Review “Kẻ ăn hồn”: Hình ảnh ấn tượng, kịch bản còn lỗ hổng

Bài Tuan Anh

Phim kinh dị “Kẻ ăn hồn” ghi điểm với phần bối cảnh, hình ảnh. Tuy nhiên, kịch bản của tác phẩm còn một số lỗ hổng đáng tiếc.

 

Dù không phải dịp Halloween, rạp phim bỗng nhiên sôi động trở lại với sự xuất hiện của phim kinh dị Kẻ ăn hồn. Tác phẩm hiện là phim Việt được khán giả chú ý, ra rạp sau nhiều lần hoãn lịch vì khâu kiểm duyệt.

 

Phim đóng vai trò là phần tiền truyện của Tết ở làng Địa Ngục, mở rộng một số nội dung liên quan đến những lời nguyền chết chóc khiến dân làng phải khổ sở suốt hàng chục năm trời. Trước đó, bản series từng rất hút khách nên giúp phim điện ảnh được đón chờ hơn.

kẻ ăn hồn
“Kẻ ăn hồn” gây chú ý vì là phim kinh dị ra rạp vào dịp cuối năm. (Ảnh: Tư liệu)
Review

Trở lại làng Địa Ngục

 

Dù là tiền truyện, Kẻ ăn hồn không có quá nhiều liên kết trực tiếp về nội dung với series Tết ở làng Địa Ngục. Do đó khán giả chưa xem bản truyền hình vẫn hoàn toàn có thể nắm được nội dung bản điện ảnh.

 

Tác phẩm lấy bối cảnh nhiều năm trước các sự kiện trong series, bắt đầu với đám cưới của con gái trưởng làng Phong (Hoàng Hà) với người yêu Sang (Võ Điền Gia Huy). Bất ngờ, sau sự kiện đó là hàng loạt vụ giết người rùng rợn xảy ra, khiến dân làng đi vào kinh hãi. 

kẻ ăn hồn
Hoàng Hà đóng vai chính Phong – con gái trưởng làng Địa Ngục. (Ảnh: Tư liệu)

Đặc biệt là các nạn nhân đều bị hung thủ lấy mất một bộ phận nào đó trên cơ thể, không rõ nguyên do. Từ đó, hai vợ chồng Phong – Sang phải tìm ra chân tướng sự thật để giải thoát chính mình.

 

Điểm sáng là phim không lạm dụng jump-scare để hù dọa, khiến khán giả giật mình. Ê-kíp cũng giữ được những điểm cộng từ bản series. Đơn cử, phim có phần nhìn ấn tượng với màu phim đẹp và nhiều góc quay đa dạng. Bối cảnh Hà Giang hiện lên cũng rộng lớn, tạo cảm giác ma mị cho phim. 

 

Do đó, Kẻ ăn hồn không có nhiều khác biệt về mô-típ, diễn biên so với bản series, thậm chí chỉ như một tập phim Tết ở làng Địa Ngục.

 

Kẻ ăn hồn: Kịch bản còn những lỗ hổng

 

Dù có nhan đề ấn tượng, câu chuyện của Kẻ ăn hồn lại không thực sự hấp dẫn. Kịch bản vay mượn nhiều yếu tố quen thuộc của các tác phẩm cùng dòng. Chẳng hạn, nhân vật chính Phong có khả năng nhìn thấy linh hồn hay lời nguyền truyền từ đời này sang đời khác.

 

Để tăng kịch tính, biên kịch lồng ghép nhiều yếu tố tạo “drama”, chẳng hạn như mối tình tay ba giữa Phong với chồng và người đàn ông yêu cô. Diễn biến tâm lý của các nhân vật trong làng cũng bị làm quá, đôi lúc khiến khán giả khó chịu.

tết ở làng địa ngục
Tác phẩm được đầu tư về phần nhìn nhưng kịch bản còn hạn chế. (Ảnh: Tư liệu)

Điểm trừ lớn nhất của kịch bản chính là lời thoại. Cách các nhân vật trao đổi, giao tiếp  thiếu tự nhiên, còn tạo cảm giác gượng ép.

 

Vì bị kiểm duyệt nhiều lần, một số tình tiết trong phim không liền mạch mà tạo cảm giác đứt gãy. Hơn nữa, nhiều hình ảnh bị che mờ nên cũng mất đi tính kinh dị, có thể gây tụt cảm xúc của người xem.

kẻ ăn hồn
Một số cảnh quay bị mất đi yếu tố kinh dị vì khâu kiểm duyệt. (Ảnh: Tư liệu)

Diễn xuất chênh lệch trong “Kẻ ăn hồn”

 

Dự án quy tụ dàn diễn viên nhiều kinh nghiệm như NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân, Lan Phương Viết Liên, Nguyễn Hữu Tiến… Bên cạnh đó, 3 diễn viên trẻ gồm Hoàng Hà, Võ Điền Gia Huy và Huỳnh Thanh Trực được đạo diễn ưu ái giao cho tuyến chính.

 

Tuy nhiên, diễn xuất của các diễn viên còn có sự chênh lệch đáng kể, chưa thực sự phối hợp ăn ý với nhau. 

 

Hoàng Hà có nỗ lực đổi mới hình ảnh sau vai Dao Ánh trong Em và Trịnh. Song, vai diễn vẫn chưa có nhiều khoảnh khắc nổi bật để cô tỏa sáng. Trong khi đó, hai gương mặt nam Võ Điền Gia Huy và Huỳnh Thanh Trực còn giữ nguyên lối diễn quen thuộc từ các vai trước, chưa cho thấy sự đa dạng. Đôi lúc, các diễn viên trẻ còn bị các nghệ sĩ kỳ cựu lấn át.

Diễn xuất của các diễn viên chưa thực sự đồng đều. (Ảnh: Tư liệu)

Nhờ thành công của bản series, Kẻ ăn hồn nhanh chóng được khán giả chú ý khi ra mắt. Tác phẩm lập tức đứng đầu bảng xếp hạng phòng vé của Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập).

 

Sau khi xem phim, nhiều khán giả chỉ ra những điểm “sạn” không đáng có. Điểm trừ lớn nhất là kết phim đơn giản và dễ đoán. Cái kết của bản điện ảnh lại hoàn toàn không liên quan đến series nên càng gây khó hiểu cho người xem.

 

Nhìn chung, Kẻ ăn hồn vẫn là một bộ phim kinh dị có ý tưởng. Tuy nhiên, ê-kíp sẽ thành công trọn vẹn nếu kịch bản được kết nối chặt chẽ hơn nữa.

Review

___________

Bài: Văn Nghệ 

No more