Ý nghĩa logo thương hiệu – Phần 28: The North Face

Thương hiệu The North Face được ví như là “đầu tàu tiên phong” đặt nền móng cho dáng hình, chất liệu và công nghệ của thời trang outdoor hiện nay. Tuy hiện nay tồn tại trên thị trường rất nhiều thương hiệu thời trang outdoor và techwear lớn nhỏ, vị thế của The North Face trên thị trường là không thể thay thế. Vì thế hãy cùng ELLE Man tìm hiểu về lịch sử cũng như là ý nghĩa logo thương hiệu này nhé.

Share

The North Face được coi là “đầu tàu tiên phong” đặt nền móng cho dáng hình, chất liệu và công nghệ của thời trang outdoor hiện nay. Logo thương hiệu The North Face luôn là người bạn đồng hành thường trực cho nhiều nhà thám hiểm giúp họ đặt chân tới nóc nhà của Thế giới. Hay chỉ cần điểm qua cái tên – The North Face, nhằm ám chỉ phần lạnh lẽo và khó nhằn nhất của một ngọn núi; từ đó thấy được độ gai góc của thương hiệu này. Nhưng trớ trêu thay, cái nôi đẻ ra thương hiệu này lại là một bãi biển tại San Francisco, ở độ cao chỉ 150 feet so với mặt nước biển.

Những chuyến du lịch bụi, các hoạt động leo núi hay các chuyến đi khám phá, mạo hiểm sẽ không trọn vẹn nếu thiếu những trang phục outdoors bởi...

Lịch sử thương hiệu

Năm 1965 – 1980

Đó là vào những năm 1966, Douglas Tompkins và vợ là Susie Tompkins quyết tâm theo đuổi đam mê và thành lập một của hàng nhỏ chuyên cung cấp các món đồ leo núi. Chất lượng của các sản phẩm The North Face rất phù hợp với các môn thể thao ngoài trời khiến chúng trở nên vô cùng phổ biến trong giới đam mê thám hiểm, vì thế doanh thu của hãng gia tăng nhanh chóng vào những năm 1968.

Hình ảnh Douglas Tompkins và vợ của mình Susie Tompkins – Hai nhà sáng lập nên thương hiệu The North Face (Ảnh: © Wikimedia)

Với phương châm luôn nghiên cứu và đổi mới luôn đi đầu; năm 1975 hãng đã thay đổi ngành công nghiệp thiết bị ngoài trời với chiếc lều mái vòm trắc địa. Thiết kế sáng tạo nhanh chóng trở thành một tiêu chuẩn mới công nghiệp khi sản xuất sản phẩm, được yêu thích rộng rãi từ những chuyên gia cho đến dân nghiệp dư.

Lều vòm trắc địa tạo nên thương hiệu cho The North Face

Năm 1980 – 1990

Vào thời điểm thập niên tám mươi, The North Face thành lập một công ty chính ở cả thị trường thương mại và trang thiết bị chuyên môn. Là thương hiệu được lựa chọn để trượt tuyết, hãng đã cho ra mắt trang phục trượt tuyết cực đỉnh vào đầu những năm 1980, sau đó là dòng sản phẩm thám hiểm vào năm 1988 bao gồm quần áo cho thời tiết lạnh khắc nghiệt với các thành phần tích hợp cho phù hợp trong nhiều tình huống nguy hiểm.

Vào cuối những năm 1980, thương hiệu The North Face được đánh giá là nhà sản xuất/ phân phối duy nhất tại Mỹ, chuyên cung cấp trang phục và thiết bị hiệu suất cao, hiệu suất cao cho các hoạt động ngoài trời.

Năm 1990 đến hiện tại

Trong quá trình tìm kiếm nguồn doanh thu mới, thương hiệu The North Face bắt đầu đẩy mạnh sản xuất trang phục thường ngày cũng như tìm kiếm hợp đồng chính phủ với Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ. Về cơ bản, 2 dòng doanh thu thay thế này mang lại một sự thúc đẩy gia tăng cho các sản phẩm mới và sáng tạo, đẩy mạnh việc đưa ra những sản phẩm tiên tiến và hiện đại hóa hơn.

Vào giữa những năm 1990, hãng đã khắc phục các vấn đề tài chính để chống lại lại sự cạnh tranh từ thương hiệu Patagonia. Năm 2000, The North Face được VF Corporation mua lại với giá 25,4 triệu USD, trở thành công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn. Cùng với một đội ngũ điều hành mạnh mẽ, điều này đã đẩy mạnh The North Face trở thành một trong những thương hiệu thiết bị cắm trại, phiêu lưu và trang phục thường ngày nổi tiếng nhất trên thế giới.

Tiếp nối phần 1 với những cái tên hết sức nổi tiếng trong mảng trang phục Outdoor và Techwear như The North Face, Arc'teryx, Stone Island hay...

Logo thương hiệu

Ý nghĩa cái tên “THE NORTH FACE”

The North Face là cái tên rất trừu tượng và khó hiểu đối với kẻ ngoại đạo, nhưng ẩn ý trong nó đã giúp thương hiệu này có được bí quyết thành công quan trọng nhất. “The North Face” có nghĩa là cánh phía bắc hay bức tường phía bắc và ám chỉ cánh bắc của ngọn núi Half Dome trong Vườn quốc gia Yosemite ở Mỹ. Tompkins chọn The North Face làm tên thương hiệu vì liên tưởng đến ngọn núi được coi là khó chinh phục nhất ở cả khu vực Bắc Mỹ. Nó thách thức tham vọng và ý chí của tất cả những người đam mê leo núi, dù là chuyên nghiệp hay nghiệp dư.

Vậy nên, chỉ cần nghe tên thương hiệu này, người ta liên tưởng ngay đến ngọn núi kia. Ý nghĩ đầu tiên chính là về mức độ khó khăn khi chinh phục ngọn núi ấy. Một ngọn núi thách thức bản lĩnh của con người. Từ đó mà dần hình thành ẩn ý được công nhận chung trong tên của thương hiệu – sử dụng sản phẩm mang tên The North Face thì có thể chinh phục được đỉnh Half Dome. Mặt khác, phải chinh phục được đỉnh núi ấy thì mới thực sự xứng đáng sử dụng sản phẩm mang tên The North Face.

Hình dáng của cánh núi này được thể hiện trong logo thương hiệu. Logo thương hiệu được thể hiện bởi 3 vòng tròn, mà trong đó sự bao bọc của vòng tròn ngoài chưa 2 vòng bên trong là sự biểu tượng như đang tỏ lòng tôn kính với viên đá granite “Half Dome” nổi tiếng tại công viên quốc gia Yosemite, Hoa Kỳ.

Ý nghĩa logo thương hiệu

Logo thương hiệu The North Face được ra đời vào năm 1971 bởi nhà thiết kế David Alcorn. Màu sắc cho thiết kế logo cũng là một điều thú vị và ý nghĩa. Màu đỏ là tượng trưng cho niềm đam mê, sự can đảm và kết hợp với màu đen, biểu thị cho sự tối cao, thanh lịch và thống trị, để tạo ra một thương hiệu mang tính biểu tượng. Và logo của hãng thời trang outdoor này biểu tượng đến nỗi đây là một trong những thương hiệu được sao chép (giả mạo) nhiều nhất trên toàn thế giới.

Vậy điều gì khiến cho logo The North Face lại được quan tâm, tạo được ấn tượng và cộp mác nhiều đến như vậy? Không bàn đến việc chất lượng, câu trả lời là vì chúng rất đơn giản. Những logo thương hiệu mạnh nhất, chắc chắn là những logo thương hiệu không hề phức tạp. Một logo có thiết kế dễ hiểu và các từ đơn giản, dễ nhớ là những logo nổi bật và có thời hạn sử dụng lâu. Chỉ cần điểm qua sự lựa chọn phông chữ, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy ý địng của nhà thiết kế là cung cấp và tác động vào tâm trí bạn từ những thứ giản đơn nhất. Vì thế phông chữ Helvetica Bold, một phông chữ quá thông dụng, đơn giản không hề lạ mắt đã thành công. Như một ý tưởng về một mầm bệnh, ăn sâu và bám rễ vào trong tâm trí của mỗi người lúc nào không hay.

Hàng hiệu và hàng nhái luôn là vấn đề đau đầu mà bất cứ thương hiệu nổi tiếng nào cũng tìm cách để ngăn chặn và giảm thiểu hậu quả.

The North Face – Sự thách thức bản lĩnh

Phương châm hay khẩu hiệu của The North Face là Never Stop Exploring” (tạm dịch “Đừng bao giờ ngừng thám hiểm”). Khẩu hiệu này, hàm chứa cam kết The North Face không chỉ đồng hành với khách hàng và giúp khách hàng thực hiện được đam mê và khát vọng, mà còn làm dịch chuyển cả những giới hạn tưởng như bất biến và mở ra những cánh cửa tưởng như luôn bị đóng kín. The North Face để cho khách hàng tự xác định lấy hoặc định nghĩa lại những giới hạn cho chính mình. Từ góc độ của chính thương hiệu, The North Face cũng không ngừng thám hiểm và phát hiện lại chính mình để xứng đáng với thanh danh của nó và sự tin cậy của khách hàng.

Bao trùm lên tất cả những bí quyết thành công của thương hiệu này là thành công trong việc gây dựng được những giá trị vô hình khiến khách hàng phải tự tìm đến với thương hiệu. Trong thế giới thương hiệu, tất cả những thương hiệu khiến khách hàng tìm đến họ chứ không chạy theo khách hàng đều thành công rất lâu bền, kể cả khi chỉ thay đổi rất ít hoặc không đổi thay gì theo thời gian. The North Face đưa lại bằng chứng rất thuyết phục là đối với thành công của thương hiệu, giá trị về tinh thần và tâm lý của thương hiệu đóng vai trò quan trọng không kém giá trị sử dụng vật chất của thương hiệu.

Ở thương hiệu này, chính những giá trị phi vật chất kia mới là cái cốt lõi nhất trong bản sắc, giúp nó khác biệt hoàn toàn so với những thương hiệu khác. The North Face duy trì được những ưu thế riêng ấy bởi coi trọng khía cạnh chuyên sâu hơn sự đa dạng sản phẩm, nhất là về công năng. Thật ra, về con số tuyệt đối thì giá trị thương hiệu này không thuộc diện hàng đầu thế giới. Nhưng về phương diện gây dựng và phát triển thương hiệu thì The North Face lại cực kỳ đáng nể trong thế giới thương hiệu.

Xem thêm:

Ý nghĩa logo thương hiệu – Phần 27: Karhu

Ý nghĩa logo thương hiệu – Phần 26: Kodak

Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man Việt Nam

Tổng hợp: Katelyn (Kham khảo: The North Face, The Idle Man, VFC. Hình ảnh: The North Face)

Bài viết mới nhất

BST Gucci Fall 2021 “Aria”: Cuốn hồi ký 100 năm cùng Balenciaga

Đó không còn là những tin đồn, nó là sự thật, được giấu kín và chỉ được bật mí vào…

1 day ago

5 sản phẩm hair tonic đáng chú ý nhất hiện nay

Với những kiểu tóc cổ điển như Slick-back, Pompadour, Quiff... thì Hair tonic yếu tố quan trọng trong việc cắt…

1 day ago

Tudor Black Bay Fifty-Eight 925: Chiếc đồng hồ lặn đầu tiên được làm từ bạc

Tại Watch and Wonders 2021, Tudor trình làng nhiều thiết kế ngoạn mục. Và trong đó là sự tiếp nối…

2 days ago

Tudor lần đầu khai thác chất liệu vàng trong Black Bay Fifty-Eight 18k

Tại Watch and Wonder 2021, thương hiệu đồng hồ Tudor lần đầu tiên khai thác chất liệu vàng cho vào…

2 days ago

Thời trang kỹ thuật số: Liệu đã đến thời chín muồi?

Trong bối cảnh Covid-19 đang hoành hành, thì sức sáng tạo vô hạn của những người làm nghệ thuật thị…

2 days ago

Nike Air Yeezy của Kanye West được Sotheby’s đấu giá triệu đô

Sotheby’s vừa đăng đàn đôi giày thể thao có giá trị cao nhất trong lịch sử của họ trên sàn…

3 days ago