Học cách thiền văn phòng để tăng cường nhận thức, giữ tinh thần minh mẫn và giảm bớt căng thẳng tại. Thiền trong môi trường văn phòng có thể giúp bạn duy trì công việc và cải thiện khả năng ra quyết định.
Thiền Văn Phòng Là Gì?
Thiền văn phòng là một cách thực hành thiền trong không gian văn phòng. Môi trường làm việc có thể là một nguồn căng thẳng cho nhiều người, vì vậy học cách thiền tại nơi làm việc là một cách hữu ích hữu ích. Thiền văn phòng giúp bạn thư giãn và lấy lại năng lượng trong suốt cả ngày. Thường xuyên thực hành thiền ở nơi làm việc có thể cải thiện khả năng tập trung, khả năng ra quyết định và giao tiếp nội tâm của bạn.
Các bước thiền tại nơi làm việc
Tìm một không gian và vị trí
Tìm một khu vực yên tĩnh, không bị phân tâm. Sau đó, hãy ổn định ở một vị trí thoải mái. Nếu bạn muốn thử một tư thế thiền cổ điển, hãy thử tư thế kiết già (ngồi hoa sen): bắt chéo chân, sau đó đặt chân phải lên đùi trái và chân trái đặt lên đùi phải.
Kiểm tra
Thiền quét cơ thể là một kỹ thuật thiền phổ biến, theo đó bạn chuyển sự chú ý của mình từ phần này sang phần khác của cơ thể, thường là theo hướng từ đầu đến chân (hoặc ngược lại). Khi bạn thực hiện, hãy lưu ý bất kỳ cảm giác thể chất nào. Điều này đặc biệt hữu ích trong việc xác định nơi cơ thể bạn mang căng thẳng và căng tức. Bạn có thể theo dõi những khu vực đó để xác định các yếu tố kích hoạt chúng.

Dẫn dắt bằng hơi thở của bạn
Thở là một phần quan trọng của một thực hành thiền chánh niệm. Hãy hít sâu, căng phồng bụng khi hít vào, khi thở ra, hãy thở chậm và co bụng lại. Khi bạn thở, hãy tập trung vào cách phổi của bạn nở phồng lên và cơ thể bạn được thư giãn khi bạn thở ra. Điều này sẽ giúp hệ thống thần kinh được thư giãn, vì vậy bạn có một tinh thần sảng khoái khỏe mạnh hơn để làm việc cả ngày dài.
Hãy để những điều phiền nhiễu đến và đi
Nếu bạn bị chia trí không tập trung trong quá trình thiền định thì đó là điều bình thường, đặc biệt khi bạn là người mới tập luyện. Mục đích của thiền không phải là ngăn tâm trí của bạn trôi đi, mà là để ý khi nào nó xuất hiện, để bạn có thể nhẹ nhàng chuyển hướng những suy nghĩ đó mà không phán xét hay bực dọc. Bạn cũng có thể lên lịch thiền trên lịch làm việc của mình để tránh các cuộc họp bất chợt và gián đoạn vào phút cuối.

Nhắm mắt lại khi thiền văn phòng
Nhắm mắt trong suốt quá trình thiện có thể giúp cải thiện khả năng tập trung. Bằng cách tắt luồng thông tin hình ảnh, các giác quan khác của bạn sẽ phát triển mạnh hơn và bạn sẽ hòa hợp hơn với các cảm giác bên trong và xung quanh mình. Hãy đón nhận mọi cảm giác bằng trái tim và tâm hồn rộng mở.

Những mẹo khi thiền tại văn phòng
Tìm một nơi nhất quán, yên tĩnh
Sự nhất quán giúp bạn thực hành thiền định sâu hơn, vì vậy việc sử dụng cùng một không gian mỗi lần có thể giúp bạn ra vào không gian thiền định nhanh hơn. Sử dụng phòng nghỉ hoặc phòng họp cách xa các hành lang bận rộn.

Thiền văng phòng bằng cách đi dạo
Hãy thử thiền hành nếu văn phòng của bạn gần công viên hoặc đường đi bộ.
Lên lịch các buổi thiền trên lịch của bạn
Lên lịch luyện tập sẽ giúp bạn sắp xếp thứ tự ưu tiên cho nó cùng với phần còn lại của công việc. Hãy chọn thời điểm mà bạn ít có các cuộc gọi hoặc cuộc họp bất chợt nhất. Bạn chỉ cần khoảng mười phút thiền định. Bạn cũng có thể thiền vào giờ nghỉ trưa nếu bạn không có đủ thời gian.

Tắt tiếng các thiết bị của bạn
Để giúp ngăn sự phân tâm từ bên ngoài, hãy loại bỏ máy tính và điện thoại làm việc của bạn khỏi không gian thiền hoặc tắt tiếng thông báo chúng trong quá trình thực hành chánh niệm. Chỉ cần nghe thông báo hoặc email từ đồng nghiệp có thể khiến bạn mất tập trung và căng thẳng.

Sử dụng thiền văn phòng có hướng dẫn để bắt đầu
Nếu bạn là người mới bắt đầu, thực hành thiền trong văn phòng có thể là một thách thức, đặc biệt nếu bạn gặp nhiều căng thẳng trong môi trường đó. Hãy thử sử dụng các chương trình thiền đơn giản, lớp thiền trực tuyến hoặc ứng dụng thiền để bắt đầu tập luyện.
________
Tạp chí Phái mạnh ELLE Man
Bài: Vĩnh Khang
Tham khảo: Master Class