ELLEMAN TALK 19/08/2024

Phạm Toàn Thắng: Khi âm nhạc chảy từ trái tim

Bài Tuan Anh

Trong gần hai thập kỷ sáng tác âm nhạc, Phạm Toàn Thắng đã sở hữu những ca khúc có sức sống lâu dài trong lòng công chúng từ Cô Bé Mùa Đông, Bốn Chữ Lắm, Dấu Mưa cho đến Tháng Tư Là Lời Nói Dối Của Em. Sau 5 năm “ngủ đông”, anh đã trở lại với một sáng tác mới mang tên Một Ngày Mưa Cũ.

 

Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu sự thay đổi của Phạm Toàn Thắng về quan điểm sáng tác sau 5 năm, những nhận định về thế hệ nghệ sĩ GenZ đương đại cùng các dự án âm nhạc của nam nhạc sĩ trong tương lai.

Đạo

Xin chào nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng! Điều gì đã tạo cảm hứng để anh tiếp tục công việc sáng tác và trở lại thị trường âm nhạc sau 5 năm vắng bóng?

 

Phạm Toàn Thắng: Thực tế trên hành trình sáng tác âm nhạc của mình, tôi cũng đã từng có những khoảng “ngủ đông” dài. Với lần này, một vài biến cố xảy đến năm 2019 khiến niềm đam mê nghệ thuật trong tôi bị chững lại. Thời gian ấy, tôi viết vẫn nhạc theo cảm xúc bản thân nhưng đều cất chúng cho riêng mình.

 

Tuy nhiên đến năm 2022, rất nhiều sự kiện đã xảy đến, đặc biệt là đại dịch COVID-19. Tôi nhận ra cuộc sống trở nên mong manh hơn bao giờ hết, và đã đến lúc tôi cần thực hiện những đam mê của mình. Từ đó, tôi bắt đầu hoạt động âm nhạc trở lại.

Phạm Toàn Thắng
Tuy nhiên đến năm 2022, rất nhiều sự kiện đã xảy đến, đặc biệt là đại dịch COVID-19. Tôi nhận ra cuộc sống trở nên mong manh hơn bao giờ hết, và đã đến lúc tôi cần thực hiện những đam mê của mình. (Ảnh: Duy Khang)

Một ca khúc đánh dấu sự trở lại sau nhiều năm im ắng chắc sẽ chất chứa câu chuyện thú vị. Anh có thể chia sẻ cảm hứng đằng sau sáng tác Một Ngày Mưa Cũ?

 

Phạm Toàn Thắng: Cảm hứng của Một Ngày Mưa Cũ bắt đầu từ câu nói đùa của mẹ tôi, rằng khi mang thai tôi, bà vẫn ngày ngày tập thể dục nhịp điệu. Có lẽ vì thế mà tôi sinh ra đã có máu nghệ sĩ chảy trong mình (cười).

 

Tôi bỗng tưởng tượng nếu sống trong thời đại của mẹ vào những năm 80, tôi sẽ viết một ca khúc như thế nào? Từ đó, tôi sáng tác một nhạc phẩm vừa hoài niệm về một thời đại đã qua, vừa mang chất trữ tình của Phạm Toàn Thắng, nhưng vẫn đủ thú vị để bất cứ ai cũng có thể nhảy múa và hòa nhịp cùng. Cuối cùng, ca khúc Một Ngày Mưa Cũ được hình thành.

 

Tôi bắt đầu viết lời cho Một Ngày Mưa Cũ vào năm 2021. Nhà tôi ở phố người Hoa. Cho nên vì thế, Một Ngày Mưa Cũ cũng phảng phất vibe Hồng Kông hoài niệm.

 

Khi nghe nhạc phẩm Một Ngày Mưa Cũ, khán giả nhận thấy ảnh hưởng của những thể loại đình đám thập niên 80. Anh có thể chia sẻ thêm về lựa chọn thể loại này?

 

Phạm Toàn Thắng: Như đã chia sẻ ở trên, tuy Một Ngày Mưa Cũ đã được sáng tác vào năm 2021, nhưng quá trình phối khí cho nhạc phẩm lại mất nhiều thời gian.

 

Một Ngày Mưa Cũ thuộc thể loại Pop-Rock kết hợp với chất liệu Synthwave. Pop-Rock vốn đã là dòng nhạc phát triển mạnh mẽ trong thập niên 70, 80 và 90. Trong khi đó, Synthwave cũng là thể loại đã từng đình đám trong khoảng 40 năm về trước và thời gian gần đây đã thịnh hành trở lại. Sự kết hợp này đem đến cho Một Ngày Mưa Cũ tinh thần hoài niệm nhưng vẫn mới mẻ, phù hợp với tinh thần thời đại hiện nay.

Tôi bắt đầu viết lời cho Một Ngày Mưa Cũ vào năm 2021. Nhà tôi ở phố người Hoa. Cho nên vì thế, Một Ngày Mưa Cũ cũng phảng phất vibe Hồng Kông hoài niệm. (Ảnh: Duy Khang)

Phong cách sáng tác của người nhạc sĩ cũng sẽ thay đổi theo độ tuổi và trải nghiệm. Ở hiện tại, anh chọn theo đuổi màu sắc âm nhạc nào?

 

Phạm Toàn Thắng: Tôi luôn trung thực với cảm xúc của mình ở mỗi thời điểm sáng tác. Những ca khúc như Cô Bé Mùa Đông được tôi viết vào năm tháng hồn nhiên của tuổi trẻ. Khi trưởng thành hơn và nỗi lo cơm áo gạo tiền bắt đầu chi phối cuộc sống, tôi sáng tác Vẽ, Chạy Mưa,… Cũng có những thời điểm, tình yêu trong tôi là sự đằm thắm, mãnh liệt, như Dấu Mưa, Tháng Tư Là Lời Nói Dối Của Em,… Ở hiện tại, tôi nhìn mọi việc bằng sự nhẹ nhàng và bao dung hơn. Tôi tin tất cả sự kiện đến với mỗi người là những điều phải xảy ra, không thể thay đổi được.

 

Tôi mong muốn được đem những sáng tác căng tràn năng lượng hơn bằng bản nhạc Pop-Rock bùng nổ. Tôi nghĩ đó cũng là một khía cạnh khác của bản thân bên cạnh những giai điệu trữ tình làm nên tên tuổi của Phạm Toàn Thắng.

 

Là người nhạc sĩ đã khẳng định tên tuổi của mình suốt hai thập kỷ, anh cảm nhận thế nào về âm nhạc của thế hệ nghệ sĩ trẻ Gen Z?

 

Phạm Toàn Thắng: Thế hệ nghệ sĩ trẻ Gen Z rất tài năng, họ dễ dàng tiếp cận được với tinh hoa của âm nhạc thế giới. Nếu như trước kia, nhạc Việt Nam nổi bật với Pop và Ballad, đến thể hệ của tôi là sự phát triển hơn của R&B hay Dance, thì hiện tại âm nhạc rất đa dạng, thậm chí còn có sự pha trộn đầy tinh tế và phá cách.

 

Bên cạnh đó, nghệ sĩ trẻ không ngần ngại đưa những câu chuyện riêng tư, tính nghệ sĩ vào trong âm nhạc. Chính vì thế, các nhạc phẩm hiện nay mang tính cá nhân, độc đáo hơn. Ngoài ra, các bạn được hỗ trợ về thiết bị, các nền tảng mạng xã hội khác nhau. Điều này giúp mỗi người nghệ sĩ có thể đem cá tính của mình đến gần hơn với công chúng.

phạm toàn thắng
Thế hệ nghệ sĩ trẻ Gen Z rất tài năng, họ dễ dàng tiếp cận được với tinh hoa của âm nhạc thế giới. (Ảnh: Duy Khang)

Phạm Toàn Thắng từng chia sẻ anh có thể cân bằng cá tính nghệ thuật và xu hướng âm nhạc đại chúng. Sau 5 năm, liệu anh còn tự tin với điều này?

 

Phạm Toàn Thắng: Tôi không phân biệt âm nhạc hàn lâm hay thương mại, chỉ cần đó là một ca khúc hay. Tác phẩm tôi viết ra thường ít trúc trắc hay tạo thách thức cho khán giả. Bên cạnh đó, tôi luôn tôn trọng những đặc trưng của từng thể loại. Nếu sáng tác một nhạc phẩm mang âm hưởng funky, tôi sẽ tìm hiểu kỹ thể loại đó, để khán giả có thể cảm nhận được đúng về một nhạc phẩm funky sẽ như thế nào. Chính vì thế, tôi tin nếu một người yêu thể loại âm nhạc bất kỳ, khi nghe ca khúc của tôi, họ sẽ thích thú và đồng cảm.

 

Điều hiện tại mà tôi tự tin nhất là mình luôn trung thực với cảm xúc của bản thân. Để khi nghe lại, tôi vẫn cảm thấy nhạc phẩm đó là mảnh ghép thú vị mà mình từng trải qua.

 

Hàng nghìn sáng tác mới ra mắt mỗi năm, nhưng khán giả vẫn yêu thích những bản hit cũ của anh, từ Bốn Chữ Lắm cho đến Tháng Tư Là Lời Nói Dối Của Em. Theo anh, điều gì giúp một nhạc phẩm có sức sống lâu qua thời gian dài?

 

Phạm Toàn Thắng: Tôi nghĩ không nhạc sĩ nào có thể biết được sáng tác của mình có trở thành ca khúc để đời hay không (cười). Nó phụ thuộc vào nhận định của công chúng và cái “duyên” của tác phẩm đó. Một số ca khúc được người viết tâm đắc, nhưng nó lại không thể sống lâu trong dòng chảy âm nhạc. Ngược lại, rất nhiều tác phẩm chỉ đơn giản được tạo ra từ cảm xúc chân phương của người nghệ sĩ lại nhận được sự yêu mến của công chúng.

 

Tuy nhiên, khác với thời điểm trước, khi một nhạc phẩm tạo dư chấn bằng “hữu xạ tự nhiên hương”, thì người nghệ sĩ ngày nay có nhiều phương pháp để giúp ca khúc đến gần với khán giả hơn qua truyền thông, mạng xã hội,… Đó cũng là cách giúp tuổi đời của nhạc phẩm đó tồn tại lâu dài trong trái tim công chúng.

 

Quan trọng hơn, ngày nay tên tuổi của nhạc sĩ cũng dần được công chúng biết đến. Bên cạnh người thể hiện bài hát, những nhân tố đằng sau như producer, nhiếp ảnh, phối khí,… đều được khán giả công nhận và tôn vinh. Đây là điều khiến tôi vô cùng hạnh phúc.

một ngày mưa cũ
Tôi nghĩ không nhạc sĩ nào có thể biết được sáng tác của mình có trở thành ca khúc để đời hay không. Nó phụ thuộc vào nhận định của công chúng và cái “duyên” của tác phẩm đó. (Ảnh: Duy Khang)

Có nhận định cho rằng âm nhạc ngày nay rất đa dạng nhưng lại mất đi sự sâu sắc và có vòng đời ngắn. Anh nghĩ sao về điều này?

 

Phạm Toàn Thắng: Vào thời điểm mới bắt đầu sáng tác, những nhạc sĩ trẻ như chúng tôi cũng nhận được ý kiến như vậy (cười). Tôi nghĩ nhận định này sẽ luôn tồn tại dù ở bất kỳ thế hệ nào.

 

Việc không áp đặt những suy nghĩ chủ quan vào những sáng tác mới là điều rất quan trọng. Tôi nghĩ mỗi thời kỳ, mỗi độ tuổi sẽ có sự sâu sắc khác nhau. Cũng như tình yêu vậy, rung động của tuổi 18 ngây thơ sẽ có nét đẹp riêng mà đôi khi ở tuổi 30 chúng ta lại không cảm nhận được.

 

Tôi cũng tin rằng sự sâu sắc trong cảm thụ âm nhạc cũng cần cả sự tôn trọng những màu sắc, những câu chuyện trong thời đại mới. Nghệ sĩ trẻ hiện nay đã rất tự tin khi bộc lộ các khía cạnh và trải nghiệm khác nhau của thế hệ mình. Đó là điều rất tuyệt vời trong âm nhạc của họ.

 

Ở thời điểm hiện tại, anh định nghĩa thế nào về thành công của một người nhạc sĩ, và nó có khác với quan điểm của anh ở tuổi 20?

 

Phạm Toàn Thắng: Ở tuổi 20, tôi mong muốn được biết đến nhiều hơn. Hiện tại, tôi hy vọng khán giả sẽ nhìn thấy những khía cạnh âm nhạc mới mẻ hơn trong các sáng tác của mình.

 

Nhưng sau tất cả, tôi nghĩ thành công của một người nhạc sĩ chính là có những tác phẩm sống mãi với công chúng. Có thể khán giả không nhớ tên người sáng tác, nhưng chỉ cần giai điệu đó được mọi người yêu thích, tôi nghĩ điều này chính là hạnh phúc của người nhạc sĩ.

Nhưng sau tất cả, tôi nghĩ thành công của một người nhạc sĩ chính là có những tác phẩm sống mãi với công chúng. (Ảnh: Duy Khang)

Liệu sau màn trở lại này, Phạm Toàn Thắng còn ấp ủ dự án âm nhạc nào trong tương lai nữa không?

 

Phạm Toàn Thắng: Trong năm nay, tôi hy vọng sẽ hoàn thành một album mà bản thân đã ấp ủ từ lâu. Sản phẩm này bộc lộ những khía cạnh âm nhạc mới mẻ mà tôi mong khán giả sẽ được thưởng thức. Bên cạnh đó, nhằm kỷ niệm 20 năm hành trình sáng tác, tôi hy vọng có thể remake lại một số tác phẩm cũ của mình. Dĩ nhiên, đây là một dự án đầy thách thức, bởi làm mới một ca khúc sẽ cần rất nhiều công sức. Hy vọng rằng công chúng sẽ luôn ủng hộ những dự án của Phạm Toàn Thắng trong tương lai.

 

Cảm ơn anh đã cùng trò chuyện cùng ELLE Man Việt Nam!

tlinh

_____

Bài: Anh Tuấn

Hình ảnh: Duy Khang

No more