Công ty Facebook tiến hành “lách” luật riêng tư của EU

25/04/2018, 07:00 AM

Chuyển đổi dữ liệu người dùng là bước đi khôn ngoan của Facebook, nhưng nó đi ngược lại với những gi Mark Zuckerberg đã hứa hẹn.

Sắp tới đây, Liên minh Châu Âu sẽ chính thức áp dụng các điều luật nhằm bảo vệ sự riêng tư của người dân, trong thời điểm cuộc chiến dữ liệu đang trở nên gay cấn. Công ty Facebook sẽ bị phạm rất nghiêm nếu cố tình phạm luật.

Theo Quy định chung về Bảo vệ Dữ liệu (GDPR) của Liên Minh Châu Âu sẽ có hiệu lực từ tháng 5/2018, người dùng online có “quyền được lãng quên”. Dữ liệu về họ có thể được “tiêu hủy” hoàn toàn (thay vì chỉ bỏ kích hoạt như hiện nay). Bất cứ một hành vi tiếp cận dữ liệu nào đều phải thông báo với người dùng. Mới gần đây thôi, công ty Google và một người đàn ông đã lôi nhau ra tòa vì “quyền được lãng quên”.

Công ty Facebook chuyển đổi dữ liệu người dùng để tránh luật riêng tư
Facebook né luật một cách thông minh.

Quay lại với câu chuyện Facebook, đầu não quốc tế của công ty này hiện đang đặt tại Ireland, chịu trách nhiệm về dữ liệu của hơn một tỷ người dùng bên ngoài Mỹ, Canada và khối EU. Tuy nhiên, trách nhiệm này đã được chuyển sang trụ sở Facebook đặt ở California. Có nghĩa là, trang Facebook chịu sự điều chỉnh của luật pháp Hoa Kỳ thay vì luật pháp Ireland, do vậy hạn chế được tầm ảnh hưởng của GDPR.

Công ty Facebook chuyển đổi dữ liệu người dùng để tránh luật riêng tư
Rốt cuộc Mark đang nghĩ gì?

Nếu Facebook bị phát hiện xâm phạm dữ liệu của người dùng được GDPR bảo vệ, mức tiền phạt sẽ lên tới 1.6 tỷ đô – ngang với 4% lợi nhuận toàn cầu của công ty. Đây là một bước đi khôn ngoan của Facebook nhằm đảm bảo lợi nhuận của mình, vì trên lý thuyết, việc chuyển đổi dữ liệu người dùng không hề vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, nó đi ngược với những lời hứa hẹn trước đây của Mark Zuckerberg.

Công ty Facebook đặt trụ sở ở Ireland từ năm 2008 do chính sách cởi mở với nước ngoài của đất nước này. Với việc đặt trụ sở ở Ireland, Facebook thu hút được nhiều nhà quảng cáo ngoài Bắc Mỹ.

Xem thêm

Scandal Facebook: Thông tin cá nhân của người dùng Android đều bị tiết lộ?

Công ty Google, tội phạm và sự lãng quên

___

Phúc (Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man. Nguồn: futurism, theguardian, reuteurs)

Tommy Hilfiger ra mắt chiến dịch "Classics Reborn" mùa Xuân 2023 Tommy Hilfiger ra mắt chiến dịch "Classics Reborn" mùa Xuân 2023
Phong cách Preppy trứ danh trở lại với nguồn cảm hứng mới thông qua cách thể hiện của thế hệ tương lai.
Lamborghini Urus Performante gây chú ý khi vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam Lamborghini Urus Performante gây chú ý khi vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam
Lamborghini Urus Performante là sự nâng tầm chuẩn mực trong phân khúc SUV hiệu năng cao với thiết kế thể thao và khả năng vận...
ELLE Beauty Awards 2023: Trịnh Thăng Bình được xướng tên tại hạng mục "Best Looking Gentleman" ELLE Beauty Awards 2023: Trịnh Thăng Bình được xướng tên tại hạng mục "Best Looking Gentleman"
Lễ trao giải danh giá thường niên ELLE Beauty Awards 2023 vừa xướng tên nam ca sĩ Trịnh Thăng Bình tại hạng mục Best Looking...
Thương hiệu thời trang nam cao cấp Aristino tiên phong mang đến đặc quyền làm sạch giày miễn phí Thương hiệu thời trang nam cao cấp Aristino tiên phong mang đến đặc quyền làm sạch giày miễn phí
Với sứ mệnh phục vụ khách hàng bằng các dịch vụ đến từ trái tim, Aristino đã, đang và sẽ quyết tâm mang đến các trải nghiệm...
adidas và FIFA đưa cúp vàng Women’s World Cup 2023 đến thăm Việt Nam adidas và FIFA đưa cúp vàng Women’s World Cup 2023 đến thăm Việt Nam
Vừa qua, tại cửa hàng adidas tầng 2, AEON Mall Hà Đông, Hà Nội đã diễn ra sự kiện tiếp đón chiếc cúp vàng danh giá - Original...
Insidemen Xuân Hè 2023: Những khối hình xúc cảm Insidemen Xuân Hè 2023: Những khối hình xúc cảm
Gắn liền với gam màu trầm mạnh mẽ và nam tính, Insidemen trở lại trong BST Xuân Hè 2023 cùng những chi tiết phóng đại của 2...
BOSS khai trương không gian pop - up tại trung tâm thương mại Saigon Centre BOSS khai trương không gian pop - up tại trung tâm thương mại Saigon Centre
Thương hiệu thời trang Đức BOSS chính thức khai trương không gian pop-up tại TTTM Saigon Centre (Q.1, TP. Hồ Chí Minh) chào...
Tumi ra mắt chiến dịch "UNPACK TOMORROW" cho mùa Xuân 2023 với nhiều bất ngờ Tumi ra mắt chiến dịch "UNPACK TOMORROW" cho mùa Xuân 2023 với nhiều bất ngờ
Trong bộ sưu tập SS23 và chiếc dịch “UNPACK TOMORROW” lần này, TUMI sẽ ra mắt nhiều sản phẩm phong cách mang tính biểu tượng...
ASICS giới thiệu Bộ sưu tập Xuân-Hè 2023 tại sự kiện lần đầu tiên tại Việt Nam ASICS giới thiệu Bộ sưu tập Xuân-Hè 2023 tại sự kiện lần đầu tiên tại Việt Nam
Năm 2023, ASICS với tuyên ngôn thương hiệu - 'Không có cảm giác nào tuyệt vời hơn khi di chuyển cùng ASICS' - để truyền tải...