Tin tức 01/04/2024

5 Laureates mới của giải thưởng Rolex Awards For Enterprise 2023

Bài Tuan Anh

5 Laureates của giải thưởng Rolex Awards for Enterprise 2023 là 5 nhà tiên phong với những dự án đầy tham vọng, hướng đến cải thiện cuộc sống đồng thời bảo vệ hành tinh cho các thế hệ tương lai.

 

Giải thưởng Rolex Awards for Enterprise được thành lập vào năm 1976 để đánh dấu kỷ niệm 50 năm ra mắt chiếc đồng hồ đeo tay chống nước đầu tiên trên thế giới – Oyster. Sau này, giải thưởng trở thành một phần của Perpetual Planet Initiative – sáng kiến được Rolex sáng lập năm 2019.

 

Diễn ra hai năm một lần, trong 48 năm kể từ khi thành lập, giải thưởng đã hỗ trợ 160 Laureates với những dự án có tác động sâu sắc trên 65 quốc gia. Các dự án tập trung vào môi trường, khoa học và sức khỏe, công nghệ ứng dụng, di sản văn hóa và thám hiểm; được đánh giá dựa trên tính độc đáo và tác động của chúng đối với thế giới nói chung, cũng như tinh thần dám nghĩ dám làm của ứng viên. Có 5 Laureates được chọn ra mỗi 2 năm và nhận tài trợ từ Rolex để thực hiện dự án của mình, đồng thời trở thành thành viên của mạng lưới Rolex Laureates. Nhiều người trong số họ vẫn cộng tác cho đến ngày nay.

 

Những Laureates năm 2023 được lựa chọn bởi một hội đồng gồm 10 chuyên gia và nhà lãnh đạo nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực của họ, tất cả đều nêu bật cam kết của thương hiệu đối với một Hành Tinh Vĩnh Cửu (Perpetual Planet), bao gồm:

 

CONSTANTINO AUCCA CHUTAS

 

Nhà sinh vật học sẽ mở rộng chương trình bảo vệ và phục hồi hệ sinh thái rừng lấy cộng đồng làm trung tâm ở vùng cao Andes. Thành lập Asociación Ecosistemas Andinos (ECOAN) năm 2000 và đồng sáng lập Acción Andina năm 2018, anh đã trồng 4,5 triệu cây xanh, thu hút sự tham gia của hơn 60 cộng đồng địa phương và tạo ra 16 khu bảo tồn ở vùng núi trên khắp Peru và các quốc gia vùng cao Andean khác.

Aucca Chutas đang ôm những cây Polylepis non chỉ vài ngày trước khi anh cùng với cộng đồng Quishuarani trồng chúng ở vùng núi Andean.

BETH KOIGI

 

Doanh nhân xã hội trẻ người Kenya sẽ cung cấp máy phát điện sử dụng năng lượng mặt trời để thu nước từ không khí cho 3.000 người ở 10 cộng đồng đang cần nguồn nước sạch. Kể từ khi đồng sáng lập công ty khởi nghiệp năm 2017, máy tạo nước từ khí quyển của Koigi đang sản xuất hơn 200.000 lít nước sạch mỗi tháng cho hơn 1.900 người.

Beth Koigi trước máy tạo nước từ khí quyển của Majik Water trong quá trình lắp đặt tại trại tị nạn Kakuma.

INZA KONÉ

 

Nhà linh trưởng học sẽ bảo vệ một khu rừng đa dạng sinh học phong phú ở Côte d’Ivoire, đồng thời bảo vệ hệ động vật có nguy cơ tuyệt chủng và giảm nghèo trong khu vực. Sau nhiều năm làm việc với người dân trong khu vực, những nỗ lực của Koné đã giúp Rừng Tanoé-Ehy trở thành khu bảo tồn thiên nhiên do cộng đồng quản lý vào năm 2021.

Inza Koné trong rừng Tanoé-Ehy.

DENICA RIADINI-FLESCH

 

Nhà doanh nhân xã hội sẽ mở rộng chuỗi cung ứng quần áo tái tạo từ trang trại đến tủ quần áo của mình, tăng cường sức mạnh cho phụ nữ và bảo tồn văn hóa địa phương của Indonesia. Sau sự nghiệp học vấn thành công với tư cách là một nhà kinh tế, Riadini-Flesch đã thành lập SukkhaCitta, làm việc với các thợ thủ công nữ ở nông thôn ở Indonesia để cung cấp cho họ các kỹ năng kinh doanh, giáo dục về quản lý môi trường và khách hàng ở 32 quốc gia.

Denica Riadini-Flesch, Giám đốc điều hành và nhà sáng lập SukkhaCitta.

LIU SHAOCHUANG

 

Chuyên gia viễn thám sẽ nghiên cứu môi trường sống của lạc đà hoang dã nhằm tạo ra hai khu bảo tồn mới để cứu những đàn lạc đà hoang dã cuối cùng còn sót lại. Dựa trên chuyên môn khoa học của mình, người từng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển tàu thám hiểm Mặt trăng và Sao Hỏa của Trung Quốc, Liu Shaochuang sẽ theo dõi lạc đà hoang dã ở vùng sa mạc Gobi của Trung Quốc và Mông Cổ bằng vệ tinh để hỗ trợ việc bảo tồn chúng trong tương lai.

Liu Shaochuang đang thực hiện sứ mệnh cứu một trong những loài động vật hoang dã lớn cuối cùng của châu Á, lạc đà hoang dã.

_________

Bài và hình ảnh: Rolex

No more