Review album “Em” của Mỹ Anh: Hấp dẫn nhưng nhanh phai

Bài Tuan Anh

Mới đây cây bút phê bình nổi tiếng của Pitchfork là Joshua Minsoo Kim đã nhắc đến Mỹ Anh và album "Em" trong một bài viết trên mạng xã hội X. Anh chia sẻ đây là “First good Vietnamese pop album of the year” hay “Một trong những album nhạc Pop Việt Nam hay nhất trong 2024”.

 

Điều gì đã khiến album Em của Mỹ Anh hấp dẫn như vậy? Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu qua bài viết sau.

“Ai

Kiến tạo không gian

 

Mang đậm màu sắc R&B và Neo-soul vốn đã quen thuộc từ khi ra mắt sự nghiệp solo vào năm 2020, 9 track của album Em cho thấy một Mỹ Anh cấp tiến, không ngại dấn thân và đã tự tạo cho mình không gian âm nhạc rất riêng. Từ Got U, Pillar hay Yên ra mắt trước đó, nữ ca sĩ gen Z đã cho ta thấy rõ phong cách làm nhạc tương đối phức tạp với nhiều layer âm thanh chồng lấp lên nhau, và album lần này cũng theo công thức nói trên, nhưng có thể nói mọi thứ đã được tiết chế một cách đúng mức.

Mỹ Anh
Ảnh: Tư liệu

Mỹ Anh dường như hiểu rõ thế mạnh của mình. Sử hữu một âm sắc không quá đặc biệt nhưng có độ xốp, dễ nghe và ấm áp, nên việc dựng nên nhiều lớp vocal layer đã khiến cho màn thể hiện trở nên đáng nhớ và ấn tượng hơn. Cô không chinh phục khán giả bằng những note belt uy lực, mà với phần phối khí được tiết giảm đến mức tối đa, cả hai đã tạo nên sự kết hợp hài hòa. Nguyên tắc của Mỹ Anh có thể tóm gọn trong việc tạo nên chính sự đơn giản từ những thanh âm phức tạp.

 

Mở đầu đĩa nhạc bằng bản R&B Đánh cược có chút không khí của Funk, Mỹ Anh có cách run-riff giọng hát đặc biệt, nương theo giai điệu của ca khúc này. Trong những giai điệu có phần lặp đi lặp lại, cô biết cách biến tấu trên từng khuông nhạc để bài nhạc không bị nhàm chán hay quá quen thuộc. Các lớp synth, keyboard, percussion bên dưới giọng hát cũng tạo nên không khí mờ ảo, cuốn hút, đưa người nghe vào không gian âm nhạc rồi sẽ được triển khai một cách thống nhất suốt toàn album.

 

Tiếp tục với Mỗi khi em nhìn anh – lead single đã được ra mắt trước đó, Mỹ Anh cho thấy mình không chỉ làm tốt mà còn làm hay một thể loại nhạc rất ít người làm là Neo-Soul. Với các âm bass và chuỗi giai điệu đều rất mượt mà, trên nền thanh âm đó, giọng hát của cô uể oải, trượt dài, tạo ra cảm giác tương đối dễ chịu. Trong ca khúc này cô cũng sử dụng thêm kèn đồng, như sự đánh dấu cho buổi chuyển giao giữa ngày và đêm, làm sáng ca khúc ở những phân đoạn vô cùng cần thiết. Đây là bài hát tiệm cận đến sự hoàn hảo, làm thành vòng lặp trong đầu người nghe mỗi khi nhớ đến.

 

Chẳng thể né tránh lại tiếp tục là một bản R&B có thêm màu Funk, nhưng khác ca khúc trước đó, việc up tempo khiến cho ca khúc thêm phần dễ thương. Cộng với chất giọng trong sáng không thể hợp hơn, Mỹ Anh thêm một lần nữa cho thấy khả năng tạo ra không gian của mình, để việc nghe không chỉ là tiếp thu về giai điệu, lời hát, mà còn kích thích việc tưởng tượng bối cảnh, không gian cũng như câu chuyện cô muốn gửi gắm.

Ảnh: Tư liệu

Không gian nói trên sẽ được duy trì ở phần còn lại ở đĩa nhạc này, với những bản Neo-soul và R&B được đặt xen kẽ, khi synth, guitar điện và các âm bass tạo nên không mơ mộng và rất riêng tư. Ở Small Talk, bài hát được tăng nhịp độ cùng với các giai điệu percussion tạo nên một bài hát tình yêu tuy nội dung không mới, nhưng lại dễ chịu, mới mẻ và không bị sến.

 

Vòng xoay tuổi trẻ trong album “Em” của Mỹ Anh

 

Xét về nội dung, Em như một tấm gương phản ánh cả hai bản thể của một con người. Ở phần visual, có thể thấy ý tưởng song hành được nữ ca sĩ khai thác một cách triệt để. Theo Mỹ Anh, “em” vừa là từ chỉ bản thân cô trong tiếng Việt, có phần riêng tư, hướng vào bên trong, nhưng phía ngược lại, nó cũng là “me” – đại từ mà cô tự hào để nói về mình với những người khác. Ở đây ta thấy chủ đề được cô đề cập vẫn rất quen thuộc với thế hệ gen Z.

Ảnh: Tư liệu

Ở đó tình cảm gia đình, tình yêu và các áp lực xã hội với thế hệ trẻ đã được khắc họa một cách đặc biệt. Chẳng hạn trong bài Đánh cược, cô đã cho thấy khao khát tìm kiếm cái tôi cùng sự hoang mang trước một tương lai có phần bất trắc của những người cùng thế hệ mình. Thế nhưng song hành cùng với thời gian, chính những người trẻ rồi sẽ biết được “Ai cũng cần tìm kiếm một hướng đi riêng”.

 

Chính ca khúc này cũng cho thấy một nỗ lực khác của nữ ca sĩ trong cách viết lời bằng tiếng Việt, khi ở quãng đầu sự nghiệp, cô luôn chọn thể hiện âm nhạc của mình bằng tiếng Anh. Lời hát tuy ngắn nhưng lại ẩn chứa những hình tượng đẹp và không bị rỗng. Ngoài Đánh cược, thì Lối về mang đậm màu sắc thiền định với các âm thanh percussion đầy sự chữa lành cũng cho thấy khả năng viết lời của cô: “Ngồi thật yên dưới mây/ Lối về một chốn yên bình, chẳng có gì mãi mãi/ Ngồi yên dưới bóng cây…

Ảnh: Tư liệu

Nói về kết cấu, Mỹ Anh cũng chọn chia đĩa nhạc này thành từng phần nhỏ, được đánh dấu bằng các đoạn interlude riêng biệt. Đây thường là các sample âm thanh được lấy từ các tư liệu gia đình, cho thấy quá trình thu âm khi còn rất nhỏ cũng như thời gian ở cạnh cha mẹ. Có lẽ tình cảm nói trên khó bộc lộ ra, nên đây chính là những điều mà nữ ca sĩ muốn gửi gắm đến gia đình mình.

 

Phần còn lại của album được tập trung vào chuyện tình yêu của những người trẻ. Đi theo tiến trình là chia tay, gặp được người mới và rồi lại yêu, vấn đề này được thể hiện như một vòng lặp cảm xúc. Tiêu biểu, trong Chẳng thể né tránh, đó là sự dằn vặt của cô gái khi mọi thứ không còn như cũ. Đến với Mỗi khi em nhìn anh, Thật thà hay Small Talk lại là những bài hát nhiều tính chữa lành, khi con tim ấy đã vui trở lại.

 

Album khép lại bằng Ở đây lúc này, và tiếp tục là một bài hát chứa nhiều suy tư, tiếp thêm động lực cho những khó khăn còn đang hiện diện, khi cô viết rằng: “Lặng nhìn bình minh ngày mới lên/ Bất cứ những gì làm em tạm quên hết đi/ Vòng tròn lặp lại tựa như một thói quen/ Có đôi khi chỉ đi, không cần nhìn lại phía sau, cứ thế mà đi/ Giữ riêng cho mình một vùng trời thế thôi”.

 

Tuy vậy một điểm đáng tiếc là album này dường như quá ngắn, khi tổng thời lượng vẫn chưa vượt qua mức 30 phút. Khi Mỹ Anh đã làm rất tốt việc tạo nên không gian, thì chính bởi dung lượng này mà dư âm hay các xung động không thể duy trì một cách lâu dài. Trừ 3 đoạn interlude và 2 single đã ra mắt trước đó, album chỉ còn vỏn vẹn 4 bài hát mới được chia xen kẽ giữa R&B và Neo-soul, nhưng chính bởi nó kết thúc khi mà không gian mà nữ ca sĩ tạo ra quá đỗi hấp dẫn, đôi khi khiến cho người nghe cảm giác hụt hẫng và còn thiếu sót. Nếu như đĩa nhạc dài hơn, có kết cấu vững chắc hơn, thì tin chắc đây sẽ là album vô cùng hấp dẫn.

Mỹ Anh
Ảnh: Tư liệu

Nhìn chung thì Em vẫn là đĩa nhạc đáng nghe và đáng thưởng thức trong năm 2024. Việc phải mất đến 3 năm tính từ thời điểm debut để dự án ra đời, khiến cho ít nhiều khiến cho các giai điệu này không còn mới mẻ hay tạo được sự bất ngờ. Thế nhưng về mặt trải nghiệm, Mỹ Anh có thể nói là một trong những nữ nghệ sĩ làm rất tốt điều này trong thời gian qua.

10

_________

Bài: Tuấn Anh

No more