Nhạc Việt nửa đầu năm 2023: Thiếu vắng tên tuổi lớn, nghệ sĩ trẻ lên ngôi

Bài Tuan Anh

Không có quá nhiều sản phẩm thuộc dạng “bom tấn” được phát hành vào nửa đầu năm 2023 tại thị trường Vpop. Tuy nhiên, đó cũng là điều kiện để các nghệ sĩ trẻ bứt phá.

Nửa đầu năm 2023, không có quá nhiều sản phẩm nhạc Việt tạo được sức công phá lớn trên thị trường như cách “See tình” đã làm được vào thời điểm này năm ngoái. Phần lớn các bài hát nổi tiếng tạo được trào lưu một thời gian ngắn trên các nền tảng mạng xã hội, tuy nhiên có thể thấy xu hướng nghe nhạc đang dịch chuyển dần sang các streaming platform khá nhiều. 

Hãy cùng ELLE Man nhìn lại những điểm nhấn của Vpop trong những tháng đầu năm 2023 này nhé.

4

Sao hạng A bước chậm lại 

Trong 6 tháng đầu năm, Vpop đón chào sự quay trở lại của 2 ngôi sao được xem là sao hạng A thời điểm hiện tại: Đông Nhi và Sơn Tùng M-TP. Cả 2 đều mang đến những sản phẩm được đầu tư rất lớn cả trong mặt chất lượng lẫn quảng bá. 

Với Đông Nhi, cô mang đến chuỗi 2 sản phẩm thuộc dự án kỷ niệm 15 năm ca hát, kết hợp với nhóm producer đắt giá bậc nhất thị trường hiện tại – DTAP. Các sản phẩm không quá độc đáo về mặt âm nhạc, chủ yếu gợi nhắc khán giả về thời kỳ hoàng kim của Đông Nhi với những bản hit được yêu thích như Khóc, Bối rối,… Thành tích của những bài hát này cũng khá khiêm tốn, không quá ấn tượng so với những nghệ sĩ trẻ khác, thậm chí có phần thua thiệt so với single “Đôi mi em đang u sầu” của chính Đông Nhi năm ngoái. Tuy nhiên, sau thời điểm gặp lùm xùm với fan club, những ca khúc này phần nào giúp Đông Nhi xoa dịu được người hâm mộ, giúp họ ôn lại ký ức xưa. 

Ảnh: Tư liệu

Trong khi đó, Sơn Tùng M-TP lại quay trở lại làng nhạc sau gần 2 năm vắng bóng với 1 hướng đi hoàn toàn mới lạ. Với một single hoàn toàn bằng tiếng Anh mang tên “Making my way”, anh không giấu diếm tham vọng tiến công ra thị trường quốc tế. Anh thậm chí không phát hành MV chính thức cho sản phẩm để khán giả có thể tập trung vào phần âm nhạc. Với hướng đi đặc biệt như vậy, dễ thấy “Making my way” không có thành tích hay tiếng vang mạnh mẽ như các sản phẩm trước đây của Sơn Tùng. Tuy nhiên, với hơn 31 triệu view trên youtube và hơn 8 triệu stream trên spotify, anh vẫn thể hiện rõ ràng vị thế sao hạng A của mình. 

Ảnh: Tư liệu

Đen cũng là cái tên đang có những bước đi chậm lại. Sau một loạt bản hit được xưng tầm “quốc dân” như “Mang tiền về cho mẹ”, “một triệu like”, Đen đã chững lại trong nửa cuối năm 2022 với những dự án không tạo được tiếng vang lớn. Sang năm 2023, Đen không phát hành sản phẩm quá ồ ạt nữa mà thay vào đó là kết hợp âm nhạc với dự án từ thiện, và làm một concert. Không còn đạt độ thảo luận cao trên các trang mạng xã hội, Đen vẫn đang thành công theo một hướng đi riêng, phần nào gợi liên tưởng cho khán giả tới Hà Anh Tuấn – một nghệ sĩ cũng sở hữu concert lớn, gây tiếng vang trong làng nhạc Việt nửa đầu năm 2023 này.  

Ảnh: Tư liệu

Trong khi đó, nửa đầu năm 2023 cũng chứng kiến sự bứt lên của 2 ca sĩ đã hoạt động lâu năm tại làng nhạc Việt, đó là Hòa Minzy và Võ Hạ Trâm. Cùng có xuất phát điểm là những giọng ca có nội lực, Hòa Minzy và Võ Hạ Trâm đều lựa chọn hướng đi mang tính giải trí hơn so với những gì khán giả vẫn thường thấy. Đối với Hòa Minzy, cô mang đến ca khúc Thị Mầu, mượn hình ảnh từ vở chèo nổi tiếng kết hợp với những âm thanh EDM. Tuy vấp phải nhiều tranh cãi về việc “ăn theo” thành công của Hoàng Thùy Linh, Thị Mầu vẫn đạt kha khá thành tích khi vươn lên vị trí top 1 trending và tạo ra một trend biến hình trên mạng xã hội. 

Còn đối với Võ Hạ Trâm, cô đã lựa chọn được hướng đi mới lạ và khá phù hợp với mình, đó là sử dụng âm thanh đặc trưng Ấn Độ cho single “Về với em”. Kết hợp với một MV được đầu tư bối cảnh hết sức công phu cùng vũ đạo mạnh mẽ, “Về với em” trở thành bản hit lớn nhất trong sự nghiệp hơn 10 năm của Võ Hạ Trâm, gây sốt trên mạng xã hội với phân đoạn hát tiếng Ấn được khá nhiều người cover. 

Ảnh: Tư liệu

Nhạc Việt và sự lên tiếng của các nghệ sĩ trẻ 

Khi các ngôi sao hạng A không còn đứng ở tiêu điểm của truyền thông và sáng tạo, đây chính là cơ hội bứt lên mạnh mẽ đến từ các nghệ sĩ trẻ. Nổi bật nhất trong nửa đầu năm 2023 chính là tlinh khi cô đã mang về top 1 trending đầu tiên trong sự nghiệp của mình với single “Nếu lúc đó”, liên tục dẫn đầu các bảng xếp hạng cũng như các nền tảng streaming. Tuy nhiên, trước đó cô nàng cũng đã tạo nên cơn bão tranh cãi khá căng thẳng với “Ghệ iu dấu của em ơi” khi đưa ra những chia sẻ khá thẳng thắn và táo bạo về người yêu. 

Tlinh trong MV “Nếu lúc đó”

Phương Mỹ Chi cũng tạo ra sự thích thú với khán giả khi mang đến hình ảnh mới lạ. Không còn là cô bé đeo mắt kính dày cộp hát dân ca nữa, Phương Mỹ Chi giờ đây đã trưởng thành hơn, có tư duy âm nhạc riêng. Sản phẩm “Vũ trụ có anh” đánh dấu sự hợp tác của cô và nhóm DTAP là bước chuyển mình sang pop hết sức bất ngờ và thú vị, đồng thời cũng mang Chi đến gần hơn với khán giả đại chúng, thay vì chỉ bó hẹp trong phạm vi dân ca. Tiếp nối thành công, Chi cùng DTAP phát hành single “Đẩy xe bò”, trùng khớp với đề thi môn ngữ văn THPT quốc gia, tạo nên tiếng vang lớn. 

Ảnh: Tư liệu

Trong khi đó, Wren Evans là cái tên tạo nên sự đột phá với single “Việt Kiều”. Trong những năm gần đây, Wren nổi lên là một trong những nghệ sĩ gen Z tiêu biểu với phong cách âm nhạc mới lạ, có chút quái dị nhưng rất được lòng khán giả trẻ và giới chuyên môn. “Việt Kiều” tiếp tục là một thể nghiệm độc đáo của Wren khi kết hợp 4 thể loại cùng 4 thứ tiếng khác nhau trong một bài, tạo nên sự tranh cãi, bàn luận nhưng cũng thu về những thành tích hết sức khả quan. 

Ảnh: Tư liệu

Trên mặt trận album nhạc Việt, do không có nghệ sĩ lớn nào phát hành sản phẩm trong nửa đầu năm, sự chú ý được dành cho các nghệ sĩ trẻ và indie. Album tạo được sức hút mạnh mẽ nhất trong 6 tháng đầu năm phải kể đến “99%” của MCK. Vốn đã sở hữu không ít những single gây tiếng vang trong giới trẻ kể từ sau Rap Việt đến nay, album đầu tay của MCK tạo được sự chú ý lớn với khán giả. Tại đây, anh kể về hành trình của một chàng trai từ khi biết yêu, đắm say trong hạnh phúc, chia tay, rồi vượt qua nỗi đau. Câu chuyện khiến khán giả liên tưởng nhiều đến mối tình của chính MCK  và tlinh, chính vì thế ngay trong ngày phát hành, rất nhiều bài hát trong album đã leo lên top trending dù không quảng bá quá nhiều. Các bài hát cũng đạt lượng stream rất cao, nổi bật nhất là “Anh đã ổn hơn” thu về hơn 11 triệu stream trên spotify sau hơn 3 tháng phát hành. 

Ảnh: Tư liệu

Bên cạnh album của MCK, solo album “Cái đầu tiên” của Vũ Đinh Trọng Thắng – giọng ca chính của ban nhạc Ngọt – cũng khiến khán giả bàn luận nhiều. Ca khúc “Xin lỗi” chỉ dài 2 phút nhưng nhận được sự quan tâm lớn và đưa ca khúc dễ dàng leo lên top trending dù không có MV hay quảng bá. “Trước khi em tồn tại” cũng là một ca khúc trích từ album nhận được sự yêu thích trên mạng xã hội. 

Album “Cái đầu tiên” của Vũ Đinh Trọng Thắng.

Sự nổi lên của những nghệ sĩ trẻ là một dấu hiệu tích cực cho Vpop. Nó cho thấy nhạc Việt đang có sự chuyển mình và khán giả cũng hết sực đón nhận những sự thay đổi ấy. Trong khi đó, các nghệ sĩ hoạt động lâu năm tuy không có sự tăng trưởng nhiều về mặt thành tích, nhưng vẫn đưa ra được hướng đi mới đến khiến khán giả phải tiếp tục theo dõi hành trình sắp tới của mình. 

Bản

___________

Bài: Nam Trần

No more