàng gia cũng như các nguyên thủ quốc gia danh tiếng.

Nữ hoàng Elizabeth bên trong chiếc Rolls-Royce Phantom IV Landaulette| Hình ảnh: Tim Graham/Getty Images

Sau khi Đệ Nhị Thế Chiến kết thúc, Rolls-Royce đã mở rộng quy mô và đặt các nhà máy mới ở Crewe, Cheshire, Derby; đồng thời chia thành hai nhánh hàng không và xe hơi. Do đó, công ty Rolls-Royce Motors ra đời vào năm 1973 và đạt nhiều thành công với các dòng xe ăn khách như Silver Shadow II, Silver Wraith II và Corniche. Phần còn lại của Rolls-Royce tiếp tục sản xuất động cơ diesel và động cơ máy bay dân dụng.

Chiếc Rolls-Royce ‘Centenary’ Silver Spur từng được Công nương Diana sử dụng| Hình ảnh: Marie Claire
Chiếc Rolls-Royce Corniche đời 1973 | Hình ảnh: autobidmaster.com

Rolls-Royce: Bi kịch, khủng hoảng và phép màu

Để tồn tại trong cuộc khủng hoảng xảy ra vào năm 1980, Rolls-Royce buộc phải bán lại cho tập đoàn Vickers. Sau 17 năm gắng gồng nhưng không thể vực dậy Rolls-Royce, Vickers quyết định rao bán nhãn hiệu này cùng Bentley.

Ngay sau khi “lên sàn”, 3 ông lớn của Đức gồm BMW, Volkswagen và Mercedes bắt đầu một cuộc đua nhằm sở hữu “miếng bánh” béo bở mà Vickers đang có. Tới năm 1998, Volkswagen giành được Bentley và một phần nhà máy Crewe, đổi tên thành Bentley Motors Limited. Trong khi đó, BMW chỉ giữ quyền sở hữu đối với tên và nhãn hiệu để sử dụng trên xe Rolls-Royce sau khi mua lại từ Rolls-Royce plc với giá 40 triệu bảng, đồng thời hình thành cái tên mới Rolls-Royce Motor Cars. Mercedes đã thất bại hoàn toàn trong cuộc chơi.

Những người thất nghiệp bên ngoài nhà máy của Rolls-Royce trong cuộc khủng hoảng | Hình ảnh: S&S Knights Bridge

Tranh chấp giữa BMW và Volkswagen vẫn diễn ra vài năm sau đó mới có thể đi đến thống nhất. Đến đầu năm 2003, BMW mới “danh chính ngôn thuận” xuất xưởng những chiếc Rolls-Royce đầu tiên và đưa thương hiệu này bước sang một trang mới.

Sau sự tái sinh cùng BMW, những gì còn sót lại Rolls-Royce là tên thương hiệu, logo thương hiệu, biểu tượng Spirit Of Ecstasy và lưới tản nhiệt Parthenon Grille | Hình ảnh: S&S Knights Bridge

Lịch sử và ý nghĩa logo thương hiệu

Không giống nhiều nhà sản xuất xe hơi khác, Roll-Royces vẫn trung thành với di sản và nguồn cội của mình khi sử dụng logo được thiết kế vào năm 1907. Mặc dù có một vài phiên bản được thiết kế lại dựa trên đặc điểm nhận diện của thương hiệu nhưng kiểu dáng và phông chữ vẫn giống so với logo ban đầu.

Logo thương hiệu Rolls-Royce dù có hay đổi theo thời gian nhưngvẫn trung thành với di sản và nguồn cội của hãng |Hình ảnh: 1000logos.net

Giai đoạn 1906 – 1934

Một trong những logo đời đầu của Rolls Royce được thiết kế dựa trên quốc huy với 4 phần riêng biệt: góc phía trên bên trái là biểu tượng Spirit of Ecstasy, góc phía dưới bên phải là hình ảnh đôi cánh đại diện cho Nữ Thần Chiến Thắng (giống Nike), phần còn lại thuộc về truyền thống vẻ vang của dân tộc. Cụ thể, những chú sư tử gợi nhắc tinh thần dũng mãnh và biểu tượng Red Rose Of Lancaster lại lấy cảm hứng từ quốc huy Manchester.

Xung quanh được trang trí công phu với bảng màu chủ đạo là tông đỏ, thể hiện niềm đam mê và sức mạnh của Rolls-Royce. Đây là một phiên bản hoàn hảo mang sức hút tinh tế vượt thời gian.

Hình ảnh: logos-world.net

Giai đoạn 1911 – 1920

Năm 1911, biểu tượng Spirit of Ecstasy chính thức ra đời. Đây là một thiết kế do Charles Robinson Sykes sáng tạo nên và còn mang tên gọi khác là Emily, Silver Lady hay Flying Lady.

Vào thời điểm đó, linh vật trên nắp capo không hề phổ biến nhưng bá tước John Scott Montagu – người thúc đẩy phát triển phong trào ô tô lúc bấy giờ, lại muốn nâng tầm chiếc xe của mình với một thứ gì đó độc đáo hơn. John tìm đến Charles Robinson Sykes và anh ấy đã tạo ra một bức tượng với tên gọi The Whisper. Năm 1910, Rolls-Royce đưa ra yêu cầu hợp tác với Charles Robinson Sykes để làm nên một linh vật mang tính biểu tượng cho những chiếc xe của thương hiệu. Thay vì phát triển ý tưởng với đôi cánh của Nữ Thần Chiến Thắng như đề xuất ban đầu, anh lại làm mới The Whisper và biến nó thành biểu tượng Spirit of Ecstasy như ngày nay.

Nguyên mẫu của Spirit of Ecstasy chính là Eleanor Velasco Thornton – thư ký của Bá tước John Scott Montagu |Hình ảnh: logos-world.net

Xuất hiện trên nắp capo của những chiếc xe Rolls Royce, biểu tượng Spirit of Ecstasy mô tả hình ảnh một phụ nữ trẻ với vạt áo bay trong gió và vươn mình về phía trước thể hiện sự duyên dáng, mềm mại đồng thời cũng mạnh mẽ và khao khát tự do.

Spirit of Ecstasy còn là biểu tượng của sự giàu có khi được Rolls-Royce chế tác bằng nhiều chất liệu khác nhau như pha lê, vàng 24 carat… Đôi khi chi phí chế tạo Spirit of Ecstasy có giá bằng cả một chiếc ô tô mới.|Hình ảnh: autobidmaster.com

Giai đoạn 1911 – 1934

Logo tiếp tục thay đổi với phần chính giữa là một hình chữ nhật chứa biểu tượng chữ R kép và tên thương hiệu (Rolls ở trên, Royce ở dưới), tạo nên hình tấm khiên kiên cố. Hai bên là hai chú sư tử đang nâng tấm khiên với một tư thế dũng mãnh và hiên ngang.

Nếu như phía trên được cách điệu bởi biểu tượng đôi cánh thì phần dưới vẫn sử dụng hình ảnh Red Rose Of Lancaster như một khẳng định về sự tinh tế vượt thời gian. Cùng với đó là dòng slogan “The Best Car In The World” được đặt trên dải ruy băng kiều diễm.

Hình ảnh: logos-world.net

Giai đoạn 1911 – 1973

Từ những năm 1930, Rolls-Royce bắt đầu sử dụng logo tối giản hơn khi lược bỏ một số chi tiết trang trí rườm rà và chỉ còn lại hình ảnh mang tính biểu tượng. Trong khoảng thời gian này, hoạ tiết monogram “RR” được đặt trong một hình bầu dục, xung quanh vẫn là biểu tượng quốc huy đại diện cho tính truyền thống. Bảng màu đã chuyển sang các khối đơn sắc, thể hiện sự chuyên nghiệp và quyền uy của thương hiệu.

Logo thương hiệu Rolls-Royce trở nên tối giản hơn từ khoảng thời gian này | Hình ảnh: logos-world.net

Giai đoạn 1973 – 1998

Dưới sự thay đổi quy mô vào năm 1973, Rolls-Royce tiếp tục sử dụng hoạ tiết monogram “RR” cho logo của mình. Tuy nhiên người thiết kế đã biến tấu những chữ cái sang dạng 3D (three-dementional) thay vì 2D như lúc trước, và đặt chúng vào một hình chữ nhật màu xanh đậm với các góc bo tròn xung quanh.

Hình ảnh: logos-world.net

Giai đoạn 1998 – 2020

Sau khi trở thành công ty con của Tập đoàn BMW vào năm 1998, logo thương hiệu vẫn giữ nguyên hoạ tiết monogram “RR” cùng tên “Rolls Royce” và đặt trong một hình chữ nhật. Các góc tròn xung quanh được cân đối bởi đường viền bên trong khiến cho tổng thể trở nên mượt mà và thanh lịch hơn. Bên cạnh đó, sự tinh xảo còn thể hiện qua lối pha màu “silvery gardient” khi đem lại hiệu ứng 3D cho thiết kế này. Mặc dù các đường nét có phần tinh tế và sắc sảo hơn nhưng phong cách đi cùng di sản ban đầu vẫn còn đó.

Hình ảnh: logos-world.net

Hiện tại

Năm 2020, Rolls-Royce đã lược bỏ hoàn toàn khung hình tứ giác trên logo và chỉ giữ lại hoạ tiết monogram “RR” như một huy hiệu kim loại để trang trí xe hơi của hãng. Bên cạnh đó, Spirit of Ecstasy vẫn tiếp tục đảm đương vai trò linh vật với một phong cách bí ẩn và trừu tượng.

Hình ảnh: logos-world.net

Một số siêu phẩm đắt giá nhất hiện nay của Rolls-Royce

1. ROLLS-ROYCE BOAT TAIL

Giá bán: 28 triệu USD

Rolls-Royce Boat Tail vừa ra mắt trong nửa đầu năm 2021 trở thành siêu xe đắt nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại, vượt qua Rolls-Royce Sweptail từng giữ kỷ lục trước đó (2017).

Hình ảnh: Rolls-Royce
Mang theo nguồn cảm hứng “tropical vacation”, Rolls-Royce Boat Tail là chiếc xe đầu tiên có ô lớn và bàn cocktail riêng | Hình ảnh: Rolls-Royce

Hãng xe sang trọng của nước Anh - Rolls-Royce vừa công bố siêu phẩm mang đậm cảm hứng “tropical vacation”. Một phiên bản xe sang trọng với số...

2. ROLLS-ROYCE SWEPTAIL

Giá bán: 13 triệu USD

Rolls-Royce Sweptail được lắp ráp thủ công và lấy cảm hứng từ những mẫu xe Rolls-Royce cổ điển hai chỗ (old-school coach) từng làm mưa làm gió trong những năm 20-30.

Hình ảnh: Hypebeast

Sau khi được ra mắt tại Concorso d’Eleganza tại Villa d’Este, Ý, mẫu xe hơi Rolls-Royce Sweptail có lẽ sẽ trở thành chiếc xe mắc nhất từ trước tới...

3. ROLLS-ROYCE HYPERION PININFARINA

Giá bán: ~2,4 triệu USD

Đây là chiếc Rolls-Royce Hyperion duy nhất trên thế giới, được chế tạo riêng cho nhà sưu tập xe sang Roland Hall và thiết kế bởi Pininfarina | Hình ảnh: netcarshow.com

4. ROLLS-ROYCE PHANTOM YEAR OF THE DRAGON EDITION

Giá bán: 1,2 triệu USD

Phiên bản này nổi bật với đường kẻ hoa văn dọc hai bên thân xe cùng phần nội thất tinh xảo được nhấn nhá bởi hoạ tiết hình rồng. Bốn màu chủ đạo: nâu đỏ, cát vàng, đen và trắng |Hình ảnh: response.jp

5. PHANTOM DROPHEAD COUPE WATERSPEED

Giá bán: $733,000

Lấy cảm hứng từ chiếc phi thuyền Bluebird K3 mà Sir Malcolm Campbell điều khiển, phiên bản này nổi bật với tông xanh Maggiore |Hình ảnh: autocar.co.uk

6. ROLLS-ROYCE WRAITH BLACK BADGE

Giá bán: $770,000

Rolls-Royce Wraith Black Badge là một trong hai mẫu xe (cùng với chiếc Ghost) nằm trong bộ sưu tập mang phong cách “Black Badge” hướng đến đối tượng khách hàng trẻ và thành đạt | Hình ảnh: Rolls-Royce Motor Cars

7. ROLLS-ROYCE PHANTOM

Giá bán: $450,000 – $530,000

Thiết kế sang trọng với cấu trúc bậc nhất chính là điểm nhấn ở diện mạo bên ngoài của Rolls-Royce Phantom |Hình ảnh: caranddriver.com

8.ROLLS ROYCE PHANTOM TEMPUS

Giá bán: ~$500,000

Rolls Royce Phantom Tempus là siêu xe sang mang cảm hứng vũ trụ, được sản xuất giới hạn 20 chiếc.

Hình ảnh: Rolls-Royce Motor Cars
Hình ảnh: Rolls-Royce Motor Cars

Rolls-Royce trình làng BST đặc biệt mang tên Phantom Tempus Collection mang cảm hứng thời không vô tận của vũ trụ. Với số lượng cực kỳ giới hạn,...

9. ROLLS-ROYCE DAWN

Giá bán: ~$356,000

Không chỉ đại diện cho sự sang trọng và đẳng cấp, Rolls-Royce Dawn có lẽ là lựa chọn tối tân trong các dòng xe mui trần| Hình ảnh: caranddriver.com

10. ROLLS-ROYCE CULLINAN

Giá bán: ~$335,000

Cullinan phát triển trên nền tảng khung gầm nhôm của chiếc Phantom với tên gọi Architecture of Luxury | Hình ảnh: caranddriver.com

Mất gần 2 năm để hoàn thành, "bản thửa" Rolls-Royce Cullinan Chrome Hearts của Drake mang đậm phong cách Gothic hầm hố với những chi tiết cá nhân...

__

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Tổng hợp: Hoàng Điệp

Nguồn tham khảo: Rolls-Royce Motor Cars, Logos World, Auto Car

Bài viết mới nhất

Phối đồ Thu-Đông sành điệu với các kiểu áo khoác da lộn

Bên cạnh chất liệu da trơn bóng truyền thống, áo khoác da lộn luôn là những item thời trang được…

18 hours ago

BST Louis Vuitton LV2 Pre-Spring 2022 – Cuộc đàm đạo tiếp nối giữa Virgil và Nigo

Mùa thời trang Xuân-Hè 2022 của Louis Vuitton, chúng ta tiếp tục chứng kiến cuộc hội thoại tiếp nối giữa…

1 day ago

My Name – Cảnh nóng ấn tượng, hành động mãn nhãn

Sau cơn bão của Squid Game, tưởng chừng ra mắt sau sẽ gặp nhiều bất lợi, nhưng My Name lập…

2 days ago

Rolls-Royce Cellarette – Sự kế thừa hoàn hảo của nghệ thuật bespoke

Rolls-Royce tái hiện thành công thời hoàng kim của Xì gà và Whisky trên tác phẩm độc bản mới nhất…

2 days ago

Điểm danh top xe mô tô đắt tiền nhất năm 2021

Mời độc giả ELLE Man điểm danh top những siêu xe mô tô mạnh mẽ và đặc biệt là đắt…

2 days ago

Top kem dưỡng mắt cho nam tốt nhất 2021

Chẳng riêng gì phát đẹp, sự lão hoá in hằn trên gương mặt cũng là niềm trăn trở của phái…

3 days ago