Trong tháng Hai, thế giới điện ảnh bên cạnh Oscar còn một tin sôi nổi khác, là chuyện đạo diễn Martin Scorsese thay vì đưa The Irishman – bộ phim đánh dấu sự kết hợp giữa Martin Scorsese và Robert DeNiro sau nhiều năm, cần tới ngân sách 100 triệu USD – ra rạp, đã chọn đưa lên Netflix. Tin tức này như phát súng bất ngờ trong ngành điện ảnh, nơi mà rạp chiếu là thế lực lớn quyết định số phận của tác phẩm điện ảnh. Các chuyên gia tài chính chỉ ra nguyên do trực tiếp là bởi Paramount, hãng phim ban đầu định đầu tư vào dự án này, đã rút lui sau sự thất bại của dự án Silence năm ngoái. Vậy là Netflix nhận lấy, đầu tư, và sẽ chỉ phát hành The Irishman vào các rạp dành cho việc chiếu tranh giải Oscar bên cạnh việc phát hành online.
Tuy nhiên, bất kể lý do là gì, thì với ngành công nghiệp điện ảnh, đây cũng là dấu mốc quan trọng trong phương thức phát hành phim. Chỉ cách đây vài tháng, nhiều doanh nhân sở hữu các cụm rạp vẫn tự tin mà nói rằng Netflix hay các kênh chiếu phim trực tuyến không phải là đối thủ của họ. Richard Gelfond – CEO của IMAX – thậm chí còn châm biếm: “Khán giả có thể hoặc trói mình lên sofa ở nhà hoặc ra rạp thưởng thức các bộ phim bom tấn mới nhất với công nghệ giải trí tối tân”.
Sự tự tin của các nhà kinh doanh rạp chiếu có thể vẫn còn đúng, vì trải nghiệm trọn vẹn trước một tác phẩm điện ảnh chỉ xảy ra ở rạp chiếu, với hệ thống âm thanh và chất lượng hình ảnh tốt nhất. Song, điều khiến họ tự tin nhất là tính thời điểm. Phim có đầu tư lớn, thu hút khán giả từ trước tới nay luôn chọn rạp chiếu làm nơi ra mắt đầu tiên. Chỉ đến khi NSX đã thu đủ tiền, họ mới đưa phim lên các kênh truyền hình và chiếu phim trực tuyến.
Dẫu vậy, những điều này không ngăn cản các dịch vụ chiếu phim trực tuyến phát triển như vũ bão nhờ sự thuận tiện và yêu cầu chi phí thấp. Cùng lúc đó, các NSX tivi, màn hình và hệ thống âm thanh tại gia cũng đang trong cuộc đua quyết liệt để biến mọi ngôi nhà thành một rạp chiếu mini thứ thiệt. Các dịch vụ phim trực tuyến như Netflix, Hulu hay Amazon Prime Video cũng cạnh tranh quyết liệt để có thể mang tới những tác phẩm độc đáo mà trước đây nhiều khi kể cả có tiền, khán giả cũng chẳng biết nên xem ở đâu.
Tất nhiên, Martin Scorsese giờ đây đã làm sụp đổ nốt sự tự tin cuối cùng của các hãng phát hành và hệ thống rạp. Quyết định đầu tư cho phim của ông xuất hiện cùng lúc với việc Netflix đặt hàng Angelina Jolie cầm trịch First they killed my father và I don’t feel like home in this world anymore – bộ phim chiến thắng tại LHP Sundance – cũng chọn Netflix làm nơi ra mắt. Bên cạnh đó, một bộ phim khác là Death Note với kinh phí 50 triệu USD cũng sắp sửa chỉ ra mắt trên Netflix, trừ thị trường Nhật Bản.
Các hãng phim lớn gần như giữ im lặng trước tin tức về Martin Scorsese, nhưng với giới phân tích và truyền thông, đây chính là dấu hiệu khẳng định đầu tiên của các nhà chiếu phim trực tuyến khổng lồ. Đã tới lúc dịch vụ chiếu phim online được khẳng định vai trò của họ, các rạp chiếu phải chấp nhận họ chỉ là một trong nhiều lựa chọn của người xem.
—
Phương Thủy – Nguồn: Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man