Trọng Hiếu đã tìm ra “Kho báu” thế nào?

Bài Tuan Anh

trọng hiếu kho báu
Sau nhiều năm hoạt động chưa thực sự thành công tại thị trường nhạc Việt, lần trở lại trong năm 2025 với single “Kho Báu” đã giúp cho (S)TRONG Trọng Hiếu một lần hiếm hoi có ca khúc thực sự tạo được dấu ấn với người nghe.

kho báu trọng hiếu

Xuất phát từ bệ phóng Vietnam Idol 2015, Trọng Hiếu là “của hiếm” trong show truyền hình ca hát này bởi không những sở hữu giọng ca chắc chắn, vững vàng như những quán quân trước đó, mà nam ca sĩ còn mang đến những phần trình diễn sôi động, khả năng làm chủ sân khấu rất tốt. Chiến thắng của anh trước Bích Ngọc, Hà Nhi tại mùa giải năm đó được xem là thuyết phục được người xem.

 

Tuy nhiên, khi bước ra thị trường, màu sắc âm nhạc mạnh mẽ, thiên về dance pop của Trọng Hiếu chưa thực sự lan tỏa. Anh vẫn có một lượng khán giả nhất định, các sản phẩm ra mắt đều chỉn chu, chất lượng khá, nhưng chưa thực sự đạt được thành tích như mong đợi. Trong khi đó, Hà Nhi vốn cũng có giọng hát “lạ” và tư duy âm nhạc thiên hướng US-UK như Hiếu ở mùa Vietnam Idol năm đó, đã làm “mềm” đi cá tính của mình, theo đuổi ballad và gặt hái được thành công, trở thành nữ ca sĩ đắt “show” phòng trà bậc nhất Vpop hiện tại. Ngay cả Bích Ngọc, sau một thời gian dài ở ẩn tưởng như giải nghệ, cũng đã kịp ghi dấu ấn với bản ballad “Câu trả lời” vào đầu năm nay.

kho báu trọng hiếu
Ảnh: Tư liệu
chàng trai đeo kính thông minh Viture Pro XR Glasses

Đối với Trọng Hiếu, anh cũng có thêm cho mình một cơ hội khi xuất hiện tại “Anh Trai vượt ngàn chông gai” – một trong những show truyền hình ấn tượng nhất vài năm gần đây. Tuy không thuộc nhóm những thí sinh nổi tiếng nhất, nhưng Hiếu cũng mang trở lại hình ảnh một nam ca sĩ mạnh mẽ, đa tài, bước nhảy điêu luyện đến với khán giả. Đó là bàn đạp cần thiết để Hiếu có thể trở lại như cái tên (S)TRONG của mình, thứ anh cần là một sản phẩm “gần gũi” với khán giả Việt hơn mà thôi.

 

Và anh đã thực sự tìm thấy “Kho báu” của mình khi mặc dù không quá nổi bật vào thời điểm ra mắt, single mới nhất của nam ca sĩ dần dần len lỏi thông qua các nền tảng video ngắn và đang trên con đường trở thành ca khúc thành công nhất từ trước đến nay của Hiếu.

 

Thấu hiểu thị trường Kho báu trọng hiếu

 

“Kho báu” đánh dấu lần đầu tiên (S)TRONG hợp tác với Hứa Kim Tuyền, TDK – những producer có thể mạnh với ballad và “mát tay” trong việc tạo hit. Trước đây, Hiếu cũng đã làm việc với nhiều nhà sản xuất hàng đầu Việt Nam như Khắc Hưng, Nimbia, 2pillz, Hoàng Tôn,… mỗi người đều mạnh một mảng khác nhau nhưng chưa ai giúp anh có được một bản hit thực sự bùng nổ dẫu cho họ đều làm việc tốt với những ca sĩ khác.

 

Rõ ràng, khi thực hiện sản phẩm với những producer trước đây, Trọng Hiếu không ngần ngại bộc lộ hết năng lượng mà mình có, và những nhà sản xuất này cũng xây dựng lớp âm thanh xoay quanh việc thúc đẩy điều này mạnh nhất có thể. Tuy nhiên, đối với khán giả Việt Nam, những thứ đó có phần hơi “quá”, khó tiếp nhận, dẫu cho cả về sáng tác, hát, hòa âm phối khí đều khó chê ở điểm gì.

trọng hiếu
Ảnh: Tư liệu

Đến với “Kho báu”, (S)TRONG đã kìm nén rất nhiều trong cả cách hát và cách bộc lộ cảm xúc của mình. Nếu như trước đây người ta thấy Hiếu lúc nào cũng tràn trề, tươi vui, có phần hơi “tăng động”, thì trong “Kho báu”, không có phân đoạn nào quá dữ dội. Trọng Hiếu hát ở những quãng an toàn, các nốt cao được xử lý bằng airy voice, đặc biệt ở single này không có những đoạn phiêu “ngẫu hứng” thường thấy trong âm nhạc của anh. Mọi thứ được xử lý khá cẩn thận theo đúng công thức của một bản pop đơn giản, dễ nghe.

 

Đứng ở vị trí phối khí, TDK cũng không thực hiện những màn trình diễn âm thanh quá khó khăn. Bài hát được phối đơn giản với một chút pop, một chút hiphop khá tương đồng với những bản ballad thường thấy ở K-pop thập niên 2000s, mà gần đây Thiều Bảo Trâm cũng áp dụng trong single “Không lời” đem về khá nhiều thành công cho nữ ca sĩ. Đoạn chorus có giai điệu bắt tai, dễ nhớ và đã phát huy được tác dụng khi trở thành trend trên tiktok. Không bất ngờ hay đặc biệt độc đáo, nhưng nhờ sự thấu hiểu thị trường của bộ đôi Hứa Kim Tuyền và TDK, “Kho báu” đã thành công đúng với những tính toán của ekip.

 

Thay đổi làm nên thành công

 

Rõ ràng, không thể phủ nhận sự chú ý dành cho Trọng Hiếu tăng lên đáng kể sau khi anh tham gia “Anh trai vượt ngàn chông gai”. Sự thành công rực rỡ của chương trình mang lại cho không chỉ (S)TRONG mà cả 32 anh tài còn lại những cơ hội lớn trong việc tiếp cận thêm những khán giả mới.

 

Tuy nhiên, sau chương trình, không phải ai nào cũng phát hành được sản phẩm đạt thành tích tốt. Phần lớn các anh tài là ca sĩ đều đã có sản phẩm solo, nhưng không gây được tiếng vang đáng kế, thoát được “vòng fan”. Thậm chí cả Cường Seven – anh tài được bình chọn là Thủ lĩnh gia tộc toàn năng (có thể xem là giải nhất của chương trình) – cũng không thể bứt phá với EP “Lướt” được anh đặt rất nhiều kỳ vọng. Vậy nên, hào quang của chương trình không phải là điều bảo chứng cho một vị trí trên thị trường cho các anh tài.

trọng hiếu kho báu
Ảnh: Tư liệu

(S)TRONG là trường hợp hiếm hoi có sản phẩm vượt ra khỏi vòng quan tâm của fan của anh nói riêng cũng như fan của chương trình nói chung để thực sự nhận được sự chú ý của công chúng. Ca khúc đạt 6 triệu lượt xem trên youtube và gần 2 triệu stream trên spotify sau gần 1 tháng ra mắt – nhiều hơn bất cứ single chính thức nào của anh từ trước đến nay. Sự thành công đó chắc chắn không thể thiếu công sức của việc mạo hiểm, vượt ra khỏi vòng an toàn của nam ca sĩ. Khi đã bước đến năm thứ 10 của sự nghiệp, anh vẫn còn dám thử chất liệu âm nhạc mới trong “Kho báu” – không phải là điều ai cũng dám làm. Và anh đã gặt hái được quả ngọt rất xứng đáng sau 1 thập kỷ bước ra từ Vietnam Idol.

5 kiểu giàyr tối giản cho nam giới hiện đại

____

Bài: Nam Trần

No more