Vì sao mạng xã hội Facebook không bao giờ thu phí thành viên?

Bài ELLE Team

Vào đầu tháng 4/2018, trong phiên điều trần với Quốc Hội Mỹ, Mark Zuckerberg – ông chủ mạng xã hội Facebook, từng đề cập tới chuyện thu phí thành viên.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, trang đăng nhập Facebook vẫn hiện lên dòng chữ “free and always will be” (tạm dịch: “miễn phí và sẽ luôn là thế”). Dòng chữ này sẽ còn ở đó trong một quãng thời gian rất dài, mặc cho những dự đoán của chuyên gia, mặc cho những kêu gọi của báo chí  và mặc cho cả… lời hứa của ông chủ mạng xã hội Facebook.

Một khi Facebook thu phí thành viên, họ đã chấp nhận từ bỏ cỗ máy kiếm tiền vô cùng hiệu quả của mình: quảng cáo. Đây là cỗ máy kiếm tiền đã được một số mạng lưới truyền hình khai thác tối đa. Lấy ví dụ là Super Bowl của năm 2014. Người xem không phải đóng khoản phí nào để theo dõi sự kiện. Thay vào đó, khoản tiền Super Bowl thu được là từ các nhà quảng cáo, trung bình 4.5 triệu đô cho 30 giây lên sóng. Các nhà quảng cáo sẵn sàng đầu tư khủng vào Super Bowl, vì sự kiện này có đến 120 triệu khán giả.

Vì sao mạng xã hội Facebook không bao giờ thu phí thành viên?
Bạn có muốn dòng chữ này biến khỏi trang đăng nhập Facebook?

Thử tưởng tượng Facebook, với số người dùng lên tới hơn 2 tỷ – gấp khoảng 20 lần con số của Super Bowl, thì tiền thu được từ quảng cáo sẽ nhiều đến đâu? Theo trang thống kê Statita, Facebook kiếm được 764 triệu đô quảng cáo trong năm 2009 và khi sang năm 2017 (gần 10 năm sau), con số tăng vọt lên gần 40 tỷ đô. Lợi nhuận thu được tính theo đầu người cũng tăng gấp đôi trong khoảng 2013 – 2015. Tại sao Facebook phải chuyển sang mô hình kinh doanh khác đầy rủi ro hơn, trong khi mô hình kinh doanh hiện tại đã quá hoàn hảo?

Vì sao mạng xã hội Facebook không bao giờ thu phí thành viên?
Liệu trong tương lai, phiên bản có thu phí của Facebook sẽ xuất hiện?

Facebook là mạng xã hội lớn nhất, nhưng không phải mạng xã hội duy nhất. Nếu bỏ Facebook, người dùng có thể tìm tới các mạng xã hội khác, có thể kém tiện nghi hơn chút nhưng chắc chắn không tiện nghi nào tốt bằng sự miễn phí. Khi Facebook buộc phải thu phí người dùng để bảo mật thông tin, các nhà quảng cáo cũng sẽ tự nhiên nhảy sang các mảnh đất khác màu mỡ hơn.

Ngay cả trong trường hợp Facebook có tạo ra hai trang Facebook thì đó chỉ là một việc làm không có nhiều ý nghĩa. Thành thật mà nói, phần lớn người sử dụng không cảm thấy việc thông tin của họ bị khai thác là một sự nghiêm trọng. Giữa bảo mật thông tin cá nhân và dùng mạng xã hội miễn phí, họ chắc chắn chọn vế sau.

Xem thêm

Nhìn lại hai màn chất vấn tại Quốc hội Mỹ của Mark Zuckerberg

Bê bối thông tin chưa hồi kết: Mark Zuckerberg giải trình trước Quốc hội Mỹ

___

Phúc (Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man. Nguồn: statita)

No more