Tin tức 09/02/2018

Kỉ lục tòa nhà cao nhất thế giới sắp thay ngôi đổi chủ

Bài ELLE Team

Tòa nhà cao nhất thế giới Jeddah Tower tại Ả Rập Saudi cao 1.007m dự kiến hoàn thành vào năm 2020 sẽ soán ngôi Burj Khalifa.

Một khi Jeddah Tower, có chiều cao 1.008 m (3.307 ft) ở Ả-rập Xê-út, hoàn thành vào năm 2020, nó sẽ đánh bại Burj Khalifa – là tòa nhà cao nhất thế giới hiện giờ, 828,82 m. Tổng chi phí để xây dựng Jeddah Tower lên đến 1,4 tỷ USD. Theo CNN, khi họ viếng thăm địa điểm trên vào cuối năm 2017, tháp đã cao 252 mét (826 feet) và có dự tính về việc mở rộng diện tích

Thống trị về độ cao ?

Với diện tích hơn 5.3 triệu mét vuông, Jeddah Tower sẽ là viên ngọc quý của thành phố kinh tế Jeddah, đây không chỉ là một dự án đơn thuần về nhà ở mà còn mang tính thương mại. Tòa tháp bao gồm các ngôi nhà, khách sạn và văn phòng, cũng như các điểm tham quan du lịch, đài quan sát.

Toàn cảnh tòa tháp từ trên cao
Toàn cảnh tòa tháp từ trên cao

Cao hơn cả thành phố cảng biển Đỏ của Jeddah, tòa tháp 1.007m này có 59 thang máy (bao gồm 54 thang máy đơn và 5 thang máy kép) và 12 thang cuốn. Bất ngờ hơn, chiều cao của tháp Jeddah gấp 3 lần tháp Eiffel, hơn 2 lần tòa nhà Empire State.

Jeddah Tower có nguy cơ bị đình trệ

Đã có nhiều sự trì hoãn kể từ khi dự án bắt đầu vào năm 2013. Kể từ tháng 11 năm 2017, hai trong số những người ủng hộ nổi bật nhất của dự án là Hoàng tử Al-Waleed bin Talal, một trong những nhà đầu tư và doanh nhân giàu có và Bakr Bin Laden, chủ tịch công ty xây dựng Tháp Jeddah, đã bị cuốn vào cuộc thanh trừng chống tham nhũng của đất nước này. Dù gặp phải những khó khăn và scandal, công ty kinh tế Jeddah đã xác nhận với CNN rằng dự án sẽ sẽ hoàn thành vào năm 2020 y như dự kiến.

toa nha cao nhat the gioi elle man 2
Tòa nhà vẫn xây kịp tiến độ

Trung tâm kinh tế mới

Mặc dù bao quanh bởi sa mạc nhưng khi hoàn thành, tòa tháp sẽ là trung tâm phát triển  của thành phố kinh tế Jeddah. Mounib Hammoud, giám đốc điều hành công ty kinh tế Jeddah phát biểu: “Đến năm 2020, chúng ta sẽ thấy một tòa nhà cao nhất thế giới, bạn sẽ thấy khu mua sắm đầy tiện nghi và nhiều dự án khác.”

Với diện tích sàn 243.866 mét vuông trên tầng 252, Jeddah Tower cũng sẽ có sàn cao nhất thế giới ở độ cao 664 mét so với mặt đất, với diện tích rộng 500 mét vuông với nền ngoài trời. Các tiện nghi khác có thể kể đến như một khách sạn năm sao Four Seasons, văn phòng sẽ chiếm bảy tầng, trong đó sẽ có bốn “tầng nhà ở” bao gồm 325 căn hộ.

toa nha cao nhat the gioi elle man 3
Hiện tòa nhà đang được nỗ lực hoàn thành

Các nhà kinh doanh và phát triển tin rằng tòa nhà cao nhất thế giới Jeddah Tower sẽ là một chiến lược thay đổi cho khu vực, mà trước đây, nó chỉ đơn thuần hoạt động như một cửa ngõ đến các thành phố thánh của Mecca và Medina. Hisham Jomah, Giám đốc phát triển của công ty kinh tế Jeddah cho biết: “Ngày trước, rõ ràng đây không phải là nơi mà mọi người có thể sinh sống. Chúng tôi đang nổ lực tạo ra một thành phố, thậm chí là một thành phố độc lập”. Tòa nhà của Jeddah Tower phù hợp với “Saudi Vision 2030”, một kế hoạch của chính phủ nhằm đa dạng hóa nền kinh tế trong nước và giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ.

toa nha cao nhat the gioi elle man 4
Siêu phẩm chọc trời sắp được hoàn thành

Xem thêm: 

Bí quyết tập thể dục từ HVL riêng của hoàng thân Ả Rập

Money Kicks – Cậu ấm giàu nhất Dubai phủ kín siêu xe Ferrari với Supreme x LV

Lược dịch: Lê Chí (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, nguồn tham khảo: CNN)

 

 

No more