phim việt
Phim Việt đi tìm “giai đoạn sinh lời” mới
Trong nửa đầu năm 2024, doanh thu của ngành điện ảnh đạt gần 1.000 tỷ đồng, phần lớn nhờ vào hai tác phẩm ăn khách là Mai và Lật Mặt 7. Tuy nhiên, nhìn chung, thị trường phim Việt vẫn chưa thật sự đạt được thành công như kỳ vọng, khi nhiều bộ phim phải đối mặt với thua lỗ dù đã đầu tư hàng chục tỷ đồng.
Đặc biệt trong ba tháng Hè – giai đoạn sinh lời của nhiều thị trường điện ảnh trên thế giới, phim Việt lại ngậm ngùi chịu cảnh thất thu. Từ tháng 5 đến hết tháng 7, chỉ có vỏn vẹn 3 phim nội địa ra rạp với tổng doanh thu dưới 10 tỷ đồng bao gồm Móng Vuốt (gần 4 tỷ đồng), Mùa Hè đẹp nhất (hơn 4 tỷ đồng), Án mạng lầu 4 (gần 2 tỷ đồng). Mặc dù có tiềm năng, khai thác những thể loại hoặc chủ đề mới lạ nhưng những bộ phim này vẫn chật vật để sinh tồn tại phòng vé.
Một thực tế đáng lưu ý là khán giả dường như đã hình thành quan niệm rằng chỉ cần có Trấn Thành hoặc Lý Hải trong phim thì tự động sẽ thu hút được sự chú ý, trong khi nhiều tác phẩm khác lại rơi vào tình trạng bị ngó lơ. Hiện tượng độc chiếm phòng vé càng trở nên rõ rệt trong năm nay, phản ánh phần nào tình trạng chung của ngành điện ảnh hiện tại. Nếu kịch bản này kéo dài, khán giả có thể sẽ giữ thành kiến với những bộ phim không có sự bảo chứng từ những cái tên lớn.
Hai tháng cuối năm, loạt phim Việt đổ bộ không chỉ mang lại cơ hội cho các nhà sản xuất khẳng định vị thế của mình mà còn làm phong phú thêm bức tranh điện ảnh nước nhà. Theo thống kê mới nhất từ Moveek, trong 3 tháng từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2024, khán giả Việt sẽ được thưởng thức 10 bộ phim mới, bao gồm: Domino: Lối thoát cuối cùng (11/10), Bóng đá nữ Việt Nam: Chuyện lần đầu kể (18/10), Cô Dâu Hào Môn (18/10), Biệt Đội Hot Girl (25/10), Ngày xưa có một chuyện tình (28/10), Culi không bao giờ khóc (15/11), Linh Miêu (22/11), Công tử Bạc Liêu (6/12), Đồi thông hai mộ (27/12), Kính vạn hoa (27/12).
Điểm nổi bật của mùa phim cuối năm nay là sự đa dạng về thể loại. Các tác phẩm ra mắt trong thời điểm này phủ sóng từ tâm lý, lãng mạn rồi kinh dị, hài hước cho đến những thể loại “kén” khán giả hơn như phim tài liệu và phim nghệ thuật. Mỗi tác phẩm đều mang đến một màu sắc riêng, tạo nên bức tranh đa dạng cho đường đua điện ảnh Việt tiền năm mới.
Phim kinh dị mang màu sắc dân gian chưa hết hot
Sau khi Ma Da và Cám nối dài chuỗi thành tích ấn tượng của dòng phim kinh dị mang màu sắc bản địa, loạt phim chung dòng chảy đang lần lượt xếp hàng chờ lên sóng. Tiếp nối thành công của Quỷ Cẩu năm ngoái, Linh Miêu – từ cùng ekip sản xuất đang thu hút sự quan tâm của khán giả, dự kiến ra mắt vào ngày 22/11. Bộ phim này lấy cảm hứng từ câu chuyện dân gian về quỷ nhập tràng và xoay quanh một gia đình làm nghề khảm sành ở vùng đất Cố đô.
Phim có sự góp mặt của nữ nghệ sĩ Hồng Đào, bên cạnh là Hoa hậu Thùy Tiên trong vai diễn đầu tay cùng sao nam triển vọng Huỳnh Samuel An. Đặc biệt, khi yếu tố kinh dị đan xen dân gian đang là xu hướng nổi bật, được nhiều khán giả yêu thích trong thời gian gần đây, phim có tiềm năng vượt qua cột mốc doanh thu trăm tỷ đồng của người tiền nhiệm.
Không hoàn toàn thuộc thể loại kinh dị nhưng Mưa trên cánh bướm của đạo diễn Dương Diệu Linh vẫn chứa đựng những yếu tố kỳ bí và giả tưởng. Phim vừa ghi dấu ấn mạnh mẽ khi giành được hai giải thưởng danh giá tại Liên hoan phim Venice và đã được CGV mua bản quyền chiếu rạp, dự kiến phát hành trong năm nay dù chưa có ngày khởi chiếu chính thức.
Câu chuyện kể về một người phụ nữ trung niên phát hiện ra chồng mình ngoại tình ngay trên sóng truyền hình. Quyết tâm cứu vãn cuộc hôn nhân trên bờ vực tan vỡ, bà tìm đến bùa ngải và vô tình mời gọi những thế lực siêu nhiên xâm nhập vào cuộc sống của mình. Phim hứa hẹn chinh phục người xem bởi những khung hình đầy tính nghệ thuật và câu chuyện gần gũi, thuần Việt.
Xu hướng hoài niệm bắt đầu “cựa mình”
Xu hướng hoài niệm đang dần định hình vùng đất riêng của mình với nhiều bộ phim tình cảm lãng mạn. Được khởi chiếu giữa tháng 10, Ngày xưa có một chuyện tình là bộ phim đã khơi nguồn dòng phim lấy bối cảnh thời xưa (period drama) dịp cuối năm. Quay về miền quê yên ả của thập niên 90, phim kể chuyện tình yêu chớm nở giữa những người bạn từ thuở bé. Câu chuyện trong phim không chỉ đơn thuần là một mối tình, mà còn là hành trình khám phá những giá trị văn hóa và tình cảm gia đình.
Tiếp theo là Đồi thông hai mộ, dự kiến ra mắt vào tháng 12. Cả hai tác phẩm đều được thực hiện bởi những đạo diễn dày dạn kinh nghiệm, hứa hẹn sẽ mang đến những câu chuyện lãng mạn, đầy chất thơ, đưa người xem trở lại những kỷ niệm đẹp của quá khứ.
Đồi thông hai mộ vẫn khá kín tiếng khi mới chỉ công bố ngày khởi chiếu dự kiến vào 27/12. Bộ phim được giới thiệu lấy cảm hứng từ giai thoại những năm 50, hứa hẹn mang đến một câu chuyện lãng mạn và đầy nước mắt chạm đến trái tim của người xem với những thông điệp về tình yêu và sự hy sinh. Đạo diễn Nhất Trung, người đứng sau thành công của Gặp lại chị bầu – bộ phim Tết đã cạnh tranh với Mai trong năm ngoái sẽ là người cầm trịch dự án này.
Cùng ngày, Kính vạn hoa, một tác phẩm khác được lấy cảm hứng từ tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, cũng sẽ ra mắt. Do Võ Thanh Hòa đạo diễn, phim hứa hẹn đưa khán giả tìm lại cảm xúc hoài niệm của một thời thơ ngây thông qua câu chuyện đời thường của ba người bạn Quý Ròm, Hạnh và Tiểu Long.
Ngoài ra, một trong những dự án được xem là “bom tấn” của điện ảnh Việt Nam, thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả chính là Công Tử Bạc Liêu của đạo diễn Lý Minh Thắng. Dự án này gây nhiều tò mò, đặc biệt là với quá trình casting kéo dài 2 năm từ năm 2022. Bộ phim hứa hẹn sẽ đưa khán giả vào một hành trình đầy màu sắc về cuộc sống xa hoa của một nhân vật nổi tiếng, được biết đến với danh hiệu “thiên hạ đệ nhất chơi ngông” tại Nam Kỳ vào những năm 90 của thế kỷ trước. Tác phẩm không chỉ tái hiện những bữa tiệc thịnh soạn, những cuộc chơi phóng túng, mà còn khắc họa rõ nét tâm tư và những biến cố của một huyền thoại.
Cũng cuối năm này, khán giả sẽ có cơ hội đón xem bộ phim Culi không bao giờ khóc do đạo diễn Phạm Ngọc Lân thực hiện. Sau chuyến “viễn chinh” tại nhiều Liên hoan phim trong nước và quốc tế, tác phẩm dự kiến sẽ ra mắt công chúng vào trung tuần tháng 11. Nội dung của phim khai thác những mảng tối trong cuộc sống nhưng cũng đầy hy vọng của một người phụ nữ sống bám vào mối dây liên hệ với quá khứ. Phim khắc họa dư âm hoang hoải của lịch sử và bản chất con người Việt Nam. Với những thành công đã đạt được tại các đấu trường lớn, Culi không bao giờ khóc sẽ mang đến một trải nghiệm đầy cảm xúc, góp phần làm phong phú thêm bức tranh điện ảnh Việt Nam trong mùa phim cuối năm.
Thách thức và cơ hội phim việt
Nửa cuối năm 2024, điện ảnh Việt Nam chứng kiến sự xuất hiện của nhiều dự án triển vọng, tuy nhiên, đây cũng là thời điểm mà hàng loạt phim ngoại chất lượng đổ bộ vào thị trường. Điều này đồng nghĩa với việc các bộ phim Việt sẽ phải đối mặt với thách thức lớn từ các tựa phim đình đám quốc tế.
Các bom tấn như Gladiator 2, Moana 2, Wicked, We Live In Time, Mufasa hay Sonic 3 không chỉ mang đến hình ảnh sống động và hiệu ứng kỹ xảo ấn tượng, mà còn được quảng bá mạnh mẽ với ngân sách khổng lồ, thu hút sự chú ý của khán giả.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng những điểm mạnh của phim Việt vẫn là lợi thế cạnh tranh đáng kể. Các tác phẩm nội địa thường mang đậm hơi thở văn hóa, phong tục tập quán và những câu chuyện gần gũi với đời sống hàng ngày của người dân. Điều này giúp khán giả dễ dàng tìm thấy chính mình trong các câu chuyện của nhân vật, từ đó tạo ra sự kết nối mạnh mẽ. Những bộ phim như Mai hay Lật Mặt 7 đã chứng minh rằng câu chuyện gần gũi, chân thật cùng với dàn diễn viên có sức hút vẫn có thể thu hút một lượng lớn khán giả.
Đặc biệt, vào dịp tiền lễ Tết hay những dịp đặc biệt trong năm là giai đoạn bạn bè tụ họp, gia đình gần gũi. Do đó, các bộ phim mang chủ đề gia đình và tình cảm thường nhận được sự quan tâm đặc biệt từ khán giả. Đây chính là cơ hội cho phim Việt khai thác những giá trị văn hóa độc đáo và đem đến cho khán giả những trải nghiệm đầy cảm xúc. Các nhà sản xuất cần tiếp tục phát huy những lợi thế này, đồng thời tìm kiếm cách làm mới để không bị lấn át bởi các đối thủ nước ngoài.
Với những gì đã chuẩn bị, mùa phim cuối năm 2024 hứa hẹn sẽ là một giai đoạn sôi động cho ngành điện ảnh Việt Nam. Khán giả có quyền hy vọng vào những tác phẩm chất lượng, mang đậm giá trị văn hóa và tinh thần dân tộc, qua đó không chỉ giải trí mà còn là một cách để khám phá và hiểu sâu hơn về con người, cuộc sống Việt Nam.
____
Bài: Hoàng Thúy Vân