Samsung là một tập đoàn đa quốc gia có trụ sở ở Hàn Quốc gồm nhiều công ty con tập trung vào các ngành như điện tử, công nghiệp nặng, xây dựng, và công nghiệp quốc phòng. Tại Hàn Quốc, Samsung cũng là một trong những tập đoàn hàng đầu với kim ngạch xuất khẩu chiếm 1/5 cả nước. Cũng như là một trong những ông lớn trong top những thương hiệu hàng đầu thế giới. Vì thế hãy cùng ELLE Man tìm hiểu về lịch sử cũng như ý nghĩa logo thương hiệu của Samsung nhé.
Lịch sử thương hiệu
Giai đoạn đầu
Chỉ với 30.000 won, Lee Byung-chul đã thành lập Samsung với tư cách là một công ty thương mại có trụ sở tại thành phố Taegu, Hàn Quốc vào năm 1938. Và với 40 nhân viên, Samsung bắt đầu công việc kinh doanh của mình bằng việc xuất khẩu rau quả và làm mì tôm. Trong số các mặt hàng Samsung Sanghoe kinh doanh có cả cá khô.
Công ty đã phát triển và nhanh chóng mở rộng đến Seoul vào năm 1947 nhưng đã dừng hoạt động khi chiến tranh Triều Tiên nổ ra. Sau chiến tranh, ông Lee phát triển ngành dệt may và xây dựng các nhà máy len lớn nhất tại Hàn Quốc. Việc đa dạng hóa thành công đã trở thành một chiến lược phát triển của Samsung, điều này thể hiện qua việc ông Lee nhanh chóng mở rộng bảo hiểm, chứng khoán và kinh doanh bán lẻ. Samsung tập trung vào việc tái phát triển của Hàn Quốc sau chiến tranh với trọng tâm là công nghiệp hóa.
Những năm 1960 đến những năm 1980
Trong những năm 1960, Samsung bắt đầu bước vào ngành công nghiệp điện tử. Các tập đoàn điện tử ban đầu bao gồm Samsung Electronics Devices, Samsung Electro-Mechanics, Samsung Corning và Samsung Semiconductor và viễn thông. Năm 1970, Samsung đã sản xuất TV đen trắng đầu tiên và mở rộng phạm vi hoạt động sang đóng tàu, hóa dầu và động cơ máy bay. Năm 1974, Samsung hiện là một trong những công ty đóng tàu lớn nhất thế giới. Vào cuối những năm 70, công ty đã thành lập Samsung Electronics America và Trung tâm R&D Suwon.
Năm 1980, Samsung chuyển hướng sang ngành công nghiệp viễn thông với việc thu mua Hanguk Jenja Tongsin. Sau khi xây dựng tổng đài điện thoại, Samsung chế tạo điện thoại và fax hệ thống và “lấn chân” qua mảng sản xuất điện thoại di động. Trong suốt những năm 1980, việc kinh doanh điện thoại di động đã được tập trung nghiên cứu và phát triển ở Samsung Electronics. Cũng trong thời gian này, Samsung Electronics mở rộng mô hình kinh doanh sang các nước lớn như Bồ Đào Nha, New York, Tokyo, Anh và Austin, Texas.
Những năm 1980 đến những năm 2000
Năm 1987, sau khi Lee Byung-Chull qua đời, Samsung đã được tách ra thành bốn nhóm kinh doanh gồm thiết bị điện tử, cơ khí, xây dựng và sản xuất các sản phẩm công nghệ cao. Bán lẻ, thực phẩm, hóa chất, hậu cần, giải trí, giấy và viễn thông cũng được các công ty con Shinsegae Group, CJ Group, và Hansol Group tách riêng. Samsung phát triển mạnh mẽ trong suốt những năm 1990. Bộ phận xây dựng của Samsung đã nhận một số dự án xây dựng lớn, bao gồm cả một trong những tòa tháp Petronas ở Malaysia, Taiwan 101 ở Đài Loan và Burj Khalifa tại UAE. Bộ phận kỹ thuật của Samsung còn xây dựng Samsung Techwin, một công ty chuyên nghiên cứu và chế tạo các thiết bị hàng không vũ trụ, động cơ máy bay, tua bin khí và các bộ phận được sử dụng trong động cơ phản lực trên Boeing và Airbus.
Năm 1993, Samsung đã bán 10 công ty con và thu hẹp lại để tập trung vào ba ngành công nghiệp, thiết bị điện tử, cơ khí, hóa chất. Với sự tập trung đổi mới trong ngành điện tử, Samsung đã đầu tư vào công nghệ LCD, trở thành nhà sản xuất lớn nhất của màn hình LCD trên thế giới năm 2005. Năm 2006, Sony hợp tác với Samsung để phát triển nguồn cung cấp ổn định màn hình LCD cho cả hai công ty. Trong khi quan hệ đối tác chia lợi nhuận 50-50, Samsung sở hữu cổ phần lớn hơn Sony, nên họ nắm quyền kiểm soát việc sản xuất. Cuối năm 2011, Samsung đã mua cổ phần của Sony trong khi vẫn hợp tác và thâu tóm toàn bộ việc kiểm soát.
2000 đến hiện tại
Vào năm 2008 tập đoàn Samsung xây dựng một nhà máy sản xuất điện thoại di động ở Việt Nam, đây chính là cột mốc quan trọng, đặt một nền tảng phát triển cũng như củng cố sự hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc. Hiện tổng số nhân lực làm việc cho các nhà máy tại Thái Nguyên và Bắc Ninh đã tăng lên hơn 110.000 người. Ngoài ra, tập đoàn còn có một Trung tâm Nghiên cứu và phát triển đặt tại Hà Nội với hơn 1.400 nhân viên.
Năm 2012, Samsung mở rộng thị trường điện thoại di động và trở thành nhà sản xuất lớn nhất của smarphone. Để duy trì ngành sản xuất chiếm ưu thế, Samsung đã dành 3-4 tỷ USD để nâng cấp Austin Texas trở thành cơ sở sản xuất bán dẫn của mình. Trong tương lai, Samsung tập trung vào ba doanh nghiệp cốt lõi bao gồm điện thoại di động, thiết bị điện tử và dược sinh học. Samsung còn thành lập một liên doanh với Biogen, đầu tư khoảng 255,000,000 USD để phát triển kỹ thuật và sản xuất dược phẩm sinh học ở Hàn Quốc.
Samsung đã lên ngân sách gần 2 tỷ USD trong việc đầu tư bổ sung để theo đuổi chiến lược tăng trưởng sinh học dược phẩm và tận dụng những lợi thế của công ty liên doanh. Ngoài ra Samsung Việt Nam cũng đóng góp 20 tỷ USD trong hoạt động xuất khẩu, chiếm 18% tổng doanh số xuất khẩu cả nước.
Năm 2017, chính phủ cho phép tập đoàn này bắt đầu thử nghiệm một chiếc xe tự lái. Kể từ năm 2019, dòng điện thoại thông minh Galaxy S vẫn hoạt động mạnh mẽ với Galaxy S9 được ra mắt vào năm 2018. Cũng trong năm 2019, Samsung tuyên bố sẽ mở rộng các kế hoạch trong ngành năng lượng tái chế và mở rộng thêm 40.000 nhân viên trong ba năm tới.
Logo thương hiệu
Những nhà sáng lập đứng sau các tập đoàn (chaebol) của Hàn Quốc đều là những kẻ có tham vọng rất lớn. Hãy nhìn vào những cái tên mà họ đặt cho doanh nghiệp của mình. Daewoo có nghĩa là “vũ trụ lớn”, Huyndai có nghĩa là “kỷ nguyên hiện đại” và Samsung thì nghĩa là “ba ngôi sao”. Cái tên “ba ngôi sao” được chọn bởi người sáng lập Samsung – Lee Byung-chull với mong muốn công ty của mình trở nên mạnh mẽ và bất diệt như những ngôi sao trên bầu trời. Hay cái tên Samsung được bắt nguồn từ chữ Hanja của người Hàn Quốc được ghép lại từ 2 từ “Sam” có nghĩa là “Ba” biểu tượng cho sức mạnh và sự quyền lực ghép với từ “Sung” mang ý nghĩa là sự vĩnh cửu, bất diệt.
Mặc dù tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc này được thành lập từ năm 1938, nhưng do hoạt động tại thời điểm này khá khiêm tốn nên nhu cầu về một logo thương hiệu riêng biệt chưa thực sự cấp thiết nên mãi đến những năm 1958, logo thương hiệu Samsung mới được ra đời. Phiên bản đầu tiên của logo bao gồm 3 ngôi sao, 3 sọc và cây lúa mì bên trong hình tròn. Các ngôi sao được kết nối với tên của công ty, trong khi các cây lúa mì nhằm nhấn mạnh về thị trường nông nghiệp mà công ty ban đầu hướng tới. Logo thương hiệu “ba ngôi sao” vẫn là logo của công ty dưới nhiều hình thức khác nhau cho đến năm 1993 khi logo hiện tại được giới thiệu nhân kỉ niệm lần thứ 55 ngày thành lập của Samsung.
Sự thay đổi trong nhận dạng logo thương hiệu Samsung vào năm 93 được xem là một các tiếp cận mới đến thị trường, phản ảnh cho khẩu hiệu Samsung thời điểm này là “Quality First”. Logo thương hiệu là sự kết hợp của biểu tượng hình elip được xoay một góc 10 độ so với trục x, nhằm biểu thị quỹ đạo của một hành tinh và vận hành của thế giới trong không gian; truyền tải một hình ảnh đặc biệt về sự đổi mới và phát triển không ngừng của thế giới xung quanh. Bao trong nó là dòng chữ Samsung với chữ “S” ở đầu logo và chữ “G” ở cuối logo được thiết kế áp sát và che khuất bởi hình Elip. Như gửi gắm thông điệp về Samsung muốn hoà mình vào thế giới, phát triển mạnh mẽ không ngừng. Đó cũng là cam kết của Samsung sẽ luôn phấn đấu không ngừng nghỉ để có thể mang lại những sản phẩm tốt nhất đến với khách hàng.
Trong đó logo thương hiệu chọn màu xanh lam nhằm thể hiện sự xuất sắc, độ tin cậy và cam kết trong dịch vụ. Mặt khác, màu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết, thanh lịch và quyến rũ. Typeface của logo thương hiệu được cho là được làm trên phông Helvetica Black hoặc the DDT Cond SemiBold. Điểm đặc biệt của logo là “chữ A” lại không có thanh ngang thông thường, nhằm phản ánh sự phấn đấu không ngừng cho sự đổi mới là đặc trưng cho thương hiệu.
Samsung – Không ngừng đổi mới
Từ một thương hiệu bắt đầu chỉ với việc sản xuất cá khô và nông sản, Samsung đã trở thành một trong những thương hiệu công nghệ đắt giá bậc nhất trên thế giới hiện nay. Đó là một chằng đường dài với nhiều biến cố: phải đóng cửa giữa bối cảnh chiến tranh Triều Tiên nổ ra, lao đao giữa các vụ bê bối chấn động Hàn Quốc… nhưng dường như Samsung vẫn không hề bị đẩy ra khỏi vị trí dẫn đầu của nó. Bởi có lẽ thương hiệu vẫn duy trì tôn chỉ muôn thuở của mình: “Chúng tôi sẽ dành nguồn nhân lực và công nghệ để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ ưu việt, từ đó góp phần cho một xã hội toàn cầu tốt hơn.” Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo với Samsung và liệu “ba ngôi sao” có thể giữ vững vị trí của mình trong nền kinh tế Hàn Quốc hay không? Chỉ có thời gian sẽ cho chúng ta câu trả lời.
Xem thêm:
Ý nghĩa logo thương hiệu – Phần 24 : Goyard
Ý nghĩa logo thương hiệu – Phần 26: Kodak
—
Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man Việt Nam
Tổng hợp: Katelyn (Kham khảo: 1000logos, Life Wire, Samsung, Famous Logos. Hình ảnh: Samsung, Wiki, GettyImage)