Tin tức 24/03/2018

Trộm cắp đồng tiền Bitcoin: Vấn nạn càng ngày càng tinh vi

Bài ELLE Team

Kỹ thuật số hóa trong việc trộm tiền ảo (mà nạn nhân chủ yếu là đồng tiền Bitcoin) nay đã trở nên tinh vi và nguy hiểm hơn khiến cho bạn mất sạch.

Vấn nạn sử dụng các phần mềm kỹ thuật số để trộm đồng tiền bitcoin hay những loại tiền ảo khác không còn gì xa lạ, thế nhưng từ cuối năm 2017 thì các thủ đoạn tinh vi hơn đã xuất hiện và kéo dài đến hiện nay, điển hình là cryptojacking. Tin được không khi giờ đây bọn tin tặc không cần cài đặt bất kì phần mềm nào trên thiết bị nhưng người dùng vẫn bị xâm phạm tài khoản từ nhiều nguồn khác nhau.

Crytojacking là một quá trình mà trong đó máy tính và điện thoại thông minh của bạn bị tấn công từ xa, từ đó lấy đi các loại tiền ảo, mà nạn nhân chủ yếu là đồng tiền bitcoin, mà chủ sở hữu không hề biết chúng đang chạy ẩn.

Crytojacking là một quá trình mà trong đó máy tính và điện thoại thông minh của bạn bị tấn công từ xa
Crytojacking là một quá trình mà trong đó máy tính và điện thoại thông minh của bạn bị tấn công từ xa. Photo: Mashable

Bởi những thủ đoạn hết sức tinh vi của Crytojacking cho nên người dùng rất khó nhận biết mình có đang bị xâm hại hay không. Có một số đặc điểm nhận biết dưới đây có thể giúp ích cho bạn, tuy nhiên nó cũng không hoàn toàn chính xác, nhưng có thể đây là dấu hiệu để bạn nghi ngờ và tiến hành ngăn chặn.

Ban đầu người dùng sẽ không thấy hiệu suất máy tính suy giảm nhưng sau đó một thời gian thì hiệu suất máy xử lý rất chậm. Sau đó máy rất nóng mặc dù chạy rất ít ứng dụng và rất hao năng lượng pin. Người dùng cảm nhận được CPU có mức hoạt động cao hơn bình thường, khiến hóa đơn tiền điện tăng đột ngột.

Cách giải pháp nếu bạn phát hiện mình bị trộm tiền kỹ thuật số

Bạn có thể cài đặt trình duyệt Opera sau đó chạy liên kết cryptojackingtest.com để kiểm tra. Nếu như phát hiện có file hack thì ngay lập tức bạn hãy backup lại toàn bộ dữ liệu trên máy sau đó xóa sạch máy và cài lại hệ điều hành.

Ngoài ra, người dùng nên chặn các công cụ quảng cáo trên trình duyệt cho những website đã biết hoặc nghi ngờ có chứa mã độc. Bên cạnh đó, trình duyệt Chrome có một tính năng mở rộng gọi là No Coin, được phát triển bởi Rafael Keramidas, giúp ngăn chặn việc khai thác tiền của mã độc và những “thợ mỏ” khác.

thủ đoạn tinh vi hơn cả phải nhắc đến cryptojacking
Thủ đoạn tinh vi hơn cả phải nhắc đến cryptojacking. Photo: Mashable

Càng ngày càng xuất hiện nhiều phần mềm, mã độc tấn công vào ví của các trader bằng nhiều thủ thuật hết sức tinh vi mà người dùng rất khó nhận ra. Chúng ta phải hết sức cẩn thận, cảnh giác với công cụ quảng cáo, nó có thể dẫn bạn đến nguồn nguy hiểm, tạo cơ hội cho chúng xâm nhập vào tài khoản và “đào” hết các đồng tiền Bitcoin hoặc những đồng tiền điện tử khác. Hy vọng trong những năm tới sẽ có thêm nhiều công cụ kiểm tra mới có thể ngăn chặn việc trộm tiền kỹ thuật số này.

Xem thêm:

Đồng tiền Bitcoin được giải thích tường tận bởi… một cậu bé 11 tuổi

Bitcoin tăng giá gấp đôi: Kỳ tích lập lại?

Tổng hợp: Lê Chí (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, nguồn tham khảo: mashable, cafeF, Vneconomy)

No more