Godzilla vs. Kong: Đại chiến mãn nhãn giữa Thần và Vua

Bài ELLE Man

Sau lần đối đầu cách đây hàng chục năm trong “King Kong vs Godzilla” (1962), hai siêu quái vật kinh điển một lần nữa chạm trán trên màn ảnh rộng. Điểm mạnh Godzilla vs. Kong (2021) là phần kỹ xảo hoành tráng, mang đến những trận đại chiến mãn nhãn cho người xem. 

Theo Box Office Việt Nam, Godzilla vs. Kong ra mắt tuần đầu  đã vượt doanh thu trong tuần của Bố Già, cho thấy khán giả Việt Việt đang “khát” phim bom tấn đúng nghĩa. Godzilla vs. Kong, với kinh phí 200 triệu USD, có thể ví như một buổi tiệc thịnh soạn về thị giác, khiến “con người nhỏ bé” phải xuýt xoa trước cuộc chiến tàn phá điên cuồng của hai sinh vật khổng lồ.

review phim godzilla vs. kong 2021 - elle man 1
Tạo hình của Godzilla và Kong trên phim.

Mạch phim chạy song song hai tuyến truyện: Tập đoàn Monarch đang trên hành trình tìm cho Kong và cô bé câm Jia (Kaylee Hottle) một mái nhà mới, sau khi Đảo Đầu Lâu bị một cơn bão tàn phá. Cùng lúc, Godzilla bỗng tái xuất sau nhiều năm vắng bóng, chủ động tấn công con người và trở thành mối họa mới của nhân loại. Tiến sĩ Ilene Andrews (Rebecca Hall) tin rằng Kong và Godzilla phải đối đầu xác định ai là Vua quái vật, và chỉ khi một con quái vật cuối đầu trước kẻ còn lại, sự tàn phá mới chấm dứt.

Bom tấn của đạo diễn Adam Wingard có cốt truyện đơn giản, tuyến tính, dành thời gian cho phần hành động. Trong phiên bản 1962 với kỹ xảo còn hạn chế, cảnh hai sinh vật khổng lồ chọi đá, nhét cây vào mồm nhau bị khán giả hiện đại xem là “tấu hài”, không thể hiện được sự khốc liệt trên chiến trường của loài ác thú.

Trận đại chiến trong phiên bản cũ mang đậm chất tấu hài.

Trong bản mới, “King” và “God” chỉ chạm mặt hai lần, nhưng phủ ngập gần ⅔ thời lượng tác phẩm với những cảnh chiến đấu, tàn phá dữ dội. Cảnh Godzilla quất đuôi khiến hàng loạt tòa nhà cao tầng đổ gục, hay khi sinh vật bắn tuyệt kỹ “Hơi thở hạt nhân” xé toạc không trung, thực sự khiến người xem căng thẳng, tay bám chặt ghế, mắt không dám chớp. Với sức mạnh tuyệt đối cùng hình thể ngoại cỡ, “bé bự” Godzilla vốn là người hùng trong phần trước, nay thành một nhân vật phản diện đáng gờm. Sinh vật trở thành một thảm họa thiên nhiên, mà nhân loại nếu khôn ngoan chỉ có thể lẩn trốn, chứ đừng mong đối đầu.

Ngược lại, Kong với kích thước nhỏ bé hơn, cũng không sở hữu “tất sát kỹ” nào ngoài nắm đấm, có cách chiến đấu “du kích” giống con người. Vua Khỉ tận dụng triệt để địa hình để đu bám, đồng thời sử dụng linh hoạt ngoại cảnh làm vũ khí chống lại kẻ thù quá khổ. Sự đa dạng tạo nên cá tính riêng cho hai kẻ kỳ phùng địch thủ, nên dẫu màn hình có ngập tràn cháy nổ gần hai tiếng đồng hồ, người xem cũng không thấy nhàm chán.

Kong có nhiều biểu cảm, cá tính giống con người.

Phần hình ảnh còn được dụng công trong tạo hình của các quái vật. Trong phần phim 2021, người xem có thể cảm nhận sự chân thực từ bộ lông đen mượt của Kong, hay ánh mắt căm phẫn như phát ra lửa của Godzilla. Tỉ mẫn đến mức, có vài phân cảnh, người xem còn thấy được vài lớp vẩy của Godzilla rơi xuống cùng bụi đất, hay khi từng phân da thịt của Kong đổi sang màu trắng đục vì ở trong môi trường bão tuyết. Tóm lại, càng về sau, các sinh vật càng có hồn hơn, biến loạt phim thuộc Vũ trụ Điện ảnh Quái vật như những thước phim tài liệu có nhạc nền sôi động, chứ không đơn thuần là các khối CGI lòe loẹt lao vào nhau.

Âm nhạc trong Godzilla vs. Kong cũng góp phần định hình câu chuyện riêng của hai quái thú. Phim dùng nhạc ballad êm dịu ở những cảnh có Kong, cho thấy sinh vật đang tiến gần hơn với nhân loại, chỉ muốn tìm kiếm chốn bình yên nơi nó có thể gọi là “Nhà”. Ngược lại, Godzilla chỉ có một bài nhạc nền duy nhất, là tiếng gầm của chính nó. Tiếng gầm gừ đặc trưng của “God”, kết hợp cùng tiếng la hét của con người và tiếng các công trình vỡ vụn, hòa âm thành bản nhạc giao hưởng vĩ đại của cái chết và sự hủy diệt. Việc sử dụng một nhạc nền cũng cho thấy Godzilla khác với Kong, là một thực thể nguyên sơ đầy bí ẩn mà nhân loại không thể kiễm hãm hay thao túng.

Hành trình của con người nhàm chán, là điểm trừ đáng tiếc của phim. Các nhà khoa học trong Vũ trụ Quái vật được khắc họa như những kẻ nông cạn, cố bắn những viên đạn vô dụng, hết lần này đến lần khác vào Godzilla và Kong. Chưa hết, họ còn có những câu thoại dài dòng, tỏ vẻ nguy hiểm, nhưng trở nên nhỏ nhặt trong câu chuyện về hai sinh vật cổ đại đối đầu. Tuyến nhân vật của các diễn viên Millie Bobby Brown, Brian Tyree Henry chỉ dừng ở mục đích “tấu hài”, khiến mạch phim bị rời rạc. Diễn viên diễn đạt nhất, mang đến nhiều cảm xúc nhất, chỉ có Kaylee Hottle – cô bé thổ dân có khả năng trò chuyện với Kong. Giống với nhân vật, Hottle bị khiếm thính, chỉ giao tiếp với các diễn viên người lớn qua ngôn ngữ hình thể.

Tuyến con người nhạt nhòa.

Nhìn chung, Godzilla vs. Kong là một buổi tiệc thị giác thịnh soạn, một bom tấn đúng nghĩa trong bối cảnh cả thế giới đang chống chịu “Năm Covid thứ hai”. Tác phẩm cũng có nhiều “trứng phục sinh” được cài cắm xuyên suốt, xoay quanh nguồn gốc thực sự của loài Titan, tạo tiền đề cho những phần tiếp theo.

Justice

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài: Phúc Nguyên

 

 

No more