Kỹ năng 20/08/2023

Cách giúp bạn cải thiện kỹ năng làm việc nhóm

Bài Tuan Anh

Trong thời đại toàn cầu hóa, việc hợp tác nhóm ngày càng trở nên quan trọng và cần thiết. Làm sao để cải thiện kỹ năng trên? Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu qua bài viết sau.

Kỹ năng làm việc nhóm rất cần thiết cho con đường phát triển sự nghiệp của bạn. Bởi lẽ, biết cách phối hợp tốt với khách hàng, đồng nghiệp, người quản lý tại nơi làm việc sẽ giúp mọi thứ được hanh thông, đồng thời tạo ra một môi trường thú vị cho cả bạn và những thành viên khác.

Trong bài viết này của ELLE Man, chúng ta sẽ tìm hiểu những cách giúp bạn phát triển kỹ năng này tốt hơn, để mọi thứ thuận lợi nhất có thể.

Hiểu

1. Xác định mục tiêu, trách nhiệm, phần thưởng cho nhóm

Thành công của bất kỳ dự án nào cũng bắt đầu bằng một mục tiêu được xác định rõ ràng với tất cả các thành viên. Bạn nên phân công hoặc yêu cầu quản lý giao cho mình các công việc cụ thể, có KPI nhằm biết được kết quả cần đạt được.

Bên cạnh đó, xác định trách nhiệm và khen thưởng những nhân vật tạo được thành tích tốt cũng rất quan trọng, khi nó tạo động lực để mọi người phát triển hơn nữa. Đây cũng là cách khẳng định vai trò của đồng đội, giúp cả nhóm tiến lên.

kỹ năng; teamwork
Ảnh: Pexels

2. Học kỹ năng giao tiếp cởi mở

Giao tiếp cởi mở, trung thực và tôn trọng là điều cần thiết trong khi làm việc nhóm. Các thành viên phải cảm thấy thoải mái khi bày tỏ ý tưởng và quan điểm, để mỗi cá nhân đều đóng góp hết khả năng của mình.

Ngoài ra, quá trình giao tiếp cần phải rõ ràng, tạo sự tin tưởng giữa các thành viên trong nhóm và phá vỡ những rào cản khiến tiến độ công việc bị trì trệ. Điều này có thể được thể hiện qua cách bạn và đồng đội thảo luận với nhau. Cả nhóm có thể thực hiện qua mail, gặp mặt trực tiếp, trao đổi online nhằm đưa đến thống nhất chung cho toàn đội.

3. Gặp gỡ nhau ngoài môi trường làm việc

Mặc dù bạn đã điều chỉnh thời gian nhằm đáp ứng tất cả các nhu cầu của nhóm, nhưng đôi khi các thành viên sẽ thoải mái hơn trong các cuộc họp bên ngoài văn phòng. Điều này cũng cho phép đồng nghiệp xây dựng mối quan hệ gần gũi với tư cách là một nhóm, từ đó đẩy mạnh sự sáng tạo.

Cách thực hiện điều này cũng rất đa dạng. Bạn có thể rủ cả nhóm ăn trưa tại nhà hàng gần đó hoặc một quán cà phê vào giờ nghỉ buổi chiều. Quy cách thực hiện sẽ là trang trọng, nghiêm túc, hoặc đơn giản là đồng đội thư giãn cùng nhau.

làm việc nhóm; kỹ năng
Ảnh: Pexels

4. Kỹ năng lắng nghe tích cực

Giống như giao tiếp, kỹ năng lắng nghe tích cực có thể giúp cả nhóm hiểu và tin tưởng lẫn nhau. Điều này đề cập đến việc bạn nỗ lực tập trung vào một người khi họ chia sẻ ý kiến, suy nghĩ hoặc cảm xúc của bản thân. Bạn cũng có thể hỏi những câu tiếp theo để tìm hiểu sâu hơn về những gì đồng đội đang truyền đạt.

5. Biết cách cân bằng các thành viên

Trong làm việc nhóm, điều quan trọng là bạn phải trau dồi khả năng cân bằng các cá tính của những thành viên khác nhau. Ví dụ: Nếu một người đang thống trị cuộc trò chuyện, hoặc không cho phép người khác chia sẻ ý kiến, điều quan trọng là bạn phải khôi phục sự cân bằng để mọi đồng đội đều được đóng góp quan điểm. Ngoài ra, nếu ai đó có xu hướng nhút nhát hoặc do dự chia sẻ ý tưởng, bạn cần tạo không gian để tất cả cảm thấy thoải mái khi bộc lộ các kỹ năng độc đáo của họ.

kỹ năng
Ảnh: Pexels

6. Kỹ năng hợp tác

Trong một nhóm, mỗi người đều có những kỹ năng và sở trường riêng. Điều quan trọng, bạn cần để bản thân và đồng đội sử dụng năng lực của mình nhằm hướng đến mục tiêu chung. Hãy cùng nhau chia sẻ ý tưởng, cải thiện công việc và giúp đỡ nhau để tạo thành một nhóm tốt.

7. Sử dụng các công cụ

Các công cụ công nghệ có thể giúp cải thiện giao tiếp ngay cả khi nhóm của bạn không ở trong một không gian. Các ứng dụng quen thuộc bao gồm Microsoft 365, Asana và Trello. Những phương tiện trên cho phép nhóm của bạn dễ dàng giao tiếp với nhau, theo dõi trạng thái dự án và chia sẻ tệp dữ liệu. Đây cũng là cách thúc đẩy sự gắn kết trong và ngoài môi trường công sở.

Ảnh: Pexels

8. Trao quyền tự chủ cho những đồng đội

Tin tưởng các thành viên trong nhóm của bạn là điều vô cùng quan trọng. Thông thường, nếu mọi người không có quyền tự chủ và đưa ra quyết định liên quan đến công việc, họ sẽ bắt đầu bực bội, từ đó cản trở công việc của cả nhóm. Để giữ cho các thành viên gắn bó và làm việc chăm chỉ, hãy cung cấp cho mọi người sự tự do đưa ra quyết định của riêng họ.

Chăm

___________

Bài: Y.P

Tham khảo: indeed,

No more