Để có thể tổng hợp kết quả và đưa ra BXH chính xác nhất, nền tảng tìm kiếm và mua sắm thời trang toàn cầu Lyst đã tiến hành phân tích hành vi mua sắm online của hơn chín triệu người tiêu dùng mỗi tháng đối với sản phẩm đến từ 12.000 nhà thiết kế và cửa hàng trực tuyến. Dữ liệu được quan tâm bao gồm tỷ lệ tìm kiếm trên Lyst và Google, sự chuyển đổi kèm theo doanh số bán hàng, cũng như số lần các thương hiệu thời trang và sản phẩm được đề cập trên mạng xã hội và mức độ tương tác trên toàn thế giới trong khoảng thời gian ba tháng.
Top 20 thương hiệu thời trang hot nhất Quý 2/2020
1. Quán quân: NIKE
Xuất sắc bứt phá từ vị trí thứ Ba của quý trước, “người khổng lồ” thời trang thể thao của vùng Oregon, Hoa Kỳ đã bước lên “ngôi vương” ở Quý 2. Sự hợp tác giữa biểu tượng trong làng shoegame Nike cùng nhãn hiệu thời trang cao cấp Dior khi cho ra mắt BST sneaker Air Jordan 1 OG Dior đã thu hút toàn bộ sự chú ý của giới mộ điệu. Từ đó, thành công nâng cao cả về mặt doanh thu lẫn danh tiếng cho hãng. Báo cáo Quý 2 của Lyst cho thấy sự tăng trưởng 75% doanh số từ mua sắm trực tuyến, chiếm 30% tổng tiền thu về. Việc cam kết quyên góp 40 triệu đô cho các tổ chức thúc đẩy sự công bằng xã hội của Nike nhận được tán thưởng nhiệt liệt.
2. Á quân: OFF-WHITE
Sau phong độ ấn tượng với 3 quý liên tiếp nằm ở ngôi vị Quán quân thì Of-White đã tụt 1 bậc, tuy nhiên vị trí thứ 2 vẫn cho thấy được sức hút mạnh mẽ của thương hiệu này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Việc cho ra mắt BST thời trang lấy cảm hứng từ thập niên 90 kết hợp cùng nhà bán lẻ TSUM Moscow đã thành công vang dội khi các sản phẩm nhanh chóng cháy hàng trên thị trường. Tiếp theo, tại thời điểm dịch bệnh vẫn đang bùng nổ, hãng đã nhanh chóng restock lại dòng khẩu trang mang logo Off-White rất được săn đón. Sau cùng, phiên đấu giá những đôi sneakers hợp tác giữa Off-White và Nike thu về 187.000 đô, đóng góp cho phong trào Black Lives Matter mà cả thế giới đều quan tâm.
3. GUCCI
Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng khá lớn đến Gucci khi thông báo sẽ ra 2 BST không theo mùa mỗi năm thay vì 5 BST như mọi khi. Bên cạnh đó, hãng đã xuất sắc đứng đầu về Chỉ số Minh bạch Thời trang (The Fashion Transparency Index) trong tổng các nhãn hiệu cao cấp. Học bổng Gucci North America Changemakers đã được trao cho 20 gương mặt xuất sắc.
4. BALENCIAGA
Trong khi nhiều nhãn hiệu phải đóng cửa vì sự suy thoái kinh tế do dịch, vừa qua, Balenciaga đã công bố mở thêm một cửa hiệu tại Bond Street ở London. Hãng cũng cam kết sẽ đóng góp hàng năm cho tổ chức NAACP (Hiệp hội Quốc gia vì Sự tiến bộ của Người da màu) trước những vấn đề nóng hổi hiện nay. Bài đăng trên Instagram của ngôi sao ca nhạc Katy Perry về phong cách thời trang khi cô mang thai cùng Balenciaga đã tạo nên làn sóng lan truyền rộng lớn.
5. PRADA
Ứng dụng thành công công nghệ thực tế ảo, thương hiệu thời trang cao cấp Prada đã ra mắt dự án cho phép người dùng có thể trải nghiệm cảm giác mua sắm chân thực từ xa trong tình hình giãn cách xã hội. Hãng cũng đã tiếp tục ký kết các khoản cho vay liên quan đến sự bền vững, khẳng định những mục tiêu lành mạnh về môi trường. Tại Trung Quốc, doanh thu của nhà mốt này tăng trưởng 10% so với Quý 1.
6. SAINT LAURENT
Saint Laurent đã công bố quyết định năm nay sẽ không tham gia tuần lễ thời trang Paris, thay vào đó, họ lựa chọn đi theo nhịp điệu của riêng mình. Các chiến dịch Thu-Đông 2020 có sự tham gia của Rosé – thành viên nhóm nhạc nữ Black Pink và Lenny Kravitz. Hãng đã bắt tay cùng Baccarat cho ra mắt BST những chiếc ly sang trọng và cao cấp với tông đen tuyền chủ đạo.
7. VERSACE
Versace đã cho ra mắt BST PRIDE 2020 nhằm kỷ niệm tháng “Tự Hào” và bày tỏ sự ủng hộ đối với cộng đồng LGBT. Về mảng mạng xã hội, hãng cũng thực hiện trào lưu thử thách kèm hashtag #VeryVersace trên Instagram. Sau cùng, tổ chức Capri Holdings cam kết sẽ tiếp tục ủng hộ các hoạt động thúc đẩy sự công bằng trong xã hội.
8. BURBERRY
Thương hiệu thời trang xa xỉ Burberry đã cung cấp 100.000 tấm PPE cho Dịch vụ Y tế Quốc gia của Vương quốc Anh. Đồng thời, hãng cũng ra mắt ReBurberry Edit với các sản phẩm được làm từ những vật liệu sáng tạo bền vững. Sau cùng, Burbbery công bố sẽ tổ chức một số diễn vào tháng 9 sắp tới với cảm hứng “lấy bối cảnh ngoài trời của nước Anh”.
9. FENDI
Nhãn hiệu Fendi đã cộng tác cùng nghệ sĩ Joshua Vides cho ra mắt BST trompe l’oeil với cảm hứng lấy từ trường phái hội họa siêu thực, gây ảo giác cho người xem. Người mẫu Iris Law được công bố sẽ trở thành gương mặt đại diện cho chiến Peekaboo bag. Sau cùng, hãng đã tổ chức một buổi biểu diễn âm nhạc cổ điển Accademia Nazionale di Santa Cecilia.
10. BOTTEGA VENETA
Báo cáo của Lyst cho thấy doanh thu của Bottega Veneta đã tăng 8,5% so với quý 1. Nhà mốt cũng ủng hộ 300.000 € cho công tác nghiên cứu khoa học nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.
11. JACQUEMUS
Chiến dịch Thu-Đông 2020 có sự tham gia của Bella Hadid đã được công bố bằng hình thức FaceTime trong tình hình dịch bệnh vẫn còn khá nặng nề. Hình ảnh người bà đang mặc BST của NTK Simon Porte Jacquemus được chia sẻ rộng rãi. Sau cùng, BST kính mát sang trọng kết hợp với nhà bán lẻ SSENSE chính thức ra mắt.
12. VALENTINO
Jacopo Ventiruni chính thức được bổ nhiệm vào vị trí CEO mới của thương hiệu thời trang Valentino thay thế cho Stefano Sassi trước đó. Chuỗi màn trình diễn trên Instagram Live đã bắt đầu với sự mở màn của nữ ca sĩ Alicia Keys. Hãng đã công bố chiến dịch Thu-Đông 2020 sẽ được thực hiện nhằm gây quỹ cho bệnh viện Spallanzani ở Rome.
13. ADIDAS
Cùng có điểm chung là quan tâm đến những vấn đề về môi trường, lần đầu tiên, hai ông lớn của thương hiệu thời trang thể thao là adidas và Allbirds kết hợp với nhau để cho ra mắt BST sneakers dùng chất liệu bền vững. Ngoài ra, hãng cũng sản xuất 18.000 ngàn khẩu trang mỗi tuần để cung cấp cho các chuyên gia y tế.
14. MONCLER
Moncler dự kiến sẽ cho ra mắt dòng nước hoa cao cấp vào năm 2022. Nhà mốt đã cho phát hành BST mới nhất với tên gọi Genius cùng sự góp mặt của hai NTK danh giá là Simone Rocha và Richard Quinn. Hãng cũng đồng thời khởi xướng dự án #WarmlyMoncler trên Instagram với slogan “find warmth in togethernes” – (tạm dịch: tìm thấy sự ấm áp bên nhau).
15. ALEXANDER MCQUEEN
Nằm ngoài BXH 20 ở quý trước, lần này thương hiệu thời trang Alexander McQueen quay trở lại với vị trí 15. Trong thời gian giãn cách xã hội kéo dài, hãng đã cho ra mắt chương trình là McQueen Creators và McQueen Music để có thể tăng tương tác với những người theo dõi. Nhà mốt cũng cam kết ủng cho NAACP và chiến dịch Zero. Sau cùng, họ tiết lộ chiến dịch Pre Fall 2020 được lấy cảm hứng từ trường phái Tân Nghệ thuật (Art Nouveau).
16. LOEWE
Thương hiệu Loewe cam kết sẽ đóng góp 500.000 euro và trích 40 euro từ mỗi sản phẩm được bán trong bộ sưu tập Ibiza của Paula cho các tổ chức từ thiện trẻ em. Hãng cũng phát hành BST Pride nhằm tỏ lòng tri ân đến nghệ sĩ drag queen (drag perfomer) quá cố Divine, số tiền thu được sẽ dùng để quyên góp cho Visual Aids. Ngoài ra, họ cũng bắt đầu chuỗi Instagram Live – Loewe en Casa để kết nối với người tiêu dùng và khách hàng trong mùa giãn cách.
17. BALMAIN
Nhà mốt Balmain đã tăng 6 hạng để nắm giữ vị trí 17 của quý này. Thương hiệu lần đầu tiên khai trương phòng trưng bày ảo với hình ảnh 3D đại diện của giám đốc sáng tạo Olivier Rousteing. Trong giai đoạn ngừng hoạt động, hãng cũng ra mắt series video #BalmainEnsemble để kết nối nhiều hơn với khách hàng.
18. VETEMENTS
Sự hợp tác giữa Vetements và Reebok đã cho ra phiên bản giày sneakers mới nhất là Insta Pump Fury. Tiếp theo, hãng cũng ra mắt một tài khoản instagram mới @vetements_uncens. Sau cùng, thương hiệu tái phát hành thiết kế DHL đình đám trên vỏ ốp lưng của dòng iPhone 11.
19. STONE ISLAND
Thương hiệu thời trang Stone Island đã cho ra mắt dòng áo thun tập trung vào sự đổi mới chất liệu vải Lino Watro Camouflage. Nhà mốt cũng phát hành BST áo khoác ngoài Membrana với công nghệ 3D hoàn thiện và áo choàng tắm XL làm từ chất liệu khăn tắm gây nhiều chú ý.
20. FEAR OF GOD
Khép lại top 20 là nhãn hiệu Fear of God sau khi tăng 9 hạng so với quý trước. Thương hiệu tung ra BST collab Nike Air Fear of God 1 “Noir” thông qua ứng dụng Zoom. Hãng đã chuyển các chữ cái trong logo từ FG thành GF để vinh danh George Floyd. Nhà mốt đồng thời hợp tác với Barton Perreira và phát hành BST kính mắt mới.
Thời trang trong công cuộc đổi thay
Trong quý qua, đại dịch Covid-19 đã gây nên ảnh hưởng một cách rõ rệt lên toàn thế giới. Vào khoảng thời gian cuối quý, khi lệnh giãn cách được gỡ bỏ ở một số thị trường, người tiêu dùng bắt đầu quay trở lại cuộc sống bình thường, cũng như việc mua sắm theo cách truyền thống. Vào tháng 6 vừa qua, sau cái chết của George Floyd, hàng loạt lời kêu gọi đòi quyền bình đẳng và công bằng chủng tộc đã lan rộng khắp thế giới . Trong khi một số thương hiệu gặp khó khăn để thích nghi với những sự thay đổi này, thì Nike đã xuất sắc leo lên hai bậc để trở thành thương hiệu hot nhất trên thế giới. Đây là lần đầu tiên kể từ khi BXH The Lyst Index ra đời, một thương hiệu thời trang cao cấp không chiếm “ngôi vương”.
Nhu cầu mua sắm quần áo thể thao, những loại trang phục thoải mái cho mặc nhà, tập thể dục cũng như hoạt động ngoài trời tăng 106%, Nike đã có bước nhảy vọt đáng nể. Tại thời điểm mà một vài thương hiệu cao cấp phải vật lộn để tạo ra sự chú ý khi các sự kiện như Met Gala hay tuần lễ thời trang nam bị hủy bỏ, Nike lại thành công ghi được hàng loạt dấu ấn rõ nét, góp phần thúc đẩy thương hiệu phát triển. Trong một video với hơn 5 triệu lượt thích trên Instagram và gần 8 triệu lượt xem ở Twitter, hãng đã thông minh biến đổi câu khẩu hiệu nổi tiếng của mình thành ‘Don’t Do It’ nhằm quảng bá cho thông điệp chống phân biệt chủng tộc.
Thành công của Nike trong BXH The Lyst Index đã phản ánh cách mà dịch bệnh đang thiết lập lại hành vi và thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Đồng thời, nó cũng thúc đẩy sự chuyển dịch sang hướng thương mại kỹ thuật số rõ nét. Mặc dù hãng đã báo cáo khoản thiệt hại doanh thu từ việc đóng cửa một số cửa hàng truyền thống và vận chuyển sản phẩm ít hơn cho những nhà bán lẻ, nhưng kết quả doanh thu của công ty với việc mua bán trực tuyến đã chứng tỏ tình hình đang thay đổi tích cực. Trước đó, Nike hy vọng doanh số bán hàng online sẽ chiếm 30% trong tổng doanh thu vào năm 2023, nhưng họ đã chạm cột mốc ấy khi chỉ mới nửa đầu năm 2020. Vì thế, công ty đặt mục tiêu mới là 50% doanh số trực tuyến trong tương lai gần. Sự chuyển dịch nhanh chóng này không chỉ dành riêng cho lĩnh vực thời trang thể thao. Tháng 5/2020, công ty tư vấn Bain & Company đã công bố một báo cáo và dự đoán rằng tổng nguồn thu từ việc bán hàng trực tuyến sẽ chiếm 30% thị trường thời trang cao cấp vào năm 2025.
Các thương hiệu lớn với những triết lý và lối thẩm mỹ đặc biệt tiếp tục tạo được tiếng vang đối với giới mộ điệu. Nhà mốt Jacquemus giữ vững phong độ, tăng bốn bậc để trở thành thương hiệu hot thứ 11 trên thế giới. Hãng sở hữu lượng truy cập trên Lyst tăng 61% và lượng người theo dõi trên Instagram tăng 20% so với quý trước. Vào tháng 4, thương hiệu này đã thành công thu hút sự chú ý khi ra mắt chiến dịch có sự góp mặt của người mẫu Bella Hadid thông qua ứng dụng FaceTime. Bên cạnh đó, các bài đăng vào tháng 5 trên Instagram với hình ảnh bà của NTK Simon Porte Jacquemus đang diện các trang phục trong BST đã được lan truyền rộng rãi.
Thương hiệu Off-White vẫn ở ngôi cao với vị trí thứ 2, mặc dù đã trượt khỏi ngôi đầu bảng sau ba quý liên tiếp trụ vững. Trong khi đó, Balmain trở lại BXH các thương hiệu hot nhất của The Lyst Index khi tăng sáu bậc đầy ấn tượng. Cái tên Fear of God lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách 20 thương hiệu hot nhất, tăng chín bậc so với quý trước đã cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng trên MXH vào thời điểm mà một vài tên tuổi xa xỉ và nổi tiếng cũng không thể đạt được chỉ số này.
Vậy, điều gì xảy ra tiếp theo? Trong ngành thời trang, đã có rất nhiều đề xuất khác nhau để xem xét lại lịch trình, cũng như các hoạt động sản xuất và bán lẻ, nhưng vẫn chưa đạt được sự đồng thuận rộng rãi. Gucci và Saint Laurent cam kết thay đổi cách thức và thời điểm trình diễn các BST của mình, nhưng các thương hiệu lâu đời khác đều thể hiện mong muốn giữ nguyên mô hình hiện có. Cho đến nay, mọi việc vẫn chưa thực sự lắng xuống sau hàng loạt sự kiện đã xảy ra, và hậu quả về lâu dài hãy còn khá mơ hồ. Những tín hiệu tích cực như các thương hiệu lớn vẫn tạo được tiếng vang đối với người mua sắm hay cơ hội mới đang ở phía trước để tạo nên một ngành công nghiệp thời trang bền vững và toàn diện hơn.
Top 20 item hot nhất Quý 1/2020
Để tìm ra những sản phẩm hot nhất trên thế giới, Lyst đã lọc hơn sáu triệu mặt hàng dựa theo lượt đề cập, tìm kiếm, số lần xem trang, tương tác và bán hàng trên MXH của hàng nghìn cửa hàng trực tuyến.
__
Tạp chí Phái mạnh Elle Man
Lược dịch: KangXi Nguyễn – Tham khảo: Lyst